Trà Vinh: Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện, truyền thông đi trước một bước

Mở rộng người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, tỉnh Trà Vinh xác định truyền thông đi trước một bước, để người dân nhận thức đúng về ý nghĩa của chính sách.
Tỉnh Trà Vinh: Vượt khó, “dệt lưới” an sinh qua hệ thống bưu điện Vì sao Trà Vinh bị áp lực tăng độ bao phủ bảo hiểm y tế?

An tâm vì có "của để dành"

Tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc từ tháng 7/2004, đến năm 2019 thì ông Trần Hoàng Thành, ở phố Kiên Thị Nhẫn, phường 7, TP. Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh nghỉ công tác tại Mặt trận Tổ quốc phường. Theo đó, tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội của ông Thành là 14 năm 8 tháng.

Vui vẻ chia sẻ, ông Trần Hoàng Thành cho hay, lúc mới nghỉ, ông đã có ý định sẽ rút bảo hiểm xã hội một lần với tính toán là sẽ cầm về khoảng 90 triệu đồng. Tuy nhiên, cán bộ Bảo hiểm Xã hội tỉnh Trà Vinh đã tư vấn cho ông không nên rút bảo hiểm xã hội một lần, mà chuyển sang đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện để được hưởng lương hưu.

Trà Vinh: Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện, truyền thông đi trước một bước
Ông Trần Hoàng Thành đã an tâm hơn khi có lương hưu khi về già

Được tư vấn chi tiết về từng mức đóng bảo hiểm xã hội một lần, số tiền sẽ đóng, mức hưởng ông Thành đã xác định rõ về tính thiệt hơn giữa đóng tiếp và rút bảo hiểm xã hội một lần. Được thêm vợ động viên, chia sẻ, ông đã quyết định đóng tiếp ở mức 4 triệu đồng. “Sau 1 năm đóng theo quý, vào tháng 10/2021, tôi quyết định đóng một lần 37 tháng còn thiếu cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu, với số tiền hơn 34 triệu đồng. Lúc đó tôi bán 5 chỉ vàng và gom một phần tiền tiết kiệm để đóng đủ số tiền này”- ông Thành cho biết.

Không dấu được sự phấn khởi, ông Thành kể, từ tháng 10/2021 ông đã nhận được lương hưu tháng đầu tiên. Hiện, mức lương hưu vừa được điều chỉnh ông Thành nhận là hơn 2,1 triệu đồng/tháng. "Nhờ có khoản lương hưu hàng tháng tôi cảm thấy yên tâm và rất thoải mái vì có một khoản thu nhập ổn định khi về già, đặc biệt là cả thẻ bảo hiểm y tế để đi khám chữa bệnh"- ông Thành phấn khởi nói thêm.

Từ lợi ích của việc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người lao động tự do có cơ hội được hưởng lương hưu và được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, năm 2020 tại Trà Vinh, mô hình “nuôi heo đất tiết kiệm để tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện” được Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Trà Vinh triển khai. Tham gia mô hình nuôi heo đất, mỗi chị em hội viên sẽ tích góp một khoản tiền trong chi tiêu hằng ngày bỏ vào con heo đất, đến kỳ sinh hoạt của chi hội phụ nữ, số tiền này được chị em dùng để đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tương ứng với mức đóng phù hợp.

Bà Lê Thị Thu Hồng - Trưởng ban Gia đình Xã hội - Kinh tế, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Trà Vinh cho biết, qua 2 năm phát động đến nay Hội đã thành lập trên 60 tổ “phụ nữ tiết kiệm nuôi heo đất tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện” với hơn 800 thành viên, 70 tổ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế với gần 900 thành viên. "Công tác tuyên truyền vận động đến từng chi, tổ Hội triển khai xây dựng mô hình “Tiết kiệm nuôi heo đất mua bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình” đang trở thành phong trào sâu rộng được cán bộ, hội viên, phụ nữ trong toàn tỉnh nhiệt tình hưởng ứng"- bà Hồng cho hay.

Bên cạnh đó, nhằm đưa chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện đến với người dân, thực hiện Chương trình về phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh giai đoạn 2021-2025, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Trà Vinh cũng đã tổ chức 303 hội nghị tuyên truyền, vận động được 4.041 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, 22.710 người tham gia bảo hiểm hộ gia đình. Ngoài ra, các cấp Hội đã tổ chức trên 1.112 cuộc tuyên truyền thu hút 27.800 cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân tham gia.

Đặc biệt, 8 tháng đầu năm 2022 với sự vận dụng linh hoạt sáng tạo của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Tiểu Cần đã chỉ đạo thực hiện “1+1” vận động hội viên phụ nữ và hộ dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tại các xã, thị trấn với ý nghĩa là một chi hội trưởng, chi hội phó tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cho bản thân và vận động thêm một người thân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Đến thời điểm này đã triển khai được 8 cuộc với 120 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và mô hình này hiện nay đang hoạt động hiệu quả, đến nay đã có 120 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Trà Vinh: Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện, truyền thông đi trước một bước
Mô hình “nuôi heo đất tiết kiệm để tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện” đang được nhân rộng tại Trà Vinh

Đa đạng, linh hoạt truyền thông

Thống kê của Bảo hiểm Xã hội tỉnh Trà Vinh cho biết, năm 2021, trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có trên 19.500 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, đầu năm 2022 giảm khoảng 6.000 người. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống ngành số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện của địa phương này đã tăng trở lại, dự kiến đến hết năm 2022 sẽ nâng lên trên 17.000 người.

