Cháy quán Karaoke: Bài 2: Lỗ hổng lớn trong quản lý, cấp phép

Từ các vụ cháy quán karaoke trong thời gian qua, câu hỏi đặt ra liệu có phải đã có lỗ hổng lớn trong công tác quản lý, cấp phép karaoke?
Bài 1: Chuyên gia “giải mã” 3 nghịch lý phòng cháy chữa cháy kinh doanh karaoke

Lỗ hổng lớn trong quản lý, cấp phép

Từ các vụ cháy quán karaoke trong thời gian vừa qua cũng như trước đó là quán Bar… câu hỏi đặt ra liệu có phải đã có lỗ hổng lớn trong công tác cấp phép, quản lý loại hình kinh doanh karaoke và xây dựng tiêu chuẩn quy chuẩn cho loại hình kinh doanh karaoke?

Theo phân tích của chuyên gia thì bất cứ một công trình nào có người sinh hoạt và số đông trong đó phải có hướng dẫn về thoát nạn thoát hiểm. “Tôi rất ngạc nhiên những công trình như thế này và các trang thiết bị trong đó với âm thanh cực kỳ tốt mà không có hướng dẫn cho khách hàng về thoát hiểm, thoát nạn khi có sự cố cháy xảy ra”.

Vị chuyên gia này cho rằng, việc áp nguyên si quy định nhân viên ở các quán karaoke phải có kiến thức về phòng cháy chữa cháy, có kiến thức về hướng dẫn thoát hiểm, nhưng lại không có hướng dẫn cho khách hàng là một thiếu sót nghiêm trọng. Chẳng hạn như bạn đi máy bay trước khi cất cánh các hãng hàng không sẽ hướng dẫn cách thoát hiểm cho hành khách khi có sự cố xảy ra. Các quán karoke cũng vậy chỉ cần có một giới thiệu ngắn trên màn hình cho khách trước khi hát nếu sự cố xảy ra thì khách sẽ thoát hiểm như thế nào, trong thời gian bao lâu…

Liên quan đến phản ứng của lực lượng chuyên nghiệp, vấn đề xử lý các tình huống quá nhiệt tại các khu vực kín, trong khi sơ đồ tòa nhà, kết cấu vật liệu….lực lượng cứu hộ hầu như không có do vậy để phán đoán được mức độ cháy và an toàn cho lực lượng cứu hộ là rất khó khăn.

Chính vì vậy phản ứng của lực lượng phòng cháy chữa cháy trong nhiều trường hợp chủ yếu là ngăn cháy lan và chỉ có thể tiếp cận khi mà đám cháy đã hạ nhiệt mà thôi. Chứ ít có các phản ứng mang tính chuyên sâu về công nghệ như hạ nhiệt nhanh đám cháy, triệt tiêu khói độc…

Cháy quán karaoke - Bài 2: Lỗ hổng lớn trong quản lý, cấp phép
Lực lượng phòng cháy chữa cháy ứng cứu tại quán karaoke 231 Quan Hoa, Cầu Giấy (Hà Nội)

Vụ cháy ở 231 Quan Hoa, Cầu Giấy (Hà Nội) khi các chiến sĩ phòng cháy chữa cháy xâm nhập vào đám cháy lần thứ 3, thời điểm đó ô-xi đã hết rồi mà vẫn tiếp tục vào thì là lỗi do công tác huấn luyện chưa nói đến là do sập xà và do các thông tin không chính xác. Sai sót này thực sự không đáng có. Phải đề xuất cho lực lượng phòng cháy chữa cháy sử dụng trang thiết bị nào cho đúng và phải có cơ chế bắt buộc trong huấn luyện đội ngũ phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp..

Khi đã cháy lan, do cấu trúc xây dựng ở các quán karaoke chủ yếu là nhà ống… với các giải pháp hiện tại bình thường là không thể tiếp cận được vào bên trong một phần do thiếu thông tin về thiết kế của ngôi nhà, vật liệu sử dụng... Theo chuyên gia, về nguyên tắc khi ứng cứu nếu người chỉ huy không nắm chắc hiện trạng ở phía bên trong thì không được phép cho quân vào, các nước đều như vậy.

