Triệt phá “vương quốc” hàng giả, hàng nhái tại Saigon Square: Sức mạnh mô hình hệ thống dọc, sức mạnh kỷ cương phép nước!

Lực lượng Quản lý thị trường vừa tổ chức "đột kích" vào Trung tâm Saigon Square thể hiện sự quyết tâm không khoan nhượng với vấn nạn hàng giả, hàng nhái
Tổng cục QLTT "đột kích" các điểm nóng hàng giả, hàng nhái tại TP.Hồ Chí Minh, hiện đang kiểm đếm hàng hoá vi phạm Tổng cục Quản lý thị trường: Quyết triệt phá các tụ điểm lớn, nổi tiếng trong kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Không ai có thể đứng ngoài cuộc

Bắt đầu từ ngày 01/11/2022, Tổng cục Quản lý thị trường, dẫn đầu là Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh chia làm 6 tổ công tác bất ngờ “đột kích” kiểm tra 6 điểm kinh doanh tại Trung tâm thương mại Saigon Square (quận 1. Thành phố Hồ Chí Minh), khiến tiểu thương “trở tay không kịp”. Qua kiểm tra, lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ hơn 2000 sản phẩm. Đồng thời, để làm rõ từng hành vi, số lượng vi phạm, từ ngày 01 đến ngày 03/11, Tổng cục Quản lý thị trường đã liên tục tăng cường lực lượng kiểm đếm để các chủ gian hàng tại đây phải “tâm phục, khẩu phục”.

Triệt phá “vương quốc” hàng giả, hàng nhái tại Saigon Square: Sức mạnh mô hình hệ thống dọc, sức mạnh kỷ cương phép nước!
Lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm đếm các gian hàng tại Trung tâm thương mại Saigon Square

Được biết, Trung tâm Thương mại Saigon Square, cùng với chợ Bến Thành được mệnh danh là “thiên đường mua sắm”, biểu tượng, thủ phủ “bất khả chiến bại” của vấn nạn buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc suốt một thời gian dài vừa qua. Nơi đây còn như là một sự “thách thức” với chính quyền địa phương và các lực lượng thực thi pháp luật. Bởi trước đó, vào năm 2020, 2021, lực lượng Quản lý thị trường tại TP.HCM đã liên tiếp kiểm tra, phát hiện, thậm chí thu giữ, xử phạt hàng loạt các cơ sở vi phạm. Song sau các cuộc kiểm tra, các chủ cơ sở lại tiếp tục công khai bày bán hàng giả, hàng nhái như chưa hề có...bóng dáng Quản lý thị trường, coi thường kỷ cương, phép nước, có dấu hiệu tự cho mình cái quyền “đứng ngoài vòng pháp luật”. Thậm chí, các chủ cơ sở ở đây còn “tự tin” khi cho rằng, với thâm niên tồn tại hơn 2 thập kỷ (ra đời từ năm 2000) nên đã có đủ thời gian tích lũy “kinh nghiệm” các chiêu trò để đối phó với các cơ quan chức năng nhằm ngăn chặn, hạn chế việc kiểm tra.

Song với quyết tâm không khoan nhượng trước tiêu cực, giữ vững ổn định của thị trường, Tổng cục Quản lý thị trường đã quyết tâm “triệt phá” bằng được “thành trì” hàng giả, hàng nhái tại Trung tâm Thương mại Saigon Square. Có vị lãnh đạo xin phép được giấu tên đã từng chia sẻ rằng, để xử lý dứt điểm vấn nạn hàng giả, hàng nhái tại Trung tâm thương mại Saigon Square không phải là câu chuyện “một sớm, một chiều” mà đó là cả một vấn đề khó. Khó bởi nó đã hình thành, tồn tại suốt 20 năm và khó vì nó dường như đã trở thành một “biểu tượng" của mua sắm Sài thành, một “thành trì”...”bất khả chiến bại”, càng xử lý, triệt phá, truy quét thì ngay sau đó lại mọc lên “như nấm sau mưa”. Và câu chuyện này rơi vào thế khó cũng bởi phía sau nó còn nhiều vấn đề khác cần phải xử lý tận gốc và việc phối kết hợp, kiểm tra, giám sát của chính quyền địa phương còn nhiều bất cập.

