Trợ giúp thông tin, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt thâm nhập thị trường Hoa Kỳ

Buổi tư vấn thông tin về hành lang pháp lý, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam nắm rõ hơn khi xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Hoa Kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa: Đón nhiều dấu hiệu khả quan Bài 2: Chuẩn hoá hàng Việt, kiên định mục tiêu xuất khẩu xanh Xuất khẩu hàng hóa thích ứng tiêu chuẩn xanh

Ngày 26/9, Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo tư vấn thông tin và ứng dụng công nghệ AI cho xuất nhập khẩu thị trường Hoa Kỳ.

Tại hội thảo, một số chuyên gia về xuất nhập khẩu hàng hoá đã chia sẻ thông tin giúp doanh nghiệp hiểu hơn về hành lang pháp lý, nguồn gốc xuất xử sản phẩm, xuất xứ hàng hóa hưởng ưu đãi; công tác chuẩn bị, phòng ngừa rủi ro để đạt được thành công trong việc xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Hữu Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, những năm qua kể cả trong đại dịch Covid-19, kinh tế Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng cao trong khu vực và thế giới. Để duy trì thành quả này và có những thành công tiếp theo, vai trò của các doanh nghiệp là không thể thiếu, đặc biệt các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Tư vấn thông tin giúp doanh nghiệp Việt Nam “xâm nhập” thị trường Hoa Kỳ
Ông Nguyễn Hữu Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc hội thảo (Ảnh: Sỹ Đồng)

Do đó, hội thảo tư vấn sẽ cung cấp thông tin xuất nhập khẩu mới nhất cho các doanh nghiệp đang xuất khẩu và quan tâm đến xuất khẩu ngành nông nghiệp và F&B vào thị trường Hoa Kỳ.

Qua đó doanh nghiệp, doanh nhân có cái nhìn tổng quan cho ngành nông nghiệp và F&B xuất nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ sắp tới và vận dụng hiệu quả nguồn lực đang có vào phát triển doanh nghiệp bền vững, nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động sản xuất, kinh doanh để đón đầu những cơ hội mới trong thời gian tới”, ông Tâm nhấn mạnh.

Được biết, trong những năm qua, nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam như rau, quả, gạo, cà phê, hạt điều, hồ tiêu… đã tạo dựng được vị thế quan trọng trên thị trường thế giới. Nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam đã đáp ứng được ngày càng tốt hơn về tiêu chuẩn chất lượng của thị trường, ngay cả thị trường khó tính như Hoa Kỳ, châu Âu (EU).

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản của Việt Nam tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 12,4 tỷ USD.

Hiện nay, có 8 loại trái cây tươi được phép nhập khẩu được vào thị trường Hoa Kỳ gồm thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm, vú sữa, bưởi, dừa… Dự báo xuất khẩu hàng rau củ quả của Việt Nam sang Hoa Kỳ năm 2024 sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan.

Còn đối với ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), trong 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đều tăng với so với cùng kỳ năm 2023 (trừ cà phê, gạo giảm). Trong đó, kim ngạch xuất khẩu về bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc 87,4% triệu USD, tăng 4% so với 7 tháng năm 2023, xuất khẩu nước ép trái cây tăng 15%, rau củ tươi hoặc đông lạnh tăng 30,1%, rau củ quả chế biến tăng 23,5%...

Ngoài ra, một số doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu bia làm từ mạch nha, nước khoáng có ga và đồ uống không cồn. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này còn khá khiêm tốn.

Theo đánh giá của các chuyên gia, ngành thực phẩm và đồ uống của Việt Nam có nhiều lợi thế do nguồn nguyên liệu từ nông sản phong phú, dồi dào và khối lượng lớn. Tuy nhiên, vẫn còn hạn chế do sản xuất quy mô còn nhỏ, nguồn vốn hạn chế, sản xuất thô sơ, nhiều khâu phân tán… dẫn tới khó truy xuất nguồn gốc xuất xứ và kiểm sát chất lượng. Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là thô, chưa chú trọng xây dựng thương hiệu và nhãn hiệu nên giá trị thấp, chưa được người tiêu dùng nước ngoài nhận biết.

Tư vấn thông tin giúp doanh nghiệp Việt Nam “xâm nhập” thị trường Hoa Kỳ
Ông Phạm Minh Quân, Giám đốc Công ty TNHH Wisematch Việt Nam chia sẻ ứng dụng công nghệ AI trong xuất nhập khẩu (Ảnh Sỹ Đồng)

Hơn nữa, thị trường Hoa Kỳ có quy định và tiêu chuẩn cao về nhóm thực phẩm và đồ uống. Do đó, theo các chuyên gia để thực phẩm và đồ uống thâm nhập được vào thị trường cần chú trọng đến chất lượng, đáp ứng đầy đủ đầy những quy định của FDA và Luật hiện đại hoá an toàn thực phẩm (FSMA) để tăng cơ hội xuất vào thị trường Hoa Kỳ.

Ngoài ra, vùng trồng và chế biến trái cây phải đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn như GlobalGAP, chứng chỉ môi trường, ISO, HACCP, USDA, đảm bảo không có dư thuốc bảo vệ thực vật, không nhiễm các loại vi vật, vi khuẩn, nấm. Trong quá trình thu hoạch phải đảm không ảnh hưởng đến chất lượng trái cây. Sản phẩm chế biến phải tuân thủ tục như đăng ký, lập hồ sơ theo quy định của Cơ quan thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cùng các yêu cầu đóng gói.

