Ứng dụng công nghệ nâng cao quản lý, phát triển kinh tế vùng dân tộc

Ứng dụng công nghệ thông tin tại Sở Công Thương Lạng Sơn đã giúp cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đặc biệt với khu vực dân tộc.

Trong những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại tỉnh Lạng Sơn không chỉ góp phần cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước mà còn trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đây cũng là nội dung trọng tâm của Tiểu dự án 2, Dự án 10 thuộc Quyết định 1719 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Đại – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn xung quanh vấn đề này.

Xây dựng chính quyền số, tạo đòn bẩy cho vùng khó khăn phát triển

- Thưa ông, thực hiện Tiểu dự án 2, dự án 10 của Quyết định 1719 về phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, trong thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đã triển khai những giải pháp cụ thể nào? Từ đó phục vụ hiệu quả cho công tác điều hành chung cũng như quản lý vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi?

Ông Nguyễn Đình Đại – Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn

Ông Nguyễn Đình Đại – Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn

Ông Nguyễn Đình Đại: Trong thời gian qua, Sở Công Thương Lạng Sơn đã đẩy mạnh việc thực hiện Tiểu dự án 2, dự án 10 của Quyết định 1719: Ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Theo đó, bám sát chỉ đạo của tỉnh ủy, UBND tỉnh Lạng Sơn và Bộ Công Thương, Sở Công Thương đã chủ động, tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số trong hoạt động quản lý nhà nước, qua đó góp phần thiết thực vào tiến trình xây dựng chính quyền số và chính phủ điện tử tại địa phương.

Sở đã đẩy mạnh số hóa và cải tiến quy trình nội bộ. Toàn bộ văn bản đi - đến của Sở đã được xử lý trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc dùng chung của tỉnh (iOffice). Triển khai chữ ký số 100% cho công chức cần yêu cầu thực hiện ký số (lãnh đạo Sở, lãnh đạo văn phòng, kế toán, công chức một cửa…); thực hiện ký số trên tất cả văn bản điện tử để bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin.

Bên cạnh đó, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao. Sở đã tích cực rà soát, đơn giản hóa và chuẩn hóa các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Công Thương để tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Hiện nay, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, nộp hồ sơ trực tuyến, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Sở còn tăng cường tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong việc tham gia các lớp tập huấn, hội nghị phổ biến kiến thức về chuyển đổi số cho công chức. Khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng các nền tảng số trong quản trị, bán hàng, logistics, truy xuất nguồn gốc, thanh toán không dùng tiền mặt,…

Nhằm xây dựng và khai thác cơ sở dữ liệu chuyên ngành, Sở đang trong quá trình xây dựng, cập nhật và khai thác cơ sở dữ liệu về ngành Công Thương gồm: điện lực, xăng dầu, khí, thương mại, công nghiệp… phục vụ công tác quản lý, thống kê và ra quyết định điều hành. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành liên quan để kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ công tác dự báo, xây dựng chính sách phát triển ngành Công Thương trên địa bàn. Đây là hoạt động vô cùng quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước lĩnh vực Công Thương nói chung và quản lý vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng.

Thay đổi về chất trong điều hành, quản lý nhà nước

- Theo Sở Công Thương Lạng Sơn, ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính đã tạo ra những thay đổi gì về chất trong hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước và phục vụ người dân - doanh nghiệp trên địa bàn?

Ông Nguyễn Đình Đại: Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính tại Sở Công Thương Lạng Sơn thời gian qua đã mang lại những chuyển biến tích cực, sâu sắc, thể hiện rõ nét ở những thay đổi về chất trong hoạt động điều hành, quản lý nhà nước cũng như trong cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp.

Cụ thể, nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý, điều hành. Các quy trình xử lý công việc được số hóa và kiểm soát chặt chẽ qua hệ thống phần mềm, giúp lãnh đạo Sở dễ dàng giám sát tiến độ, phân công, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ kịp thời và hiệu quả hơn. Giảm thiểu tối đa việc xử lý văn bản thủ công, từ đó tiết kiệm thời gian, chi phí hành chính, hạn chế tình trạng trễ hạn hoặc chồng chéo trong xử lý công việc.

Sở Công Thương cũng chuyển đổi mô hình phục vụ từ “quản lý” sang “phục vụ”. Nhờ triển khai đồng bộ dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ, tra cứu, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính mà không cần phải đến trụ sở cơ quan nhà nước. Việc này giúp giảm áp lực cho bộ phận một cửa, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi tối đa, tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa.