Sự kiên quyết thể hiện rõ khi Tổng cục trưởng và nhiều lãnh đạo các cấp trực tiếp có mặt trong cuộc đột kích, 6 tổ công tác tinh nhuệ và những con người kiên quyết nhất được tung vào cuộc. Không còn là những cuộc kiểm tra với lực lượng mỏng kiểu "bắt cóc bỏ đĩa" như trước. Không còn có chuyện thấy kiểm tra thì bỏ chạy, đóng cửa hay nghe ngóng hôm sau "bình yên" thì lại "bung lụa". Cũng không còn có chuyện khoá cửa, kín cổng cao tường chủ hàng biến mất thì QLTT "bó tay" như trước mà các tổ đột kích sẵn sàng mở toang sào huyệt, kiểm đếm thu giữ hàng hoá vi phạm, làm việc liên tục từ sáng đến đêm, một ngày chưa xong thì hai ngày, ba ngày và hơn thế!

Sự kiên quyết còn là lời cảnh tỉnh cho những ai dám coi "phép vua thua lệ làng", "quan xa bản nha gần" hay những tư tưởng ngại khó, đùn đẩy trách nhiệm. Tinh thần "ai không muốn, không dám thì đứng qua một bên cho người khác làm" được thể hiện rất rõ. Đây không phải lần đầu Saigon Square bị "đột kích", những năm trước từng có những cuộc thu giữ không ít hàng hoá nhưng rồi "mèo lại hoàn mèo". Lần này khác! Cả Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh và Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thành Nam khi trao đổi với phóng viên Báo Công Thương đều khẳng định: Chắc chắn cuộc đột kích lần này sẽ là cuộc chiến không khoan nhượng với hàng giả, hàng nhái dù chủ hàng có là ai! "Vương quốc" hàng giả giữa trung tâm kinh tế thương mại sầm uất số 1 quốc gia này phải bị xoá sổ, thiết lập lại kỷ cương để trở thành trung tâm thương mại văn minh, thực sự là niềm tự hào của Thành phố Hồ Chí Minh, điểm đến của du khách trong nước và quốc tế!

Triệt phá “vương quốc” hàng giả, hàng nhái tại Saigon Square: Sức mạnh mô hình hệ thống dọc, sức mạnh kỷ cương phép nước!
Lực lượng Quản lý thị trường làm việc với chủ gian hàng kinh doanh tại Trung tâm thương mại Saigon Square

Với cuộc “đột kích” trực tiếp vào "sào huyệt" hàng giả, hàng nhái tại Trung tâm thương mại Saigon Square vừa qua, Tổng cục Quản lý thị trường dường như đã gióng lên một hồi chuông như để cảnh tỉnh và sẵn sàng “tuyên chiến” với vấn nạn hàng giả, hàng nhái, cái xấu, cái không đúng sẽ không có chỗ đứng. Mọi công dân đều được làm tất cả những việc mà pháp luật không cấm nhưng không được phép đi qua “lằn ranh” của vi phạm các quy định để trục lợi, làm giàu phi pháp.

Cuộc kiểm tra này, cũng như một “mảnh ghép” hòa vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà Đảng ta đang thực hiện dưới sự chỉ đạo sát sao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Cả hệ thống chính trị đang làm nên những chuyển biến hết sức to lớn trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thì Bộ Công Thương và Tổng cục Quản lý thị trường cũng không đứng ngoài cuộc. Dưới sự chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Tổng cục trưởng Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường thì công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực nói chung và lĩnh vực Quản lý thị trường nói riêng đã được thực hiện theo tinh thần “không ngừng, không dừng, không nghỉ”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”. Minh chứng rõ nét là cuộc kiểm tra vừa qua tại Trung tâm thương mại Saigon Square vừa qua.

