Trang bị kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số cho hợp tác xã

Ngày 20/9, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp tổ chức “Khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển kinh tế tập thể và hợp tác xã”.
Nở rộ startup chăm sóc sức khỏe trên nền tảng số

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Thành Dương- Đại diện Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin, Cục Xúc tiến thương mại cho hay: Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ. Yêu cầu đặt ra với các đơn vị sản xuất, kinh doanh hiện nay là phải có tầm nhìn chiến lược, nắm bắt cơ hội để giải quyết các thách thức và chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp, hợp tác xã có cơ hội phát triển rộng mở hơn, kết nối nhanh chóng cũng đồng thời tạo thách thức về tiếp cận cách thức sử dụng công cụ để chuyển đổi số và mô hình kinh doanh hiệu quả.

Nằm trong Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2022, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức khoá tập huấn nhằm phổ biến rộng rãi kỹ năng bán hàng trên nền tảng số và livestream bán hàng. Khoá tập huấn nhằm mục tiêu hỗ trợ nhiều hộ sản xuất nông nghiệp đẩy mạnh thương mại trên nền tảng số, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn, kết nối quảng bá trên nền tảng số. Đồng thời giúp bà con có thêm kiến thức mới, trang bị kỹ năng cơ bản về livestream bán hàng.

Thực tế, kinh doanh trên các nền tảng số, sàn thương mại điện tử hay cụ thể như livestream bán hàng đã được nhiều hợp tác xã áp dụng. Chia sẻ tại sự kiện, đại diện Hợp tác xã Liên Hà (huyện Đan Phượng, Hà Nội) cho hay: Bên cạnh dịch vụ điện, hợp tác xã mở rộng thêm lĩnh vực kinh doanh nông sản gồm chuối và các loại rau. Từ năm 2020, một số thành viên hợp tác xã đã mày mò tự học và livestream bán hàng. Hiện 70% doanh thu từ nông sản đến từ kinh doanh trực tuyến.

Trang bị kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số cho hợp tác xã
Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp tổ chức “Khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển kinh tế tập thể và hợp tác xã

Tuy nhiên do tự học hỏi thực hiện, kinh doanh trực tuyến của hợp tác xã chưa mở rộng được, hiện chỉ trong phạm vi của huyện Đan Phượng. “Tham gia khoá tập huấn, hợp tác xã mong muốn được đào tạo các kỹ năng cơ bản về kinh doanh trực tuyến, livestream bán hàng để mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh”, đại diện Hợp tác xã Liên Hà nói.

Đại diện một doanh nghiệp chuyên sản xuất ván ép và một số sản phẩm khác từ gỗ cũng bày tỏ: Doanh nghiệp đã tham gia bán hàng trên nhiều sàn thương mại điện tử và đưa được hàng hoá tới tay người tiêu dùng. Nhưng doanh nghiệp mới chỉ biết chứ chưa hiểu và thành thạo các kỹ năng bán hàng trên nền tảng số, do vậy mong muốn được học hỏi và khai thác tốt hơn kênh bán hàng hiện đại này.

Tại buổi tập huấn, ông Vũ Thế Tùng- Giám đốc Phát triển kinh doanh và Quan hệ Chính phủ Alibaba.com Việt Nam đã nêu những yếu tố rất cơ bản của livestream bán hàng. Đồng thời cho biết: Bản chất livestraem bán hàng trên sàn thương mại điện tử là cách kéo lượng người mua trên sàn tới và thấy được gian hàng, sản phẩm của doanh nghiệp. Trên môi trường trực tuyến, người mua hàng không thể tác động trực tiếp tới sản phẩm, do vậy việc livestream rất quan trọng để thể hiện sự tương tác với sản phẩm.

Livestream trên sàn thương mại điện tử, trong đó có Alibaba.com phải được hiểu là buổi giới thiệu sản phẩm cho đối tác chứ không phải bán hàng ngay lập tức cho người mua hàng”, ông Vũ Thế Tùng nói. Đồng thời cho biết: Buổi livestream cần có 5 yếu tố: Chuẩn bị, lên kế hoạch, nhân sự, sản phẩm, thực hành.

