Trang bị kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số cho hợp tác xã

Ngày 20/9, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp tổ chức “Khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển kinh tế tập thể và hợp tác xã”.
Nở rộ startup chăm sóc sức khỏe trên nền tảng số

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Thành Dương- Đại diện Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin, Cục Xúc tiến thương mại cho hay: Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ. Yêu cầu đặt ra với các đơn vị sản xuất, kinh doanh hiện nay là phải có tầm nhìn chiến lược, nắm bắt cơ hội để giải quyết các thách thức và chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp, hợp tác xã có cơ hội phát triển rộng mở hơn, kết nối nhanh chóng cũng đồng thời tạo thách thức về tiếp cận cách thức sử dụng công cụ để chuyển đổi số và mô hình kinh doanh hiệu quả.

Nằm trong Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2022, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức khoá tập huấn nhằm phổ biến rộng rãi kỹ năng bán hàng trên nền tảng số và livestream bán hàng. Khoá tập huấn nhằm mục tiêu hỗ trợ nhiều hộ sản xuất nông nghiệp đẩy mạnh thương mại trên nền tảng số, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn, kết nối quảng bá trên nền tảng số. Đồng thời giúp bà con có thêm kiến thức mới, trang bị kỹ năng cơ bản về livestream bán hàng.

Thực tế, kinh doanh trên các nền tảng số, sàn thương mại điện tử hay cụ thể như livestream bán hàng đã được nhiều hợp tác xã áp dụng. Chia sẻ tại sự kiện, đại diện Hợp tác xã Liên Hà (huyện Đan Phượng, Hà Nội) cho hay: Bên cạnh dịch vụ điện, hợp tác xã mở rộng thêm lĩnh vực kinh doanh nông sản gồm chuối và các loại rau. Từ năm 2020, một số thành viên hợp tác xã đã mày mò tự học và livestream bán hàng. Hiện 70% doanh thu từ nông sản đến từ kinh doanh trực tuyến.

Trang bị kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số cho hợp tác xã
Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp tổ chức “Khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển kinh tế tập thể và hợp tác xã

Tuy nhiên do tự học hỏi thực hiện, kinh doanh trực tuyến của hợp tác xã chưa mở rộng được, hiện chỉ trong phạm vi của huyện Đan Phượng. “Tham gia khoá tập huấn, hợp tác xã mong muốn được đào tạo các kỹ năng cơ bản về kinh doanh trực tuyến, livestream bán hàng để mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh”, đại diện Hợp tác xã Liên Hà nói.

Đại diện một doanh nghiệp chuyên sản xuất ván ép và một số sản phẩm khác từ gỗ cũng bày tỏ: Doanh nghiệp đã tham gia bán hàng trên nhiều sàn thương mại điện tử và đưa được hàng hoá tới tay người tiêu dùng. Nhưng doanh nghiệp mới chỉ biết chứ chưa hiểu và thành thạo các kỹ năng bán hàng trên nền tảng số, do vậy mong muốn được học hỏi và khai thác tốt hơn kênh bán hàng hiện đại này.

Tại buổi tập huấn, ông Vũ Thế Tùng- Giám đốc Phát triển kinh doanh và Quan hệ Chính phủ Alibaba.com Việt Nam đã nêu những yếu tố rất cơ bản của livestream bán hàng. Đồng thời cho biết: Bản chất livestraem bán hàng trên sàn thương mại điện tử là cách kéo lượng người mua trên sàn tới và thấy được gian hàng, sản phẩm của doanh nghiệp. Trên môi trường trực tuyến, người mua hàng không thể tác động trực tiếp tới sản phẩm, do vậy việc livestream rất quan trọng để thể hiện sự tương tác với sản phẩm.

Livestream trên sàn thương mại điện tử, trong đó có Alibaba.com phải được hiểu là buổi giới thiệu sản phẩm cho đối tác chứ không phải bán hàng ngay lập tức cho người mua hàng”, ông Vũ Thế Tùng nói. Đồng thời cho biết: Buổi livestream cần có 5 yếu tố: Chuẩn bị, lên kế hoạch, nhân sự, sản phẩm, thực hành.

Thứ nhất về bối cảnh, cần phải được chuẩn bị tuy không quá cầu kỳ nhưng phải phù hợp đảm bảo âm thanh, ánh sáng, hình ảnh truyền tải tới người xem phải rõ nét.

Thứ hai là lên kế hoạch, trong buổi livesstream kéo dài 1 giờ đồng hồ, thời gian giới thiệu về công ty tối đa 5 phút, còn lại chia khung giờ 10 phút cho một sản phẩm, bao gồm: Giới thiệu về tính năng, nhấn vào điểm mạnh của sản phẩm trên thị trường, để lại thông tin về sản phẩm.

