Trợ giúp thông tin, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt thâm nhập thị trường Hoa Kỳ

Buổi tư vấn thông tin về hành lang pháp lý, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam nắm rõ hơn khi xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Hoa Kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa: Đón nhiều dấu hiệu khả quan Bài 2: Chuẩn hoá hàng Việt, kiên định mục tiêu xuất khẩu xanh Xuất khẩu hàng hóa thích ứng tiêu chuẩn xanh

Ngày 26/9, Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo tư vấn thông tin và ứng dụng công nghệ AI cho xuất nhập khẩu thị trường Hoa Kỳ.

Tại hội thảo, một số chuyên gia về xuất nhập khẩu hàng hoá đã chia sẻ thông tin giúp doanh nghiệp hiểu hơn về hành lang pháp lý, nguồn gốc xuất xử sản phẩm, xuất xứ hàng hóa hưởng ưu đãi; công tác chuẩn bị, phòng ngừa rủi ro để đạt được thành công trong việc xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Hữu Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, những năm qua kể cả trong đại dịch Covid-19, kinh tế Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng cao trong khu vực và thế giới. Để duy trì thành quả này và có những thành công tiếp theo, vai trò của các doanh nghiệp là không thể thiếu, đặc biệt các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Tư vấn thông tin giúp doanh nghiệp Việt Nam “xâm nhập” thị trường Hoa Kỳ
Ông Nguyễn Hữu Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc hội thảo (Ảnh: Sỹ Đồng)

Do đó, hội thảo tư vấn sẽ cung cấp thông tin xuất nhập khẩu mới nhất cho các doanh nghiệp đang xuất khẩu và quan tâm đến xuất khẩu ngành nông nghiệp và F&B vào thị trường Hoa Kỳ.

Qua đó doanh nghiệp, doanh nhân có cái nhìn tổng quan cho ngành nông nghiệp và F&B xuất nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ sắp tới và vận dụng hiệu quả nguồn lực đang có vào phát triển doanh nghiệp bền vững, nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động sản xuất, kinh doanh để đón đầu những cơ hội mới trong thời gian tới”, ông Tâm nhấn mạnh.

Được biết, trong những năm qua, nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam như rau, quả, gạo, cà phê, hạt điều, hồ tiêu… đã tạo dựng được vị thế quan trọng trên thị trường thế giới. Nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam đã đáp ứng được ngày càng tốt hơn về tiêu chuẩn chất lượng của thị trường, ngay cả thị trường khó tính như Hoa Kỳ, châu Âu (EU).

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản của Việt Nam tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 12,4 tỷ USD.

Hiện nay, có 8 loại trái cây tươi được phép nhập khẩu được vào thị trường Hoa Kỳ gồm thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm, vú sữa, bưởi, dừa… Dự báo xuất khẩu hàng rau củ quả của Việt Nam sang Hoa Kỳ năm 2024 sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan.

Còn đối với ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), trong 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đều tăng với so với cùng kỳ năm 2023 (trừ cà phê, gạo giảm). Trong đó, kim ngạch xuất khẩu về bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc 87,4% triệu USD, tăng 4% so với 7 tháng năm 2023, xuất khẩu nước ép trái cây tăng 15%, rau củ tươi hoặc đông lạnh tăng 30,1%, rau củ quả chế biến tăng 23,5%...

Ngoài ra, một số doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu bia làm từ mạch nha, nước khoáng có ga và đồ uống không cồn. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này còn khá khiêm tốn.

Theo đánh giá của các chuyên gia, ngành thực phẩm và đồ uống của Việt Nam có nhiều lợi thế do nguồn nguyên liệu từ nông sản phong phú, dồi dào và khối lượng lớn. Tuy nhiên, vẫn còn hạn chế do sản xuất quy mô còn nhỏ, nguồn vốn hạn chế, sản xuất thô sơ, nhiều khâu phân tán… dẫn tới khó truy xuất nguồn gốc xuất xứ và kiểm sát chất lượng. Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là thô, chưa chú trọng xây dựng thương hiệu và nhãn hiệu nên giá trị thấp, chưa được người tiêu dùng nước ngoài nhận biết.

Tư vấn thông tin giúp doanh nghiệp Việt Nam “xâm nhập” thị trường Hoa Kỳ
Ông Phạm Minh Quân, Giám đốc Công ty TNHH Wisematch Việt Nam chia sẻ ứng dụng công nghệ AI trong xuất nhập khẩu (Ảnh Sỹ Đồng)

Hơn nữa, thị trường Hoa Kỳ có quy định và tiêu chuẩn cao về nhóm thực phẩm và đồ uống. Do đó, theo các chuyên gia để thực phẩm và đồ uống thâm nhập được vào thị trường cần chú trọng đến chất lượng, đáp ứng đầy đủ đầy những quy định của FDA và Luật hiện đại hoá an toàn thực phẩm (FSMA) để tăng cơ hội xuất vào thị trường Hoa Kỳ.

