Ứng dụng công nghệ để chống hàng giả, thanh lọc thị trường

Việc ứng dụng công nghệ hiện đại sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp chống hàng giả, hàng nhái và không rõ nguồn gốc xuất xứ như hiện nay.
Cần làm gì để chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ? Giải pháp chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu trên môi trường thương mại điện tử

Hàng giả, hàng không rõ xuất xứ tiếp tục là vấn nạn

Dù Việt Nam đã đưa ra nhiều chế tài xử lý vi phạm, kinh doanh hàng giả, hàng nhái song vẫn chưa đủ sức răn đe với các đối tượng làm giả. Minh chứng là tại nhiều tỉnh, thành phía Nam, dù lực lượng chức năng liên tục gia quân xử lý song số lượng vụ việc vi phạm vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Đơn cử tại tỉnh Kiên Giang, trong 5 tháng đầu năm nay lực lượng quản lý thị trường địa phương đã kiểm tra 490 vụ và phát hiện 125 vụ vi phạm, nộp ngân sách trên 5,5 tỷ đồng. Nổi cộm trong số các vụ việc là vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, chất lượng, hàng nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Còn ở TP. Hồ Chí Minh, chỉ tính riêng trong tháng 4/2023, Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã kiểm tra, xử lý 129 vụ vi phạm về kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu; xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, tạm giữ 12.321 đơn vị sản phẩm quần áo, giày dép, túi xách, ví, đồng hồ, phụ kiện điện thoại di động, phụ tùng xe máy, mắt kính, mũ bảo hiểm, vải… với số tiền vi phạm hàng tỷ đồng.

Cũng trong tháng 4/2023, các Đội Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã kiểm tra, xử lý 111 vụ vi phạm hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, tạm giữ 49.187 đơn vị sản phẩm quần áo, thực phẩm, thuốc đông dược, thực phẩm chức năng, dược liệu, phụ tùng xe máy, giày dép, thiết bị điện, hàng gia dụng, dụng cụ y tế, trang sức xi mạ, phụ kiện điện thoại di động, mũ bảo hiểm…

Đây là con số đáng báo động, bởi vấn nạn mua bán hàng giả luôn là một đề tài nhức nhối trên thị trường. Bởi hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc không chỉ tác động tiêu cực đến sức khỏe và niềm tin người tiêu dùng đối với các đơn vị cung cấp mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh.

Đơn cử trong lĩnh vực chiếu sáng. Thời gian qua do việc ứng dụng nguồn đèn và hệ thống đèn không rõ nguồn gốc, chất lượng đã gây ra tổn thất lớn về mặt doanh thu do cho một số doanh nghiệp, nhà máy, văn phòng có sử dụng hệ thống chiếu sáng trên diện rộng. Cụ thể là những đơn vị này đã phải chi tiền trả cho một lượng điện năng lớn; thậm chí, gây ra những hệ quả khôn lường như giật điện, cháy nổ, rò rỉ điện tác động đến tính mạng. Việc này nghiêm trọng tới mức Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ra nhiều công văn khuyến cáo người tiêu dùng, các doanh nghiệp cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm điện năng, đặc biệt là vào khoảng thời gian nắng nóng khi lượng điện năng tiêu thụ đạt tới 45000 MW.

Ứng dụng công nghệ để chống hàng giả, thanh lọc thị trường
Ứng dụng công nghệ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu trước vẫn nạn hàng giả

Ứng dụng công nghệ số để chống hàng giả

Theo các chuyên gia, mặc dù Việt Nam đã đưa ra nhiều chế tài xử lý vi phạm, kinh doanh hàng giả, hàng nhái song vẫn chưa đủ sức răn đe với các đối tượng làm giả. Và để tự bảo vệ mình, đồng thời cũng là bảo vệ người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính đang phải ứng dụng công nghệ số nhằm chống hàng giả tốt hơn.

