TS. Võ Trí Thành: Tạo động lực để khoa học công nghệ có cơ hội đột phá

Theo TS. Võ Trí Thành, cần có nhìn nhận toàn diện và cơ chế linh hoạt để tạo động lực cho khoa học công nghệ đột phá, trở thành nền tảng cho phát triển đất nước
Chiến lược khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển ngành Công Thương đến năm 2030 Sẽ tổ chức nhiều cuộc kiểm toán chuyên đề Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giao 5 nhiệm vụ trọng tâm cho các Viện nghiên cứu ngành Công Thương

Phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là chủ trương lớn, nhất quán và xuyên suốt của Đảng ta, đặc biệt là trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 cũng xác định một trong những đột phá chiến lược của đất nước là “phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm tạo bứt phá nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế”.

Từ những định hướng, quyết sách trên, hoạt động phát triển khoa học, công nghệ của đất nước đã có những chuyển biến tích cực, đạt được nhiều thành tích nổi bật, đóng góp không nhỏ vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội. Chi ngân sách cho hoạt động khoa học công nghệ tăng dần đều qua các năm, nhiều công trình khoa học áp dụng vào thực tiễn không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, xã hội hàng nghìn tỷ đồng mà còn ghi dấu ấn Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới. TS. Võ Trí Thành - Chuyên gia kinh tế đã có cuộc trao đổi với Báo Công Thương liên quan đến vấn đề này.

Khoa học và công nghệ đã thể hiện vai trò không nhỏ trong đóng góp năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) của Việt Nam trong giai đoạn 5 năm qua, đạt 45%, vượt yêu cầu Nghị quyết của Quốc hội đề ra là mức 30 - 35%. Nhiều công nghệ mới, tiên tiến được tạo ra, tiếp thu, làm chủ và áp dụng trong các doanh nghiệp. Ông đánh giá như thế nào về vai trò của khoa học trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trình độ khoa học và công nghệ Việt Nam thời gian qua?

Nhìn tổng thể trong nhóm các nước đang phát triển, thì Việt Nam có chỉ số đổi mới sáng tạo ở mức khá, có sự thay đổi theo chiều hướng tiến bộ qua các năm. Nhưng nếu so sánh với quốc tế, nhất là soi chiếu theo yêu cầu để thay đổi mô hình tăng trưởng thì chúng ta còn rất nhiều vấn đề phải suy nghĩ, trăn trở.

Hiện nay chúng ta coi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, chuyển đổi số, công nghệ số như thời cơ vàng để các nước đang phát triển không chỉ còn đi theo, đi sau bắt kịp mà có cơ hội đi cùng với các nước phát triển ở những khía cạnh nhất định. Với cuộc cách mạng mới này, cùng với tiềm năng của Việt Nam, chúng ta hoàn toàn có thể có những bước nhảy vọt để đi cùng thời đại, đi cùng thế giới.

TS. Võ Trí Thành: Tạo động lực để khoa học công nghệ có cơ hội đột phá
TS. Võ Trí Thành - Chuyên gia kinh tế

Tôi nghĩ có 3 yếu tố chính để khoa học công nghệ thực sự đột phá, trở thành điểm tựa thúc đẩy sự phát triển bền vững, sáng tạo.

Thứ nhất là cơ chế chính sách, có thể gọi là hệ thống động lực. Chúng ta phải làm sao để tạo điều kiện thiết thực cho doanh nghiệp, con người nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ.

Thứ hai, cần thay đổi nhận thức về hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia. Trước đây, chúng ta nhìn hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia có 3 chiều cạnh: Nhà nước, viện/trường đào tạo và doanh nghiệp; trong đó nhà nước giữ vai trò trung tâm. Bây giờ chúng ta phải đổi mới, vẫn là các chiều cạnh đó nhưng doanh nghiệp phải giữ vai trò trung tâm.

Thứ ba, chú trọng thu hút, đào tạo, khuyến khích, giữ chân nhân tài. Với tiềm năng của Việt Nam, chúng ta phải đào tạo được lớp người thực sự say mê, đau đáu với khoa học công nghệ.

Tôi nghĩ với những điều này chúng ta mới có thể đột phá và đi cùng thế giới về khoa học công nghệ.