Lấy lại hình ảnh, củng cố niềm tin

Theo thông tin được biết, cũng giống như bao lần chứng kiến kiểm tra trước, các chủ gian hàng tại Trung tâm thương mại Saigon Square khi chứng kiến thấy sự có mặt của lực lượng Quản lý thị trường thì ngay lập tức “tung chiêu” "bổn cũ soạn lại" đóng cửa gian hàng nhằm đối phó với cơ quan chức năng. Song với quyết tâm “đã làm không nản, đã nản không làm”, không “đầu hàng” trước vi phạm, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng cục trưởng, một việc làm chưa từng có trong tiền lệ khi lực lượng Quản lý thị trường đã cho niêm phong lại các cơ sở vi phạm để gia hạn thời gian tiếp tục kiểm tra, phát hiện, thu giữ hàng hóa vi phạm để xử lý.

Hành động niêm phong “truy tới cùng” nơi tập kết hàng giả, hàng nhái của Quản lý thị trường đã cho thấy trách nhiệm, bản lĩnh của người đứng đầu. Song song với đó, trước hành động quyết liệt đó, cái xấu cũng sẽ phải dần lùi bước khi chủ gian hàng buộc phải thay đổi tư duy vì trước đây chỉ kiểm tra rồi sau đó lại tái phát, chỉ kiểm tra tại chỗ thì họ đóng cửa nghỉ bán đối phó. Nhưng giờ, câu chuyện này đã hoàn toàn khác, hành vi vi phạm sẽ bị truy quét đến cùng, mọi thứ phải được làm rõ, công bằng và nghiêm minh.

Triệt phá “vương quốc” hàng giả, hàng nhái tại Saigon Square: Sức mạnh mô hình hệ thống dọc, sức mạnh kỷ cương phép nước!

Một quầy hàng sau khi lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra xong đã được niêm phong để tiếp tục làm rõ sai phạm

Thông qua cuộc “đột kích” vào Trung tâm thương mại Saigon Square cũng đã phần nào thể hiện được quyết tâm của Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường là lấy lại cho được “màu cờ sắc áo”, hình ảnh của những người giữ vững sự bình ổn của thị trường. Cũng chẳng phải dùng “đại ngôn” hay “mỹ từ” khi nói về cuộc kiểm tra của lực lượng Quản lý thị trường vào Trung tâm Saigon Square khi cho rằng: Đây một quyết tâm lớn, đã giành lại uy thế, danh dự và củng cố lòng tin của người dân vào lực lượng Quản lý thị trường, vào sự lãnh đạo của Đảng ủy Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương, nêu cao trách nhiệm, bản lĩnh của những người đứng đầu các đơn vị, danh dự của những đảng viên mang màu áo thiên thanh!

Triệt phá “vương quốc” hàng giả, hàng nhái tại Saigon Square: Sức mạnh mô hình hệ thống dọc, sức mạnh kỷ cương phép nước!
Dù các cửa hàng có hiện tượng đóng cửa để đối phó kiểm tra nhưng lực lượng Quản lý thị trường vẫn quyêt tâm truy quét tới cùng hàng giả, hàng nhái khi đề nghị mở cửa để kiểm tra

Không chỉ có vậy, cuộc kiểm tra còn là một lời cam kết thực hiện lời hứa với Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, góp phần hiện thực hóa những nhiệm vụ, chỉ đạo của Bộ trưởng tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 của Tổng cục Quản lý thị trường. Bởi chính tại hội nghị này, Bộ trưởng đã đánh giá rất cao vai trò lực lượng Quản lý thị trường khi cho đây là những thanh gươm bảo kiếm, lực lượng quan trọng, giúp cho nền kinh tế đất nước nói chung, nhất là hoạt động kinh tế thương mại của ngành Công Thương đảm bảo lành mạnh, góp phần tích cực vào mục tiêu dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Chuyển dần trạng thái, hiệp đồng “tác chiến”

