Trung Quốc mở cửa biên giới, tín hiệu vui đối với du lịch Việt Nam

Trung Quốc chính thức mở cửa biên giới từ ngày 8/1 là cơ hội cũng như tín hiệu vui đối với du lịch Việt Nam trong đó kỳ vọng sẽ giúp ổn định dòng khách quốc tế.
Sụt giảm khách du lịch Trung Quốc: Cần khắc phục kịp thời Quảng Ninh: Sẵn sàng đón khách du lịch Trung Quốc dịp tết Nguyên Đán

Trung Quốc luôn là nguồn khách du lịch quốc tế quan trọng với khu vực châu Á và thế giới. Lượng người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài tăng từ 10,5 triệu lượt (năm 2000) lên 150 triệu lượt (năm 2018). Mức tăng trưởng bình quân đạt 16%/năm.

Khách du lịch Trung Quốc có mức chi tiêu bình quân chuyến đi cao, đạt 1.850 USD/chuyến đi. Với mức chi tiêu này, Trung Quốc nằm trong nhóm đầu các nước nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, sau Australia (3.370 USD/chuyến) và Singapore (2.440 USD/chuyến).

Trung Quốc mở cửa biên giới, tín hiệu vui đối với du lịch Việt Nam

Thời điểm trước dịch năm 2019, trong số 18 triệu khách quốc tế đến Việt Nam, có tới khoảng 6 triệu khách Trung Quốc. Chỉ riêng các tỉnh miền Trung, mỗi ngày có thể đón khoảng 50 - 70 chuyến charter (chuyến bay thuê trọn gói theo nhu cầu của du khách) để đưa khách Trung Quốc tới.

Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch Việt Nam, đối với Việt Nam, thị trường khách Trung Quốc luôn chiếm tỉ lệ 28-30% trong tổng lượng khách quốc tế đến. Năm 2017, Việt Nam đón hơn 4 triệu lượt khách Trung Quốc trong tổng số gần 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng 48,6% so với năm 2016.

Các địa bàn đón khách Trung Quốc chủ yếu là Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh... Tại Khánh Hòa, lượng khách Trung Quốc chiếm tới 60% tổng lượng khách quốc tế đến, còn tại Đà Nẵng và Quảng Ninh lần lượt là 30% và 20%.

Trung Quốc là thị trường lớn của du lịch Việt Nam, tuy nhiên, gần 3 năm dịch Covid-19 việc thiếu vắng khách Trung Quốc đã để lại khoảng trống khó lấp cho thị trường du lịch Việt Nam. Vì thế, ngay khi biên giới mở cửa, các đường bay thương mại được nối lại, sẽ là cơ hội cho nhiều địa phương vốn là điểm đến ưa thích của khách du lịch Trung Quốc nhanh chóng phục hồi thị trường du lịch.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - ông Vũ Thế Bình cho biết, toàn ngành du lịch đang vui mừng và đây chính là tín hiệu giúp ổn định dòng khách quốc tế. Bởi lẽ, Trung Quốc luôn luôn là thị trường khách lớn của Việt Nam và nhiều nước trong khu vực cũng như trên thế giới.

Hiện nhiều địa phương, doanh nghiệp đã nhanh chóng lên kế hoạch đón dòng khách này. Trong đó, Khánh Hòa là địa phương đầu tiên triển khai chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế sau dịch Covid-19, vì thế Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, với kinh nghiệm địa phương đã có, trang thiết bị, hạ tầng cũng chuẩn bị sẵn sàng nên Nha Trang - Khánh Hòa tự tin cho việc đón số lượng lớn khách quốc tế trong năm 2023, trong đó có khách Trung Quốc.

Để chuẩn bị cho giai đoạn đón khách quốc tế mới, Sở Du lịch Khánh Hoà đã có văn bản gửi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch về việc Trung Quốc thông báo điều chỉnh chính sách phòng chống dịch và xuất nhập cảnh để các đơn vị chủ động thực hiện. “Chúng tôi không chủ quan, sở vẫn lưu ý các doanh nghiệp du lịch thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn”- bà Thanh cho hay.

