Từng bước chuẩn hóa nâng cao chất lượng hàng Việt xứng tầm hội nhập

Đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và quốc tế, nhiều doanh nghiệp Việt đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với nhiều yêu cầu khắt khe về chuẩn hóa, số hóa trong sản xuất, kinh doanh. Thông qua nhiều bộ tiêu chuẩn mới, các doanh nghiệp Việt đã được tiếp sức để hội nhập toàn cầu.    

Tạo khung pháp lý vững chắc

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh phát triển nhiều mặt hàng xuất khẩu đạt tiêu chuẩn quốc tế, ngày 9/6, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) và Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức hội nghị với chủ đề “Tiêu chuẩn mới cho doanh nghiệp và nông dân để khởi động kinh doanh sau dịch Covid-19”.

Hội nghị nhằm tổng kết việc thực hiện Thỏa thuận chương trình hợp tác hỗ trợ nông dân và DN xây dựng tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm giữa Bộ KH&CN với Hội DN HVNCLC được ký vào tháng 8/2018.

tung buoc chuan hoa nang cao chat luong hang viet xung tam hoi nhap
Chủ tịch Hội DN HVNCLC Vũ Kim Hạnh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội DN HVNCLC - cho biết: Trong giai đoạn 2020-2021, hoạt động trọng tâm của Hội DN HVNCLC vẫn tiếp tục thực hiện mục tiêu số hóa - chuẩn hóa và thương mại hóa. Trong đó, tập trung cho mục tiêu thương mại hóa trong điều kiện nền kinh tế bị tác động mạnh vì đại dịch Covid19, tạo điều kiện để DN thay đổi công nghệ, áp dụng quy trình sản xuất, chú trọng hơn kinh tế tuần hoàn để tiết kiệm nguyên liệu, bảo vệ môi trường.

Cũng phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng - cho biết: trong 2 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Bộ KH&CN với Hội DN HVNCLC, nhiều tiêu chuẩn mới đã được thông qua, giúp cộng đồng doanh nghiệp và nông dân nâng cao nhận thức trong lĩnh vực xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn, qua đó giảm thiểu các lãng phí trong quá trình sản xuất, tiết kiệm về nhân lực, thời gian, nguyên nhiên liệu, năng lượng, bảo vệ môi trường, có trách nhiệm với người lao động và cộng đồng... tạo hành lang pháp lý vững chắc thúc đẩy sản phẩm hàng hóa, nông sản Việt Nam xuất khẩu.

tung buoc chuan hoa nang cao chat luong hang viet xung tam hoi nhap

Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng - phát biểu tại hội nghị

Theo đó, Hội DN HVNCLC đã cấp chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập cho 54 DN. Trong đó có 26 DN ngành phi thực phẩm. Đặc biệt, từ sự lan tỏa và tính thiết thực, Bộ tiêu chí HVNCLC - Chuẩn hội nhập đã được nhiều tổ chức như Ban quản lý an toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, GMP, Global G.A.P.… thừa nhận. Trong đó có 2 công trình nổi bật là xây dựng được tiêu chuẩn Localg.a.p. dành cho nông nghiệp và HVNCLC - Chuẩn hội nhập dành cho 5 ngành phi thực phẩm.

Nâng tầm chất lượng hàng Việt

Để nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng tầm chất lượng và tạo giấy thông hành cho sản phẩm Việt tiếp cận được với thị trường quốc tế, bà Hạnh cho biết, đầu năm 2019, Hội DN HVNCLC đã ban hành Bộ tiêu chí HVNCLC - Chuẩn hội nhập cho các ngành dệt may - da giày, cao su - nhựa, hóa mỹ phẩm, chế biến gỗ và Bộ tiêu chí áp dụng cho các ngành phi thực phẩm còn lại. Với việc thông qua bộ tiêu chí này giúp tạo sức mạnh cho các DN địa phương hội nhập bền vững vào thị trường toàn cầu, bằng việc khuyến khích các DN đầu tư và xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và tiêu chuẩn ở mức độ địa phương và quốc tế, sau đó hỗ trợ cho DN trong thương mại và hợp tác quốc tế.

