Từ các vụ cháy quán Karaoke: Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn Việt Nam nói gì?

Từ các vụ cháy quán Karaoke vừa qua, nhiều câu hỏi được đặt ra đối với công tác quản lý, cấp phép, hành lang pháp lý liên quan đến phòng cháy chữa cháy
Bài 1: Chuyên gia “giải mã” 3 nghịch lý phòng cháy chữa cháy kinh doanh karaoke Cháy quán Karaoke: Bài 2: Lỗ hổng lớn trong quản lý, cấp phép

Là tổ chức xã hội - nghề nghiệp đầu tiên và duy nhất có pháp nhân chính thức hoạt động trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn với quy mô toàn quốc, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ, sự quản lý của Bộ Công an, Hiệp hội Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Việt Nam đã và đang quy tụ nhiều chuyên gia trong ngành. Để có cái nhìn đa chiều về công tác cấp phép, xây dựng các hành lang pháp lý cũng như công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hiện nay, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phi Long- Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Việt Nam.

Từ các vụ cháy quán Karaoke: Hiệp hội PCCC & CNCH Việt Nam nói gì?
Ông Nguyễn Phi Long đang trao đổi với phóng viên Báo Công Thương

Thưa ông, theo QCVN 06: 2020/BXD của Bộ Xây dựng về “Quy chuẩn quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình”, và TCVN về cấp độ cháy thì các quán karaoke đáng lẽ phải được xếp vào cấp độ nguy hiểm về cháy nổ ở mức cao nhất do vật liệu gây cháy bao phủ ít nhất 90% bề mặt xung quanh của phòng. Tuy nhiên ở Việt Nam thì chỉ được xếp ở cấp độ ở dạng thông thường. Vậy ông có bình luận gì về vấn đề này?

Theo Quy chuẩn 06/BXD quy định: Các yêu cầu chung về an toàn cháy cho nhà và các công trình xây dựng, quy định phân loại kỹ thuật và mức độ về cháy cho các nhà, bộ phận của nhà, cấu kiện xây dựng và vật liệu xây dựng.

Theo đó, quy định khi thiết kế các nhà phải có các giải pháp kết cấu, bố trí mặt bằng - không gian và kỹ thuật công trình phải đảm bảo:

Duy trì được tính ổn định và trụ vững trong một khoảng thời gian xảy ra cháy nhất định và được quy định bằng bậc chịu lửa của nhà; giới hạn chịu lửa của vật liệu và kết cấu.

Mọi người trong nhà có thể sơ tán tới khu vực an toàn bên ngoài, trước khi xuất hiện nguy cơ đe dọa tính mạng, và sức khỏe do tác động của đám cháy;…

Đối với loại hình karaoke, vũ trường: trong QCVN 06 đã quy định cụ thể về công năng, yêu cầu về khoảng cách an toàn PCCC với công trình lân cận, giải pháp thoát nạn, giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan,...

Quy chuẩn 06 do Bộ Xây dựng nghiên cứu, xây dựng, ban hành trên cơ sở tham khảo tiêu chuẩn của Nga, Singapore, Châu Âu, NFPA (Mỹ)

Theo cách phân loại cấp nguy hiểm cháy của nhà theo công năng, được phân thành các nhóm nguy hiểm cháy theo công năng, tuỳ thuộc vào đặc điểm sử dụng chúng, vào mức đe dọa tới sự an toàn của người trong trường hợp xảy ra đám cháy có tính đến: tuổi tác, trạng thái thể chất, khả năng có người đang ngủ hay thức, nhóm người sử dụng theo công năng chính và số người của nhóm đó.

Quy định tại QCVN 06:2020/BXD “Quy chuẩn quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình” thì cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke được phân loại thuộc nhóm nguy hiểm cháy theo công năng là nhóm F2.2 (nhóm này được đặc trưng bởi số lượng lớn khách lưu lại trong một khoảng thời gian nhất định).