Năm 2019, khách Trung Quốc tới Quảng Ninh đạt gần 1,5 triệu lượt trong tổng số hơn 5,8 triệu lượt (chiếm 32,7% tổng khách quốc tế) của cả nước. Để đón dòng khách từ Trung Quốc, Ủy ban Nhân dân thành phố Móng Cái đã có văn bản gửi các khu, điểm, cơ sở kinh doanh du lịch và Câu lạc bộ lữ hành 5328 Móng Cái về việc chuẩn bị đón khách du lịch dịp Tết Nguyên đán và khi Cửa khẩu quốc tế Móng Cái mở lại hoạt động xuất nhập cảnh cho du khách.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ lữ hành 5328 Móng Cái - bà Vũ Thị Hương Giang thông tin, các đơn vị hoạt động du lịch trong câu lạc bộ vẫn duy trì hoạt động trong suốt quá trình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Câu lạc bộ đang chỉ đạo các đơn vị lữ hành rà soát lại nhân sự có kế hoạch bổ sung kịp thời, chuẩn bị đáp ứng điều kiện khách quốc tế quay trở lại Móng Cái qua cửa khẩu. Đối với các cơ sở ăn uống và lưu trú vẫn hoạt động thường xuyên đón dòng khách nội địa và Câu lạc bộ đang rà soát lại cũng như sẽ có kế hoạch chi tiết nhất để phục vụ đón khách quốc tế từ bên kia cửa khẩu.

Một số nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng bày tỏ vui mừng khi có thể sắp đón khách Trung Quốc trở lại. Trong đó, Công ty Du lịch Vietravel Hà Nội đang hoàn thành khâu chuẩn bị đón những vị khách Trung Quốc ngay từ tháng 1 thông qua làm việc với các nhà hàng, khách sạn để thông báo cho họ về việc thị trường Trung Quốc sẽ quay trở lại để có sự chuẩn bị về dịch vụ nhà hàng, khách sạn, vận chuyển.

Còn Vietravel Quảng Ninh cũng đã sẵn sàng và có kế hoạch đón nguồn khách Trung Quốc đến với Quảng Ninh. Bên cạnh một số sản phẩm truyền thống, đơn vị này cũng xây dựng một số sản phẩm mới lạ hơn, như tour ghép đưa du khách tới trải nghiệm "sống lưng khủng long" ở huyện Bình Liêu, tour phố đêm du thuyền.

Xác định Trung Quốc là thị trường trọng điểm, Giám đốc kinh doanh tập đoàn Paradise Vietnam Cao Anh Tuấn cho hay, ngay từ trong giai đoạn dịch, Paradise Vietnam đã tích cực duy trì quan hệ hợp tác, cập nhật thông tin với các đối tác du lịch chuyên thị trường nói tiếng Trung để sẵn sàng đón dòng khách này khi Trung Quốc mở cửa du lịch.

Nhằm phục hồi thị trường khách du lịch Trung Quốc, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp cần sẵn sàng chuẩn bị nguồn lực, nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch, dịch vụ, marketing sao cho hiệu quả nhất. Trong đó, khách Trung Quốc có đặc thù là thích du lịch ở những điểm nghỉ dưỡng có phong cảnh đẹp và ăn hải sản… Việt Nam. Tuy nhiên, sau dịch, nhu cầu của du khách có sự thay đổi như không đi đoàn lớn nên các doanh nghiệp cần quan tâm để điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ cho phù hợp.

Theo Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, dù đã mở cửa biên giới cho phép người dân đi du lịch nhưng dự báo Trung Quốc sẽ vẫn thận trọng trong phòng chống dịch. Vì vậy, các cơ quan quản lý về du lịch phải luôn bám sát thông tin độ mở cửa thị trường Trung Quốc. Đồng thời phải có sự phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp để thông tin thông suốt, đồng bộ, chính xác, giúp các doanh nghiệp có những bước đi đúng.

Ngoài ra, ông Vũ Thế Bình lưu ý, các doanh nghiệp cần xây dựng sản phẩm chất lượng, đảm bảo lợi ích hài hòa cho các bên. "Chúng ta cần có sự đánh giá những việc trước kia chưa làm việc tốt thì dịp này cải tiến, nâng cấp để thị trường bền vững, hiệu quả hơn. Nên tránh chạy theo số lượng với các tour giá rẻ, giá nào cũng làm" - ông Vũ Thế Bình nói.

Trung Quốc mở lại du lịch là một tín hiệu rất đáng mừng đối du lịch Việt Nam, tuy nhiên, sau đại dịch, rất nhiều biến động khó phán đoán. Vì thế, không ít ý kiến cho rằng chúng ta cũng chưa thể lạc quan sớm về sự phục hồi của thị trường tiềm năng này, mà phải chờ ít nhất trong 6 tháng đầu năm 2023 mới có thể khởi sắc.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: khách du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Link xem trực tiếp U23 Iraq và U23 Thái Lan (22h30 ngày 16/4), U23 châu Á

Link xem trực tiếp U23 Iraq và U23 Thái Lan (22h30 ngày 16/4), U23 châu Á

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận U23 Iraq và U23 Thái Lan, U23 châu Á diễn ra lúc 22h30 ngày 16/4.
Link xem trực tiếp U23 Nhật Bản và U23 Trung Quốc (20h00 ngày 16/4), giải U23 châu Á 2024

Link xem trực tiếp U23 Nhật Bản và U23 Trung Quốc (20h00 ngày 16/4), giải U23 châu Á 2024

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận U23 Nhật Bản và U23 Trung Quốc, U23 châu Á diễn ra lúc 20h00 ngày 16/4.
Nhận định trận U23 Việt Nam và U23 Kuwait (22h30 ngày 17/4): Khởi đầu thuận lợi cho U23 Việt Nam?