Loại hình kinh doanh karaoke đều phải tuân thủ các biện pháp phòng cháy chữa cháy nêu đã tuân thủ sao vẫn có nhiều người chết như vậy? hoặc là một số các quy định đó không phù hợp với thực tế, hoặc là các công trình kinh doanh karaoke không đủ các điều kiện theo tiêu chuẩn nhưng bằng cách nào đó vẫn được cấp phép?

Để đảm bảo an toàn cho khách thì tòa nhà phải được thiết kế và trang bị làm sao để khi thoát hiểm phải đảm bảo có hành lang an toàn: không có khói, phải tính mức độ an toàn cho một khoảng thời gian để mọi người kịp thoát hiểm cũng như số lượng có thể sử dụng hàng lang đó… tất cả đều phải có hướng dẫn cụ thể và nhân viên phải nắm được.

Chuyên gia cho rằng, về cấu trúc tòa nhà và vật liệu trong phòng karaoke thì về nguyên tắc chủ cơ sở phải dùng ống thép bọc các dây dẫn điện , phải có lớp che chắn đám cháy với lớp cách âm. Tuy nhiên, những vấn đề này chưa một vụ cháy nào được mổ xẻ kiểm tra là an toàn hay không an toàn. Chưa có một hội thảo, một nhìn nhận hay báo cáo nào về vấn đề này? Đây là vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn xây dựng. “Tôi nhớ là chưa có một hướng dẫn nào về vấn đề này, nếu có hướng dẫn thì nó đang ở đâu mà tại sao mọi người không biết?”, chuyên gia khẳng định.

Giải pháp nào cho các vụ cháy quán karaoke?

Theo quy định, các nhân viên làm trong quán karaoke phải có hiểu biết, kiến thức và sử dụng được thiết bị phòng cháy chữa cháy (bình xịt) và tham gia chữa cháy khi sự cố xảy ra. Chuyên gia khẳng định: “Điều này chỉ phù hợp với cháy ở khu vực hành lang hoặc khu vực để xe của khách chứ còn trong phòng karaoke thì chẳng có tác dụng gì. Trong trường hợp này nhân viên phải kịp thời đưa khách ra khỏi tòa nhà hay nói cách khách là phải chạy thật nhanh ra khỏi khu vực cháy. Bởi do cấp độ cháy theo giây và khả năng phát tán khí độc như phân tích ở trên”.

Cùng với đó, khi các vụ cháy xảy ra thì lực lượng phòng cháy chữa cháy sẽ không thể tiếp cận được. Có câu hỏi đặt ra, các thiết bị bảo hộ được trang bị có thể chống nóng đến 1200 độ C vậy tại sao lại k thể tiếp cận? câu trả lời là do hơi nước quá nhiệt len lỏi qua các tay áo, và các khe áo bảo hộ, cái đó không thể nào chống được hơi nước quá nhiệt đó nên không tiếp cận được đám cháy. Do vậy giải pháp tiếp theo là hạ nhiệt toàn bộ bên trong để cho phép tiếp cận.

Cháy quán karaoke - Bài 2: Lỗ hổng lớn trong quản lý, cấp phép
Lực lượng phòng cháy chữa cháy tại quán karaoke ở Bình Dương

Ngoài ra còn phải xử lý giảm khói, triệt tiêu khói và thoát khói. Đây là yêu cầu quan trọng. Để có thể dập cháy bên trong tòa nhà được thì buộc phải có hệ thống kích hoạt động tự động và phải có quy định độ trễ cụ thể về độ trễ bao nhiêu lâu thì hệ thống phải được kích hoạt. Cùng với đó phải có hệ thống kích hoạt bằng tay ( hệ thống chữa cháy bán tự động).

Chung quy lại giải pháp phải đảm bảo phương châm 4 tại chỗ: (1) Chỉ huy tại chỗ; (2) Lực lượng tại chỗ giải quyết; (3) phương tiện tại chỗ (4) vật tư và hậu cần tại chỗ".

