Thành phố Đà Nẵng phải làm gì để trở thành "thành phố đáng đến, đáng sống"? |
Tiến sĩ (TS) Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh đã có những chia sẻ về tiêu chí “đáng sống” và khuyến nghị những việc thành phố Đà Nẵng cần làm để đạt tiêu chí “đáng sống”.
TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng "Thành phố Đà Nẵng mới là thành phố đáng đến, còn phải nỗ lực để trở thành thành phố đáng sống" |
Thưa Tiến sĩ, theo ông, đâu là tiêu chí của thành phố đáng sống, và Đà Nẵng đã thực sự là thành phố đáng sống chưa?
Mỗi người có cách hiểu khác nhau về một nơi đáng sống. Thông qua các cuộc bình chọn hay thông tin trên truyền thông có thể tựu chung lại những tiêu chí sau:
Đầu tiên là lối sống. Nơi đáng sống phải đảm bảo các yếu tố: xanh, nhân văn, an toàn, cá tính hoá, cá thể hoá. Nếu không đáp ứng được những yêu cầu trên thì chưa phải là nơi đáng sống.
Thứ 2 là xu thế đô thị hoá. Đô thị hóa tạo dựng được vốn xã hội, lúc đó mới có đầu tư, kinh doanh hàng hóa tiêu dùng, sản xuất hàng hóa dịch vụ tốt nhất. Nhất là, nơi đáng sống thì đô thị phải xanh, bền vững, thông minh, an toàn. Và mọi dịch vụ cung cấp cho đô thị đó phải là hệ sinh thái tốt bao gồm y tế, giáo dục, dịch vụ công (gồm cả dịch vụ tiện ích được tư nhân cung cấp).
Thứ 3 là yếu tố bản sắc. Con người Đà Nẵng rất thân thiện, cởi mở, trung thực, tương trợ lẫn nhau - đó là nét văn hoá có thể cảm nhận được. Nếu thiếu đi bản sắc ấy thì không còn là thành phố đáng sống.
Thứ 4 là yếu tố môi trường. Môi trường kinh doanh và làm việc đối với con người rất quan trọng, đó là yếu tố cần để thúc đẩy sự sáng tạo. Tại Đà Nẵng, chỉ số chuyển đổi số, chỉ số cải cách hành chính đều nằm ở top đầu so với cả nước, nhưng so với quốc tế được không, so với Dubai hay Singapore thì thế nào?
Thứ 5, đáng sống là giá trị phải lan toả. Lan toả tạo ra sự ganh đua, sự cạnh tranh với các địa phương khác và nó góp phần trở thành tiêu chí cho các thành phố đáng sống.
6 tháng đầu năm 2022, thành phố Đà Nẵng đã đón hơn 1,3 triệu lượt khách du lịch. Có thời điểm số chuyến bay tới Đà Nẵng lập kỷ lục, vượt mốc cao nhất của năm 2019 - thời điểm dịch bệnh Covid-19 chưa xảy ra. Điều này chứng tỏ Đà Nẵng là thành phố đáng đến.
Tuy nhiên, một thành phố đáng sống chắc chắn đáng đến nhưng một nơi đáng đến thì chưa chắc đáng sống. Cho đến gần đây, nhiều người vẫn nói thật lòng Đà Nẵng chỉ là thành phố đáng đến chứ chưa đáng sống.
Đà Nẵng có nhiều lợi thế thậm chí hơn Singapore, nhất là về thiên nhiên, song còn xa mới có thể đáng sống được như đảo quốc sư tử. Thực tế, nhiều thành phố đáng đến nhưng chưa chắc đã là nơi đáng sống. Do đó, hay nhất là Đà Nẵng phát triển giống như Singapore, vừa đáng đến, vừa đáng sống.
Đây chính là thời điểm Đà Nẵng cần bắt tay xây dựng thành phố đáng sống chứ không chỉ đáng đến.
Thành phố Đà Nẵng giàu tiềm năng hài hòa các yếu tố đáng đến, đáng sống |
Vậy theo ông, Đà Nẵng cần làm gì để vừa là nơi đáng đến, vừa là nơi đáng sống?
Thực sự Đà Nẵng là thành phố giàu tiềm năng để hài hòa các yếu tố đáng đến - đáng sống.
