Đầu tư của Italia vào Việt Nam: Sức hấp dẫn từ EVFTA

Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng 6-7% hàng năm trong 20 năm qua, giảm thành công tỷ lệ nghèo từ 49% đáng lo ngại vào năm 1992 xuống chỉ còn 3% theo ước tính mới nhất. Theo báo cáo Chỉ số Năng lực Cạnh tranh Toàn cầu 2019 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Việt Nam đứng thứ 67 trong số 141 quốc gia và một môi trường kinh doanh ổn định theo báo cáo Kinh doanh năm 2020 của Ngân hàng Thế giới.

Ngày nay, với gần 100 triệu dân – bao gồm khoảng 55 triệu công nhân – và tầng lớp trung lưu mới nổi, Việt Nam là đối tác thương mại thứ hai của EU trong ASEAN và là một trong những nền kinh tế triển vọng nhất trên thế giới. Nền kinh tế Việt Nam tập trung vào xuất khẩu và sử dụng nhiều lao động, với các ngành công nghiệp chủ chốt là điện thoại thông minh và các sản phẩm điện tử, dệt may, da giày và nông nghiệp.

Đầu tư của Italia vào Việt Nam: Sức hấp dẫn từ tận dụng EVFTA

65% thuế đối với hàng hóa xuất khẩu của EU sang Việt Nam được xóa bỏ khi EVFTA có hiệu lực, trong khi phần còn lại sẽ dần được xóa bỏ trong thời hạn 15 năm. Mặt khác, 71% thuế đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang các nước EU sẽ được xóa bỏ ngay lập tức, số còn lại sẽ được xóa bỏ trong 7 năm. Các nhà đầu tư có thể kiểm tra xem liệu và khi nào các sản phẩm cụ thể có thể được hưởng lợi từ việc miễn thuế quan bằng cách kiểm tra mã Hệ thống hài hòa (HS) trong các tài liệu liên quan của Ủy ban Thương mại Châu Âu. Ủy ban Thương mại Châu Âu phân loại sản phẩm A (miễn thuế ngay lập tức) và sản phẩm B (miễn thuế trong vòng ba đến 15 năm).

Italia có các ngành công nghiệp chuyên môn hóa cao như dệt may, thực phẩm, máy móc, kính mắt, ... đồng thời là cường quốc kinh tế thứ ba ở lục địa Châu Âu. Ngoài ra, Italia đứng thứ 9 trong số các nước EU đã đầu tư vào Việt Nam. Phần lớn vốn đầu tư vào Việt Nam thuộc sở hữu hoàn toàn của các công ty Italia. Hầu hết các công ty Italia tại Việt Nam đều hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm, vận tải, máy móc và thực phẩm. Hơn nữa, theo Đài Quan sát Phức hợp Kinh tế (OEC), các sản phẩm của Italia xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu là máy móc, da sống, sản phẩm hóa chất, dệt may và thực phẩm. Nhìn chung, có nhiều tiềm năng và cơ hội cho các sản phẩm và công ty của Italia tại Việt Nam. EVFTA sẽ cắt giảm gần 99% thuế hải quan đối với các sản phẩm của Italia xuất khẩu sang Việt Nam trong thời hạn 15 năm. Do đó, điều này sẽ làm cho các sản phẩm của Italia có thể cạnh tranh với các sản phẩm nội địa và châu Á. Hầu hết các sản phẩm nhập khẩu vào Việt Nam đến từ Trung Quốc (32,9%), Hàn Quốc (19,2%), Nhật Bản (6,15%) và các nước châu Á khác. Các sản phẩm của Hoa Kỳ nhập khẩu vào Việt Nam chỉ chiếm 3,19% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam. Đối với các sản phẩm của EU, các sản phẩm của Đức đứng đầu (1,86%), trong khi các sản phẩm của Italia là sản phẩm nhập khẩu nhiều thứ hai (0,61%)..

Những ngành chính mang lại cơ hội đáng kể cho các nhà đầu tư Italia tại Việt Nam bao gồm:

1. Dệt may: Ngành công nghiệp dệt may và da giày của Italia có tầm quan trọng đáng kể đối với ngành công nghiệp may mặc và thời trang, và hướng mạnh vào xuất khẩu. Dệt may của Việt Nam tận dụng chi phí lao động thấp để sản xuất các mặt hàng có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường toàn cầu. Hầu hết các loại thuế đối với hàng dệt may và da giày sẽ được xóa bỏ khi EVFTA có hiệu lực, trong khi thuế còn lại trong thời hạn 5 năm. Nhiều khả năng kim ngạch thương mại sẽ tăng đáng kể nếu Việt Nam có thể phát triển và mở rộng chuỗi cung ứng nội địa để tuân thủ các quy tắc Made in Vietnam (hiện nay hầu hết các loại vải đều được nhập khẩu từ Trung Quốc). Thị trường Việt Nam đang hấp dẫn đối với các nhà sản xuất Italia, họ nhắm đến các phân khúc người tiêu dùng khác nhau so với ngành công nghiệp địa phương với các mặt hàng thời trang và xa xỉ. Đồng thời, các công ty Italia có thể tìm thấy các động lực mới để chuyển một phần cơ sở sản xuất của họ sang Việt Nam để tận dụng chi phí lao động thấp và thâm nhập thị trường địa phương, hoặc tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu của họ bằng cách bao gồm các nhà thầu phụ tùy theo sản phẩm và nếu Việt Nam phát triển thành công chuỗi cung ứng nội địa về vải và tìm nguồn nguyên liệu thô.

2. Dược phẩm: Đại dịch COVID-19 đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng, có thể là trong trung và dài hạn. Cụ thể, người tiêu dùng có xu hướng tăng tiêu dùng các sản phẩm tẩy rửa gia dụng và vệ sinh cá nhân, cũng như các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như trái cây và nước trái cây giúp tăng khả năng miễn dịch. Ngoài ra, mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp dự kiến ​​sẽ ghi nhận mức tăng trưởng hai con số trong vài năm tới, đặc biệt nếu đi kèm với sự tăng trưởng mạnh mẽ của GDP. Thị trường dược phẩm trong nước vẫn chỉ đáp ứng được 52% nhu cầu nội địa, chủ yếu là thuốc gốc. Với EVFTA được thực thi, khoảng một nửa lượng dược phẩm nhập khẩu của EU được miễn thuế ngay lập tức, phần còn lại được miễn thuế trong thời hạn 7 năm. Điều này sẽ mang lại khả năng tiếp cận thị trường công bằng và bình đẳng, tạo điều kiện cho các công ty Italia mở rộng hoạt động kinh doanh của mình hơn nữa. Các công ty dược phẩm nước ngoài sẽ được phép thành lập công ty để nhập khẩu các sản phẩm dược phẩm đã được ủy quyền bán tại Việt Nam cho các nhà phân phối hoặc đại lý bán buôn trong nước. Nhưng cơ hội lớn nhất đến từ việc cắt giảm hàng rào phi thuế quan trong ngành: các sản phẩm dược phẩm đã được chứng nhận tại EU sẽ không phải kiểm nghiệm và chứng nhận thêm tại Việt Nam, do đó giảm chi phí và thời gian đưa ra thị trường.

3. Thực phẩm: Một trong những thế mạnh chính của hệ thống kinh tế Italia là thực phẩm như rượu vang, pho mát, giăm bông, giấm, mì ống, cà chua chế biến, v.v. Ẩm thực Italia và chế độ ăn Địa Trung Hải nổi tiếng trên toàn thế giới. Mức thuế cao hiện nay – cùng với sở thích của người tiêu dùng địa phương – đang cản trở sự thâm nhập của thực phẩm Italia vào Việt Nam. Các thuế hiện hành đối với rượu vang, rượu mạnh, mì ống, nước sốt cà chua, giăm bông, giấm và pho mát sẽ được giảm dần và loại bỏ trong khoảng thời gian bảy năm. Một trường hợp ngoại lệ là bia với các mức thuế sẽ được xóa bỏ trong vòng 10 năm để bảo vệ các nhà máy bia địa phương. Ngoài ra, 38 chỉ dẫn địa lý của Italia sẽ được bảo hộ trong khuôn khổ EVFTA: rượu vang, pho mát, giăm bông, giấm, rượu mạnh, thịt bò và trái cây. Điều đó có nghĩa là, việc sử dụng “Asiago”, “Fontina” và “Gorgonzola” bởi bất kỳ người nào thực sự sử dụng cho mục đích thương mại với thiện chí về những chỉ dẫn đó về các sản phẩm thuộc loại pho mát sẽ vẫn được phép nếu bắt đầu trước ngày 01/01/2017.

4. Các cơ hội khác: Hệ thống kinh tế Italia có cơ hội phát triển mạnh mẽ trong nhiều ngành, đặc biệt là những ngành có mức độ chuyên môn hóa cao như kính mắt (20%, loại bỏ trong ba năm), trang trí nhà (10-25%, loại bỏ trong ba năm), máy móc (máy làm da, máy làm đá, máy bán hàng tự động, đèn điện và thiết bị phát tín hiệu, v.v.) và hàng tái sản xuất (hàng không vũ trụ, thiết bị hạng nặng và địa hình, phụ tùng xe cơ giới, CNTT, thiết bị y tế, lốp xe, v.v.) , cũng như các dịch vụ chuyên biệt như dịch vụ kiến ​​trúc và kỹ thuật.
Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trung Quốc phát hiện mỏ dầu có trữ lượng hơn 100 triệu tấn