Được biết, sau khi một số các cơ quan báo chí, trong đó có Báo Công Thương phản ánh về tình trạng hàng nhái, hàng giả tiếp tục được bày bán tại Trung tâm thương mại Saigon Square, Tổng cục Quản lý thị trường đã ngay lập tức lên phương án “tác chiến”, dưới sự tổng chỉ huy của Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh. Đặc biệt, cuộc kiểm tra này còn có sự phối hợp rất chặt chẽ của chính quyền và các lực lượng chức năng của Thành phố Hồ Chí Minh. Theo ông Nguyễn Duy An - Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP. Hồ Chí Minh, cho biết: Trong quá trình kiểm tra này, lực lượng Công an Kinh tế của quận đã phối hợp cùng lực lượng Quản lý thị trường thực hiện.

Điều này minh chứng cho việc, công tác đấu tranh tham nhũng, tiêu cực của Đảng đã lan tỏa, sâu rộng tới mọi tầng lớp, cơ quan đơn vị bằng những cách làm khoa học, bài bản, có chiến lược, phương châm, phương pháp sáng tạo, đúng quyền hạn và trách nhiệm, không “lấn sân”. Với lực lượng nòng cốt là Quản lý thị trường trong việc kiểm tra hàng giả, hàng nhái tại Trung tâm thương mại Saigon Square thể hiện các cơ quan chức năng đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức, phá vỡ đi tình trạng “quyền anh, quyền tôi”, “cua cậy càng, cá cậy vây” “trên nóng dưới lạnh”.

Triệt phá “vương quốc” hàng giả, hàng nhái tại Saigon Square: Sức mạnh mô hình hệ thống dọc, sức mạnh kỷ cương phép nước!
Lực lượng Quản lý thị trường chủ động truy quét tới cùng "thủ phủ" hàng giả tại Trung tâm Saigon Square

Qua cuộc kiểm tra lần này, với vai trò chủ lực của Quản lý thị trường và sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng chức năng của Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã cho thấy cuộc đấu tranh với hàng giả, hàng nhái đã chuyển từ trạng thái bị động sang chủ động tấn công, đã tấn công thì làm tới cùng, nhìn thẳng vào thực trạng và “truy quét" tới cùng của gốc rễ. Đồng thời, qua lần “đột kích” vào “sào huyệt”, điểm nóng của hàng giả, hàng nhái tại Trung tâm thương mại Saigon Square một lần nữa minh chứng hiệu quả cần thiết của mô hình hệ thống dọc, thành lập Tổng cục Quản lý thị trường là hoàn toàn đúng đắn. Nhờ đó, vai trò lực lượng quản lý thị trường đấu tranh với hàng giả hàng nhái và tội phạm hiệu quả hơn, chỉ đạo “dọc ngang thông suốt”, tránh “trên nóng dưới lạnh”, khắc phục sự phối hợp không tốt giữa Trung ương và địa phương, tình trạng đùn đẩy, đổ lỗi cho nhau giữa các cơ quan chức năng. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương tai cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm 2022: “Dứt khoát phải có cơ chế bảo đảm “song trùng” quản lý giữa lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Tổng cục, các cấp ủy chính quyền địa phương và cơ chế phối hợp với các lực lượng từ trung ương đến địa phương”.

Chuyển đổi số trong phòng chống hàng giả, hàng nhái

Có thể nhận thấy, thời gian gần đây, với những cuộc truy quét hàng giả, hàng nhái lớn, đã rất “xa rồi” hình ảnh cán bộ lực lượng Quản lý thị trường ngồi “hì hục” viết ấn chỉ tại các cuộc kiểm tra. Mà thay vào đó, là hình ảnh những cán bộ ngồi cùng với máy tính thống kê, “điểm danh” từng danh mục vi phạm để truy tới tận cùng hành vi vi phạm.

Tại cuộc kiểm tra vào Trung tâm thương mại Saigon Square cũng vậy, không khó để bắt gặp những cán bộ Quản lý thị trường ngồi “lọt thỏm” giữa tang vật vi phạm, cặm cụi, chăm chú thống kê từng mặt hàng mà đồng nghiệp đã kiểm đếm. Tất cả những vi phạm này sẽ được cập nhật chính xác trên Hệ thống xử lý vi phạm hành chính (INS) của toàn lực lượng Quản lý thị trường.