Như ông vừa chia sẻ thì từ trước đến nay Nhà nước đóng vai trò trung tâm về phát triển khoa học công nghệ. Tuy nhiên, có một thực tế là dù chi ngân sách cho nhiệm vụ khoa học công nghệ luôn tăng hằng năm nhưng tại nhiều địa phương, bộ ngành lại tồn tại cảnh “có tiền mà khó tiêu, tiêu không hết”. Đồng thời, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đối với lĩnh vực khoa học công nghệ chưa được chú trọng, quan điểm của ông về vấn đề này?

Để nhìn nhận phí tổn trong nghiên cứu khoa học công nghệ là không đơn giản. Trong lĩnh vực nghiên cứu kinh tế, chi phí này gọi là chi phí cơ hội. Phí tổn trong nghiên cứu khoa học có tính rủi ro nhất định, đó là tính chất đặc trưng của nghiên cứu khoa học công nghệ. Sự rủi ro có thể nằm ở rất nhiều khâu, trong quá trình ra đề, triển khai, giám sát, đánh giá… Và chúng ta phải chấp nhận rủi ro. Trong cuộc chơi này, rủi ro có thể là 100%, 90%, nhưng nếu chiến thắng thì nó đem lại lợi ích to lớn chưa từng có. Hãy nhìn vào các doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần, họ đang làm gì, họ làm như thế nào, chúng ta sẽ học hỏi được rất nhiều. Như vậy, cơ chế chính sách cũng cần lưu ý để có thể tạo điều kiện, tạo động lực cho doanh nghiệp.

Tôi muốn nói là để diễn giải được, đánh giá đầy đủ câu chuyện chi phí lợi ích của nghiên cứu khoa học công nghệ cũng như sản phẩm khoa học công nghệ là rất khó. Nhưng dù rủi ro đến đâu thì chúng ta vẫn cần nó, vẫn phải dám chơi. Không dám chơi thì mãi mãi lẹt đẹt. Do đó đầu tư vào khoa học công nghệ vẫn phải mạnh mẽ, cả về sản phẩm, đề án, dự án và cả con người.

5732-5-copy
Công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, đào tạo phát triển nguồn nhân lực ngày càng được đẩy mạnh

Nhiều ý kiến cho rằng, hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ cần được áp dụng các cơ chế đặc thù hơn so với các nhiệm vụ chi khác từ ngân sách nhà nước, quan điểm của ông về vấn đề này và cơ chế đặc thù mà chúng ta cần thực hiện ở đây là gì, thưa ông?

Câu chuyện này rất lớn, phải đi vào từng giải pháp, quy định cụ thể, đặc biệt nếu chi từ ngân sách. Cá nhân tôi cho rằng có mấy điểm rất quan trọng.

Trước tiên, nguyên tắc là công tác chi tùy thuộc vào mục đích của hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ, đồng thời cân nhắc đến tính rủi ro. Mục đích nghiên cứu khoa học có thể là thông qua nghiên cứu để phát hiện, bồi dưỡng, nâng cao năng lực của đội ngũ khoa học; hoặc tạo ra sản phẩm khoa học công nghệ.

Thay vì đầu tư theo nghĩa “xóa đói giảm nghèo” cho các nhà khoa học thì phải đặt mục đích làm sao thông qua những dự án nghiên cứu góp phần hình thành đội ngũ nhân tài có năng lực.

Hội đồng/Tổ chức ra đề tài nghiên cứu khoa học không nên “hành chính hóa”, đây phải là những chuyên gia đầu ngành và trong rất nhiều trường hợp có thể có sự tham gia của chuyên gia thế giới, tùy vào mục đích để lựa chọn ra những câu hỏi, những đề bài tốt, từ đó tạo ra kết quả tốt.

Quy trình và thời gian thực hiện nghiên cứu khoa học công nghệ phải đủ rõ ràng, nhưng đừng làm hao tổn sinh lực, thời gian của nhà nghiên cứu vào những câu chuyện như hành chính, giải ngân, để họ tập trung thực hiện chuyên môn.

Một yếu tố quan trọng là cơ chế thực thi phải linh hoạt. Nên phối hợp với doanh nghiệp, chia sẻ rủi ro với doanh nghiệp trong đầu tư và nghiên cứu khoa học công nghệ.