Với cơ sở đặc thù như karaoke và vũ trường, Bộ Công an đã hướng dẫn chi tiết tại tại Thông tư 147/2020/TT-BCA ngày 31/12/2020

Thực tế, đối với các phòng hát karaoke, do đặc trưng riêng là phải cách âm, cách nhiệt nên thường được thiết kế dạng kín và sử dụng vật liệu cách âm, cách nhiệt (là loại vật liệu dễ cháy như mút, xốp, nhựa tổng hợp…) để bao phủ kín xung quanh gian phòng. Với kết cấu không gian kín, cách âm bằng các vật liệu dễ bắt cháy, sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn, nên khi xảy ra sự cố cháy thì tốc độ cháy lan nhanh, mức độ nguy hiểm rất lớn.

Tính chất nguy hiểm thể hiện ở các góc độ sau đây:

Thứ nhất, các phòng karaoke được bao phủ bởi vật liệu gây cháy hầu hết bề mặt xung quanh của gian phòng. Các vật liệu này thuộc dạng hạng cháy A nhưng lại tỏa nhiệt rất lớn do đây là những vật liệu từ sản phẩm hóa dầu (như mút, xốp, nhựa tổng hợp…) vì thế khi xảy ra cháy thì nhiệt lượng sinh ra sẽ rất lớn. Đồng thời, do vật liệu gây cháy phủ kín tường, trần và sàn nhà nên khi cháy sẽ tạo thành đám cháy 3 chiều với tốc độ cháy lan cực nhanh, dẫn đến nguy cơ tích nhiệt phá vỡ kết cấu xây dựng rất cao.

Thứ hai, các phòng hát karaoke có kiến trúc kín để hạn chế tiếng ồn, mặt trước (và xung quanh) công trình bị che chắn bởi các biển hiệu quảng cáo; điều kiện thông gió gần như không có nên khi xảy cháy sẽ xảy ra hiện tượng tụ khói, tụ khí độc gây nguy cơ tử vong cao. Hầu hết trong các vụ hỏa hoạn, phần lớn các nạn nhân tử vong do ngạt khi hít phải khói, khí độc.

Thứ ba, do đặc điểm của công trình kín nên khi xảy ra cháy thì nhiệt lượng sinh ra rất lớn, đồng thời khả năng thoát nhiệt hầu như không có.

Như trong vụ cháy quán karaoke tại Bình Dương xảy ra ngày 06/9/2022 vừa rồi, theo chia sẻ của một lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN Công an tỉnh Bình Dương thì “sức nóng ở khu vực cháy thoát ra rất khủng khiếp, cán bộ chiến sĩ phải đeo mặt nạ phòng khí độc, phun nước làm mát liên tục nhưng vẫn không sao tiếp cận được bên trong”. Một cán bộ Công an thành phố Thuận An trực tiếp tham gia chữa cháy cho biết thêm: “Lúc bấy giờ, khi phun nước vào đám cháy, nước trào sôi bốc khói như nồi áp suất. Không thể tưởng tượng được sức nóng và khí độc”.

(Nguồn báo Tiền Phong:https://tienphong.vn/vu-chay-quan-karaoke-o-binh-duong-lam-chet-32-nguoi-vi-sao-phai-cuu-hoa-den-24-gio-post1468517.tpo)

Thứ tư, với các đặc trưng về kiến trúc kín, vật liệu cháy sinh ra nhiệt lượng lớn, hiện tượng tích tụ khói, khí độc lớn, và khả năng thoát nhiệt hầu như không có nên hỏa hoạn xảy ra tại cơ sở kinh doanh karaoke cũng gây nguy hiểm rất lớn đối với lực lượng làm công tác chữa cháy và CNCH. Khi làm nhiệm vụ, họ luôn phải luôn phải đối diện trực tiếp với nhiều mối nguy hiểm như: sập đổ kết cấu công trình, nguồn nhiệt cao đột ngột của ngọn lửa...