Qua đánh giá, việc ứng dụng phần mềm quản lý việc kiểm tra, kiểm soát, tạo sự đồng bộ, giúp thống nhất liên thông quản lý, điều hành, xử lý, lưu trữ hồ sơ trong toàn lực lượng, phục vụ công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; Rút ngắn thời gian tổng hợp, đánh giá hiệu quả trong việc thực thi nhiệm vụ… từ đó tránh được thiếu sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Đây cũng là bước tiến quan trọng, góp phần cải cách hành chính, bắt buộc cá nhân, đơn vị phải hoàn thành nghĩa vụ thiết lập hồ sơ vụ việc xử phạt vi phạm hành chính theo đúng trình tự, quy trình nghiệp vụ.

Triệt phá “vương quốc” hàng giả, hàng nhái tại Saigon Square: Sức mạnh mô hình hệ thống dọc, sức mạnh kỷ cương phép nước!
Lực lượng Quản lý thị trường đã ứng dụng chuyển đổi số để đẩy nhanh việc xác minh, làm rõ các vi phạm

Không chỉ có vậy, giống như các cuộc kiểm tra khác tại một số địa bàn như Tuyên Quang, Sơn La...cuộc “đột kích” vào Trung tâm thương mại Saigon Sqare đã liên tục được “gia hạn” thời gian kiểm đếm lên tới nhiều ngày, không kể đó là ngày hay đêm càng thể hiện quyết tâm làm thật, làm không khoan nhượng của lực lượng Quản lý thị trường thời gian qua. Đặc biệt, các tang vật vi phạm sẽ được cán bộ Quản lý thị trường thống kê chi tiết, cụ thể lên Hệ thống INS để bảo đảm tính khách quan, thông suốt, minh bạch từ trên xuống dưới đều có thể theo dõi, nắm rõ tiến độ. Điều này cũng góp phần hiện thực hóa cho minh chứng “nhìn thẳng, nói thật, làm thật” của Tổng cục Quản lý thị trường khi tiên phong trong chuyển đổi số ở lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính của bộ máy công quyền hiện nay. Cao hơn đó là việc ngăn chặn, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, sự tha hóa, biến chất từ sớm, từ xa... trong chính lực lượng thực thi công vụ...

Dẫn chứng sinh động cho quyết tâm xây dựng và đưa Luật Bảo vệ Người tiêu dùng vào cuộc sống

Còn nhớ cách đây ít ngày, thảo luận ở phiên họp tổ Quốc hội về Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sáng ngày 2/11, nhiều đại biểu đã lo ngại về vấn nạn hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng.

Theo đại biểu Lý Tiết Hạnh- đoàn Bình Định, hàng giả còn có nghĩa là hàng nhái thương hiệu nổi tiếng. Việc mua bán hàng giả hiện rất phổ biến với cả người mua và người bán."Thực tế có nhiều thương hiệu nổi tiếng bị bán giả công khai và người tiêu dùng sử dụng một cách vô tư, trong pháp luật chưa có rõ trong vấn đề này. Do đó, để bảo vệ người tiêu dùng một cách bền vững cần công bằng trong vấn đề này với cả người bán lẫn người mua” - đại biểu nhấn mạnh.

Phát biểu về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng khẳng định việc sửa đổi Luật làm rõ hơn vai trò, trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương tới địa phương. So với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, Dự thảo Luật đã quy định rõ hơn về trách nhiệm của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các cấp đối với việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đảm bảo tính thống nhất và hiệu quả trong quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ Trung ương tới địa phương. Quyết tâm chính trị triệt phá "thủ phủ" hàng giả Saigon Square như một dẫn chứng tiêu biểu của nỗ lực bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ các thương hiệu và đối tác thương mại, đồng thời sớm đưa Luật vào cuộc sống khi được thông qua.

