Người dân hoang mang
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, vào khoảng 16 giờ chiều ngày 8/9, tại khu vực trong ngõ 7 Giang Văn Minh, xảy ra hiện tượng hỗn hợp bùn và nước trào lên mặt đất trong quá trình thi công hầm TBM số 2 tại vòng hầm số 816 (1224 m tính từ ga S9 - Kim Mã) ở độ sâu 15m so với mặt đất.

Bùn tràn đầy ngõ 7 Giang Văn Minh.
Được biết, khu vực này thuộc gói thầu CP03 - thi công hầm và các ga ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Sau 30 phút, dòng bùn loãng lan nhanh trên diện rộng, gây ách tắc giao thông tại khu vực này. Người dân tại đây đã nhanh chóng thông báo tới chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan.

Bà Hương chia sẻ sau sự cố bùn phun trào dọc ngõ.
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, bà Vũ Thanh Hương (số nhà 32, ngõ 7 Giang Văn Minh) cho biết: “Không chỉ gây hoang mang, sự cố còn ảnh hưởng nặng nề đến đời sống người dân như chúng tôi. Bùn đất tràn vào toàn bộ phần ngõ khiến chúng tôi bị cô lập, người trong nhà không ra được, người đi làm về không vào được nhà".
"Chưa kể, mùi tanh bùn kéo dài trong không khí nhiều giờ đồng hồ rất khó chịu. Tôi mong chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ quá trình thi công để tránh xảy ra những sự cố tương tự, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân”, bà Hương nói.

Bà Cúc chỉ vết nứt trên tường nhà bị ảnh hưởng do công trình thi công.
Bà Vũ Thị Kim Cúc (nhà số 22, ngõ 7 phố Giang Văn Minh) chia sẻ: “Khi thi công tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội, mũi khoan số 1 đi qua 3/4 lòng nhà; từ cách đây mấy tháng tường và trần nhà tôi đã xuất hiện những vết nứt rất rộng. Do sợ nguy hiểm tới tính mạng nên gia đình tôi phải đi thuê nhà trọ ở tạm và chờ phương án khắc phục từ Ban quản lý dự án, nhưng cho tới giờ vẫn chưa có phương án cụ thể".
"Sự cố lần này,cảm giác hoảng sợ và bất an với tôi vẫn chưa nguôi. Là người dân, chúng tôi ủng hộ các dự án phát triển hạ tầng vì lợi ích chung. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong, sự phát triển không đi kèm với thiệt hại cho đời sống người dân", bà Cúc bày tỏ.
Ngay khi nhận được thông tin, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã huy động lực lượng, phối hợp với nhà thầu thi công tuyến hầm của dự án khẩn trương có mặt tại hiện trường để khoanh vùng, tránh bùn chảy lan sang các vùng khác.

Xe hút bùn được huy động dọn sạch con ngõ.
Các đơn vị đã huy động 30 nhân sự, 5 xe hút bùn, các thiết bị chuyên dụng, bao tải cát và các vật tư, quây rào tạm để tiến hành khoanh vùng, thu gom, xử lý bùn, vệ sinh khu vực hỗn hợp bùn phun trào.
Theo ghi nhận, tính đến 19 giờ 40 phút ngày 8/9, lượng bùn phun trào đã được kiểm soát, công tác khắc phục vẫn đang được triển khai. Cụ thể, bùn phun trào được hút vào xe hút chuyên dụng rồi vận chuyển về bể trữ vật liệu thải tại Ga S9 - Kim Mã.
Không phải sự cố lần đầu
Trước sự cố trên, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội lý giải, nguyên nhân được xác định là do trong quá trình thi công hầm đi qua khu vực có điều kiện địa chất phức tạp nơi có tầng đất bồi đắp vật liệu rời rạc, các vị trí giếng khai thác nước cũ, cống thoát nước cũ hiện không còn được sử dụng… tạo thành đường đi cho hỗn hợp bùn trào lên mặt đất.
Theo tìm hiểu, đây là lần thứ 2 kể từ khi thi công tuyến ngầm đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội gặp sự cố tương tự. Trước đó vào tháng 12/2023, cũng tại vị trí này, bùn nhão từng phun trào, sau đó đã được chủ đầu tư và các nhà thầu dự án khắc phục nhanh chóng.
Tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5 km với 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm; dự án dự kiến là tuyến Metro đầu tiên của Thủ đô đi vào vận hành. Trong quá trình triển khai đoạn ngầm qua khu vực trung tâm, dự án cũng đã gặp một số sự cố liên quan đến địa chất, kỹ thuật.
Khởi công từ năm 2009, từng đặt mục tiêu hoàn thành vào 2015 nhưng Dự án đã nhiều lần phải điều chỉnh tiến độ. Ngày 8/8/2024, đoạn trên cao bắt đầu được vận hành thương mại. Theo kế hoạch, việc khoan và lắp dựng hầm sẽ hoàn thành vào tháng 11/2025. Toàn bộ phần ngầm của dự án sẽ xong vào tháng 12/2027.