Tuy nhiên, để phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tỉnh Trà Vinh gặp không ít khó khăn. Trong đó, thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến việc làm, thu nhập của người dân Trà Vinh, do vậy việc vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện gặp rất nhiều khó khăn.

Mặt khác, theo ông Bùi Quang Huy - Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Trà Vinh, do quy định mới về chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, thì từ ngày 01/01/2022, chuẩn nghèo khu vực nông thôn tăng từ 700 nghìn đồng lên 1,5 triệu đồng đã khiến mức đóng tối thiểu đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tăng hơn 2 lần so với trước đây.

Theo thống kê của Bảo hiểm Xã hội tỉnh Trà Vinh, có đến 89% số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn tỉnh chọn mức thu nhập tháng để đóng là dưới 1,5 triệu đồng, nên việc nâng mức chuẩn nghèo đã ảnh hưởng đến việc phát triển đối tượng bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Từ thực tế thực hiện chính sách, lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội tỉnh Trà Vinh nhấn mạnh thêm, hiện khó khăn nhất vẫn là điều kiện kinh tế của người dân vẫn còn hạn chế. Vì thế, để người dân tham gia, Nhà nước có chính sách hỗ trợ thêm phần đóng và giảm thời gian đóng theo như dự thảo mà Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến về Luật Bảo hiểm Xã hội sửa đổi.

Cùng với đó, ngành Bảo hiểm Xã hội tỉnh Trà Vinh cũng đã nhận thức rõ, công tác tuyên truyền chính sách cần thúc đẩy và đi trước một bước để người dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa của lợi ích, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. “Về cơ bản, sau nhiều đợt tuyên truyền, từ ra quân rầm rộ đến tuyên truyền 1+1, người dân đã nâng cao nhận thức và biết đến bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”- ông Huy cho hay.

Với định hướng trên, để thực hiện các chỉ tiêu bảo phủ bảo hiểm xã hội, phát triển người tham gia chính sách, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Trà Vinh đang tập trung đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm, đa dạng, linh hoạt phù hợp với đặc điểm từng địa phương, tâm lý từng ấp, xã, khóm; chú trọng phát huy ưu thế của các hình thức, phương pháp truyền thông hiện đại, đa phương tiện, trên các ứng dụng Internet; bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo hiểm xã hội tự nguyện

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đại hội Đồng cổ đông Bảo Minh (BMI) 2024: Cam kết đồng hành và phát triển bền vững

Đại hội Đồng cổ đông Bảo Minh (BMI) 2024: Cam kết đồng hành và phát triển bền vững

Sáng ngày 24/4/2024, Tổng công ty Cổ phần Bảo Minh (HoSE: BMI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024.
Lương hưu, trợ cấp tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5

Lương hưu, trợ cấp tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, dự kiến lương hưu, trợ cấp háng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5 và có thể sẽ không có gì thay đổi.
Mercedes-Benz phối hợp cùng Bảo hiểm Bảo Việt ra mắt chương trình bảo hành mở rộng

Mercedes-Benz phối hợp cùng Bảo hiểm Bảo Việt ra mắt chương trình bảo hành mở rộng

Mercedes-Benz Việt Nam và Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt đã ký kết hợp tác ra mắt chương trình Bảo hiểm Gia hạn Bảo hành Ô tô dành riêng cho chủ xe Mercedes-Ben
Công ty Cổ phần PVI: Công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong Quý 1/2024 - Vượt kế hoạch được giao

Công ty Cổ phần PVI: Công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong Quý 1/2024 - Vượt kế hoạch được giao

PVI đã chính thức công bố báo cáo tài chính tự lập Quý 1 năm 2024. Doanh thu hợp nhất Quý 1 đạt 6.504 tỷ đồng, tăng trưởng 50% so với cùng kỳ năm trước.
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội

Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục phát đi cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân.