Nhận định trận U23 Việt Nam và U23 Kuwait (22h30 ngày 17/4): Khởi đầu thuận lợi cho U23 Việt Nam?

Báo Công Thương nhận định, dự đoán đội hình, tỷ số trận U23 Việt Nam và U23 Kuwait tại giải U23 châu Á, diễn ra vào 22h30 ngày 17/4.
Nhận định bóng đá Dortmund vs Atletico (2h00 ngày 17/4), vòng tứ kết Champions League

Nhận định bóng đá Dortmund vs Atletico (2h00 ngày 17/4), vòng tứ kết Champions League

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại vòng tứ kết Champions League 2023/2024 giữa Dortmund vs Atletico sẽ diễn ra lúc 2h00 ngày 17/4.
Nhận định bóng đá Barca và PSG (2h00 ngày 17/4), vòng tứ kết Champions League

Nhận định bóng đá Barca và PSG (2h00 ngày 17/4), vòng tứ kết Champions League

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại vòng tứ kết Champions League 2023/2024 giữa Barca và PSG sẽ diễn ra lúc 2h00 ngày 17/4.

Tin cùng chuyên mục

Lịch thi đấu U23 châu Á ngày 16/4: Nhật Bản gặp Trung Quốc, Thái Lan đấu với Iraq

Lịch thi đấu U23 châu Á ngày 16/4: Nhật Bản gặp Trung Quốc, Thái Lan đấu với Iraq

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 16/4, rạng sáng 17/4/2024, với các trận đấu tại giải U23 châu Á và loạt trận tứ kết lượt về Cúp C1 châu Âu.
Kết quả bóng đá hôm nay 16/4: Chelsea thắng lớn,  U23 Indonesia thua vì 2 thẻ đỏ

Kết quả bóng đá hôm nay 16/4: Chelsea thắng lớn, U23 Indonesia thua vì 2 thẻ đỏ

Báo Công Thương cập nhật kết quả bóng đá ngày 16/4, các trận đấu trên sân cỏ thế giới với tâm điểm màn so tài giữa U23 Indonesia và U23 Qatar.
Công bố danh sách cầu thủ U23 Việt Nam tham dự giải U23 châu Á 2024

Công bố danh sách cầu thủ U23 Việt Nam tham dự giải U23 châu Á 2024

Chiều 15/4, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã công bố danh sách chính thức của đội tuyển U23 Việt Nam thi đấu tại Vòng chung kết U23 Châu Á 2024.
Chiêm ngưỡng Leonardo da Vinci, Beethoven qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng

Chiêm ngưỡng Leonardo da Vinci, Beethoven qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng

Đến không gian trưng bày nghệ thuật điêu khắc ánh sáng của Bùi Văn Tự, du khách được ngắm nhìn các vĩ nhân nổi tiếng thế giới qua những chất liệu đơn sơ.
Link xem trực tiếp U23 Qatar và U23 Indonesia (22h30 ngày 15/4), U23 châu Á

Link xem trực tiếp U23 Qatar và U23 Indonesia (22h30 ngày 15/4), U23 châu Á

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận U23 Qatar và U23 Indonesia, U23 châu Á diễn ra lúc 22h30 ngày 15/4.
Mẫu biểu trưng sử dụng chính thức trong hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Mẫu biểu trưng sử dụng chính thức trong hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Link xem trực tiếp U23 Úc và U23 Jordan (20h00 ngày 15/4), giải U23 châu Á 2024

Link xem trực tiếp U23 Úc và U23 Jordan (20h00 ngày 15/4), giải U23 châu Á 2024

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận U23 Úc và U23 Jordan, U23 châu Á diễn ra lúc 20h00 ngày 15/4.
Link xem trực tiếp Chelsea và Everton (02h00 ngày 16/4), vòng 33 Ngoại hạng Anh

Link xem trực tiếp Chelsea và Everton (02h00 ngày 16/4), vòng 33 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận Chelsea và Everton, vòng 33 Ngoại hạng Anh diễn ra lúc 02h00 ngày 16/4.
Lào Cai: Phát động “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc”

