PGS,TS Ngô Trí Long và TS Nguyễn Minh Phong nói về vụ triệt phá “vương quốc” hàng giả Saigon Square

Chuyên gia Ngô Trí Long, Nguyễn Minh Phong đánh giá cao sự chủ động, quyết liệt của lực lượng Quản lý thị trường trong vụ hàng giả tại Saigon Square
Triệt phá “vương quốc” hàng giả, hàng nhái tại Saigon Square: Sức mạnh mô hình hệ thống dọc, sức mạnh kỷ cương phép nước! Dư luận nói gì về việc truy quét hàng giả, hàng nhái tại Saigon Square

“Sự chủ động của lực lượng Quản lý thị trường rất đáng được ghi nhận”

Từ ngày 1/11/2022, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra hàng loạt cơ sở kinh doanh tại Trung tâm Thương mại Saigon Square có địa chỉ số 77-89 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.Hồ Chí Minh.

Liên tiếp trong 3 ngày từ ngày 1/11 đến ngày 3/11, Tổng cục Quản lý thị trường đã liên tục tăng cường lực lượng kiểm tra, kiểm đếm lượng lớn hàng giả, hàng nhái không rõ nguồn gốc. Tại hiện trường, lực lượng Quản lý thị trường đã lập biên bản các cơ sở kinh doanh buôn bán các sản phẩm sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu các nhãn hiệu nổi tiếng được bảo hộ tại Việt Nam.

Trung tâm Thương mại Saigon Square, cùng với chợ Bến Thành được mệnh danh là “thiên đường mua sắm”, với thâm niên tồn tại hơn 2 thập kỷ (ra đời từ năm 2000), nơi đây như một “thành trì” vững chắc với các chiêu trò qua mặt các cơ quan chức năng nhằm ngăn chặn, hạn chế kiểm tra. Đánh giá gì về sự quyết liệt của lực lượng quản lý thị trường ở thời điểm cuối năm, khi mà hàng nhái hàng giả diễn biến rất phức tạp, PGS.TS Ngô Trí Long nhận định, thông thường vào những dịp nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao như dịp Tết, các đối tượng buôn bán hàng giả hàng nhái vận chuyển hàng, tích trữ hàng và buôn bán công khai với số lượng lớn. Đặc biệt các đối tượng buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng nhái có nhiều chiêu trò, manh khoé và có nhiều thủ đoạn tinh vi. Đây là quy luật chung từ trước đến nay.

Triệt phá “vương quốc” hàng giả, hàng nhái tại Saigon Square
Lực lượng Quản lý thị trường triệt phá “vương quốc” hàng giả, hàng nhái tại Saigon Square

Theo PGS.TS Ngô Trí Long, trong bối cảnh tình hình chung như vậy, lực lượng Quản lý thị trường đã rất quan tâm, theo sát và có những biện pháp nghiệp vụ tốt nhằm phát hiện, triệt phá và xử lý những vụ việc nổi cộm. Đây là điều đáng ghi nhận. Đặc biệt, “khi lực lượng quản lý thị trường được phân cấp, quản lý theo ngành dọc tôi thấy lực lượng này đã hoạt động thực sự hiệu quả, có nhiều trận đánh lớn, vào thủ phủ của hàng giả, hàng nhái” – ông Long cho hay.

Đồng quan điểm, TS.Nguyễn Minh Phong cho rằng, từ trước đến nay, Bộ Công Thương nói chung và Tổng cục Quản lý thị trường nói riêng đã có rất nhiều nỗ lực đặc biệt những dịp lễ hội và dịp cuối năm. Từ vụ việc "đột kích" vào Trung tâm Saigon Square vừa rồi hay những vụ việc khác ở Tuyên Quang hay Hà Nội gần đây cũng nằm trong xu hướng này và nằm trong sự phân công của cơ quan quản lý nhà nước cũng như dư luận của xã hội. Và “sự chủ động của lực lượng Quản lý thị trường rất đáng được ghi nhận” – ông Phong đánh giá.

Hơn nữa, với việc hoạt động theo mô hình quản lý ngành dọc, ông Phong cũng cho rằng, điều này khiến cho sự tăng cường kết nối trên các hệ thống và quản lý nhà nước nhanh hơn, hiệu quả hơn. Do đó, cần tiếp tục được duy trì và phát huy mô hình quản lý này trong thời gian tới.

Công nghệ phát huy hiệu quả cao

Đáng chú ý, trong vụ việc tại Saigon Square, cả 2 chuyên gia đều đánh giá cao việc ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ nhằm phát hiện, xử lý các đối tượng buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu của lực lượng Quản lý thị trường.

PGS.TS Ngô Trí Long cho biết, “theo tôi tìm hiểu trên báo chí, khi bắt những trận lớn gần đây nhất tại Saigon Square, lực lượng Quản lý thị trường đã ứng dụng công nghệ thông tin, máy móc vào kiểm đếm, làm ngày làm đêm để rút ngắn thời gian kiểm tra, kiểm đếm. Với những trận bắt lớn như vậy, nếu lực lượng Quản lý thị trường không ứng dụng công nghệ thì sẽ mất rất nhiều thời gian xử lý”.