Kinh nghiệm hơn 10 năm phân phối các thiết bị chiếu sáng trên thị trường, ông Chu Thanh Phong - Chủ tịch Công ty Cổ phần Chu Minh Hải chia: Việc giúp người mua lựa chọn và phân biệt hàng chính hãng luôn là niềm trăn trở của chúng tôi trong nhiều năm qua. “Một trong những biện pháp mà chúng tôi thấy hữu dụng nhất đó chính là tem xác thực hàng chính hãng kết hợp công nghệ SMS”- ông Phong cho biết.

Được biết, tem xác thực hàng chính hãng hiện được áp dụng trên bộ điện LED của Signify, kết hợp giữa công nghệ thông tin-viễn thông và công nghệ in kỹ thuật số.

Trong khi đó, ở lĩnh vực sản xuất - phân phối mỹ phẩm, bà Nguyễn Thị Như Ý - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần VitaOrga- cho hay, trên thị trường có rất nhiều công nghệ để chống hàng giả ví dụ như là QR Code, mã vạch. Tuy nhiên những phương pháp này đến nay không có hiệu quả vì thị trường vẫn có rất nhiều hàng giả đặc biệt là mỹ phẩm. Do đó, công ty chọn giải pháp gắn tem có chip lên từng sản phẩm. “Như vậy sẽ ghi lại dữ liệu của sản phẩm từ vùng nguyên liệu cho tới vùng sản xuất cho tới tay người tiêu dùng và một khi con tem đó tháo ra thì sẽ không thể dự ghi lại được dữ liệu và sẽ không có tình trạng làm giả nữa”- bà Ý cho biết thêm.

Các chuyên gia nhìn nhận, trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay thì việc đưa công nghệ vào chống hàng giả là cấp thiết. Tuy nhiên để việc chống hàng giả hiệu quả vẫn cần có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan cũng như người tiêu dùng, để vấn nạn này không còn là nỗi lo thường trực của doanh nghiệp Việt.

Ngọc Thùy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: buôn bán hàng giả

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Petrolimex nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành an toàn kho, cửa hàng xăng dầu

Petrolimex nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành an toàn kho, cửa hàng xăng dầu

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo “Công nghệ thu hồi hơi và giải pháp an toàn phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường kho, cửa hàng xăng dầu”.
Cài App EVNHCMC CSKH để được giải quyết nhanh tất cả dịch vụ về điện

Cài App EVNHCMC CSKH để được giải quyết nhanh tất cả dịch vụ về điện

Chỉ cần cài app EVNHCMC CSKH trên điện thoại, khách hàng liên hệ với ngành điện mọi lúc, mọi nơi và được ngành điện tiếp nhận, giải quyết nhanh dịch vụ điện.
TNG Holdings Vietnam tài trợ xây 100 căn nhà Đại đoàn kết tại Hậu Giang

TNG Holdings Vietnam tài trợ xây 100 căn nhà Đại đoàn kết tại Hậu Giang

Hưởng ứng lời kêu gọi vì người nghèo của UB MTTQ tỉnh Hậu Giang, TNG Holdings Vietnam đã hỗ trợ 5 tỷ đồng để xây dựng 100 căn nhà Đại đoàn kết.
PVOIL khai trương nhiều cửa hàng xăng dầu trong tháng 09/2023

PVOIL khai trương nhiều cửa hàng xăng dầu trong tháng 09/2023

Các đơn vị thành viên của Tổng công ty Dầu Việt Nam đã khai trương, đưa vào hoạt động nhiều cửa hàng xăng dầu mới tại các địa phương.
EVNCPC: 18 thí sinh tham gia Kỳ thi Phó Giám đốc đơn vị cấp 3 năm 2023

EVNCPC: 18 thí sinh tham gia Kỳ thi Phó Giám đốc đơn vị cấp 3 năm 2023

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) khai mạc Kỳ thi Phó Giám đốc đơn vị cấp 3 năm 2023 với sự tham gia của 18 thí sinh dự thi ở 5 lĩnh vực.

