Nghệ An: Chi phí logistics quá cao làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp Bất cập nhiều năm ở cảng biển quốc tế Cửa Lò |
Dự thảo Nghị quyết Quy định chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển bằng container và hỗ trợ doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container qua Cảng Cửa Lò (tỉnh nghệ An), đang được lấy ý kiến rộng rãi từ ngày 7/3 đến 7/4/2023, trình HĐND tỉnh khóa XVIII, dự kiến vào kỳ họp tháng 7/2023 xem xét ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ trong giai đoạn 2023 - 2026.
Tỉnh Nghệ An đang lấy ý kiến rộng rãi, xem xét hỗ trợ kinh phí các hãng tàu biển, doanh nghiệp vận chuyển bằng container qua cảng Cửa Lò |
Từ tháng 5/2022, Cảng Nghệ Tĩnh đã phối hợp VIMC, VIMC Lines, hãng tàu Biển Đông mở tuyến container quốc tế tại cảng Cửa Lò đánh dấu bước khởi đầu mới về phát triển thị trường xuất nhập khẩu và thiết lập nhiều tuyến vận tải container từ khu vực miền Trung Việt Nam trực tiếp đi đến các cảng trên thế giới.
Nếu Nghị quyết áp dụng đối với hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container qua Cảng Cửa Lò, tỉnh Nghệ An; các doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container qua Cảng Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, trừ hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng hóa quá cảng; các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết này.
Nghị quyết này có hai chính sách hỗ trợ gồm: Chính sách hỗ trợ hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container qua Cảng Cửa Lò, tỉnh Nghệ An và chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container qua Cảng Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.
Cụ thể, áp dụng hỗ trợ đối với hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và thực hiện trả hàng hoặc bốc hàng tại Cảng Cửa Lò theo tuyến với tần suất tối thiểu 2 chuyến cập cảng mỗi tháng với mức 200 triệu đồng/chuyến cập cảng.
Cảng Nghệ Tĩnh đã phối hợp VIMC, VIMC Lines, hãng tàu Biển Đông mở tuyến container quốc tế tại cảng Cửa Lò |
Áp dụng hỗ trợ đối với doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container qua Cảng Cửa Lò có tần suất tối thiểu 2 lần mỗi tháng với mức đối với container 20 feet là 600 nghìn đồng/container, container 40 feet trở lên là 1 triệu đồng/container.
Các hãng tàu và các doanh nghiệp đủ điều kiện thụ hưởng chính sách được quyền lựa chọn phương thức nhận kinh phí hỗ trợ theo tháng hoặc một lần (12 tháng).
Quy trình thực hiện hỗ trợ: Hãng tàu biển và các doanh nghiệp đủ điều kiện thụ hưởng chính sách nộp 2 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện về Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam qua Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An. Trong thời gian 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam gửi hồ sơ lấy ý kiến các cơ quan liên quan xác nhận số lượng container vận chuyển qua Cảng Cửa Lò của doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ, đối tượng, nội dung và mức hỗ trợ cụ thể.
Việc ban hành chính sách nhằm khai thác hiệu quả lợi thế vị trí tự nhiên, cảng biển, phát triển dịch vụ logistics, thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam và khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Thu hút các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container cũng được kỳ vọng sẽ tăng kim ngạch xuất, nhập khẩu qua cảng Cửa Lò trong bối cảnh tổng lượng hàng hóa qua cảng này 2 năm gần đây có xu hướng giảm.
Trước đó vào cuối tháng 5/2021, để thu hút và duy trì tuyến vận chuyển container và đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh ra Nghị quyết hỗ trợ các hãng tàu và doanh nghiệp mở tuyến vận chuyển container và có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng. Cụ thể, hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Vũng Áng theo tuyến với tần suất tối thiểu 2 chuyến cập cảng mỗi tháng, được hỗ trợ: 200.000.000 đồng/chuyến vào, ra cảng. Đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng, được hỗ trợ: 700.000 đồng/container (đối với container 20 feet), 1.000.000 đồng/container (đối với container 40 feet trở lên). Thời gian áp dụng đến hết ngày 31/12/2023 từ nguồn kinh phí ngân sách cấp tỉnh. |