Lào Cai: Phát động “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc”

Sáng nay (15/4), UBND tỉnh Lào Cai tổ chức chương trình phát động “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 15/4: Tâm điểm U23 Qatar đấu với U23 Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 15/4: Tâm điểm U23 Qatar đấu với U23 Indonesia

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 15/4, rạng sáng 16/4/2024, với tâm điểm là các trận đấu tại giải Ngoại hạng Anh và U23 châu Á.
Kết quả bóng đá hôm nay 15/4: Arsenal thua đau, Liverpool hụt hơi trong cuộc đua vô địch

Kết quả bóng đá hôm nay 15/4: Arsenal thua đau, Liverpool hụt hơi trong cuộc đua vô địch

Báo Công Thương cập nhật kết quả bóng đá ngày 15/4, các trận đấu trên sân cỏ thế giới với tâm điểm màn so tài giữa Arsenal và Aston Villa, Liverpool thua sốc.
Bảng xếp hạng vòng 33 Ngoại hạng Anh ngày 15/4: Arsenal, Liverpool “sẩy chân”, Aston Villa củng cố Top 4

Bảng xếp hạng vòng 33 Ngoại hạng Anh ngày 15/4: Arsenal, Liverpool “sẩy chân”, Aston Villa củng cố Top 4

Arsenal gây sốc khi để thua tỷ số 0-2 trước Aston Villa ngay trên sân nhà ở vòng 33 Ngoại hạng Anh 2023/2024 và chính thức mất ngôi đầu bảng vào tay Man City.
Link xem trực tiếp Arsenal và Aston Villa (22h30 ngày 14/4), vòng 33 Ngoại hạng Anh

Link xem trực tiếp Arsenal và Aston Villa (22h30 ngày 14/4), vòng 33 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận Arsenal và Aston Villa, vòng 33 Ngoại hạng Anh diễn ra lúc 22h30 ngày 14/4.
Link xem trực tiếp Liverpool và Crystal Palace (20h00 ngày 14/4), Vòng 33 Ngoại hạng Anh

Link xem trực tiếp Liverpool và Crystal Palace (20h00 ngày 14/4), Vòng 33 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận Liverpool và Crystal Palace, vòng 33 Ngoại hạng Anh diễn ra lúc 20h00 ngày 14/4.
Nhận định bóng đá Arsenal và Aston Villa (22h30 ngày 14/4), Vòng 33 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Arsenal và Aston Villa (22h30 ngày 14/4), Vòng 33 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Vòng 33 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Arsenal và Aston Villa sẽ diễn ra lúc 22h30 ngày 14/4.
Nhận định bóng đá Liverpool và Crystal Palace (20h00 ngày 14/4), Vòng 33 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Liverpool và Crystal Palace (20h00 ngày 14/4), Vòng 33 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Vòng 33 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Liverpool và Crystal Palace sẽ diễn ra lúc 20h00 ngày 14/4.
Bảng xếp hạng vòng 33 Ngoại hạng Anh ngày 14/4: Man City chiếm ngôi đầu, Newcastle vượt mặt Man United

Bảng xếp hạng vòng 33 Ngoại hạng Anh ngày 14/4: Man City chiếm ngôi đầu, Newcastle vượt mặt Man United

Đánh bại Luton Town 5-1 ở vòng 33 Ngoại hạng Anh 2023/2024 đêm 13/4, Man City tạm vươn lên chiếm ngôi đầu bảng và gia tăng khoảng cách với Arsenal lên 2 điểm.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 14/4: Liverpool và Crystal Palace; Arsenal và Aston Villa

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 14/4: Liverpool và Crystal Palace; Arsenal và Aston Villa

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 14/4, rạng sáng 15/4/2024, với tâm điểm là các trận đấu tại giải Ngoại hạng Anh và Bundesliga.
Kết quả bóng đá hôm nay 14/4: MU hòa kịch tính, Man City thắng đậm Luton

Kết quả bóng đá hôm nay 14/4: MU hòa kịch tính, Man City thắng đậm Luton

Báo Công Thương cập nhật kết quả bóng đá ngày 14/4, các trận đấu trên sân cỏ thế giới với tâm điểm là màn so tài giữa MU và Bournemouth.
Thụy Điển giới thiệu văn hoá ẩm thực đặc sắc tại Hà Nội

Thụy Điển giới thiệu văn hoá ẩm thực đặc sắc tại Hà Nội

Chương trình "Hương vị Thụy Điển - Quà chiều" diễn ra chiều 13/4 tại Hà Nội nhằm tạo điều kiện trao đổi văn hóa, tôn vinh ẩm thực Việt Nam - Thụy Điển.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động