Thứ nhất về bối cảnh, cần phải được chuẩn bị tuy không quá cầu kỳ nhưng phải phù hợp đảm bảo âm thanh, ánh sáng, hình ảnh truyền tải tới người xem phải rõ nét.

Thứ hai là lên kế hoạch, trong buổi livesstream kéo dài 1 giờ đồng hồ, thời gian giới thiệu về công ty tối đa 5 phút, còn lại chia khung giờ 10 phút cho một sản phẩm, bao gồm: Giới thiệu về tính năng, nhấn vào điểm mạnh của sản phẩm trên thị trường, để lại thông tin về sản phẩm.

Thứ ba về sản phẩm, livestream trên sàn thương mại điện tử là cuộc họp giới thiệu sản phẩm, đối tượng khác hàng là nhà phân phối. Do vậy cần thoả mãn 2 yếu tố quan tâm của khách hàng là năng lực sản xuất hoặc khả năng cung ứng sản phẩm của doanh nghiệp.

Thứ 4 về con người, đây là yếu tố quyết định thành bại của cuộc livestream. Do vậy, người thực hiện livesstream phải có kiến thức tốt về công ty và sản phẩm. “Nếu có ngoại ngữ tốt, chủ doanh nghiệp hoặc phụ trách nên là người livestream sẽ tạo được niềm tin với người mua hàng. Bên cạnh đó cần có thái độ chyên nghiệp và đội ngũ hậu cần”, đại diện Alibaba.com Việt Nam nói.

Cuối cùng là thực hành, cần viết kịch bản, chuẩn bị sẵn dụng cụ và thực hành.

Quan trọng nhất trong môi trường B2B, sau khi livestream doanh nghiệp phải liên hệ ngay với khách hàng bởi những người tương tác, để lại thông tin trong cuộc livestream chính là đối tượng quan tâm nhất tới sản phẩm… Cuối cùng kiểm điểm lại trong buổi livestream điều gì đã làm tốt và chưa tốt để rút kinh nghiệm cho lần sau”, ông Vũ Thế Tùng nói.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại quốc gia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Tối ngày 20/12, Sở Công Thương Hà Giang tổ chức lễ khai mạc Không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu gắn với công bố sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang.
Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Tối 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’ tại Cầu Giấy.
Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Chiều 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” tại quận Hà Đông.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.

Tin cùng chuyên mục

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong năm 2024, lĩnh vực xúc tiến đầu tư của Ninh Thuận đã thu được nhiều kết quả.
‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu rau quả nhiệt đới. ‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá là cách để rau quả Việt đi xa
Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Tối 13/12, Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang chính thức khai mạc tại Hải Phòng.
Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Sáng 11/12/2024, Triển lãm quốc tế chuyên ngành về thiết bị làm bánh (VIBS 2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng đến với đối tác xuất khẩu, nhà mua hàng, người tiêu dùng.
Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng – Vĩnh Phúc năm 2024 thu hút đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm.
Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Từ ngày 12 đến 16/12, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì năm 2024.
Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Ngày 6/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn hướng dẫn doanh nghiệp tham gia bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam.
Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Sáng 6/12, tại Hà Nội, diễn ra lễ Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024.
Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Nhiều doanh nghiệp nông sản TP. Đà Nẵng đã giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến Chủ tịch chuỗi siêu thị BELC - một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất Nhật Bản.
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Rất nhiều khách tham quan Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 quan tâm, chia sẻ và mua sản phẩm của Việt Nam.
Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024-Vietnam Grand Sale 2024 là cơ hội để khai thác tối đa thị trường nội địa, kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.
Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Sáng 2/12/2024, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024.
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt tham gia Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế tại châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt tham gia Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế tại châu Âu

Ngày 30/11, diễn ra lễ khai mạc Khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 tại Milan, Italia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động