Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 22/09/2019 19:11

Ứng viên nước ngoài: Kỳ vọng và thách thức khi làm việc tại Việt Nam

15:19 | 23/08/2019
Đây là báo cáo do Navigos Group vừa công bố, dựa trên việc phân tích kết quả của cuộc khảo sát các ứng viên đến từ nhiều châu lục khác nhau và đa dạng về ngành nghề.      

Khi được hỏi về các trải nghiệm sốc văn hóa khi làm việc tại Việt Nam, mặc dù tỷ lệ của hai quan điểm “có” và “không” tương đối ngang nhau. Nhưng điều này thể hiện, tỷ lệ 1/2 người nước ngoài đến Việt Nam làm việc vẫn trải qua cú sốc văn hóa.

60% người tham gia khảo sát cũng cho biết, họ không được tham gia khóa đào tạo dành riêng cho người nước ngoài - đây cũng có thể là lý do liên quan đến tỷ lệ sốc văn hóa nêu trên.

Theo khảo sát, các yếu tố dẫn đến sốc văn hóa đều liên quan đến sự khác biệt trong hệ giá trị xã hội. Theo đó, top 3 các nguyên nhân chính dẫn đến sốc văn hóa được các ứng viên bình chọn lần lượt là: Rào cản ngôn ngữ (29%); sự khác biệt giữa kỳ vọng và thực tế (môi trường, văn hóa bản địa, các mối quan hệ) chiếm 27%; thiếu sự thấu hiểu (18%).

Khi được hỏi về định nghĩa của “sốc văn hóa”, top 3 các mô tả về vấn đề này hầu như đều liên quan đến “thiếu hụt” sự tương tác và kết nối. Theo đó, top 3 các mô tả này lần lượt là: Khó khăn trong giao tiếp với những người khác (29%); Thiếu gắn kết với cộng đồng xã hội và sự hỗ trợ (16%); Khó khăn khi hòa nhập với môi trường mới và văn hóa bản địa (15%); Cảm thấy cô đơn và sự cô lập (cùng 15%).

ung vien nuoc ngoai ky vong va thach thuc khi lam viec tai viet nam

Khi hỏi về “điều tốt nhất khi làm việc tại Việt Nam”, top 3 các yếu tố đi đầu đều liên quan đến các điều kiện sống. Trong đó 18% cho rằng Việt Nam cho họ có những trải nghiệm mới trong công việc và cuộc sống; 17% cho rằng họ có thu nhập cao hơn (so với nước họ đang sống) và chi phí cho mức sống thấp hơn; 17% khẳng định, Việt Nam an toàn (về mặt địa lý và chính trị).

Khi được hỏi về lý do quyết định chuyển đến Việt Nam làm việc, 1/2 trả lời rằng họ chuyển sang Việt Nam do có sự hứng thú trong trải nghiệm văn hóa và môi trường làm việc.

Đúng với lý do đến Việt Nam làm việc do hứng thú với trải nghiệm mới, ứng viên nước ngoài cũng không thể hiện quá nhiều tham vọng được thăng tiến cao hơn khi làm việc tại đây. Theo đó, chỉ 1/4 cho biết họ muốn được thăng tiến cao hơn tại Việt Nam. 65% không có mong đợi thăng tiến bởi nhiều lý do khác nhau.

Thang điểm đánh giá về mức độ hài lòng chung của ứng viên nước ngoài đạt ở mức 3.5/5. Trong đó, chiếm 56% cho rằng họ hài lòng ở các mức độ khác nhau. Có 17% cho rằng họ cảm thấy thất vọng ở mức độ khác nhau. Các chế độ phúc lợi chi tiết đều được đánh giá ở mức hài lòng hoặc trên hài lòng.

Mặc dù đạt được sự hài lòng đối với các chính sách đãi ngộ và phúc lợi, khi so sánh với chế độ tại quê nhà thì có đến 53% cho rằng đất nước của họ vẫn có chính sách tốt hơn. Có 26% cho rằng các chính sách tại Việt Nam tốt hơn, 19% cho rằng không có sự khác biệt.

Ông Gaku Echizenya - Tổng Giám đốc Navigos Group Việt Nam - chia sẻ: “Trong cuộc cách mạng 4.0, nếu luôn hướng đến việc tạo môi trường làm việc đa dạng hóa và xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp giao thoa, thì việc có một đội ngũ ứng viên cấp cao người nước ngoài là điều nên cân nhắc cho doanh nghiệp. Tôi tin rằng đây cũng là bước đệm đưa Việt Nam lĩnh hội tốt hơn phong cách lãnh đạo toàn cầu; đồng thời giúp các doanh nghiệp FDI nhanh chóng hòa nhập và phát triển bền vững khi đầu tư tại Việt Nam, bởi sẽ không còn bất cứ rào cản nào về văn hóa hay phong cách làm việc trong thời kỳ chuyển đổi số. Báo cáo “Ứng viên nước ngoài: Thách thức và kỳ vọng khi làm việc tại Việt Nam”, nhằm giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn những thách thức của người nước ngoài khi làm việc tại đây, đồng thời đề xuất những phương án để doanh nghiệp có thể hỗ trợ họ được tốt hơn trong việc hội nhập”.

Mộc Miên