Ý kiến khác: Chiếu theo các quy định trên thì chắc chắn cấu trúc cách âm và xây dựng trong quán Karaoke không đảm bảo các yêu cầu đề ra. Cụ thể: Vật liệu cách âm không phải loại chống cháy mà là dễ cháy; Khi tỏa nhiệt cao khiến cháy tự sinh ở các phòng kề cận- không đạt yêu cầu về chống cháy lan; Không có giải pháp khắc phục như phun nước giảm nhiệt, chữa cháy, cũng như các công nghệ khác. Như vậy, nếu nói Quy chuẩn là đúng và phù hợp thì vấn đề có phải ở chỗ áp dụng và cấp phép không? Nếu đúng thì tại sao lại để sai phạm nghiêm trọng như vậy? Về vấn đề viện dẫn chuẩn nước ngoài, người xây dựng tiêu chuẩn cần chỉ ra sự tương thích phù hợp, ví dụ quy định về vũ trường và karaoke ( nếu có)

Do cấu tạo vật liệu trong các quán karaoke là sản phẩm hóa dầu nên tốc độ cháy và độ phát tán cháy rất nhanh tuy nhiên thay vì chạy ra khỏi đám cháy các nhân viên phục vụ thường được tập huấn là sử dụng các bình xịt tay để dập đám cháy dẫn đến thời gian vàng trong thoát khỏi đám cháy bị mất đi, ngộ độc khói dẫn đến mất khả năng tự thoát hiểm. Nhìn nhận của ông về vấn đề này thế nào? Theo ông giải pháp cần đưa ra là gì trong trường hợp này?

Như các bạn đã biết, trong phòng Karaoke và Vũ trường có lắp đặt rất nhiều vật liệu cách âm và tiêu âm theo yêu cầu tiêu chí thiết kế về âm thanh. Các vật liệu này có nhiều loại: Bông khoáng, bông thủy tinh, các vật liệu xốp có nguồn gốc từ vật liệu tổng hợp polimer, nguồn gốc dầu mỏ và cao su.

Các chất cách âm và tiêu âm chỉ có bông khoáng và bông thủy tinh là vật liệu khó cháy thì đa phần còn lại là vật liệu có nhiệt độ phân hủy (200-300 độ), nhiệt độ tự bốc cháy khá thấp (chỉ từ 400 -550 độ). Các chất này khi cháy sẽ phát triển đám cháy rất nhanh, nhiệt độ tỏa ra mạnh và tạo ra nhiều khói độc.

Quá trình tạo ra khói độc sẽ được tạo ra từ khi vật liệu bắt đầu quá trình phân hủy (nhiệt độ 200-300 độ) cho đến quá trình bắt cháy (khoảng 500 độ). Khói độc tạo ra trong đám cháy bao gồm: Hydro Xianua (HCN), Hydro Clorua (HCl), Nito Oxit (NO), Cacbon mono oxit (CO) và cacbonic (CO2). Các chất khói độc khi hít vào sẽ làm tê liệt hệ thống thần kinh con người trong vòng 20 giây, nạn nhân sẽ mất khả năng thoát hiểm rất nhanh. Thời gian vàng để thực hiện công tác chữa cháy trong các vụ cháy thông thường là 5 phút đầu tiên kể từ khi đám cháy phát sinh, tuy nhiên thời gian vàng để nạn nhân thoát hiểm trong những tình huống đặc biệt như nhà báo đề cập có thể ngắn hơn rất nhiều.

Giải pháp của tôi đề xuất là: phòng cháy là quan trọng nhất, giác ngộ được ý thức nguy hiểm của cháy nổ, thực hiện công tác chữa cháy 4 tại chỗ, tăng cường hệ thống cảnh báo và chỉ dẫn thoát nạn.

Ý kiến khác: Câu hỏi đặt ra là phòng cháy thế nào? Giác ngộ ý thức bằng cách nào? cảnh báo? Hướng dẫn? Mục tiêu 4 tại chỗ cụ thể là gì? Giải pháp nào dùng để kiểm soát khống chế đám cháy hỗ trợ thoát nạn và chờ ứng cứu?. Như đã nói, sau vài phút đám cháy khó khống chế bằng con người với dụng cụ cầm tay, tại sao không đưa giải pháp phòng cháy chữa cháy tự động làm giải pháp bắt buộc? Tại sao không có các khuyến cáo và hướng dẫn trang bị giải pháp công nghệ cụ thể bám với thực tiễn?

