Tỉnh Trà Vinh: Vượt khó, “dệt lưới” an sinh qua hệ thống bưu điện

Được coi là điểm tựa an sinh bền vững, bảo hiểm xã hội xã hội, bảo hiểm y tế đang đến gần hơn với người dân trên địa bàn tỉnh Trà Vinh dù còn nhiều khó khăn.
Khám phá ngôi chùa Khmer lớn nhất tại Việt Nam Bảo hiểm xã hội Việt Nam tôn vinh 103 doanh nghiệp tiêu biểu phía Nam Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ đạo tăng cường truyền thông chính sách cuối năm

Vận động “mưa dầm, thấm lâu

Cầm trên tay hai cuốn sổ bảo hiểm xã hội, khuôn mặt rạng rỡ tham gia Hội nghị tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện của Bưu điện tỉnh Trà Vinh, bà Nguyễn Thị Bạch Vân (sinh năm 1968) cho biết, kinh doanh tự do, rồi tham gia công tác tại Hội phụ nữ trên địa bàn, vì thế để có một điểm tựa khi về già, phòng khi ốm đau có bảo hiểm y tế chi trả, năm 2021 bà quyết định tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. “Ngoài cuốn sổ bảo hiểm xã hội của mình, tôi còn đăng ký cho con trai sinh năm 2000 để thời gian tham gia chính sách của con được sớm hơn”- bà Vân phấn khởi tiết lộ.

Tại Hội nghị tuyên truyền của Bưu điện tỉnh Trà Vinh, chúng tôi còn được chứng kiến nhiều mong muốn có “một điểm tựa” của người dân nơi đây. Anh Lâm Thành Phước, sinh năm 2000, gương mặt trẻ măng, làm công việc tự do, thu nhập đủ trang trải cho bản than, hỗ trợ một phần cho gia đình. Qua tư vấn của cán bộ Bưu điện tỉnh Trà Vinh, anh cũng quyết định tham gia chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện. Theo anh Phước, mỗi tháng chỉ cần trích ra một khoản nhỏ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cũng không ảnh hưởng gì đến thu nhập, chi tiêu cá nhân lại còn yên tâm có khoản để dành cho tương lai.

Tỉnh Trà Vinh: Vượt khó, “dệt lưới” an sinh qua hệ thống bưu điện
Cán bộ Bưu điện tỉnh Trà Vinh tư vấn tham gia bảo hiểm xã hội cho bà con

Theo lãnh đạo Bưu điện tỉnh Trà Vinh, thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, chính quyền địa phương và sự phối hợp, hỗ trợ trực tiếp của cơ quan Bảo hiểm Xã hội địa phương, việc triển khai phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia định qua hệ thống Bưu điện đã có thành quả ý nghĩa, góp phần quan trọng trong việc mở rộng vững chắc diện bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại Trà Vinh. Tính đến tháng 10/2022, toàn Bưu điện tỉnh Trà Vinh phát triển được 14.336 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, đạt 54% kế hoạch năm; bảo hiểm hộ gia đình phát triển được 96.928 người tham gia, đạt 54% kế hoạch năm.

Để thực hiện đạt được những kết quả quan trên, Bưu điện tỉnh Trà Vinh đã triển khai đồng bộ các giải pháp có hiệu quả, như: Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội tham mưu cho UBND các cấp, các tổ chức đoàn thể vào cuộc mạnh mẽ, phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội đề ra mục tiêu phải hoàn thành phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội trong năm.