Về vấn đề này, chuyên gia Nguyễn Minh Phong cho rằng, Quản lý thị trường nổi lên là một trong những đơn vị đi đầu trong áp dụng công nghệ giúp tăng khả năng giám sát, kiểm soát, hạn chế tiêu cực ở các cấp. Đặc biệt, việc đưa vào hoạt động của hệ thống INS đã giúp năng cao hiệu quả công việc, hạn chế tối đa sự che giấu của cấp dưới với cấp trên, minh bạch hóa hoạt động kiểm tra kiểm soát thị trường; đồng thời giúp rút ngắn thời gian lập biên bản xử phạt vi phạm kiểm soát của lực lượng.

Hoạt động quản lý thị trường, phòng chống hàng nhái hàng giả dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới, đặc biệt là dịp cao điểm cuối năm, theo TS.Nguyễn Minh Phong, lực lượng Quản lý thị trường cần tiếp tục, thường xuyên củng cố, duy trì nền tảng số INS để phục vụ hiệu quả vào trong quản lý, kiểm soát, xử phạt của lực lượng. Cùng với đó, kiện toàn theo hướng số hoá về hình thức quản lý và tư duy người trong cuộc trong công cuộc phòng, chống hàng giả, hàng nhái, giả mạo, vi phạm sở hữu trí tuệ.

Theo ông Ngô Trí Long, trong thời gian tới, với kinh nghiệm phong phú, phát hiện xử lý được nhiều vụ việc lớn, nổi cộm, nghiệp vụ vững vàng của lực lượng Quản lý thị trường thì cần phải phát huy hơn nữa, theo dõi diễn biến thị trường một cách chặt chẽ hơn, kiểm soát thị trường một cách triệt để, không nương tay với những đối tượng xấu, đối tượng buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Đồng thời, "khi phát hiện ra các tụ điểm, vụ việc hay đối tượng vi phạm nào thì cần cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng để cho toàn xã hội biết những hành vi đó nhằm tăng tính răn đe" - ông Ngô Trí Long đề xuất.

Về vấn đề này, TS.Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng, Tổng cục Quản lý thị trường cần phát huy tối đa hiệu quả của sự phối hợp dọc - ngang giữa lực lượng Quản lý thị trường và các cơ quan ban ngành khác, trải dài tới các địa phương nhằm tối đa hiệu quả đấu chan chống hàng giả, hàng nhái.

Đồng thời, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, công khai các kết quả kiểm tra là rất cần thiết, nó vừa mang tính chất tôn vinh và yếu tố răn đe, công khai kết quả kiểm tra sự phạt để làm gương. Bên cạnh đó, “qua mỗi vụ việc, lực lượng cần rút ra bài học để làm tiền đề cho những “trận đánh” khác” - TS.Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh.

Trang Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.
Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Những hành vi phát tán tin giả, sai sự thật, vu khống, nói xấu, kích động, gieo rắc hoài nghi về lãnh đạo Đảng, Nhà nước... cần phải xử lý nghiêm khắc hơn nữa.
Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ba cây Sao đen trên phố Lò Đúc, Hà Nội bỗng chốc "chết đứng" vào cuối năm 2023, để lại những nghi vấn, day dứt trong lòng dư luận.

Tin cùng chuyên mục

Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị tiếp tục leo thang, các doanh nghiệp xuất khẩu lại một lần nữa đứng trước nguy cơ đứt gãy đơn hàng.
Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương vừa ban hành chương trình hành động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Chính phủ về định hướng phát triển ngành đường sắt đến năm 2030.
Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.
Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị, nhưng để chuỗi này vận hành “trơn tru” thì cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó, cần thái độ và quy mô hợp tác đủ lớn
Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, nhiều người dân ở TP. Nha Trang lo ngại, hạn chế sử dụng các món ăn chế biến từ thịt gà.
Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Câu chuyện nữ hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ (tỉnh Thanh Hóa) bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú, dư luận mong sớm có kết luận từ cơ quan Công an.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giữa bối cảnh giá cà phê tăng cao, doanh nghiệp nên hạn chế "mua xa, bán xa" còn ngân hàng nên tăng hạn mức cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê.
Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị mạo danh, làm giả xuất hiện tràn lan một lần nữa báo động thực trạng giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì, thậm chí là giả mạo gạo ST25.
Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Quý I/2024, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%, khu vực này tiếp tục trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng.
Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định 33/2024/NĐ-CP quy định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học.
Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Nhà đất ở Hà Nội tăng giá theo ngày chỉ là ảo. Thống kê số lượng giao dịch thực tế từ cơ quan chức năng cho thấy không có cơn sốt đất nào cả!
Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Những kỳ nghỉ lễ kéo dài sẽ mang đến những tác động tích cực nhưng đồng thời cũng là những điểm hạn chế. Vậy giải pháp cho những vấn đề này là gì?
Tiếp tục cảnh báo về an toàn thực phẩm học đường

Tiếp tục cảnh báo về an toàn thực phẩm học đường

Sau việc 23 học sinh lớp 4 ở Quảng Trị vừa bị ngộ độc; 1 học sinh ở Nha Trang tử vong mới đây, câu chuyện về an toàn thực phẩm học đường tiếp tục được cảnh báo.
Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Vẫn còn những vướng mắc nhất định trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics của ngành Công Thương tại các địa phương cần được tháo gỡ.
Ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng du lịch: Không thể chủ quan!

Ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng du lịch: Không thể chủ quan!

Các vụ ngộ độc thực phẩm liên tiếp xảy ra tại các thành phố, địa phương du lịch nổi tiếng không chỉ ảnh hưởng đến cư dân bản địa mà còn đến khách du lịch...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động