tung buoc chuan hoa nang cao chat luong hang viet xung tam hoi nhap
Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy và Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Hoàng Linh chứng kiến lễ ký kết tư vấn, huấn luyện Localg.a.p

Tuy nhiên, các chuyên gia tại hội nghị cũng khuyến cáo, bên cạnh yêu cầu ngày càng cao về chất lượng hàng hóa, các vấn đề về nông sản sạch, nông nghiệp hữu cơ, truy xuất nguồn gốc được các quốc gia trên thế giới trong thời gian gần đây đặc biệt quan tâm, trong đó có Việt Nam. Do đó, để vững tin bước vào một kỷ nguyên mới, DN, nông dân cần nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh để tiếp cận với các yêu cầu sản xuất, quản lý mới phù hợp với các tiêu chuẩn, số hóa theo quy chuẩn trong nước và quốc tế.

Là một trong 4 đơn vị được trao chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập”, ông Đặng Bá Thanh, đại điện Công ty TNHH Thịnh Phát, chuyên sản xuất phụ gia phục vụ cho các ngành chế biến thủy sản cho biết: "Công ty rất vui mừng khi được trao chứng nhận HVNCLC - Chuẩn hội nhập. Đây là tiền đề để công ty nỗ lực xuất khẩu nhiều hơn, đặc biệt trước thềm sân chơi EVFTA".

tung buoc chuan hoa nang cao chat luong hang viet xung tam hoi nhap
Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình trao Chứng nhận cho đại diện doanh nghiệp HVNCLC tại hội nghị

Theo ông Đặng Bá Thanh, tiêu chuẩn HVNCLC đã được người tiêu dùng đánh giá cao từ lâu. Năm nay có thêm tiêu chuẩn HVNCLC - Chuẩn hội nhập rất tốt cho những DN xuất khẩu. Bên cạnh đó, ông Thanh cũng nhấn mạnh, để rộng cửa vươn ra sân chơi quốc tế, ngay từ khâu đầu các DN nên chuẩn bị sẵn sàng tâm thế, đầu tư bài bản và đặc biệt cần chú trọng đến các tiêu chuẩn, số hóa theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ngoài ra, theo đại diện Hội DN HVNCLC, hiện Hội đã hoàn tất các thủ tục cuối cùng với GlobalG.A.P (Tiêu chuẩn Toàn cầu về thực hành nông nghiệp tốt) và sẵn sàng triển khai chương trình chứng nhận tiêu chuẩn GlobalG.A.P. Từ đó, nông dân có thể chọn chứng nhận Logag.a.p như một đảm bảo cho nông sản an toàn. Với uy tín toàn cầu của GlobalG.A.P, chương trình Logag.a.p sẽ nâng cấp năng lực sản xuất của nông dân Việt, cũng như cấp “thị thực” cho nông sản Việt Nam ra nước ngoài.

Để tiếp tục đồng hành, gỡ khó cho DN và nông dân trong việc triển khai áp dụng những quy định mới này, đại diện Bộ Khoa học Công nghệ cho biết, Bộ sẽ cùng làm việc với Hội DN HVNCLC xác định các hoạt động hợp tác tiếp theo nhằm đi sâu vào các vấn đề thực tiễn, giải quyết các tồn tại, khó khăn, liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nông dân và DN.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ hay thông tin về sản phẩm, các sản phẩm tốt cho sức khỏe và ít tác động đến môi trường, mang nhãn “xanh” và “sạch” ngày càng người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Hiện, ngoài 54 DN vừa được cấp chứng nhận HVNCLC - Chuẩn hội nhập, đã có 604 DN đủ điều kiện đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC năm 2020 ngoài yếu tố chất lượng cảm nhận như (ngon/hợp khẩu vị, chất liệu tốt/bền,…) vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm hay an toàn sử dụng vẫn đang được người tiêu dùng hết sức quan tâm khi chọn mua sản phẩm.
Đỗ Nga - Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động