Tin cùng chuyên mục

Liên thông hơn 2,7 triệu dữ liệu khám sức khỏe lái xe qua hệ thống bảo hiểm xã hội

Liên thông hơn 2,7 triệu dữ liệu khám sức khỏe lái xe qua hệ thống bảo hiểm xã hội

Việc liên thông giấy khám sức khỏe lái xe qua hạ tầng của bảo hiểm xã hội giúp người dân có thể đề nghị cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe hoàn toàn trực tuyến.
Bao phủ bảo hiểm y tế tăng nhanh và phát triển bền vững

Bao phủ bảo hiểm y tế tăng nhanh và phát triển bền vững

Sau 15 năm triển khai Chỉ thị số 38-CT/TW về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”, bao phủ bảo hiểm y tế đã tăng nhanh và phát triển bền vững.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hướng dẫn sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu bộ phận một cửa

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hướng dẫn sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu bộ phận một cửa

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa có Công văn số 967/BHXH-VP hướng dẫn về việc sử dụng bộ nhận diện thương hiệu của bộ phận một cửa bảo hiểm xã hội.
BIDV MetLife có Tổng giám đốc mới

BIDV MetLife có Tổng giám đốc mới

Ngày 15/4, tại Hà Nội, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife tổ chức Họp báo chính thức giới thiệu Tổng giám đốc mới - bà Elena Butarova.
Nghiên cứu tăng mức đóng bảo hiểm y tế theo lộ trình phù hợp

Nghiên cứu tăng mức đóng bảo hiểm y tế theo lộ trình phù hợp

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu tăng mức đóng bảo hiểm y tế theo lộ trình phù hợp với ngân sách nhà nước, khả năng chi trả của nhân dân.
Generali Việt Nam khẳng định vị thế dẫn đầu về đổi mới sáng tạo và trải nghiệm khách hàng

Generali Việt Nam khẳng định vị thế dẫn đầu về đổi mới sáng tạo và trải nghiệm khách hàng

Generali Việt Nam lần thứ 5 được vinh danh giải thưởng Rồng Vàng với danh hiệu “Công ty bảo hiểm dẫn đầu về đổi mới sáng tạo và trải nghiệm khách hàng”.
23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023

23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023

Ngày 10/4/2024, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đã tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 và phát động Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2024.
Bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội

Bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội

Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam yêu cầu bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Sun Life hợp tác Saigon Heat và Beyond Sport khai trương Không gian Thể thao

Sun Life hợp tác Saigon Heat và Beyond Sport khai trương Không gian Thể thao

Nhân ngày Quốc tế Thể Thao vì Hòa bình và Phát triển, bảo hiểm Sun Life Việt Nam cùng với Saigon Heat và Beyond Sport khánh thành Không gian thể thao Sun Life
Vận động người dân hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội qua tài khoản

Vận động người dân hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội qua tài khoản

Ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đang phối hợp, vận động người dân hưởng lương hưu, trợ cấp qua phương thức không dùng tiền mặt.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chủ động phòng ngừa các dấu hiệu tấn công có chủ đích (APT)

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chủ động phòng ngừa các dấu hiệu tấn công có chủ đích (APT)

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đang triển khai các giải pháp nhằm phòng ngừa các dấu hiệu tấn công có chủ đích (APT) đang diễn ra gần đây.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đang tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với các cơ sở dữ liệu quốc gia các ngành.
Kinh nghiệm vay vốn ngân hàng để tránh "bẫy" bảo hiểm nhân thọ

Kinh nghiệm vay vốn ngân hàng để tránh "bẫy" bảo hiểm nhân thọ

Pháp luật không quy định khách hàng phải mua bảo hiểm nhân thọ khi vay tiền ngân hàng và quyết định này hoàn toàn phải dựa trên nhu cầu và mong muốn cá nhân.
Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có thể đóng một lần cho nhiều năm

Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có thể đóng một lần cho nhiều năm

Hiện, theo quy định người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có thể đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần.
Tài xế công nghệ, người bán hàng online cần đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Tài xế công nghệ, người bán hàng online cần đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Đại biểu Quốc hội cho rằng, nhóm lao động công nghệ như tài xế công nghệ, shipper, bán hàng online cần đưa vào các trường hợp đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Vì sao thẻ bảo hiểm y tế mới không ghi ngày hết hạn sử dụng?

Vì sao thẻ bảo hiểm y tế mới không ghi ngày hết hạn sử dụng?

Thẻ bảo hiểm y tế mới không ghi ngày hết hạn sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, phù hợp với giai đoạn chuyển đổi số.
Đánh dấu 25 năm thành lập, Manulife Việt Nam tung sản phẩm mới với cam kết hoàn phí

Đánh dấu 25 năm thành lập, Manulife Việt Nam tung sản phẩm mới với cam kết hoàn phí

Sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “An Tâm Vui Sống 2.0” với thời gian đóng phí ngắn nhưng được bảo vệ dài và cam kết hoàn phí lên đến 110% cùng nhiều quyền lợi khác.
Hơn 7,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID

Hơn 7,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, tính đến nay, đã có hơn 7,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID.
Ngành bảo hiểm xã hội chủ động phòng ngừa các nguy cơ tấn công qua mạng

Ngành bảo hiểm xã hội chủ động phòng ngừa các nguy cơ tấn công qua mạng

Ngành bảo hiểm xã hội đã được đầu tư và trang bị nhiều giải pháp, thiết bị an toàn thông tin giúp ngăn chặn các cuộctấn công qua mạng, chống lại các mối đe dọa.
Ngành bảo hiểm xã hội tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Ngành bảo hiểm xã hội tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ triển khai các giải pháp tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng nhằm thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động