Vàng 14K là vàng bao nhiêu tuổi?

Thông thường, dân gian chia vàng làm 2 loại là vàng ta và vàng tây. Vàng 14K được xếp vào loại vàng tây, với thành phần chứa vàng ta và các kim loại khác.
Vàng mười là gì, có nên mua loại vàng này để tích trữ? Vì sao giá vàng nhẫn tăng giá cao chưa từng thấy?

Vàng 14K là sự kết hợp giữa vàng và một số kim loại khác như đồng, sắt, niken... K là đơn vị Karat, dựa vào đó người ta đánh giá được độ tinh khiết của sản phẩm vàng. Đơn vị karat càng cao thì mức độ nguyên chất càng lớn.

Vàng 14K là vàng bao nhiêu tuổi?
Vàng 14K với tỉ lệ 58,32% vàng nguyên chất có tính chất là cứng cáp, dễ chế tác

Vàng 14K bao nhiêu phần trăm là vàng?

Ký hiệu K trong tên các loại vàng là viết tắt của Karat - thể hiện độ tinh khiết của vàng. Ta quy định vàng 24K có nghĩa là trong vàng chứa đến 99,99% vàng nguyên chất. Vậy quy đổi ra, vàng 14K là loại vàng mà bên trong có chứa 58,32% vàng nguyên chất, còn lại là các kim loại khác như bạc, đồng,…

Lý do chính của việc “pha loãng vàng” này là bởi vàng nguyên chất có tính chất mềm, dẻo, dễ bóp méo và mang màu vàng đậm không thẩm mỹ. Vì vậy, thông thường vàng sử dụng trong trang sức sẽ được pha loãng, trở thành các loại vàng 10K, 14K, 18K,… khác nhau. Theo cách tính trên, ta hiểu tỷ lệ phần trăm vàng nguyên chất càng cao, số K càng cao thì giá trị sản phẩm vàng càng lớn.

Vàng 14K với tỉ lệ 58,32% vàng nguyên chất có tính chất là cứng cáp, dễ chế tác. Bên cạnh đó, với cách pha cùng kim loại khác, tùy công thức cũng cho ra những màu sắc như vàng đậm, vàng nhạt, vàng hồng trắng bạc. Từ đó, các sản phẩm trang sức ra đời cũng đa dạng về màu sắc và mẫu mã hơn.

Vàng 14K bao nhiêu tuổi?

Trong đời sống, người ta thường sử dụng khái niệm tuổi vàng. Khái niệm này cũng tương đương với Karat - thể hiện độ tinh khiết của vàng. Cách quy đổi như sau:

Vàng 10K có tỷ lệ vàng là 41,6%, gọi là vàng 4 tuổi.

Vàng 14K có tỷ lệ vàng là 58,3%, gọi là vàng 6 tuổi.

Vàng 18K có tỷ lệ vàng là 75%, gọi là vàng 7,5 tuổi.

Vàng 24K có tỷ lệ vàng 99,99%, gọi là vàng 10 tuổi.

Vậy ta thường nghe thấy câu “Quý như vàng mười”, thì vàng mười ở đây chính là 10 tuổi. Câu nói có ý ví von điều gì đó quý giá như vàng ta, vàng 24K với tỉ lệ vàng nguyên chất gần như 100%.

Vàng 14K bao nhiêu 1 chỉ?

Giá vàng tây bị ảnh hưởng bởi giá vàng ta. Vì thế, giá vàng tây cũng có sự dịch chuyển cao thấp từng ngày, từng giờ. Tuy nhiên, mức dao động này không quá đáng kể bởi các sản phẩm vàng tây chủ yếu được chọn mua làm trang sức, chứ không phải để tích lũy. Khi lựa chọn mua vàng tây trang sức, nhiều người cũng xác định khi bán ra sẽ mất giá nhiều, chứ không giữ giá như vàng ta.

Giá trị của vàng tây không chỉ tính bằng hàm lượng vàng mà còn được cộng thêm chi phí thiết kế, gia công, hay chi phí tùy theo độ nổi tiếng của thương hiệu. Cũng vì vậy, khi mua vàng tây trang sức, người mua cũng xác định luôn là khi bán ra sẽ mất giá. Nếu mua ở thương hiệu vàng nào, bán ra lại ở thương hiệu vàng đó thì cũng sẽ giúp hạn chế phần nào việc mất giá vàng sau thời gian dài sử dụng.

Bên cạnh vàng 10K, 18K thì vàng 14K cũng là loại vàng tây phổ biến, thường được sử dụng. Ưu điểm của loại vàng này là cứng cáp, dễ chế tác. Đây cũng là loại vàng dễ biến đổi màu. Chỉ cần thay đổi một chút trong thành phần kim loại, chúng ta có thể sở hữu những sản phẩm vàng trắng, vàng hồng, vàng xám phù hợp với sở thích cá nhân từng người.

Vàng 14K có hàm lượng vàng nguyên chất không quá cao. Bởi vậy, trong trang sức cưới, người ta thường sử dụng vàng 18K, 20K hay 22K. Tuy vậy, không ít những sản phẩm vàng 14K có giá thành cao ngang ngửa các loại vàng có tuổi cao hơn do cộng thêm các chi phí thương hiệu, chi phí thiết kế.

Với ưu và nhược điểm như trên của vàng 14K, bạn có thể cân nhắc và đưa ra quyết định xem đây có phải là loại vàng phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình không. Với những bạn trẻ, yêu thích đeo vàng trắng, vàng hồng, hoặc những bạn chưa quá thoải mái về tài chính, thì vàng 14K được xem là sản phẩm vàng phù hợp nhất.

