Khánh Hoà bàn giải pháp hút 9 triệu lượt khách lưu trú năm 2024 Bất ngờ với giá khách sạn 4 sao ở Nha Trang - Khánh Hoà |
Điểm đến nghỉ dưỡng lý tưởng
Điểm đến nghỉ dưỡng lý tưởng là cảm nhận của chị Young Mi, một du khách đến từ Hàn Quốc đang cùng gia đình du lịch tại TP. Nha Trang (Khánh Hoà). Hiện thành phố biển là một trong những điểm du lịch phổ biến nhất với khách Hàn Quốc thời gian qua, bên cạnh Đà Nẵng, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
“Nha Trang - Khánh Hoà có bãi biển tuyệt đẹp, cuộc sống về đêm sôi động và nhiều dịch vụ giải trí, thể thao biển hấp dẫn du khách, giúp chúng tôi được thư giãn. Các khu chợ ở đây cũng nhộn nhịp, nhiều món ăn ngon”, chị Young Mi cho hay.
Nha Trang trở thành điểm đến yêu thích của khách Hàn Quốc. Ảnh: @loharu.sama |
Không riêng cảm nhận của du khách, Tạp chí du lịch Hàn Quốc - Haps cũng từng nêu lý do người dân nước này không nên bỏ lỡ Nha Trang, bởi những món ăn ngon; bãi biển đẹp; di tích lịch sử văn hóa độc đáo; hoạt động vui chơi, thể thao dưới nước hấp dẫn. ”Đi dạo dọc theo bãi biển Trần Phú, ngắm nhìn biển trời xanh thẳm mang đến cảm giác thư thái… Đây là một điểm đến đáng để trải nghiệm đối với khách du lịch quốc tế, đặc biệt là đối với người Hàn Quốc”, tờ tạp chí viết.
Theo thống kê của ngành du lịch Khánh Hoà, 3 tháng đầu năm, các cơ sở lưu trú địa phương phục vụ khoảng 500 nghìn lượt khách Hàn Quốc trong tổng số 1,2 triệu lượt khách quốc tế. Còn cả năm 2023 là gần 1,25 triệu lượt trong tổng số 2,4 triệu lượt khách, tỷ lệ 51,9%.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch - thông tin, năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, khách Hàn Quốc đến Khánh Hòa tăng mạnh và trở thành thị trường khách quốc tế lớn nhất của địa phương. Năm 2022 đón chỉ đón hơn 166 nghìn lượt, nhưng năm 2023 đón hơn 1,2 triệu lượt khách, tăng gấp 7,5 lần.
Để so sánh, lượng khách Hàn Quốc mà các cơ sở lưu trú Khánh Hoà phục vụ trong năm 2023 lớn hơn các nước khác thuộc châu Á khác gộp lại, chiếm 65,3% tỷ lệ khách châu Á; và gấp 4,4 lần lượt khách Trung Quốc; gấp 124 lần lượt khách Nhật Bản.
Thời gian qua, Nha Trang – Khánh Hòa đã đón nghệ sĩ, ngôi sao Hàn Quốc đến tham quan nghỉ dưỡng như diễn viên Uhm Jung Hwa, Kim Byung Chul, Myung Se Bin phim Doctor Cha; Park Min Young, Na In Woo, Lee Yi Kyung trong phim Marry My Husband… tạo sức lan toả quảng bá du lịch thành phố biển đến với du khách Hàn Quốc nói riêng và khách quốc tế nói chung.
Phấn đấu đón 3 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay
Việc khách Hàn Quốc đến Nha Trang - Khánh Hoà đã góp phần tạo đà cho ngành du lịch địa phương phát triển, theo nhận định của ông Trần Minh Ánh – Phó Giám đốc Vuongland Travel, đây cũng là lý do khiến các dịch vụ ăn uống, mua sắm, vận tải… tăng theo.
“Hàn Quốc thuộc nhóm khách kỹ tính và thường dựa theo các ứng dụng chia sẻ trực tuyến để đánh giá các điểm đến, cung cách phục vụ, chất lượng món ăn… và an ninh trật tự. Không riêng gì nhóm khách này, để giữ chân du khách đến địa phương, cần đảm bảo chất lượng dịch vụ, tránh tình trạng ‘chặt chém’. Các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch và hướng dẫn viên cần phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước làm tốt hơn công tác an ninh trật tự…”, ông Trần Minh Ánh chia sẻ.
Lượng khách quốc tế phục hồi giúp Khánh Hòa thu hơn 11.600 tỷ đồng từ du lịch trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú du lịch phục vụ ước đạt hơn 2,1 triệu lượt, gấp 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 1,2 triệu lượt, gấp 5,2 lần so với cùng kỳ; khách nội địa đạt 942.340 lượt, gấp 1,7 lần so với cùng kỳ.
Một quán cà phê tại Nha Trang thu hút đông du khách Hàn Quốc. Ảnh: Đức Thảo |
Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, 3 tháng đầu năm, các đường bay quốc tế của một số thị trường truyền thống Trung Quốc, Nga bắt đầu phục hồi và đang phát triển, đây là tín hiệu tích cực đối với ngành du lịch Khánh Hòa và là cơ sở để ngành hoàn thành mục tiêu đón 3 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
“Hiện mỗi ngày có khoảng 17-20 chuyến bay từ Hàn Quốc đến Cam Ranh, 16 chuyến bay từ Trung Quốc đến Cam Ranh, các thị trường Thái Lan, Kazakhstan, Malaysia từ 5-7 chuyến bay/tuần… Đây là những tín hiệu tích cực cho thị trường du lịch Khánh Hòa” – bà Thanh nói.
Người đứng đầu ngành du lịch Khánh Hoà cho hay, thời gian tới địa phương tiếp tục có nhiều hoạt động để xúc tiến, quảng bá mở rộng thị trường quốc tế, tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh, thông tin dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu và việc mở đường bay thẳng từ tỉnh đến Nhật Bản, Úc, Ấn Độ.
Đồng thời, tăng cường cập nhật, cung cấp thông tin, sự kiện du lịch trên địa bàn tỉnh, viết bài quảng bá du lịch, sản phẩm dịch vụ kích cầu trên các trang web, ứng dụng du lịch bằng các tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung, Hàn, Nhật.
Đối với thị trường Hàn Quốc, mùa hè này, Khánh Hoà dự kiến tổ chức đoàn công tác đi xúc tiến đầu tư, du lịch. Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cũng có kế hoạch mời các đoàn famtrip của doanh nghiệp lữ hành Hàn Quốc đến khảo sát.
Năm nay, Khánh Hoà đặt mục tiêu đón 9 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế. Doanh thu du lịch đạt 41.100 tỷ đồng.