Tin cùng chuyên mục

“Cởi trói” để doanh nghiệp nhà nước tự chủ, sáng tạo, phát triển

“Cởi trói” để doanh nghiệp nhà nước tự chủ, sáng tạo, phát triển

Cần những giải pháp đột phá để “cởi trói” cho doanh nghiệp nhà nước, để doanh nghiệp nhà nước được tự chủ, sáng tạo, phát triển trong một môi trường kiến tạo.
PINACO lan tỏa thông điệp yêu thương: “Hãy cho đi, dù chúng ta đang chỉ còn một ít”

PINACO lan tỏa thông điệp yêu thương: “Hãy cho đi, dù chúng ta đang chỉ còn một ít”

“Hãy cho đi, dù chúng ta đang chỉ còn một ít”, PINACO lan tỏa thông điệp với mong muốn mang đến một cái Tết Trung thu trọn vẹn cho các em nhỏ khó khăn.
KCM trồng 1.000 cây hoa dọc hành lang tuyến ống trên bờ của Hệ thống khí PM3 - Cà Mau

KCM trồng 1.000 cây hoa dọc hành lang tuyến ống trên bờ của Hệ thống khí PM3 - Cà Mau

KCM đã tổ chức chương trình trồng cây xanh với chủ đề Năng lượng sạch – Công trình xanh nhằm chào mừng kỷ niệm 33 năm ngày thành lập Tổng Công ty Khí Việt Nam
Nâng cao sức mạnh truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp tại Vietsovpetro

Nâng cao sức mạnh truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp tại Vietsovpetro

Vietsovpetro đã tổ chức Hội thảo “Sức mạnh của Truyền thông nội bộ và Văn hóa doanh nghiệp”, diễn ra từ ngày 22 đến 24/9, tại , tỉnh Bình Thuận.
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam thăm và làm việc tại Công ty cổ phần CNG Việt Nam

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam thăm và làm việc tại Công ty cổ phần CNG Việt Nam

Tổng Giám đốc PV GAS yêu cầu CNG Việt Nam đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm, tập trung vào tìm kiếm nguồn cung khí ổn định, triển khai chiến lược cạnh tranh.
Thủy điện Sông Bung 4 chủ động mọi tình huống trước mùa mưa bão năm 2023

Thủy điện Sông Bung 4 chủ động mọi tình huống trước mùa mưa bão năm 2023

Phân xưởng Vận hành Sông Bung 4 - Công ty Thủy điện Sông Bung sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trong mùa mưa, lũ năm 2023.
Đánh giá lại vị thế, vai trò của doanh nghiệp nhà nước để cải cách cho phù hợp

Đánh giá lại vị thế, vai trò của doanh nghiệp nhà nước để cải cách cho phù hợp

“Cần đánh giá lại vị thế, vai trò của doanh nghiệp nhà nước, từ đó làm rõ mục tiêu sắp xếp, cải cách khu vực này phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam”.
J&T Express và mục tiêu hướng tới logistics xanh

J&T Express và mục tiêu hướng tới logistics xanh

Góp phần xanh hóa ngành logistics, từ đầu tháng 10, J&T Express sẽ sử dụng đồng loạt 3 triệu túi sinh thái tại các trung tâm trung chuyển trên toàn quốc.
Chuyên gia nêu giải pháp để Việt Nam có 2 triệu doanh nghiệp tư nhân

Chuyên gia nêu giải pháp để Việt Nam có 2 triệu doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp Việt Nam đã phát triển khá nhanh trong 30 năm qua, nhưng vì nhiều nguyên nhân, chất lượng và năng lực cạnh tranh của DN vẫn còn nhiều hạn chế.
Gắn biển công trình kỷ niệm 5 năm thành lập Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Gắn biển công trình kỷ niệm 5 năm thành lập Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Ngày 25/9, tại Đà Nẵng, Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) đã tổ chức lễ gắn biển công trình kỷ niệm 5 năm thành lập Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Co.opmart thành phố Huế tổ chức chương trình “Tuần lễ không túi nilon”