Thứ nhất, Đà Nẵng cần thu hút những người đẳng cấp, siêu giàu, chất lượng cao, kỹ năng cao đến sống, làm việc. Vì họ là những người tiên phong, bám xu thế, có những đòi hỏi cao và sức sáng tạo rất tốt.
Một đô thị đáng sống không nhất thiết chỉ có người giàu, mà nó phải phát triển bền vững. Người dân ở đó phải được hưởng thành quả và hạnh phúc. Tuy nhiên một điểm rất quan trọng chứng minh thành phố đó có thực sự đáng sống, có so sánh được với các đối thủ quốc tế hay không, đó là ở khả năng thu hút giới tinh hoa, người giàu, doanh nhân…
Muốn làm được điều đó, thành phố phải đáp ứng được những xu thế sống mới: xanh, nhân văn, an toàn, có khả năng chống chịu trước những sự cố có thể xảy ra và giải quyết một cách tốt nhất và nhanh nhất. Đặc biệt, đối với giới tinh hoa, trong đó có giới siêu giàu, thành phố đáng sống phải có hệ sinh thái đảm bảo cho họ một cuộc sống tốt nhất, tiếp cận dịch vụ đẳng cấp từ giáo dục, y tế, giải trí, nghỉ ngơi để sống và làm việc; môi trường kinh doanh phải thuận lợi, để người ta mang tiền về đây đầu tư và chi tiêu; không gian để người ta thỏa chí sáng tạo.
Thứ 2, tôi cho rằng, trong quy hoạch cần giữ được bản sắc riêng biệt của Đà Nẵng, khai thác tốt các thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên như sông, núi, rừng, biển. Đồng thời, phải có những không gian xứng tầm để làm nơi cư trú lâu dài cho lớp công dân mới kể trên.
Thứ 3, việc thu hút các “đại bàng” – tập đoàn kinh tế lớn là rất quan trọng. Bởi với bề dày kinh nghiệm đầu tư, các “đại bàng” này sẽ tạo ra hệ sinh thái hoàn chỉnh đáp ứng mọi nhu cầu của du khách, cư dân từ trải nghiệm, vui chơi, giải trí đến an cư, kinh doanh lâu dài…
Thu hút người tài, người giàu và nhà đầu tư lớn là cách để Đà Nẵng sớm trở thành "Singapore thứ 2 "của Châu Á |
Như ông chia sẻ, một trong những động lực để Đà Nẵng trở thành thành phố đáng sống bậc nhất là sự tham gia của những “đại bàng”. Ông đánh giá thế nào về các “đại bàng” hiện nay của Đà Nẵng?
Bản thân Đà Nẵng đã có những tiềm năng, hữu xạ tự nhiên hương. Người ta quan tâm đến Đà Nẵng vì thấy đây là nơi có thể kinh doanh tốt, đầu tư tốt. Do đó, Đà Nẵng có rất nhiều tiềm năng để trở thành một đô thị đáng sống.
Tuy nhiên, trước khi là nơi đáng đến, đáng sống của người dân khắp nơi thì Đà Nẵng hãy là nơi đáng đến, đáng đầu tư của các “đại bàng”. Vì sự hiện diện của những tập đoàn lớn sẽ dẫn dắt thị trường đi theo xu hướng phát triển đẳng cấp, văn minh, hiện đại, đồng thời thu hút thêm nhiều nhà đầu tư khác cùng tham gia thị trường.
Chẳng hạn sự tham gia của Sun Group tại Đà Nẵng đã gia tăng sức hút cho du lịch địa phương, thông qua hàng loạt dự án du lịch nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí mang đẳng cấp quốc tế và trở thành biểu tượng mới của du lịch Việt Nam. Sắp tới, tập đoàn này còn kiến tạo những khu đô thị ven sông với hạ tầng hoàn chỉnh, đầy đủ tiện ích tại khu vực Đông Nam Đà Nẵng, qua đó thu hút giới thượng lưu, trí thức, chuyên gia nước ngoài tới cư trú. Điều này sẽ hoàn thiện bức tranh hạ tầng, đô thị Đà Nẵng, đồng thời góp phần đưa nơi đây thành thành phố đáng sống của Việt Nam và vươn tầm khu vực.
Xin cảm ơn ông!