Tại Thông tư 147/2020/TT-BCA ngày 31/12/2020 của Bộ Công an có quy định rõ "cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường phải từ 3 tầng trở lên hoặc nhà cao 01 hoặc 02 tầng có diện tích kinh doanh từ 3.500 m2 trở lên mới phải lắp đặt hệ thống phun phòng cháy chữa cháy cố định tự động. Theo ông với đặc thù và thực tế cháy các vụ cháy quán Karaoke như vừa qua thì liệu quy định này có phù hợp với thực tế?

Bộ Công an đã ban hành Thông tư 147/2020/TT-BCA ngày 31 tháng 12 năm 2020 thay thế cho thông tư 47. Thông tư này quy định: biện pháp bảo đảm an toàn cho phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường, bao gồm: Điều kiện an toàn, thiết kế, thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu; Bố trí lực lượng phòng cháy và chữa cháy; kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; Trách nhiệm của Công an và các đơn vị địa phương.

Thông tư này áp dụng đối với:

1. Các loại hình Cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke

2. Công an các đơn vị, địa phương.

3. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy đối với cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke.

Tại Thông tư 147/2020, phần Phụ lục Trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường có quy định:

Hệ thống chữa cháy tự động được trang bị tại cơ sở thuộc một trong các trường hợp sau:

Nhà khung thép mái tôn có diện tích kinh doanh từ 1.200 m2 trở lên.

Nhà cao 01 hoặc 02 tầng có diện tích kinh doanh từ 3.500 m2 trở lên.

Nhà cao từ 03 tầng trở lên.

Bố trí bên trong tầng hầm.

Các công trình khác không thuộc phạm vi trên sẽ theo hướng dẫn của Lực lượng phòng cháy chữa cháy tại địa bàn.

* Hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà được trang bị tại cơ sở thuộc một trong các trường hợp sau:

Có khối tích từ 1.500 m3 trở lên hoặc cao từ 3 tầng trở lên hoặc bố trí trong tầm hầm.

Đến 10 tầng và có khối tích trên 25.000 m3 hoặc từ 11 tầng và khối tích đến 25.000 m3 hoặc bên trong tầng hầm.

Từ 11 tầng đến 16 tầng và có khối tích trên 25.000 m3.

Từ các vụ cháy quán Karaoke: Hiệp hội PCCC & CNCH Việt Nam nói gì?
Bình xịt cứu hỏa cầm tay và hệ thống phun nước cứu hỏa tự động được lắp đặt tại các chung cư. Ảnh Chụp tại Chung cư Hyundail Hillstate- Hà Cầu - Hà Đông

Theo tôi, hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam khá đầy đủ. Các quy định khá chi tiết, khá rõ ràng và tương đương với quy chuẩn của các nước phát triển (Nga, Singapore, Hàn Quốc...), có những quy định còn cao hơn. Ví dụ yêu cầu về buồng thang thoát nạn (thang N1,N2,N3...). Hướng dẫn này, giúp cho lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn có thể hướng dẫn và kiểm tra liên quan đến công tác an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn.

Ý kiến khác: Với các quy định trên nếu đầy đủ và phù hợp với thực tế thì tại sao không giải quyết được vấn đề? Phải chăng chưa bám sát với thực tiễn hay do nguyên nhân khác? Trong khi các công trình chung cư được xếp ở mức độ cháy nguy hiểm thấp hơn loại hình Karaoke nhưng theo quy định vẫn phải trang bị hệ thống phun nước cứu hỏa tự động. Trong khi các quán karaoke cháy trong thời gian qua chủ yếu là các quán có diện tích trong khoảng trên dưới 1.000m2.

Vấn đề xử lý quá nhiệt, xử lý khói đen, dập cháy và hạ nhiệt… trong công tác phòng cháy chữa cháy đã thực sự có giải pháp hiệu quả trong các vụ cháy vừa qua chưa thưa ông? Đâu là vấn đề cốt lõi trong xử lý những vấn đề này thưa ông?

