AI thay đổi cách tiếp cận và phục vụ khách hàng tài chính
Theo "Báo cáo AI Toàn cầu trong lĩnh vực Tài chính" mới nhất của KPMG, 71% tổ chức trên thế giới đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các quy trình tài chính. Tại Việt Nam, các ngân hàng, công ty tài chính và tổ chức tín dụng cũng đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ này nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu vận hành và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Chia sẻ tại tọa đàm "Tài chính thông minh với AI và mục tiêu chuyển đổi kép bền vững" do Báo Công Thương tổ chức ngày 15/10, bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đánh giá, các công ty tài chính, tổ chức tín dụng đã nỗ lực trong việc nhanh chóng ứng dụng công nghệ, đặc biệt là AI vào hoạt động phục vụ người tiêu dùng. Việc triển khai các giải pháp số đã giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, mang lại sự tiện lợi và tiếp cận dịch vụ mọi lúc, mọi nơi.
"Các nền tảng công nghệ như chatbot hoạt động 24/7 được xem là bước tiến quan trọng, thay đổi hoàn toàn cách thức giao tiếp giữa người tiêu dùng và các tổ chức tín dụng. Nếu trước đây khách hàng chỉ có thể liên hệ trong giờ hành chính thì nay họ có thể đặt câu hỏi hoặc nhận tư vấn bất kỳ lúc nào, kể cả nửa đêm", bà Nguyễn Quỳnh Anh dẫn chứng.

Tọa đàm "Tài chính thông minh với AI và mục tiêu chuyển đổi kép bền vững"
Bên cạnh việc cải thiện trải nghiệm người dùng, doanh nghiệp tài chính cũng ngày càng chú trọng yếu tố an toàn và minh bạch, đặt người tiêu dùng ở vị trí trung tâm trong mọi hoạt động. AI không chỉ góp phần đơn giản hóa quy trình giao dịch mà còn giúp tạo ra một hệ sinh thái dịch vụ tài chính linh hoạt, kịp thời và có độ bao phủ rộng.
Đồng quan điểm, ông Lê Hồng Việt, Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud cho rằng, AI là một trong những thay đổi lớn nhất của thời đại và ngành tài chính đang đi đầu trong ứng dụng công nghệ này. Một trong những ví dụ rõ nét là hoạt động chấm điểm tín dụng - yếu tố then chốt để xác định đúng đối tượng vay vốn. Nhờ AI, doanh nghiệp có thể mở rộng khả năng bao phủ tín dụng, đánh giá chính xác năng lực tài chính của khách hàng, qua đó tối ưu hiệu quả kinh doanh và tạo giá trị bền vững cho xã hội.
AI còn giúp tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng, cung cấp dịch vụ 24/7, tăng mức độ hài lòng và gắn kết khách hàng, đồng thời tối ưu chi phí vận hành. "Chúng tôi đang hợp tác với nhiều doanh nghiệp để ứng dụng AI trong đào tạo nội bộ, giúp nhân viên hiểu sản phẩm sâu hơn, phục vụ khách hàng tốt hơn và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình", ông Lê Hồng Việt chia sẻ.
AI, Big Data thúc đẩy tiêu dùng xanh, giảm nợ xấu
Là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại, Công ty Tài chính Home Credit Việt Nam đã đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và hướng tới phát triển bền vững. Ông Pham Ngoc Khang, Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam cho biết, vào tháng 7/2022, doanh nghiệp ra mắt ứng dụng toàn cầu HomeApp trên App Store và Google Play. Ứng dụng này nhanh chóng trở thành công cụ quản lý tài chính cá nhân phổ biến nhờ giao diện thân thiện, cho phép khách hàng theo dõi, quản lý và thanh toán các khoản vay, thẻ tín dụng, hóa đơn, nạp tiền điện thoại cũng như sử dụng các dịch vụ trả góp chỉ với vài thao tác.
Việc triển khai HomeApp còn giúp giảm thiểu sử dụng giấy trong giao dịch, góp phần tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường. Đến nay, ứng dụng này đã đạt hơn 9 triệu lượt tải xuống và tiếp tục tăng trưởng ổn định.