Ông Mã Thanh Danh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tư vấn Quốc tế CIB cho biết, rào cản lớn nhất đối với thị trường Hoa Kỳ đó là tính pháp lý và hàng rào kỹ thuật đòi hỏi tiêu chuẩn rất cao. Tiếp theo họ mua với số lượng lớn, đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải tối ưu hoá được chi phí sản xuất, chi phí vận hành và quản lý được chất lượng sản phẩm, hạ thành giá cả mới đủ sức cạnh tranh với các nước khác vì thị trường Hoa Kỳ là sân chơi lớn cho các doanh nghiệp trên thế giới.

Trợ giúp thông tin, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt thâm nhập thị trường Hoa Kỳ
Chuyên gia ông Mã Thanh Danh chia sẻ kinh nghiêm thị hàng hoá Việt Nam thâm nhập thị trường Hoa Kỳ (Ảnh: Sỹ Đồng)

Ông Danh cũng đưa ra khuyến nghị, doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Hoa Kỳ cần lên kế hoạch cụ thể sẽ nhắm tới đối tượng khách hàng nào, sản phẩm cốt lõi gì? Sản phẩm cần có chất lượng vượt trội và gắn với đặc sản văn hoá Việt Nam thì mới có sức cạnh tranh, còn không khó tạo lợi thế.

“Hãy tận dụng ẩm thực văn hoá Việt, những sản đặc vùng miền ở Việt Nam như Bún, phở, bánh mỳ… và 'đánh' vào cộng đồng người Việt, cộng đồng người châu Á ở Hoa Kỳ trước, rồi sau đó mới chinh phục người Mỹ ”, ông Danh chia sẻ.

Sỹ Đồng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 16/12, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.
Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến sâu đang tăng trưởng mạnh và đây được đánh giá là xu hướng không thể đổi khác trong hoạt động xuất khẩu cà phê.
Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024 là năm bứt phá của nông nghiệp Việt Nam khi giá trị sản xuất tăng trưởng trên 3,2%, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản ước đạt trên 62 tỷ USD.
Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Nhập khẩu đậu tương của Việt Nam trong 11 tháng đạt gần 1,98 triệu tấn, trị giá 1,02 tỷ USD, tăng 19,6% về lượng, nhưng giảm 3% kim ngạch so với cùng kỳ.
Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2022 lên 5,6 tỷ USD năm 2023 và sẽ đạt 7,2 tỷ USD năm nay. Con số 8 tỷ USD dự báo sẽ đạt được trong năm 2025.
Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công

Để tận dụng tốt hơn EVFTA và đáp ứng các quy định xanh hóa của EU, không còn cách nào khác ngoài việc nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu thay vì làm gia công.
Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Thuỵ Điển được đánh giá là thị trường tiềm năng của trái cây tươi Việt Nam khi nhu cầu nhập khẩu sản phẩm này ngày càng tăng cao thời gian gần đây.
Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

11 tháng, Việt Nam xuất khẩu trên 1,57 triệu tấn phân bón, tương đương gần 644,46 triệu USD, tăng 13,7% về khối lượng, tăng 11,6% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Từ con số chỉ 180 triệu USD kim ngạch xuất khẩu vào năm 2010, xuất khẩu dừa đạt hơn 900 triệu USD vào năm 2023 và kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất khẩu hàng hóa: Cần nâng cao sức mạnh nội lực

Xuất khẩu hàng hóa: Cần nâng cao sức mạnh nội lực

11 tháng 2024, xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng 2 con số. Các FTA hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp. Tăng sức mạnh nội lực, doanh nghiệp sẽ nâng được kim ngạch.
Năm 2024, xuất khẩu da giày về đích với trên 26 tỷ USD

Năm 2024, xuất khẩu da giày về đích với trên 26 tỷ USD

Năm 2024, ngành da giày về đích, đạt trên 26 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 10% so với năm 2023. Nhiều nhãn hàng ưu tiên chọn Việt Nam là cứ điểm sản xuất.
11 tháng, xuất khẩu ghi nhận mức tăng cao so với nhiều nước trong khu vực ASEAN

11 tháng, xuất khẩu ghi nhận mức tăng cao so với nhiều nước trong khu vực ASEAN

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 11 tháng đạt 369,93 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao so với nhiều nước khu vực ASEAN và châu Á.
Bộ Công Thương thu hồi mã số kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa có thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Công Thương thu hồi mã số kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa có thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Công Thương thu hồi mã số kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa có thuế tiêu thụ đặc biệt của Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Xuất nhập khẩu Tomato.
11 tháng, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 384.719 tỷ đồng

11 tháng, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 384.719 tỷ đồng

Theo Tổng cục Hải quan, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu 11 tháng năm 2024 đạt 384.719 tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước.
Đắk Lắk: Hội thảo nâng cao cơ hội xuất khẩu hàng nông sản

Đắk Lắk: Hội thảo nâng cao cơ hội xuất khẩu hàng nông sản

Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và cơ hội xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam tại tỉnh Đắk Lắk.
Xuất khẩu sầu riêng dần chiếm

Xuất khẩu sầu riêng dần chiếm ''miếng bánh'' thị phần tại Trung Quốc

Sầu riêng Việt Nam chiếm tới 46,9% lượng sầu riêng Trung Quốc nhập khẩu, đứng thứ hai, chỉ sau Thái Lan với 52,4%.
Đà Nẵng: Doanh nghiệp tăng ca kịp xuất hàng trước năm mới 2025

Đà Nẵng: Doanh nghiệp tăng ca kịp xuất hàng trước năm mới 2025

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Đà Nẵng đang nỗ lực tăng ca để kịp xuất những container hàng cuối cùng trước năm mới 2025, hoàn thành vượt mục tiêu năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động