Tuy nhiên theo vị chuyên gia này thì sau khi các đám cháy kết thúc thì ô nhiễm môi trường từ các chất CO,DO….. và cả funrua/Dioxin, nhất là các vật cháy có thành phần nhựa, sản phẩm từ dầu mỏ thì những thành phần này nặng hơn không khí nên vẫn lắng xuống, do vậy cần phải có biện pháp làm sạch môi trường xung quanh khu vực đám cháy cho nên cần có lực lượng dọn dẹp môi trường làm sạch tuyệt đối.

Chỉ có 4 bước này cho dù chủ đầu tư không có thì chính quyền địa phương phải có, chính quyền địa phương không có thì quốc gia phải có. Hiện chưa có văn bản nào đặt ra vấn đề này? “Tôi không cần biết anh dùng công nghệ gì nhưng giải pháp của anh phải chứng minh anh giải quyết được những vấn đề này”, chuyên gia cho ý kiến.

Như vậy tựu chung lại để công tác chữa cháy hiệu quả phải có công nghệ ( xử lý khói đen, dập cháy, hạ nhiệt..), lực lượng (để ứng phó kịp thời) và công tác huấn luyện.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: cháy quán karaoke

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trao giải cuộc thi Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ngành ngân hàng

Trao giải cuộc thi Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ngành ngân hàng

Ngày 25/4, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng”.
Phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Dự kiến vào ngày 4/5 tại Trường Đại học Phenikaa (Hà Nội) sẽ diễn ra hội thảo quốc tế với chủ đề “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Chương trình “Giờ thứ 9" mùa 3 sắp lên sóng: Thêm sân chơi sôi động cho đoàn viên, người lao động

Chương trình “Giờ thứ 9" mùa 3 sắp lên sóng: Thêm sân chơi sôi động cho đoàn viên, người lao động

Tin từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ lên sóng vào 15h00 ngày 28/4/2024 trên VTV3, tạo thêm sân chơi cho người lao động.
Quảng Ninh: Huy động hơn 250 người tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Chanh

Quảng Ninh: Huy động hơn 250 người tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Chanh

Lực lượng cứu hộ đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng tìm kiếm những nạn nhân mất tích khi đi thuyền nan qua sông Chanh (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh).
Đối tượng nào sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế?

Đối tượng nào sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế?

Bộ Y tế vừa có thông tin về một số đối tượng sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cũng như thời gian hưởng.

Tin cùng chuyên mục

Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày lễ lớn

Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày lễ lớn

Trên các tuyến đường TP. Điện Biên Phủ những ngày này trang hoàng rực rỡ cờ hoa, pano, áp phích, băng rôn... chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Không để xảy ra khan hiếm, thiếu thuốc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không để xảy ra khan hiếm, thiếu thuốc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh/thành; đơn vị liên quan yêu cầu đảm bảo cung ứng thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
ADB dành 9,8 tỷ USD giúp châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

ADB dành 9,8 tỷ USD giúp châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

ADB đã cam kết dành 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu để giúp châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
Kiểm soát phát thải khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO, Thép Hòa Phát rộng đường xuất khẩu

Kiểm soát phát thải khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO, Thép Hòa Phát rộng đường xuất khẩu

Việc thực hiện kiểm soát phát thải khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018 đã giúp cho sản phẩm của Thép Hòa Phát rộng đường xuất khẩu.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 25/4/2024: Sóng cao, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 25/4/2024: Sóng cao, có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 25/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Nam đến Nam mạnh dần lên cấp 4-5. Sóng cao 1,0 - 2,5m.
Thời tiết hôm nay ngày 25/4/2024: Bắc Bộ tăng nhiệt, Trung Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 25/4/2024: Bắc Bộ tăng nhiệt, Trung Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 25/4/2024: Bắc Bộ nền nhiệt tăng khoảng 2-3 độ, nhiệt độ cao nhất 32-34 độ. Trung Bộ nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 25/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt ngày nắng, có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 25/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt ngày nắng, có lúc có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 25/4/2024, Hà Nội nhiều mây tăng nhiệt trở lại ngày nắng, có lúc có mưa rào và dông
Hà Nội: Ngắm cầu đi bộ Trần Nhật Duật biến hình thành công trình nghệ thuật