Ông Pham Ngoc Khang - Tổng giám đốc Công ty Tài chính Home Credit Việt Nam. Ảnh: Quốc Chuyển
Bên cạnh nền tảng số, Home Credit ứng dụng AI trong quy trình chấm điểm tín dụng để đánh giá chính xác năng lực tài chính của khách hàng và đề xuất khoản vay phù hợp. Toàn bộ quy trình diễn ra trong chưa tới một phút, tối đa hóa sự tiện lợi cho người dùng. Từ tháng 4/2020, triển khai Voicebot và Voice chat trong hoạt động chăm sóc khách hàng, giúp giải đáp kịp thời thắc mắc và tăng mức độ gắn kết.
"Nhờ ứng dụng AI trong thẩm định và phê duyệt tín dụng, Home Credit cá nhân hóa khoản vay phù hợp với năng lực tài chính từng khách hàng, đồng thời kiểm soát rủi ro nợ xấu. Doanh nghiệp sử dụng các công cụ giám sát tự động và mô hình cảnh báo sớm để phát hiện và xử lý dấu hiệu rủi ro. Nhờ đó, từ năm 2023 đến nay, tỷ lệ nợ xấu luôn duy trì dưới 3%, riêng năm 2025 đạt mức 1,56%, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của khu vực tài chính tiêu dùng (8,4%)", ông Pham Ngoc Khang cho hay.
Trong giai đoạn tới, Home Credit dự kiến tận dụng tối đa sức mạnh của AI và Big Data để phát triển các sản phẩm tài chính phục vụ tiêu dùng bền vững. Thông qua phân tích hành vi tiêu dùng, xu hướng thị trường và dữ liệu địa lý, AI sẽ giúp xác định nhóm khách hàng có xu hướng tiêu dùng xanh để thiết kế các gói vay phù hợp như mua xe điện hay thiết bị tiết kiệm năng lượng.
Công nghệ AI cũng cho phép đo lường tác động môi trường từ các khoản vay, chẳng hạn lượng khí CO₂ được cắt giảm khi khách hàng chuyển sang sử dụng phương tiện xanh. Song song với đó, Home Credit đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức uy tín trong nước để tổ chức truyền thông, hội thảo và tọa đàm nhằm thúc đẩy hành vi tiêu dùng xanh trong cộng đồng. Mới đây, doanh nghiệp phối hợp với VinFast tổ chức buổi phát trực tiếp trên mạng xã hội tuyên truyền về xe điện và các gói tài chính liên quan.
"Home Credit cũng sẽ tiếp tục khai thác nền tảng Quản lý Giá trị khách hàng (CVM) để phân tích hành vi, lịch sử giao dịch và cá nhân hóa sản phẩm tài chính cho từng nhóm khách hàng, bao gồm cả những người chưa tiếp cận dịch vụ ngân hàng truyền thống như nhóm không có thu nhập ổn định hoặc không có lịch sử tín dụng", ông Pham Ngoc Khang thông tin.

Home Credit không ngừng nâng cấp ứng dụng Home App để mang đến những trải nghiệm liền mạch, cá nhân hóa cho khách hàng. Ảnh: Home Credit
Báo cáo tại Diễn đàn Trí tuệ nhân tạo Việt Nam - AI360 2025 cho thấy, chỉ trong một năm qua, số doanh nghiệp triển khai AI đã tăng từ 13% lên 18%, tương ứng gần 170.000 doanh nghiệp. Riêng năm 2024, trung bình mỗi giờ có thêm 5 doanh nghiệp bắt đầu ứng dụng AI, đưa tốc độ tăng trưởng toàn thị trường lên 39% so với cùng kỳ. Đây là con số ấn tượng, phản ánh làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ được coi là "nhiên liệu" cho nền kinh tế số.