Nguồn khách từ Trung Quốc sụt giảm
Trung Quốc luôn là thị trường lớn của du lịch Việt Nam, tuy nhiên trong các tháng đầu năm 2019 đang có sụt giảm liên tục. Đặc biệt, tháng 4/2019, Việt Nam đón 1.468.766 lượt khách quốc tế, tăng 4,2% so với tháng 3/2019 và tăng 9,5% so với tháng 4/2018. Trong đó, khách quốc tế đến từ thị trường Tây Âu, Bắc Á, Đông Nam Á tiếp tục tăng, nhưng lượng khách đến từ thị trường này lại giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2018.
Đẩy mạnh quảng bá, thu hút khách du lịch đến Việt Nam |
Trước thực trạng này, tại Tọa đàm "Tăng cường thu hút khách du lịch đến Việt Nam" mới đây, các doanh nghiệp lữ hành đã chỉ rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp chặn đà suy giảm từ các thị trường lớn, nhất là Trung Quốc. Theo các doanh nghiệp du lịch, sự sụt giảm của khách du lịch từ thị trường Trung Quốc thời gian qua chủ yếu xảy ra ở dòng khách đi bằng máy bay thuê bao chuyến (charter flight). Mặt khác, do có sự ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung; cạnh tranh điểm đến trong khu vực, Việt Nam còn thiếu các sản phẩm du lịch để níu giữ du khách ở lại…
Nhận định về tình hình sụt giảm của thị trường khách du lịch Trung Quốc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung cho rằng, do thời gian qua Việt Nam tập trung xử lý nghiêm tình trạng tour giá rẻ, vì vậy nhiều doanh nghiệp đưa khách sang theo con đường này phải ngừng, giảm hoạt động. Ngoài ra, khách Trung Quốc sang Việt Nam bằng charter flight đến những điểm đến chủ yếu như Nha Trang, Đà Nẵng, thì hiện nay những điểm đến này bắt đầu quá tải; thời điểm đầu năm 2019 là Tết Nguyên đán, cũng là mùa lễ hội nên khách chủ yếu tập trung tại nội địa Trung Quốc, do đó lượng khách đi ra nước ngoài (trong đó có Việt Nam) giảm mạnh.
Bố trí nguồn lực cho quảng bá
Theo thống kê, trung bình một năm lượng khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài khoảng 120 triệu người, trong khi đó, khách Trung Quốc sang Việt Nam mới đạt khoảng 5 triệu lượt, con số này được cho là còn quá khiêm tốn so với tiềm năng khai thác, trong khi trên thực tế, theo nhiều đại diện doanh nghiệp thị trường Trung Quốc rất phù hợp với khả năng cung ứng của các đơn vị cung cấp dịch vụ của Việt Nam.
Trước tình hình suy giảm khách Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) Lê Quang Tùng nhấn mạnh, Việt Nam giảm, nhưng khách Trung Quốc đến các nước khác trong ASEAN vẫn tăng, nhất là tới Singapore, Malaysia, Thái Lan rất đông. Do vậy, các cơ quan quản lý của ngành cũng như doanh nghiệp cần xem xét, nghiên cứu, có giải pháp khắc phục kịp thời. Ngoài việc cải thiện chất lượng dịch vụ, xây dựng, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, chúng ta cần tổ chức nhiều chương trình giới thiệu, quảng bá tại thị trường này.
Nhằm phục hồi thị trường khách du lịch Trung Quốc, thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ thành lập đoàn công tác làm việc với các địa phương trọng điểm đón khách qua cửa khẩu, cũng như các địa bàn trọng điểm đón khách Trung Quốc bàn biện pháp tháo gỡ ách tắc, thu hút khách bằng đường bộ, đường hàng không. Ông Ngô Hoài Chung cho hay, Tổng cục Du lịch sẽ điều chỉnh kế hoạch trong Chương trình Hành động quốc gia về du lịch, Chương trình Xúc tiến Du lịch quốc gia để bố trí nguồn lực, tập trung cho xúc tiến, quảng bá tại Trung Quốc. Trong tháng 5 này, ngành du lịch sẽ triển khai quảng bá tại nhiều thị trường của Trung Quốc, ưu tiên đẩy sớm so với kế hoạch dự kiến là tháng 7 - 8/2019.
Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Lê Quang Tùng: Bộ VHTT & DL sẽ cùng Tổng cục Du lịch làm việc với các cơ quan, du lịch của Trung Quốc nhằm tăng cường hợp tác, thúc đẩy trao đổi khách hai chiều… |