Song Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường vàng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp MM Mega Market tổ chức sự kiện “Tự hào Việt Nam” khẳng định cam kết đồng hành hàng Việt và tiêu dùng trách nhiệm.
Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Với mức tăng trưởng nhanh về chỉ số tiêu dùng và sự quan tâm ngày càng cao đến chất lượng cuộc sống, Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp.
Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày nên nhiều đơn vị bán lẻ đã tung các chương trình khuyến mại để thu hút khách mua, kích cầu tiêu dùng nội địa.
‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

Từ 21/04/2025 đến hết ngày 05/10/2025, Techcombank triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất từ trước đến nay “Sinh lời trúng lớn - Lời đầy túi, quà đầy tay'.
Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch yêu cầu tăng cường xử lý các sai phạm trong hoạt động quảng cáo sữa, thực phẩm trên mọi nền tảng truyền thông, mạng xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Trên một số nền tảng internet, sản phẩm ISUNA đang quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật, có dấu hiệu lừa dối người dùng.
Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ

Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ 'bán hàng’ - Việt Nam có buông lỏng?

Vụ sữa bột giả 500 tỷ đồng không chỉ cảnh báo về an toàn thực phẩm mà còn phơi bày việc lợi dụng hình ảnh bác sĩ để bán hàng và đánh lừa người tiêu dùng.
Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật  về bảo vệ người tiêu dùng

Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật về bảo vệ người tiêu dùng

Người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sữa giả hoàn toàn có thể bị xử lý theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định liên quan.
Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Phiên chợ Xanh - Tử tế dành tặng hơn 1.000 phần quà cho người tiêu dùng mua sắm, check in và tham gia kênh Zalo, khuyến khích tiêu dùng hàng Việt tại sự kiện.
Sở Công Thương Hà Nội: Không thể

Sở Công Thương Hà Nội: Không thể 'tự ý' kiểm tra doanh nghiệp do ngành khác quản lý

Vụ sữa giả, theo quy định của pháp luật thì Sở Công Thương không được thực hiện thanh tra chuyên ngành, kiểm tra định kỳ, hậu kiểm đối với 2 doanh nghiệp này.
Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé qua 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam đã tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Ngày 18/4, Đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm số 3 của TP. Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất một số đơn vị trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Khóa cửa kỹ thuật số:

Khóa cửa kỹ thuật số: 'Bẫy tử thần' khi nhà cháy

Một số sản phẩm khóa cửa kỹ thuật số thông minh nhưng lại có thể trở thành “cạm bẫy” chết người nếu cháy nổ xảy ra và người dùng không thể mở cửa thoát hiểm.
Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Trên thực tế, có trường hợp doanh nghiệp sản xuất hàng giả, kém chất lượng vẫn có đầy đủ chứng nhận ISO khiến dư luận không khỏi thắc mắc.
Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Fanpage “Sữa Bột Tốt” không được cơ quan nào cấp phép làm cơ quan kiểm nghiệm, cũng không phải là đơn vị tư vấn độc lập.
Masan Consumer - Doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh

Masan Consumer - Doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh

Masan Consumer được vinh danh tại lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp – đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố Hồ Chí Minh
Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các hành vi cung cấp thông tin sai lệch từ KOLs, bảo vệ người tiêu dùng và kỷ cương thị trường.
Thu cũ đổi mới - Đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng

Thu cũ đổi mới - Đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng

Chương trình "Thu cũ đổi mới" do Thành đoàn Vũng Tàu phối hợp với Siêu thị Co.opmart Vũng Tàu triển khai nhận được nhiều sự quan tâm, hưởng ứng của người dân.
Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Theo các chuyên gia, để nâng cao vị thế sản phẩm trong nước và trên trường quốc tế, ngành yến sào cần xây dựng thương hiệu theo chuẩn quốc gia và quốc tế.
Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng

Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng 'kêu cứu'!

Bán hàng đa cấp ghi nhận gần 700 đơn phản ánh, khiếu nại. Nhiều mô hình biến tướng, trá hình vẫn len lỏi dưới vỏ bọc đầu tư tài chính.
Tủ lạnh mini Funiki: Giải pháp tối ưu cho homestay và khách sạn mini

Tủ lạnh mini Funiki: Giải pháp tối ưu cho homestay và khách sạn mini

Với mức giá từ 2 triệu đồng, tủ lạnh Funiki được nhiều chủ cơ sở lưu trú tin dùng nhờ tiết kiệm chi phí và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy làm mát mới

Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy làm mát mới

Quý I/2025, Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy làm mát không khí mới với nhiều cải tiến vượt trội về hiệu suất, độ bền với đa dạng mẫu mã.
Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang từng bước phục hồi rõ nét, tạo nền tảng vững chắc cho sự bứt phá của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong năm 2025
Vàng bạc Phú Quý ra mắt sản phẩm bạc thỏi Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Vàng bạc Phú Quý ra mắt sản phẩm bạc thỏi Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Quý ra mắt sản phẩm bạc thỏi "50 năm Thống nhất đất nước" nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng 30/4, mang giá trị lịch sử và lòng tr
Cascara - Trà tái sinh từ phần bí ẩn nhất của cà phê

Cascara - Trà tái sinh từ phần bí ẩn nhất của cà phê

Trà cascara – cái tên nghe lạ tai nhưng lại khiến dân mê healthy và gu lạ đổ rầm rầm. Một cuộc “chuyển kiếp” ngoạn mục, từ thứ bị vứt bỏ thành trà gây nghiện.
Mobile VerionPhiên bản di động