Trung Quốc phát hiện mỏ dầu có trữ lượng hơn 100 triệu tấn

Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) thông báo đã phát hiện một mỏ dầu ở Bột Hải với trữ lượng dầu đã được chứng minh là 104 triệu tấn.
Ấn Độ muốn trở thành cường quốc bán dẫn toàn cầu; Trung Quốc phát minh thiết bị sản xuất hydro

Ấn Độ muốn trở thành cường quốc bán dẫn toàn cầu; Trung Quốc phát minh thiết bị sản xuất hydro

Giới chức Ấn Độ cho biết, nước này có tham vọng trở thành một trong 5 nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới trong 5 năm tới.
Áp lực tăng phí đối với lượng khí thải CO2 của ngành vận tải biển toàn cầu

Áp lực tăng phí đối với lượng khí thải CO2 của ngành vận tải biển toàn cầu

EU, Canada, Nhật Bản, các quốc đảo Thái Bình Dương nằm trong số 47 quốc gia ủng hộ việc áp phí đối với phát thải khí nhà kính của ngành vận tải quốc tế.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 19/3/2024: Thêm thủ lĩnh của Hamas bị hạ

Chiến sự Israel - Hamas ngày 19/3/2024: Thêm thủ lĩnh của Hamas bị hạ

Chiến sự Israel – Hamas ngày 19/3/2024: Thủ lĩnh của Hamas bị hạ; LHQ yêu cầu Israel duy trì hành lang nhân đạo tới Dải Gaza trong bối cảnh nạn đói chầu trực.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/3/2024: Nga không kích cuộc họp giữa chỉ huy quân đội và tình báo Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/3/2024: Nga không kích cuộc họp giữa chỉ huy quân đội và tình báo Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/3/2024: Nga không kích cuộc họp chỉ huy quân đội Ukraine; vùng đệm an ninh có thể được thiết lập ở vùng Kharkov và lân cận.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản Trung Quốc khó phục hồi trong năm 2024

Thị trường bất động sản Trung Quốc khó phục hồi trong năm 2024

Lĩnh vực bất động sản chưa có nhiều cải thiện trong khi nền kinh tế đang dần ổn định và Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp nhằm thúc đẩy ngành này.
Iran tăng cường sản xuất dầu; Mexico xây nhà máy điện lớn nhất Mỹ Latinh

Iran tăng cường sản xuất dầu; Mexico xây nhà máy điện lớn nhất Mỹ Latinh

Iran đã ký các thỏa thuận trị giá 13 tỷ USD với các công ty trong nước nhằm tăng cường sản xuất dầu trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/3/2024: Ukraine thông báo thiếu đạn dược trầm trọng; Nga tính thiết lập “vùng an toàn”

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/3/2024: Ukraine thông báo thiếu đạn dược trầm trọng; Nga tính thiết lập “vùng an toàn”

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/3/2024: Ukraine thông báo thiếu đạn dược trầm trọng; Nga tính thiết lập “vùng an toàn”.
Giá vàng biến động thế nào nếu FED thực hiện tối đa 2 đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024?

Giá vàng biến động thế nào nếu FED thực hiện tối đa 2 đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024?

Theo nhận định của chuyên gia, năm 2024, có thể FED thực hiện tối đa 2 đợt cắt giảm lãi suất. Nếu điều này xảy ra, giá vàng sẽ có nhiều biến động.
Bầu cử Tổng thống Nga: Đã có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Tổng thống Nga giành được 87,33%

Bầu cử Tổng thống Nga: Đã có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Tổng thống Nga giành được 87,33%

Bầu cử Tổng thống Nga: Đã có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Tổng thống Nga Vladimir Putin giành được 87,33% tỷ lệ ủng hộ sau khi công tác kiểm phiếu gần hoàn tất.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Ivanivske của Ukraine thất thủ; Nga chặn đứng đòn phản công

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Ivanivske của Ukraine thất thủ; Nga chặn đứng đòn phản công

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Ivanivske của Ukraine thất thủ; Nga chặn đứng đòn phản công của Ukraine ở Avdeevka tại tuyến phòng thủ mới.
Tổng thống Putin: Nguồn sức mạnh của đất nước là nhân dân Nga

Tổng thống Putin: Nguồn sức mạnh của đất nước là nhân dân Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có những phát biểu đầu tiên sau khi giành chiến thắng áp đảo trong bầu cử.
Các bài học rút ra từ cuộc chiến Nga-Ukraine