Đồng thời, Bưu điện tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt trong công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện thường xuyên, liên tục, phong phú về hình thức và đổi mới về nội dung. Hình thức tuyên truyền không chỉ dừng lại ở việc phát tờ rơi mà mở rộng qua hình thức phát loa được thiết kế bằng các mẩu hội thoại thu hút người nghe, thuyết trình qua các hội thảo, tư vấn nhóm hay tư vấn 1-1, tạo được sự chuyển biến lớn về nhận thức trong cộng đồng dân cư và ý thức trách nhiệm của mỗi cấp, mỗi ngành, thấy được trách nhiệm thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân gắn với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Tỉnh Trà Vinh: Vượt khó, “dệt lưới” an sinh qua hệ thống bưu điện
Bà Nguyễn Thị Bạch Vân yên tâm hơn khi có cuốn sổ bảo hiểm xã hội

Anh Nguyễn Minh Tuấn – Trưởng phòng kinh doanh Bưu điện tỉnh Trà Vinh cho biết, trước đây việc tuyên truyền chính sách của các bộ Bưu điện chủ yếu là phát tờ rơi, hiệu quả thấp, vì thế với định hướng từ cơ quan Bảo hiểm Xã hội, Bưu điện tỉnh đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, mời bà con, trong đó có cả đồng bào Khmer đến trực tiếp để tư vấn được cặn kẽ, cụ thể về quyền lợi khi tham gia chính sách, tạo sự yên tâm cho bà con.

“Chúng tôi thực hiện phương châm mưa dầm thấm lâu, có nhiều bà con được cán bộ Bưu điện vận động trước khi tham dự tuyên truyền tại hội nghị, nên hiệu quả rất cao. Sau khi tham gia, hiểu rõ tính ưu việt của chính sách, bà con tiếp tục là cầu nối, tư vấn cho người thân, hàng xóm, bạn bè để "lưới" an sinh của Trà Vinh không ngừng mở rộng”- anh Tuấn cho hay.

Gỡ vướng, tăng cơ hội tiếp cận chính sách cho bà con

Tuy vậy, để duy trì tỷ lệ bao phủ bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh Trà Vinh còn gặp một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện mục tiêu, đó là: Còn nhiều người dân chưa có cái nhìn đúng về chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, thời gian đóng 20 năm là quá dài so với ý kiến của đại đa số người dân, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện còn hạn chế, mức hỗ trợ cho hộ nghèo và cận nghèo chưa thỏa đáng.

Chia sẻ về khó khăn trong vận động bà con tham gia chính sách, anh Nguyễn Minh Tuấn cũng cho rằng, tiếp xúc với bà con tham gia hội nghị tuyên truyền, hầu hết đầu mong muốn giảm thời gian tham gia đóng. Trên tinh thần này, cán bộ cũng cố gắng để tuyên truyền cho bà con về lộ trình giảm đóng bảo hiểm xã hội để bà con yên tâm.

Tỉnh Trà Vinh: Vượt khó, “dệt lưới” an sinh qua hệ thống bưu điện
Hội nghị tuyên truyền, tư vấn chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện của Bưu điện tỉnh Trà Vinh

Bên cạnh đó, theo anh Tuấn, hiện quy định mức đóng thấp nhất hiện nay đối với hộ gia đình bình thường là 297.000 đồng/tháng tăng hơn gấp đôi so với mức đóng cũ là 138.600 đồng/tháng điều này ảnh hưởng đến công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội; gây khó khăn trong việc duy trì hộ nghèo, cận nghèo tham gia chính sách. Mặt khác, trình độ, chuyên môn của cán bộ tuyên truyền chính sách dù được tăng cường tập huấn, song vẫn còn nhiều hạn chế, trong khi công tác vận động, tư vấn bà con tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội mất nhiều thời gian hơn bảo hiểm khác.

Trước những khó khăn, từ góc độ dịch vụ thu của Bưu điện, anh Tuấn mong muốn, Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội sớm tháo gỡ một số khó khăn để bà con có nhiều cơ hội tiếp cận chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước, cũng như tạo điều kiện để cán bộ Bưu điện vận động bà con tham gia chính sách hiệu quả hơn. Trong đó, cần rút ngắn lộ trình tham gia từ 20 năm xuống 15 thậm chí 10 năm.

