Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 20/01/2021 13:37

Trung Quốc sắp trở thành thị trường tiêu thụ hàng tiêu dùng số 1 thế giới

16:30 | 01/12/2020
Trung Quốc tiếp tục bày tỏ sự lạc quan về triển vọng sẽ soán ngôi Mỹ để trở thành thị trường tiêu thụ hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới.

Ông Lian Weiliang - Phó Chủ tịch Cơ quan hoạch định chính sách kinh tế hàng đầu Trung Quốc - phát biểu tại Diễn đàn cải cách Trung Quốc, cho biết: "Doanh số bán lẻ của Trung Quốc lần đầu tiên vượt ngưỡng 40 nghìn tỷ nhân dân tệ năm 2019, tăng hơn 42% so với năm 2015. Trung Quốc sẽ sớm vượt qua Mỹ để trở thành thị trường hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới. Chúng ta phải tận dụng tốt lợi thế của thị trường khổng lồ của mình để xây dựng một hệ thống thị trường chất lượng cao trong năm".

Trung Quốc chuẩn bị trở thành thị trường hàng tiêu dùng số 1 thế giới

Ông Lian cho rằng, việc phát triển thị trường hàng tiêu dùng là một phần quan trọng của chiến lược tự cường của Trung Quốc trong giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn 2035.

Theo Cục Thống kê của nước này, doanh số bán lẻ ở Trung Quốc đã đạt 41,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 6,2 nghìn tỷ USD) vào năm ngoái, cho biết mức chi tiêu của người tiêu dùng ở thị trường Mỹ trong năm 2019 chỉ đạt mức 200 tỷ USD.

Trung Quốc đặt ra mục tiêu sẽ tăng gấp đôi tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2035, điều này đồng nghĩa trong vòng 15 năm tới, họ sẽ vượt qua Mỹ. Trong quý 3/2020, nền kinh tế Trung Quốc tăng 4,9%, tăng tốc từ mức tăng trường 3,2% trong quý 2 và -6,8% trong quý 1. Trong khi đó, doanh số bán lẻ tăng 4,3% trong tháng 10, so với mức - 20,5% trong tháng 1 và tháng 2. Qũy Tiền tệ quốc tế dự kiến nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 1,9% trong năm nay. Trong khi đó nền kinh tế Mỹ sẽ giảm 4,3%.

Ông Lian đã vẽ nên một bức tranh về viễn cảnh tươi sáng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, dân số lớn nhất thế giới, có nhiều người sử dụng Internet nhất và có thu nhập bình quân đầu người ở mức trung bình.

Các nhà chức trách Trung Quốc từ lâu đã đặt hy vọng vào tiềm năng của thị trường nội địa rộng lớn của nước này và khả năng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài để bù đắp những tổn thất do rạn nứt trong mối quan hệ kinh tế với Mỹ. Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc cũng đang tìm kiếm động lực tăng trưởng mới bằng cách tập trung vào thị trường nội địa và nền công nghiệp sản xuất trong nước.

Ông Wang - cựu Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển thuộc Quốc vụ viện - cho biết, thị trường tiêu dùng của Trung Quốc có khả năng vượt qua Mỹ trong năm nay nhưng đồng thời cũng cảnh báo rằng tiêu dùng nội địa vẫn đang bị hạn chế bởi đại dịch Covid-19, nợ của các hộ gia đình cao và khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn. Ông cho biết, đại dịch đang tấn công các nhóm thu nhập thấp và chủ doanh nghiệp nhỏ. Khi nợ hộ gia đình tăng thì khả năng tiêu dùng của họ giảm.

Ông Han Yongwen - Phó Tổng giám đốc Trung tâm Trao đổi kinh tế quốc tế Trung Quốc - kiến nghị, chính phủ nước này cần tập trung vào việc cải thiện số lượng người có thu nhập trung bình trong 5 năm tới lên 40% dân số, tương đương 600 triệu người. Con số này hiện tại mới đạt 29%.

Thu Thủy