Ngoài ra, vùng trồng và chế biến trái cây phải đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn như GlobalGAP, chứng chỉ môi trường, ISO, HACCP, USDA, đảm bảo không có dư thuốc bảo vệ thực vật, không nhiễm các loại vi vật, vi khuẩn, nấm. Trong quá trình thu hoạch phải đảm không ảnh hưởng đến chất lượng trái cây. Sản phẩm chế biến phải tuân thủ tục như đăng ký, lập hồ sơ theo quy định của Cơ quan thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cùng các yêu cầu đóng gói.

Ông Mã Thanh Danh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tư vấn Quốc tế CIB cho biết, rào cản lớn nhất đối với thị trường Hoa Kỳ đó là tính pháp lý và hàng rào kỹ thuật đòi hỏi tiêu chuẩn rất cao. Tiếp theo họ mua với số lượng lớn, đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải tối ưu hoá được chi phí sản xuất, chi phí vận hành và quản lý được chất lượng sản phẩm, hạ thành giá cả mới đủ sức cạnh tranh với các nước khác vì thị trường Hoa Kỳ là sân chơi lớn cho các doanh nghiệp trên thế giới.

Trợ giúp thông tin, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt thâm nhập thị trường Hoa Kỳ
Chuyên gia ông Mã Thanh Danh chia sẻ kinh nghiêm thị hàng hoá Việt Nam thâm nhập thị trường Hoa Kỳ (Ảnh: Sỹ Đồng)

Ông Danh cũng đưa ra khuyến nghị, doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Hoa Kỳ cần lên kế hoạch cụ thể sẽ nhắm tới đối tượng khách hàng nào, sản phẩm cốt lõi gì? Sản phẩm cần có chất lượng vượt trội và gắn với đặc sản văn hoá Việt Nam thì mới có sức cạnh tranh, còn không khó tạo lợi thế.

“Hãy tận dụng ẩm thực văn hoá Việt, những sản đặc vùng miền ở Việt Nam như Bún, phở, bánh mỳ… và 'đánh' vào cộng đồng người Việt, cộng đồng người châu Á ở Hoa Kỳ trước, rồi sau đó mới chinh phục người Mỹ ”, ông Danh chia sẻ.

Sỹ Đồng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Theo thông từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng/2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD...
Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang thị trường Hàn Quốc đạt 164.334 tấn, với gần 66,85 triệu USD, tăng 174,5% về lượng và tăng 192,7% về kim ngạch so cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

10 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt hơn 2,09 triệu tấn, trị giá hơn 955 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 7% về trị giá so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gạo sang thị trường Trung Quốc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này.
Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

4 yếu tố để phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Hạ tầng logistics, khung pháp lý, chính sách ưu đãi; tiêu chuẩn môi trường và chuyển đổi số.
Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 335,59 tỷ USD. Hiện, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đang dồn lực trong chặng đường về đích.
Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm của Việt Nam đạt 594,8 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Với kim ngạch 335,59 tỷ USD, xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nền kinh tế hàng đầu trong khu vực châu Á.
Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

10 tháng năm 2024, nhập khẩu hạt điều cán mốc hơn 2,3 triệu tấn, trị giá hơn 2,89 tỷ USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Sầu riêng đang được cho là 'át chủ bài' của rau quả xuất khẩu, trong đó, Trung Quốc là thị trường trọng yếu. Tuy nhiên, bức tranh không chỉ 1 'màu hồng'.
Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ mang lại cả cơ hội và thách thức cho thủy sản Việt.
Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc 10 tháng đầu năm 2024 giảm đến 84% và dự báo sẽ tăng mạnh trở lại vào đầu năm 2025.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam 10 tháng năm 2024 đạt 3.981 USD/tấn, tăng mạnh 57% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá tăng đã mang về 4,6 tỷ USD.

'Rộng cửa' xuất khẩu giày dép sang thị trường Chile

Là thành viên của 2 hiệp định thương mại tự do, Việt Nam và Chile có nhiều cơ hội tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá, trong đó có mặt hàng giày dép.
Nhập khẩu thịt heo có xu hướng tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay

Nhập khẩu thịt heo có xu hướng tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay

Giá heo hơi ở mức ổn định 60.000 - 70.000 đồng/kg, nguồn cung thịt heo trong nước không cao khiến lượng nhập khẩu thịt heo tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay.
Thương mại Việt Nam và Peru, Chile ‘khởi sắc’ nhờ Hiệp định CPTPP

Thương mại Việt Nam và Peru, Chile ‘khởi sắc’ nhờ Hiệp định CPTPP

Việt Nam, Peru, Chile đều là thành viên của Hiệp định CPTPP và Hiệp định này đã góp phần gia tăng quan hệ thương mại giữa Việt Nam với các quốc gia.
Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk hiện có 37 vùng trồng sầu riêng xuất khẩu được cấp mã số vùng trồng với tổng diện tích 2.053 ha.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động