Thứ ba về sản phẩm, livestream trên sàn thương mại điện tử là cuộc họp giới thiệu sản phẩm, đối tượng khác hàng là nhà phân phối. Do vậy cần thoả mãn 2 yếu tố quan tâm của khách hàng là năng lực sản xuất hoặc khả năng cung ứng sản phẩm của doanh nghiệp.

Thứ 4 về con người, đây là yếu tố quyết định thành bại của cuộc livestream. Do vậy, người thực hiện livesstream phải có kiến thức tốt về công ty và sản phẩm. “Nếu có ngoại ngữ tốt, chủ doanh nghiệp hoặc phụ trách nên là người livestream sẽ tạo được niềm tin với người mua hàng. Bên cạnh đó cần có thái độ chyên nghiệp và đội ngũ hậu cần”, đại diện Alibaba.com Việt Nam nói.

Cuối cùng là thực hành, cần viết kịch bản, chuẩn bị sẵn dụng cụ và thực hành.

Quan trọng nhất trong môi trường B2B, sau khi livestream doanh nghiệp phải liên hệ ngay với khách hàng bởi những người tương tác, để lại thông tin trong cuộc livestream chính là đối tượng quan tâm nhất tới sản phẩm… Cuối cùng kiểm điểm lại trong buổi livestream điều gì đã làm tốt và chưa tốt để rút kinh nghiệm cho lần sau”, ông Vũ Thế Tùng nói.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại quốc gia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế chuyên ngành chăn nuôi VIETSTOCK Expo & Forum 2022 tại TP. Hồ Chí Minh

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế chuyên ngành chăn nuôi VIETSTOCK Expo & Forum 2022 tại TP. Hồ Chí Minh

Triển lãm quốc tế thương mại hàng đầu Việt Nam về ngành chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi và chế biến thịt VIETSTOCK Expo & Forum 2022 sẽ diễn ra từ 12-14/10, tại TP
Ngày hội Cotton Day Vietnam 2022: Cập nhật xu hướng, giải pháp cho doanh nghiệp dệt may

Ngày hội Cotton Day Vietnam 2022: Cập nhật xu hướng, giải pháp cho doanh nghiệp dệt may

Sau 2 năm tổ chức dưới hình thức trực tuyến, năm nay sự kiện Cotton Day Vietnam 2022 sẽ được tổ chức trực tiếp tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 4/10 tới.
58 sự kiện kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc đã được tổ chức

58 sự kiện kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc đã được tổ chức

Tính đến giữa tháng 9, KOTRA Hanoi đã thực hiện 58 sự kiện kết nối giao thương trực tuyến cho các doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.
2 Triển lãm quốc tế PROPAK VIETNAM & VIETWATER sẽ diễn ra đồng địa điểm, từ 9-11/11

2 Triển lãm quốc tế PROPAK VIETNAM & VIETWATER sẽ diễn ra đồng địa điểm, từ 9-11/11

2 Triển lãm quốc tế hàng đầu về đóng gói bao bì (PROPAK VIETNAM) & về ngành cấp thoát nước (VIETWATER) sẽ trở lại TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 9-11/11/2022.
Khai mạc Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2022

Khai mạc Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2022

Sáng nay (28/9), Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2022 và Hội chợ Xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 10 đã khai mạc tại Hà Nội, 100 nhà sản xuất tham gia.

Tin cùng chuyên mục

Lan toả hàng Việt qua hoạt động xúc tiến thương mại

Lan toả hàng Việt qua hoạt động xúc tiến thương mại

Bằng nhiều hình thức tổ chức kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm, hoạt động xúc tiến thương mại đang góp sức lan toả hàng Việt ra thị trường.
Triển lãm Thương mại quốc tế Chiết Giang sẽ diễn ra tại Hà Nội

Triển lãm Thương mại quốc tế Chiết Giang sẽ diễn ra tại Hà Nội

Triển lãm Thương mại quốc tế Chiết Giang 2022 và Hội chợ Xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 10 tại Việt Nam diễn ra tại Hà Nội, từ ngày 28-30/9/2022.
Doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá cao thị trường Việt Nam

Doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá cao thị trường Việt Nam

Kết thúc 2 ngày giao thương trực tiếp (21,22/9), doanh nghiệp Hàn Quốc nhận định Việt Nam là thị trường tiềm năng và còn nhiều cơ hội hợp tác.
Triển lãm quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 300 doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 300 doanh nghiệp

Từ ngày 19-22/10/2022, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2022 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC.
Mời tham dự giao thương với doanh nghiệp Ấn Độ trong lĩnh vực dệt may, xơ, sợi

Mời tham dự giao thương với doanh nghiệp Ấn Độ trong lĩnh vực dệt may, xơ, sợi

Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Việt Nam sẽ tổ chức buổi giao thương, kết nối doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may, xơ, sợi.
Ngày 21/9, tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị Kết nối cung cầu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu

Ngày 21/9, tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị Kết nối cung cầu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu

Sáng ngày 21/9, UBND tỉnh Thái Bình sẽ tổ chức Hội nghị Kết nối cung cầu đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Bình năm 2022.
Bộ Công Thương tổ chức hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam- Italia tại Rome

Bộ Công Thương tổ chức hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam- Italia tại Rome

Nằm trong Chương trình cấp Quốc gia về xúc tiến thương mại 2022, ngày 29/9, Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam – Italia đã được tổ chức tại Rome, Italia.
Thái Bình khai trương Văn phòng Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tại Hàn Quốc

Thái Bình khai trương Văn phòng Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tại Hàn Quốc

Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình vừa tổ chức khai trương Văn phòng Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư vào tỉnh Thái Bình tại Hàn Quốc (Korea Desk Thai Binh).
Thái Bình trước thềm hội nghị kết nối cung cầu: “Chuông” gì mang đánh xứ người?

Thái Bình trước thềm hội nghị kết nối cung cầu: “Chuông” gì mang đánh xứ người?

Tỉnh Thái Bình sẽ tổ chức hội nghị kết nối cung cầu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu vào sáng 21/9 tới.
Nông sản Việt chưa có thương hiệu tại EU

Nông sản Việt chưa có thương hiệu tại EU

Dù đứng trong Top đầu các quốc gia xuất khẩu nông sản, tuy nhiên sản phẩm của Việt Nam chưa được nhận diện, thậm chí chưa có thương hiệu tại thị trường EU.
Ngày 21/9: Giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam

Ngày 21/9: Giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam

Ngày 21/9, 25 doanh nghiệp đến từ thành phố Incheon Hàn Quốc sẽ giao thương trực tiếp với các nhà nhập khẩu Việt Nam tại Khách sạn Lotte Hanoi.
Khai mạc Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội tại quận Long Biên

Khai mạc Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội tại quận Long Biên

Tối 16/9, Sở Công Thương Hà Nội đã chính thức khai mạc Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội tại đường Hội Xá, phường Phúc Lợi, quận Long Biên.
Ký Bản Ghi nhớ giữa Cục Xúc tiến thương mại và Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh

Ký Bản Ghi nhớ giữa Cục Xúc tiến thương mại và Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh

Ngày 16/9, Cục Xúc tiến thương mại và Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc đã ký Bản Ghi nhớ về kinh tế, thương mại và đầu tư ngành Công Thương.
Triển lãm nguyên liệu thực phẩm và đồ uống Fi Vietnam sẽ diễn ra từ 12-14/10

Triển lãm nguyên liệu thực phẩm và đồ uống Fi Vietnam sẽ diễn ra từ 12-14/10

Triển lãm nguyên liệu thực phẩm và đồ uống Fi Vietnam sẽ quay trở lại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 12-14/10/2022.
Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển khuyến cáo loạt giải pháp đưa nông sản vào Bắc Âu

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển khuyến cáo loạt giải pháp đưa nông sản vào Bắc Âu

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển đã khuyến cáo nhiều giải pháp để đưa nông sản Việt xuất khẩu mạnh vào thị trường Bắc Âu.
Kết nối tiêu thụ nông sản tại thị trường Hà Lan và các nước khu vực Bắc Âu

Kết nối tiêu thụ nông sản tại thị trường Hà Lan và các nước khu vực Bắc Âu

Chiều 15/9, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Kết nối tiêu thụ nông sản tại thị trường Hà Lan và các nước khu vực Bắc Âu.
Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung diễn ra từ 2-9/11/2022

Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung diễn ra từ 2-9/11/2022

Dự kiến từ ngày 2-9/11/2022, tại Trung tâm Hội chợ thương mại Lạng Sơn, sẽ diễn ra Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lạng Sơn 2022).
22 doanh nghiệp Việt Nam tìm thêm được nhà cung cấp Hàn Quốc

22 doanh nghiệp Việt Nam tìm thêm được nhà cung cấp Hàn Quốc

Kết thúc tuần giao thương trực tuyến diễn ra từ ngày 5 - 8/9, 22 doanh nghiệp Việt Nam tìm thêm được nhà cung cấp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực.
Sáng mai 7/9, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm “Kết nối thông tin, tìm đầu ra cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi”

Sáng mai 7/9, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm “Kết nối thông tin, tìm đầu ra cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi”

Sáng mai 7/9, Báo Công Thương tổ chức đọa đàm với chủ đề “Kết nối thông tin, tìm đầu ra cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi”.
Tuần giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam- Hàn Quốc

Tuần giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam- Hàn Quốc

Từ ngày 5- 8/9 sẽ diễn ra Tuần giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp đến từ tỉnh Chungnam, Hàn Quốc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động