Cuối cùng, để tạo được hệ thống động lực cho khoa học công nghệ thì còn rất nhiều chuyện phải bàn. Tuy nhiên, một trong những vấn đề cần chú trọng hiện nay là sở hữu trí tuệ. Nếu không thực hiện tốt quyền sở hữu trí tuệ, không rõ ràng minh bạch thì không khuyến khích, thúc đẩy được các nhà khoa học. Họ cần được ghi nhận, nghiên cứu của họ phải có giá trị thì mới có động lực để nghiên cứu, phát triển.

Xin cảm ơn ông!

Lê Na (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: khoa học công nghệ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Việc cảnh báo giúp các doanh nghiệp nâng cao nhận thức và chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi hiện là nhiệm vụ cấp bách.
Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Trong tháng 10/2024, Toyota bán ra thị trường 8.736 xe, đạt kỷ lục doanh số kể từ đầu năm 2024 đến nay và gia tăng khoảng cách với các đối thủ xếp sau.
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Dự báo khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ cần 19.500 máy bay mới vào năm 2043, đồng thời, lưu lượng hành khách sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 4,8%.
Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Ra mắt thị trường Việt hồi tháng 9/2023 bằng hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, Toyota Yaris Cross ghi dấu ấn với khách hàng bằng thiết kế hiện đại.
Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm

Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm

Nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu đang được ưu đãi để thu hút khách hàng, kích cầu thị trường dịp mua sắm cuối năm.

Tin cùng chuyên mục

Triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại nhiều địa phương vào đầu năm 2025

Triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại nhiều địa phương vào đầu năm 2025

Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại một số tỉnh thành, tiến tới mở rộng quy mô lớn tại Việt Nam và thị trường quốc tế.
Thị trường ô tô tháng 10: Top 5 ô tô bán chạy và

Thị trường ô tô tháng 10: Top 5 ô tô bán chạy và 'ế khách' nhất

Về doanh số thị trường ô tô tháng 10 vừa qua, Mitsubishi Xpander vẫn là chiếc xe bán chạy nhất; trong khi Honda Accord bán chậm nhất chỉ với 4 chiếc bán ra.
VinFast sẽ được

VinFast sẽ được 'bơm' 85.000 tỷ đồng từ Vingroup và tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Công ty VinFast nhận hỗ trợ tài chính từ Tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng nhằm dự phòng nguồn vốn, tập trung bứt phá.
Điều tra 1,4 triệu ô tô Honda tại Mỹ bởi liên quan lỗi động cơ

Điều tra 1,4 triệu ô tô Honda tại Mỹ bởi liên quan lỗi động cơ

Cục Quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) tiến hành điều tra 1,4 triệu ô tô Honda do lỗi liên quan đến động cơ xe.
Đầu máy cũ

Đầu máy cũ 'lột xác' từ trí tuệ người Việt, ngành đường sắt thêm ‘sức đẩy’ mới

Việc cải tạo động cơ cho đầu máy D13E nhận được nhiều đánh giá tích cực nhờ những cải tiến đáng kể trong vận hành và tiết kiệm chi phí cho ngành đường sắt.
Thị trường ô tô tiếp tục tăng trưởng, gần 39.000 ô tô được bán ra trong tháng 10

Thị trường ô tô tiếp tục tăng trưởng, gần 39.000 ô tô được bán ra trong tháng 10

Thị trường ô tô tiếp tục sôi động trong những tháng cuối năm. Triển lãm ô tô Việt Nam vào cuối tháng 10 khiến doanh số tiêu thụ ô tô của các hãng tăng trưởng.
Những thương hiệu ô tô bán chạy tại Việt Nam 10 tháng năm 2024

Những thương hiệu ô tô bán chạy tại Việt Nam 10 tháng năm 2024

Sau 10 tháng năm 2024, Toyota và Hyundai tiếp tục là hai thương hiệu bán chạy tại thị trường ô tô Việt Nam.
Về nhà an toàn - Thưởng thức bia có trách nhiệm vì ai đó cần bạn

Về nhà an toàn - Thưởng thức bia có trách nhiệm vì ai đó cần bạn

Cuộc vui trọn ven, về nhà an toàn vì ai đó cần bạn, chiến dịch được AB InBev phối hợp với tập đoàn Begroup và Xanh SM phát động.
Sau video cháy xe Porsche trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tài xế cần lưu ý gì?