Hà Nội: Ngắm cầu đi bộ Trần Nhật Duật biến hình thành công trình nghệ thuật

Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) tạo thêm một điểm nhấn tham quan cho người dân và du khách.
Bộ Công Thương nỗ lực thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Bộ Công Thương nỗ lực thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Bộ Công Thương đã và đang tuyên truyền, hướng dẫn cho các cơ sở thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và kiểm kê khí nhà kính ngành Công Thương.
Vietravel Airlines tăng chuyến bay đêm trong dịp lễ 30/4 và hè 2024

Vietravel Airlines tăng chuyến bay đêm trong dịp lễ 30/4 và hè 2024

Vietravel Airlines đã tăng tần suất khai thác khung giờ bay đêm để hành khách có thêm sự lựa chọn, dự kiến tăng thêm 60 chuyến trong dịp lễ 30/04 và hè 2024.
Cận cảnh trận địa oanh liệt nhất chiến trường Điện Biên Phủ - Đồi A1

Cận cảnh trận địa oanh liệt nhất chiến trường Điện Biên Phủ - Đồi A1

Cứ điểm A1 là trận đánh ác liệt nhất, kéo dài nhất, hy sinh nhiều nhất trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Sau 70 năm, A1 hôm nay vẫn sừng sững một thời "hoa lửa".
Mau lẹ đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Mau lẹ đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn phải hành động mau lẹ hơn, với những công việc cụ thể.
Dự án Cao tốc Cam Lộ- Vạn Ninh: Nguy cơ chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng

Dự án Cao tốc Cam Lộ- Vạn Ninh: Nguy cơ chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng

Tình trạng chậm giải phóng mặt bằng một số đoạn tuyến và khu tái định cư Dự án Cao tốc Cam Lộ- Vạn Ninh đang có nguy cơ gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Cần có “sân chơi” riêng để thu hút sinh viên giỏi ngành công nghiệp bán dẫn

Cần có “sân chơi” riêng để thu hút sinh viên giỏi ngành công nghiệp bán dẫn

Để thu hút nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều trường đại học đã có cơ chế, thậm chí mở “sân chơi” riêng cho các sinh viên để tạo ra sản phẩm...
Thị trường xe điện Việt Nam và xu hướng chuyển đổi xanh

Thị trường xe điện Việt Nam và xu hướng chuyển đổi xanh

Thị trường xe điện Việt Nam đã và đang nhận được những tín hiệu “bùng nổ” mạnh mẽ khi Chính phủ ra chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh.
Bộ Y tế ra văn bản yêu cầu bảo đảm an toàn cho người bệnh

Bộ Y tế ra văn bản yêu cầu bảo đảm an toàn cho người bệnh

Ngày 24/4, Bộ Y tế có văn bản yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh và khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.
Lương hưu, trợ cấp tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5

Lương hưu, trợ cấp tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, dự kiến lương hưu, trợ cấp háng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5 và có thể sẽ không có gì thay đổi.
Quảng Ninh: Những trăn trở ở khu tái định cư làng chài Hà Phong

Quảng Ninh: Những trăn trở ở khu tái định cư làng chài Hà Phong

Cuộc sống của các hộ dân khu tái định cư làng chài Hà Phong (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã có nhiều chuyển biến, song vẫn tồn tại nhiều khó khăn.
Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Sáng 24/4, EPU đã tổ chức Lễ tốt nghiệp và trao bằng cho sinh viên đại học chính quy khóa D14 và trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục.
Công đoàn Công Thương Việt Nam phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Công Thương Việt Nam phát động Tháng công nhân 2024

Sáng 24/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Công đoàn ngành Công Thương Việt Nam phát động Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động