Co.opmart thành phố Huế tổ chức chương trình “Tuần lễ không túi nilon”

Từ ngày 23/9 – 30/9/2023, Co.opmart thành phố Huế tổ chức chương trình “Tuần lễ không túi nilon” - thuộc dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam.
Công ty MiennamPetro đồng hành cùng giải Tennis doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh

Công ty MiennamPetro đồng hành cùng giải Tennis doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần Dầu nhớt và Hóa chất Miền Nam - MiennamPetro đồng hành cùng giải Tennis doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh năm 2023, tranh cúp Đạt Vĩnh Tiến.
Công đoàn thực phẩm đồ uống Singapore thăm, làm việc với Công đoàn Công ty CP Bia Hà Nội - Kim Bài

Công đoàn thực phẩm đồ uống Singapore thăm, làm việc với Công đoàn Công ty CP Bia Hà Nội - Kim Bài

Sáng ngày 25/9, Công đoàn thực phẩm đồ uống Singapore (FDAWU) đã đến thăm và làm việc với Công đoàn Công ty cổ phần Bia Hà Nội – Kim Bài.
Đề xuất vốn điều lệ cho Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia khi trở thành công ty

Đề xuất vốn điều lệ cho Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia khi trở thành công ty

Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) sau khi tách khỏi EVN để lập công ty 100% vốn nhà nước sẽ có vốn điều lệ 776 tỷ đồng.
Văn hoá doanh nghiệp gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh của Petrovietnam và BSR

Văn hoá doanh nghiệp gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh của Petrovietnam và BSR

Ban tổ chức CVĐ "Xây dựng văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai Bộ tiêu chí Văn hoá kinh doanh Việt Nam đối với KV miền Trung, Tây Nguyên.
PV GAS thực hiện các chương trình An sinh xã hội - hợp tác phát triển cộng đồng

PV GAS thực hiện các chương trình An sinh xã hội - hợp tác phát triển cộng đồng

Thời gian vừa qua, PV GAS đã thực hiện tài trợ các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng và khánh thành các công trình có ý nghĩa thiết thực.
Petrovietnam thúc đẩy các giải pháp giữ vững sản lượng khai thác dầu khí

Petrovietnam thúc đẩy các giải pháp giữ vững sản lượng khai thác dầu khí

Tổng Giám đốc Petrovietnam đã có buổi làm việc trực tiếp với các đơn vị điều hành, nhà thầu dầu khí đang quản lý các lô/mỏ trên thềm lục địa Việt Nam.
C.P. Việt Nam giữ vững danh hiệu công ty thực phẩm uy tín số 1, ngành tươi sống - đông lạnh

C.P. Việt Nam giữ vững danh hiệu công ty thực phẩm uy tín số 1, ngành tươi sống - đông lạnh

C.P. Việt Nam tiếp tục đứng vị trí số 1 trong top 10 công ty thực phẩm uy tín năm 2023, nhóm ngành thực phẩm tươi sống - đông lạnh.
Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Khẳng định vai trò đồng hành và bảo vệ người lao động

Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Khẳng định vai trò đồng hành và bảo vệ người lao động

CĐDKVN đã tập trung chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ đoàn viên, người lao động dầu khí, góp phần cho thành công chung cuả Tập đoàn
BCC công bố bộ nhận diện thương hiệu mới

BCC công bố bộ nhận diện thương hiệu mới

Ngày 21/09/2023, Công ty Cổ phần Công nghệ Hóa sinh Việt Nam (BCC) đã công bố tái định vị thương hiệu BCC, với bộ nhận diện mới bao gồm logo và slogan mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động