Có thể khẳng định, cuộc “truy quét” hàng giả, hàng nhái vào “thủ phủ”, “biểu tượng” cho mua sắm tại Saigon Square của Tổng cục Quản lý thị trường như một lần nữa khẳng định được quyết tâm “nhìn thẳng”, nhìn vào tận gốc rễ của vấn đề để “làm thật”, làm quyết liệt, đấu tranh tới cùng với hành vi tiêu cực. Qua đó, nó đã tạo hiệu ứng tích cực, để lại dấu ấn tốt, củng cố niềm tin của nhân vào lực lượng nòng cốt đấu tranh với vấn nạn hàng giả, hàng nhái. Cao hơn hết, cuộc “đột kích này” đã là “mảnh ghép” đồng điệu với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà Đảng ta đang thực hiện đã trở thành phong trào, xu thế không thể đảo ngược.

Minh Cường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tổng cục Quản lý thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Làm gì để không lỡ nhịp cuộc đua thu hút FDI?

Làm gì để không lỡ nhịp cuộc đua thu hút FDI?

Để có thể đón nhận làn sóng FDI lần thứ tư, Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách về một nền công vụ minh bạch, trách nhiệm công bằng.
Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ năm 2024

Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ năm 2024

Chiều 29/3, Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo thường kỳ thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2024.
Nhà báo Nguyễn Văn Minh được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương

Nhà báo Nguyễn Văn Minh được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương

Ngày 28/3, Bộ Công Thương chính thức trao quyết định bổ nhiệm Nhà báo Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Dự thảo sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu

Dự thảo sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của các tổ chức, DN đối với Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.
Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Để các KCN thực sự là “thỏi nam châm” hút vốn FDI, theo TS Phan Hữu Thắng - Chủ tịch lâm thời VIPFA cần tập trung vào 4 yếu tố, bao gồm: Chế - tài - tâm - tầm.

Tin cùng chuyên mục

Mừng - lo khi giá cà phê tăng nóng

Mừng - lo khi giá cà phê tăng nóng

Giá cà phê liên tục tăng phi mã là tín hiệu tốt cho người nông dân, song doanh nghiệp xuất khẩu lại phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ.
Eximbank lấy làm tiếc, còn khoản lãi 8,8 tỷ đồng thì sao?

Eximbank lấy làm tiếc, còn khoản lãi 8,8 tỷ đồng thì sao?

"Sự việc xảy ra, chúng tôi rất lấy làm tiếc", Phó Tổng giám đốc Eximbank Nguyễn Hồ Hoàng Vũ nói về vụ nợ 8,5 triệu đồng bị tính lãi 8,8 tỷ đồng, chiều nay 21/3.
Bộ Công Thương cam kết không thiếu điện trong năm 2024

Bộ Công Thương cam kết không thiếu điện trong năm 2024

Phản hồi ý kiến DN FDI lo ngại về tình trạng thiếu điện cho sản xuất, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cam kết,không để thiếu điện trong năm 2024.
Bộ Công Thương đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện quy định về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện quy định về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện quy định về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu theo quy định.
Bộ Công Thương chỉ đạo khẩn về việc thực hiện hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo khẩn về việc thực hiện hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương vừa có văn bản về việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hoá đơn điện tử theo quy định.
Những điểm mới của Luật Hoá chất (sửa đổi) đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến

Những điểm mới của Luật Hoá chất (sửa đổi) đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến

Dự thảo Luật Hoá chất (sửa đổi) đang được Bộ Công Thương tham vấn ý kiến, xây dựng có nhiều điểm mới, hứa hẹn tạo bứt phát cho ngành công nghiệp hoá chất.
Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Các thế lực thù địch và cơ hội chính trị đang lợi dụng việc Chính phủ điều hành điều chỉnh giá điện để bóp méo, xuyên tạc, làm sai lệch bản chất sự việc.
Áp thuế VAT 10% với dịch vụ xuất khẩu và bài toán nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Áp thuế VAT 10% với dịch vụ xuất khẩu và bài toán nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Nếu phải chịu thuế suất VAT 10% khi xuất khẩu sẽ khiến các nhà cung cấp dịch vụ cho nước ngoài của Việt Nam khó cạnh tranh với đối thủ đến từ quốc gia khác.
Làm gì để hạn chế tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn?