Như đã trao đổi ở trên (câu 1-PV), do các đặc thù riêng của cơ sở kinh doanh karaoke nên khi xảy ra cháy thì nhiệt lượng sinh ra rất cao; xuất hiện hiện tượng tụ khói độc, khí độc gây nguy cơ tử vong cao; khả năng thoát nhiệt gần như bằng không do các gian phòng và cả cơ sở có kết cấu kín.

Vì thế khi lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đến hiện trường làm công tác chữa cháy sẽ thực hiện việc phun nước làm mát khu vực cháy, các biện pháp để thoát khói, khống chế ngọn lửa và tiếp cận vào trong để tìm kiếm và cứu người bị nạn.

Lượng khói, khí độc sinh ra rất nhiều và bị tụ lại bên trong các gian phòng, trong hành lang của cơ sở bị cháy. Lượng khói này chỉ có thể thoát ra ngoài khi kết cấu bị phá vỡ (như trường hợp lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn dỡ mái nhà, đục thủng tường nhà). Trên thực tế, việc đục phá kết cấu để thoát khói, thoát nhiệt và dập tắt đám cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke thường gặp rất nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian do các cơ sở này trang bị các biển quảng cáo với khung thép rất lớn phía trước (và xung quanh). Đây là các vi phạm khá phổ biến tại các cơ sở kinh doanh karaoke bởi đã có các quy định rất rõ ràng về thiết kế, lắp đặt biển quảng cáo đối với cơ sở kinh doanh karaoke (quy định tại điểm đ, mục 2, điều 6 Thông tư 147/2020/TT-BCA).

Từ các vụ cháy quán Karaoke: Hiệp hội PCCC & CNCH Việt Nam nói gì?
Xử lý khói đen đang là vấn đề đặt ra cho công tác chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn

Theo tôi được biết thì Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Bộ Công an vẫn thường xuyên hợp tác, trao đổi với các cơ quan, tổ chức phòng cháy chữa cháy trên thế giới, các doanh nghiệp sản xuất phương tiện, thiết bị phòng cháy chữa cháy trong và ngoài nước để cập nhật các giải pháp chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tiên tiến nhất.

Ở góc độ Hiệp hội phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Việt Nam, chúng tôi cũng bắt đầu triển khai các chương trình hợp tác với các tổ chức, hiệp hội phòng cháy chữa cháy trên thế giới (như Hiệp hội phòng cháy, chữa cháy Nhật Bản, Hiệp hội sản xuất phương tiện phòng cháy chữa cháy Nhật Bản, …) để tiếp cận các công nghệ phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tiên tiến, hiện đại nhất, qua đó kết nối để chuyển giao các công nghệ hiện đại đó vào ứng dụng trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tại Việt Nam.

(Còn tiếp, Bài 2: Nhìn lại các quy định cứu hộ, cứu nạn)

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phòng cháy chữa cháy

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Yên Bái: Thiệt hại gần 900 triệu đồng do mưa đá

Yên Bái: Thiệt hại gần 900 triệu đồng do mưa đá

Trên địa bàn thành phố Yên Bái đã xảy ra dông lốc kèm mưa đá gây ngập úng cục bộ, tốc mái nhiều nhà dân… Ước tính thiệt hại khoảng 900 triệu đồng.
Quảng Ninh: Cá heo bất ngờ xuất hiện tại vịnh Hạ Long

Quảng Ninh: Cá heo bất ngờ xuất hiện tại vịnh Hạ Long

Ngày 29/3, trên các trang mạng xã hội lan tỏa hình ảnh và clip ghi lại cảnh một con cá heo đang bơi tại vùng biển vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Cẩm nang du học 2024: Điều kiện xét tuyển thẳng, học bổng tại Trường Đại học Melbourne (Australia)

Cẩm nang du học 2024: Điều kiện xét tuyển thẳng, học bổng tại Trường Đại học Melbourne (Australia)

Từ tháng 7/2024, Đại học Melbourne đứng đầu tại Australia sẽ xét tuyển thẳng học sinh từ 23 trường THPT và đại học ở Việt Nam. Vậy điều kiện để ứng tuyển là gì?
Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 4/2024