Các bài học rút ra từ cuộc chiến Nga-Ukraine

Cuộc xung đột Nga-Ukraine đã và đang để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc về nguyên tắc chiến tranh trong nhiều thập kỷ tới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Lực lượng Ukraine ở Donbass sắp hết đạn; Pháp để ngỏ đối thoại với Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Lực lượng Ukraine ở Donbass sắp hết đạn; Pháp để ngỏ đối thoại với Nga

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Lực lượng vũ trang Ukraine ở Donbass sắp hết đạn; Pháp để ngỏ khả năng đối thoại với Nga.
Bầu cử Tổng thống Nga 2024: Tỷ lệ cử tri bầu cử đạt hơn 73%

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: Tỷ lệ cử tri bầu cử đạt hơn 73%

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: Tỷ lệ cử tri bầu cử đạt hơn 73% sau khi toàn bộ các điểm bầu cử trên toàn lãnh thổ Liên bang Nga đóng cửa, trừ ở nước ngoài.
Tesla tăng giá xe điện Model Y tại một số quốc gia châu Âu

Tesla tăng giá xe điện Model Y tại một số quốc gia châu Âu

Từ ngày 22/3, hãng sản xuất ô tô Tesla (Mỹ) sẽ tăng giá xe điện Model Y (EV) tại một số quốc gia châu Âu thêm khoảng 2.000 Euro (tương đương 2.177 USD).
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/3/2024: Tiếp bước Robotine, mặt trận Verbovoe nguy ngập

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/3/2024: Tiếp bước Robotine, mặt trận Verbovoe nguy ngập

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/3/2024: Tiếp bước Robotine, mặt trận Verbovoe nguy ngập khi các mũi tấn công của Nga đang đẩy AFU ra khỏi tuyến phòng thủ.
Cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2024 diễn ra trong 3 ngày như thế nào?

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2024 diễn ra trong 3 ngày như thế nào?

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2024 lần đầu tiên diễn ra trong 3 ngày với điểm đặc biệt lần đầu tiên diễn ra với các vùng lãnh thổ mới sáp nhập bỏ phiếu sớm...
Ba Lan lên kế hoạch nâng cấp lưới điện nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo

Ba Lan lên kế hoạch nâng cấp lưới điện nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo

Theo nhà điều hành lưới điện Ba Lan (PSE), nước này lên kế hoạch đầu tư 16 tỷ USD vào lưới điện để thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo.
Bầu cử Tổng thống Nga 2024: 55% công dân Nga đã đi bỏ phiếu

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: 55% công dân Nga đã đi bỏ phiếu

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: 55% công dân Nga đã đi bỏ phiếu; kết quả bầu cử sơ bộ sẽ được công bố trong ngày 17/3 sau khi các điểm bỏ phiếu tại Nga đóng cửa.
Dự trữ khí đốt ở châu Âu giảm xuống dưới 60%; EU giảm phụ thuộc vào năng lượng của Nga

Dự trữ khí đốt ở châu Âu giảm xuống dưới 60%; EU giảm phụ thuộc vào năng lượng của Nga

Dự trữ khí đốt tại các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất (UGS) ở châu Âu đang ở mức thấp kỷ lục trong tháng 3 và đã giảm xuống dưới 60%.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 17/3/2024: Thành viên mới của NATO ủng hộ đưa quân tới Ukraine; Kiev cảnh báo tập kích Nga

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 17/3/2024: Thành viên mới của NATO ủng hộ đưa quân tới Ukraine; Kiev cảnh báo tập kích Nga

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/3/2024: Thành viên mới của NATO ủng hộ đưa quân tới Ukraine; Kiev cảnh báo tập kích Nga.
McDonald’s tăng giá, người tiêu dùng thu nhập thấp chọn nấu ăn ở nhà

McDonald’s tăng giá, người tiêu dùng thu nhập thấp chọn nấu ăn ở nhà

“Gã khổng lồ” của ngành thức ăn nhanh McDonald’s đang phải đối mặt với thị trường tiêu dùng đầy thách thức, khi lạm phát và lãi suất tăng cao.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 16/3/2024: Israel chuẩn bị hoạt động quân sự nhằm vào Rafah

Chiến sự Israel – Hamas ngày 16/3/2024: Israel chuẩn bị hoạt động quân sự nhằm vào Rafah

Chiến sự Israel – Hamas ngày 16/3/2024: Israel chuẩn bị hoạt động quân sự nhằm vào Rafah; Hamas và Houthi tăng cường hợp tác chống lại Israel và các đồng minh.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/3/2024: Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố đánh bại những kẻ tấn công lãnh thổ Nga.

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/3/2024: Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố đánh bại những kẻ tấn công lãnh thổ Nga.

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/3/2024: Tổng thống Nga tuyên bố đánh bại những kẻ vượt biên giới; Nga tổ chức đợt đột kích vượt sông Dnieper ở Kherson.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động