Làm gì để hạn chế tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn?

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây không chỉ là ám ảnh của tài xế mà còn là bài toán nan giải của cơ quan chức năng.
Sự trở lại của Nghị quyết 02 và kỳ vọng của doanh nghiệp về cải cách môi trường kinh doanh

Sự trở lại của Nghị quyết 02 và kỳ vọng của doanh nghiệp về cải cách môi trường kinh doanh

Sau hơn 1 năm vắng bóng, đầu năm 2024, Nghị quyết 02 về cải cách môi trường kinh doanh được khôi phục lại sẽ khơi dậy động lực, tinh thần cải cách.
Từ việc Bill Gates đến Đà Nẵng, du lịch làm gì để hưởng lợi?

Từ việc Bill Gates đến Đà Nẵng, du lịch làm gì để hưởng lợi?

Việc Bill Gates đến Việt Nam, nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng được truyền thông quốc tế đăng tải đã kéo theo những tác động tích cực trong truyền thông điểm đến.
TP. Hồ Chí Minh: Cần nhân rộng những quán cơm 2.000 đồng cho người nghèo

TP. Hồ Chí Minh: Cần nhân rộng những quán cơm 2.000 đồng cho người nghèo

Tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành, mô hình quán cơm 2.000 đồng trở nên quen thuộc đối với nhiều người nghèo, giúp họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
Dự thảo Luật Hoá chất (sửa đổi): Nhiều nội dung cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện

Dự thảo Luật Hoá chất (sửa đổi): Nhiều nội dung cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện

Bên cạnh những điểm mới, dự thảo Luật Hoá chất (sửa đổi) về cơ bản đã kế thừa được những quan điểm của Luật Hoá chất năm 2007.
Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đánh giá tích cực và đặt kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia.
Cước vận tải tăng và câu chuyện doanh nghiệp Việt bị ép ngay trên sân nhà

Cước vận tải tăng và câu chuyện doanh nghiệp Việt bị ép ngay trên sân nhà

Tự ý thu hàng loạt phí, phụ phí, cước vận tải tăng phi mã, các hãng tàu ngoại đang khiến doanh nghiệp Việt Nam bức xúc và khó khăn khi xuất khẩu hàng hóa.
Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Doanh nghiệp dần thích ứng với yêu cầu nhà nhập khẩu, sự gia tăng sử dụng nguyên vật liệu trong nước,… đã đưa cán cân thương mại xuất siêu 4,72 tỷ USD.
Bộ Công Thương kiểm tra công tác chuẩn bị cung cấp điện mùa khô năm 2024 tại Hoà Bình, Sơn La

Bộ Công Thương kiểm tra công tác chuẩn bị cung cấp điện mùa khô năm 2024 tại Hoà Bình, Sơn La

Trong 2 ngày 4-5/3/2024, đoàn công tác của Bộ Công Thương kiểm tra công tác sản xuất, truyền tải chuẩn bị cấp điện cho mùa khô năm 2024.
Hai Bộ trưởng và câu chuyện viết chung về thúc đẩy hợp tác thương mại Việt-Trung

Hai Bộ trưởng và câu chuyện viết chung về thúc đẩy hợp tác thương mại Việt-Trung

Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào xúc động ôm chặt Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên, sôi nổi chuyện trò.
Ngày này năm xưa 28/2: Thành lập Nhà máy thuỷ điện Ialy

Ngày này năm xưa 28/2: Thành lập Nhà máy thuỷ điện Ialy

Ngày này năm xưa 28/2/2000, Bộ Công nghiệp ban hành Quyết định số 10/2000/QĐ-BCN về việc thành lập Nhà máy thuỷ điện Ialy.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động