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 4/2024

Trong tháng 4/2024, một số chính sách mới sẽ có hiệu lực như Quy định mới về tiền lương trong công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ,...
Hà Giang: Hơn 1.300 ngôi nhà bị thiệt hại do mưa đá

Hà Giang: Hơn 1.300 ngôi nhà bị thiệt hại do mưa đá

Do ảnh hưởng của mây đối lưu phát triển mạnh đã gây mưa rào và dông, lốc, kèm mưa đá tại các huyện của Hà Giang gây thiệt hại nhiều tài sản.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Trường Sa đồng hành cùng ngư dân gỡ

Đảo Trường Sa đồng hành cùng ngư dân gỡ 'thẻ vàng' IUU

Đảo Trường Sa tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khai thác thủy sản; nội quy, quy định của đảo, âu tàu, Đồn Biên Phòng 394 Trường Sa cho ngư dân vào neo đậu.
Thực hư về việc uống cà phê mỗi ngày làm tăng trí nhớ?

Thực hư về việc uống cà phê mỗi ngày làm tăng trí nhớ?

Não bộ có thực sự được nâng cao trí nhớ nếu chúng ta uống cà phê hàng ngày? Nghiên cứu của các tổ chức uy tín trên thế giới sẽ cho chúng ta thấy điều này.
“Giữ trọn ước mơ” cho học sinh tiểu học

“Giữ trọn ước mơ” cho học sinh tiểu học

Những chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ nâng niu, che chở và giúp các em học sinh “giữ trọn ước mơ” của mình trong tương lai.
Thông qua Nghị quyết Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thông qua Nghị quyết Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sáng 29/3, với 92,55% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hồ tiêu ngoài là “vua của các loại gia vị” còn giúp phòng ngừa bệnh ung thư nhờ một hợp chất

Hồ tiêu ngoài là “vua của các loại gia vị” còn giúp phòng ngừa bệnh ung thư nhờ một hợp chất

Hồ tiêu không chỉ được dùng làm gia vị mà còn là dược liệu có nhiều tác dụng chữa bệnh như ngừa ung thư, tốt cho tiêu hóa...
Đường sắt giảm sâu giá vé tập thể, thu hút khách du lịch theo đoàn

Đường sắt giảm sâu giá vé tập thể, thu hút khách du lịch theo đoàn

Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, ngành đường sắt hiện áp dụng chương trình giảm giá vé tàu tập thể với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách đoàn.
Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024 có chủ đề “Tăng cường bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Lương công chức, viên chức sẽ tăng hơn 30% từ 1/7/2024?

Lương công chức, viên chức sẽ tăng hơn 30% từ 1/7/2024?

Theo phương án cải cách tiền lương, từ 1/7/2024, dự kiến tiền lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng khoảng 30%.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/3/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/3/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 29/3/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông; đêm có mưa vài nơi, có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh
Thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông cục bộ

Thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông cục bộ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Do ảnh hưởng của không khí lạnh Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông diện rộng và mưa lớn cục bộ, đề phòng lốc sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, sáng có mưa rào và dông, sau có mưa vài nơi. Gió nhẹ.
Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Thành phần sắt trong rau dền chiếm hàm lượng khá cao. Sử dụng rau dền có thể giúp giảm viêm, tốt cho xương, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đái tháo đường...
Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải có giải pháp để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.
Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Chị Đặng Thị Hạ - nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu du khách người nước ngoài bị ngừng tim khi đang du lịch tại Đà Nẵng.
Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chưa trực tiếp làm việc được với TikToker V.M.L do người này từ chối triệu tập, trốn tránh tiếp nhận thông tin.
Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hai trường THPT chuyên ở Hà Nội là chuyên Khoa học Tự nhiên, chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Số liệu thống kê cho thấy, số người rút bảo hiểm xã hội một lần thời gian qua chủ yếu là nữ, vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này?
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Lợi dụng mô hình kinh doanh trực tuyến, các đối tượng tạo các gian hàng ảo, sau đó kêu gọi nhiều người nạp tiền để kinh doanh nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập nâm 2024 tại Hà Nội sẽ được tổ chức với 3 môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động