Ứng dụng công nghệ thông tin: Đơn giản tối đa thủ tục hành chính

Theo đánh giá  của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ về kiểm tra cải cách hành chính năm 2017, lĩnh vực hiện đại hóa hành chính - ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan nhà nước, các hoạt động ứng dụng CNTT đã được Bộ Công Thương quyết liệt triển khai và đạt được nhiều kết quả tích cực.
\"\"
Các ứng dụng CNTT của Bộ Công Thương tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp

Xây dựng nền hành chính hiện đại

Các hoạt động ứng dụng CNTT đã được Bộ Công Thương triển khai ở nhiều nội dung, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại. Cụ thể, Bộ đã cụ thể hóa các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong Kế hoạch ứng dụng CNTT giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch ứng dụng CNTT năm 2016. Hoàn thành nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cấp chứng nhận và dán nhãn năng lượng cho doanh nghiệp (DN) và đang triển khai nhiệm vụ ứng dụng CNTT, triển khai công tơ điện thông minh trong đo đếm điện năng theo kế hoạch, lộ trình được giao tại Nghị quyết 30a/NQ-CP về Chính phủ điện tử.

Bộ Công Thương cũng đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với 6 nhóm dịch vụ công trực tuyến ưu tiên triển khai theo Quyết định 1819/ QĐ-TTg ngày 26/10/2016 của Chính phủ. Đồng thời xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tập trung tại một địa chỉ duy nhất. Đặc biệt, 100% các đơn vị thuộc Bộ đã ứng dụng hệ thống xử lý văn bản điện tử trong quản lý, xử lý văn bản đi/đến; hệ thống cũng đã thực hiện kết nối, trao đổi văn bản với hệ thống quản lý văn bản điện tử của Văn phòng Chính phủ...

Quyết liệt triển khai

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Văn Thanh - Cục trưởng Cục Hóa chất - cho biết, để hiện đại hóa hành chính, Cục đã tăng cường ứng dụng CNTT nhằm đáp ứng yêu cầu công việc và khai thác hiệu quả các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu. Cụ thể, đẩy mạnh ứng dụng CNTT nội bộ các cơ quan thuộc Cục; thực hiện hoàn thiện trang mạng nội bộ và chương trình quản lý văn bản; tiếp tục đầu tư đồng bộ máy móc, thiết bị phục vụ ứng dụng CNTT trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ hành chính. Đặc biệt, áp dụng Hệ thống Tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2008 trong quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa.

Ông Tô Xuân Bảo - Phó cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp - cho hay, Cục đã áp dụng CNTT phục vụ công tác quản lý nhà nước và quản lý điều hành, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực kỹ thuật an toàn và bảo vệ môi trường ngành Công Thương. Hiện nay, các thủ tục hành chính của Cục đều được công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương. Việc tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Cục qua cơ chế một cửa, nhanh chóng, chính xác, không sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân, DN.

Theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương là một trong những Bộ tiên phong trong triển khai cung cấp trực tuyến các dịch vụ công khi bắt đầu triển khai dịch vụ công trực tuyến từ năm 2008 và đến năm 2010, là đơn vị triển khai dịch vụ công trực tuyến (dịch vụ công khai báo hóa chất) mức 4 đầu tiên trên cả nước; đồng thời là một trong hai Bộ đầu tiên kết nối cơ chế một cửa quốc gia. Năm 2017 - 2018, Bộ Công Thương dự kiến sẽ đăng ký cấp chữ ký số đến lãnh đạo cấp phòng. Qua đó, Bộ sẽ tích hợp chữ ký số chuyên dùng vào hệ thống email và quản lý văn bản điện tử…

Ứng dụng CNTT của Bộ Công Thương đã mang lại hiệu quả rõ rệt, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, DN, giảm thiểu số lượng chứng từ và dữ liệu khai báo, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính.
Quỳnh Nga - Lan Anh
Bình luận