Sau video cháy xe Porsche trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tài xế cần lưu ý gì?

Tình huống siêu xe Porsche cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng là bài học cho nhiều tài xế điều khiển phương tiện trên cao tốc khi đạt tốc độ cao.
Không chỉ các hãng ô tô, nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng giảm

Không chỉ các hãng ô tô, nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng giảm 'rót vốn' vào Trung Quốc?

Giá trị đầu tư trực tiếp nước ngoài “rót vốn” vào Trung Quốc đã giảm gần 13 tỷ USD trong 9 tháng năm 2024 khi nhiều doanh nghiệp rút khỏi các liên doanh.
Tập trung phát triển bộ giải pháp, dịch vụ an ninh mạng cho doanh nghiệp

Tập trung phát triển bộ giải pháp, dịch vụ an ninh mạng cho doanh nghiệp

Công ty cổ phần An ninh mạng SCS vừa công bố bộ nhận diện thương hiệu mới và ra mắt bộ giải pháp, dịch vụ an ninh mạng cho tổ chức, doanh nghiệp.
Việt Nam có thể hoàn toàn tự chủ cơ sở vật chất cho sản xuất bán dẫn

Việt Nam có thể hoàn toàn tự chủ cơ sở vật chất cho sản xuất bán dẫn

Việc kết hợp 3 nhà gồm Nhà trường – Nhà doanh nghiệp – Nhà nước là bước đi quan trọng thúc đẩy phát triển ngành chế tạo bán dẫn của Việt Nam.
"Làn sóng" cắt giảm nhân sự tại nhiều hãng ô tô, có nơi đã đóng cửa nhà máy

"Làn sóng" cắt giảm nhân sự tại nhiều hãng ô tô, có nơi đã đóng cửa nhà máy

Chỉ trong 2 ngày 7-8/11, Nissan, Audi đã công bố việc cắt giảm nhân sự. Điều này cũng đến từ những thay đổi về nhu cầu của thị trường ô tô thế giới.
Mỹ: Ngành công nghiệp ô tô thay đổi ra sao sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống

Mỹ: Ngành công nghiệp ô tô thay đổi ra sao sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống

Sau khi ông Donald Trump đắc cử vị trí Tổng thống Mỹ, nhiều mức thuế mới đối với ô tô nhập khẩu thay đổi, đồng thời đảo ngược chính sách ủng hộ ô tô điện.
Tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II

Tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II

Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II sẽ diễn ra từ ngày 13-14/11 tại Trung tâm Hội nghị & Triển lãm Bình Dương.
Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam 10 tháng ước đạt 143.084 xe

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam 10 tháng ước đạt 143.084 xe

Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong 10 tháng năm 2024 ước đạt 143.084 chiếc với giá trị 2,937 tỷ USD, tăng 37,8% về lượng và tăng 19,1% về giá trị.
Dự án hỗ trợ nhà cung cấp thuần Việt năm thứ 3 của Toyota ghi nhận thành quả bước đầu

Dự án hỗ trợ nhà cung cấp thuần Việt năm thứ 3 của Toyota ghi nhận thành quả bước đầu

2024 là năm thứ 3 liên tiếp Toyota phối hợp cùng Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương triển khai dự án hỗ trợ nhà cung cấp trong nước.

'Điểm danh' những mẫu xe không đạt mức an toàn 5 sao tại Mỹ

Trong những mẫu xe không đạt điểm số cao nhất về đánh giá an toàn tại Bắc Mỹ, cái tên Kia Sorento 2025 đang được quan tâm nhất bởi đây là sản phẩm bán chạy.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Ngày 6/11, Honda Việt Nam công bố triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R để sửa chữa phụ tùng thước lái.
Mẫu xe Omoda đầu tiên sắp mở bán tại Việt Nam có gì đặc biệt

Mẫu xe Omoda đầu tiên sắp mở bán tại Việt Nam có gì đặc biệt

Ngày 6/11, Omoda & Jaecoo Việt Nam cho biết, lô xe Omoda C5 đầu tiên đã rời cảng Indonesia để về Việt Nam. Xe sẽ được phân phối và công bố giá vào cuối tháng 11
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động