Sở Công Thương Lạng Sơn tổ chức chương trình chuyển đổi số chợ truyền thống và phát triển TMĐT nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số

Sở Công Thương Lạng Sơn tổ chức chương trình chuyển đổi số chợ truyền thống và phát triển TMĐT nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số

Khắc phục khó khăn

- Trong quá trình triển khai, Sở Công Thương gặp những khó khăn, thách thức gì? Đặc biệt là ở cấp huyện, xã, hay trong tiếp cận của người dân, doanh nghiệp tại vùng sâu, vùng xa, biên giới?

Ông Nguyễn Đình Đại: Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, trong quá trình triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực công thương, Sở cũng gặp phải không ít khó khăn, thách thức, đặc biệt là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Cụ thể, khó khăn trong tiếp cận dịch vụ công trực tuyến của người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nguồn lực triển khai còn hạn chế. Hạ tầng công nghệ thông tin còn thiếu đồng bộ…

Để khắc phục những thách thức này, trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục đầu tư đồng bộ hạ tầng CNTT, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng công chức, đẩy mạnh truyền thông và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, nhất là ở khu vực khó khăn, từng bước thu hẹp khoảng cách số giữa các vùng miền, hướng đến mục tiêu chuyển đổi số toàn diện và bền vững.

- Để ứng dụng CNTT thực sự trở thành “đòn bẩy” nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách hành chính toàn diện, Sở Công Thương Lạng Sơn có định hướng gì trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Đình Đại: Xác định ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là động lực then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và cải cách hành chính toàn diện, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn sẽ tập trung triển khai một số định hướng trọng tâm như sau:

Một là, tiếp tục hoàn thiện hạ tầng và nền tảng số phục vụ công tác quản lý. Đầu tư nâng cấp đồng bộ hạ tầng CNTT tại Sở và đơn vị trực thuộc, đảm bảo đường truyền, thiết bị, phần mềm đáp ứng yêu cầu số hóa toàn diện.

Hai là, phát triển và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành Công Thương. Xây dựng, cập nhật thường xuyên các cơ sở dữ liệu về thương mại, công nghiệp, năng lượng, xăng dầu, điện lực, logistics… để phục vụ dự báo, hoạch định chính sách và quản lý chuyên ngành.

Ba là, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến và trải nghiệm người dùng. Rà soát, đơn giản hóa quy trình thủ tục hành chính, từng bước triển khai “một cửa số” thông minh, thân thiện, dễ tiếp cận trên thiết bị di động. Tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn người dân - doanh nghiệp thực hiện thủ tục trực tuyến, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa.

Bốn là, phát triển nguồn nhân lực số. Tham gia tập huấn định kỳ cho công chức về kỹ năng số, sử dụng hiệu quả các phần mềm quản lý, công cụ phân tích dữ liệu. Xây dựng đội ngũ công chức nòng cốt về chuyển đổi số tại Sở và các phòng chuyên môn, từng bước chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa công tác triển khai CNTT.

Năm là, đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến lợi ích của dịch vụ công trực tuyến, công nghệ số đến người dân và doanh nghiệp qua nhiều kênh (truyền hình, mạng xã hội, trực tiếp tại cơ sở…). Khuyến khích doanh nghiệp ngành công thương áp dụng các nền tảng số vào sản xuất, kinh doanh như: hóa đơn điện tử, sàn thương mại điện tử, truy xuất nguồn gốc, thanh toán số, marketing số…

Sáu là, chuyển đổi số đi đôi với cải cách hành chính và cải cách thể chế: Mọi ứng dụng CNTT sẽ gắn chặt với mục tiêu rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, giảm đầu mối trung gian, tăng tính minh bạch và sự hài lòng của người dân. Thường xuyên rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung những quy định pháp lý còn cản trở việc số hóa và cung cấp dịch vụ công theo hướng thuận lợi, dễ tiếp cận hơn.

Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn xác định ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ là công cụ, mà là đòn bẩy mang tính chiến lược để đổi mới phương thức quản lý, thúc đẩy cải cách hành chính, phục vụ hiệu quả hơn cho người dân, doanh nghiệp và phát triển kinh tế số trên địa bàn tỉnh./.

Kim Chi
Bình luận

Có thể bạn quan tâm