Công bố Giải thưởng Thương hiệu Vàng TP. Hồ Chí Minh lần 3 |
Từ trăn trở, mong muốn có những thương hiệu Thành phố lớn mạnh, trở thành thương hiệu quốc gia, thương hiệu được biết đến trên thị trường quốc tế được khai sinh từ TP. Hồ Chí Minh - Trung tâm kinh tế hàng đầu của cả nước; Giải thưởng “Thương hiệu Vàng” được Thành phố phát động lần đầu tiên từ năm 2020. Đến nay, qua 3 lần tổ chức, Thành phố đã có được những thương hiệu uy tín, tiêu biểu từ các lĩnh vực, ngành nghề đại diện cho 4 ngành công nghiệp trọng yếu và 9 ngành dịch vụ chủ yếu của thành phố.
Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi - cho biết: Hôm nay, Thành phố tôn vinh 45 thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp đạt Giải thưởng “Thương hiệu Vàng” TP. Hồ Chí Minh với những hoạt động kinh doanh nổi bật và có nhiều nỗ lực trong xây dựng và phát triển thương hiệu quy tụ hơn 36.000 lao động và doanh thu đạt khoảng hơn 333.000 tỷ đồng cùng nhiều đóng góp trong hoạt động an sinh xã hội của Thành phố; đặc biệt trong đó có 25 thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp đạt Giải thưởng “Thương hiệu Vàng” từ năm 2020, tiếp tục được Thành phố công nhận theo Quy chế bình chọn của Giải thưởng.
“Đây là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ khẳng định giá trị thương hiệu bền vững của doanh nghiệp trước những khó khăn, thách thức nhất là trong bối cảnh hoạt động của doanh nghiệp phải đối diện với rất nhiều khó khăn khi Thành phố trải qua giai đoạn chống dịch COVID-19 đầy cam go từ năm 2020, kéo dài đến năm 2021”- Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh.
Chủ tịch Phan Văn Mãi kỳ vọng 25 thương hiệu sản phẩm đầu đàn này cùng với 20 thương hiệu sản phẩm mới lần đầu tiên gia nhập vào ngôi nhà thương hiệu của Thành phố sẽ tiếp tục phát huy những giá trị thương hiệu của mình để bay xa hơn nữa, giúp Thành phố nâng tầm thương hiệu tại thị trường quốc tế và cùng Thành phố tiếp tục thực hiện, duy trì 3 mục tiêu cốt lõi của Chương trình, đó là: trở thành một giải thưởng mang tính “bảo chứng” cho uy tín của doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế.
Theo Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, năm 2023 được dự báo là một năm đầy khó khăn, thách thức đối với kinh tế thế giới, cả nước và TP. Hồ Chí Minh nói riêng. Trong bối cảnh đó, Thành phố kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng Thành phố, thực hiện tốt 3 trụ cột trách nhiệm, đó chính là: Trách nhiệm với chính doanh nghiệp mình - để tiếp tục giữ vững và phát triển thành các thương hiệu mạnh, vươn tầm quốc tế, thông qua những hành động cụ thể như: Thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ, điều chỉnh quy trình sản xuất linh hoạt gắn với công nghệ thông minh để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả; Chủ động, thích ứng, tìm kiếm mọi cơ hội để phát triển, nắm bắt các xu hướng phát triển mới như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn cũng như áp dụng các công nghệ mới, công nghệ cao, giảm phát thải, bảo vệ môi trường; Tăng cường liên kết với các doanh nghiệp trong cộng đồng thương hiệu; hình thành hệ sinh thái Thương hiệu Vàng…
“Tôi nêu 01 ví dụ đơn cử, ngành công nghiệp dệt may của cả nước nói chung và Thành phố nói riêng đang gặp khó khăn thì tại các quốc gia khác trên thế giới như Bangladesh đã nhanh chóng thực hiện chiến lược “xanh hóa” ngành dệt may và đã giúp quốc gia này khai thác có hiệu quả các cơ hội thị trường. Rõ ràng, đây không chỉ là phong trào mà trở thành xu thế phát triển”- Chủ tịch Phan Văn Mãi nói.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Chủ tịch UBND TP. |
Về phía Chính quyền Thành phố, ông Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố cũng sẽ chủ động đề xuất Trung ương các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển và sẽ tập trung triển khai ngay khi được Bộ Chính trị, Chính phủ cho phép thực hiện các vấn đề mới, đột phá trong năm 2023. Bên cạnh đó, Thành phố cũng sẽ tập trung khơi thông các nguồn lực cả công và tư bằng các cơ chế huy động vốn và cải thiện môi trường đầu tư… Thành phố cũng kỳ vọng bằng những hoạt động xúc tiến thương mại mạnh mẽ, Thành phố sẽ sớm hình thành Trung tâm trưng bày sản phẩm “Thương hiệu Vàng” TP. Hồ Chí Minh tại các thị trường trọng điểm để quảng bá rộng rãi thương hiệu của doanh nghiệp, thương hiệu của Thành phố đến với bạn bè quốc tế.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trao giải Thương hiệu vàng cho các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh |
Tại chương trình, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trao giải cho các doanh nghiệp đạt “Thương hiệu Vàng” lần 3 năm 2022.
“Thương hiệu Vàng” TP. Hồ Chí Minh là Giải thưởng thường niên của TP. Hồ Chí Minh nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có kết quả xuất sắc trong công tác xây dựng thương hiệu sản phẩm, dịch vụ lớn mạnh và ấn tượng, gắn liền với thương hiệu Thành phố. Tiếp nối thành công của Giải thưởng “Thương hiệu Vàng” lần 1 và lần 2, Giải thưởng “Thương hiệu Vàng” TP. Hồ Chí Minh lần 3 đã thu hút rất nhiều doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực, ngành nghề đa dạng khác nhau cùng tham gia. Thông qua quá trình đánh giá và chấm điểm, Hội đồng bình chọn đã chọn ra được 45 doanh nghiệp đáp ứng đủ các tiêu chí được đề ra bao gồm: các tiêu chí về tính minh bạch và tuân thủ pháp luật; hiệu quả hoạt động; đạo đức kinh doanh; các hoạt động xã hội; nhân sự và chính sách nhân sự; nghiên cứu và phát triển (R&D), đổi mới sáng tạo; tầm nhìn chuyển giao thế hệ; quảng bá và phát triển thương hiệu; hệ thống quản lý và độ phủ của thương hiệu; chất lượng và an toàn. Trong đó, số lượng doanh nghiệp đạt giải năm nay lên đến 44% là các doanh nghiệp đã đạt giải lần trước đó, theo đúng quy định về thời gian tái tham giải thưởng, đồng thời có đến 56% số lượng doanh nghiệp đạt giải thưởng tham gia mới. Đây đều là những thương hiệu uy tín, đã vươn mình khẳng định được vị thế vững chắc trên thương trường từ các lĩnh vực, ngành nghề, trong đó: 4 ngành công nghiệp trọng yếu, 9 ngành dịch vụ và đặc biệt hơn trong năm nay đó là sự góp mặt của lĩnh vực cơ khí chế tạo. |