Ngoài quy định chính sách hộ nghèo được giảm 30%, cận nghèo 25%, đối tượng khác 10%... anh Tuấn ý kiến, phía chính quyền địa phương cần có thêm chính sách hỗ trợ thêm cho bà con, nhất là hộ nghèo, cận nghèo. Cùng với đó, “Bưu điện tỉnh Trà Vinh sẽ tiếp tục tuận huấn công tác chuyên môn, tuyền truyền cho đội ngũ cán bộ; đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động từ việc tổ chức hội nghị, cán bộ Bưu điện sẽ về trực tiếp các xã ấp, đến từng nhà dân phát tờ rơi và mời bà con tham gia hội nghị tuyên truyền chính sách để phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội”- anh Tuấn nói.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo hiểm xã hội tự nguyện

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cần Thơ: Chiến lược nào để từ

Cần Thơ: Chiến lược nào để từ ''bét bảng'' thành ''đầu tàu'' kinh tế khu vực?

Tăng trưởng kinh tế chỉ ở mức 3,13%, thấp hơn bình quân chung cả nước và thấp nhất Đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.
Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ diễn ra vào ngày 28/4/2024 tại TP Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Bắc Giang: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

Bắc Giang: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo các cơ quan liên quan quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo đúng quy định pháp luật.
Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Quảng Nam: Chọn 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản

Quảng Nam: Chọn 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản

Qua bốc thăm ngẫu nhiên, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã chọn ra 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xử lý nghiêm tình trạng khai thác tận diệt thủy sản

Thanh Hóa: Xử lý nghiêm tình trạng khai thác tận diệt thủy sản

Tỉnh Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm tình trạng các tàu cá khai thác thủy sản bằng hình thức giã cào, làm cạn kiệt tài nguyên thủy sản đang tái diễn.
TP. Hồ Chí Minh: Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP. Hồ Chí Minh: Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

Các bến xe liên tỉnh tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, đã sẵn sàng phương tiện để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Sáng nay (19/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 19 thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng của địa phương
Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 1 nghị quyết thuộc lĩnh vực đầu tư công và 3 nghị quyết thuộc lĩnh vực đất đai.
Lào Cai: Triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

Lào Cai: Triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

HĐND tỉnh Lâm Đồng Khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức cuộc họp và biểu quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh.
Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ là 687,7 triệu USD, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng quý I/2024 không đạt như kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn.
Ai điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng bị khởi tố?

Ai điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng bị khởi tố?

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam được phân công điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng trường này bị khởi tố.
Du lịch Cửa Lò năm 2024: “Cửa Lò – khát vọng tỏa sáng”

Du lịch Cửa Lò năm 2024: “Cửa Lò – khát vọng tỏa sáng”

Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò- khát vọng tỏa sáng” được tổ chức nhằm quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người xứ Nghệ.
Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Nhiều hộ kinh doanh trước Khu du lịch hồ Than Thở, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng buồn rầu vì ế ẩm do 2 năm nay Khu du lịch đóng cửa, nâng cấp dẫn đến không có khách.
TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch), TP. Vũng Tàu đã trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Hùng Vương - Mẫu Cửu Thiên với hàng nghìn người tham dự.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Ninh Bình: Long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế

Ninh Bình: Long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế

Tối 17/4/2024, tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924-2024) và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Nhiều địa phương đã ban hành Kế hoạch cung ứng điện năm 2024 khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn hoặc vận hành ở chế độ khẩn cấp.
Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Tối ngày 17/4, UBND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương với nhiều hoạt động văn nghệ, biểu diễn đặc sắc.
Bình Dương: Dưa lưới An Bình “cất cánh” sang thị trường Nhật Bản

Bình Dương: Dưa lưới An Bình “cất cánh” sang thị trường Nhật Bản

Việc phát triển cây dưa lưới theo hướng công nghệ cao đã đem đến cho vùng đất xã An Bình (huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) có nhiều đổi thay.
Hà Giang: Hiệu quả từ quy chế phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng và các huyện biên giới năm 2023

Hà Giang: Hiệu quả từ quy chế phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng và các huyện biên giới năm 2023

Ngày 17/4 tại huyện Xín Mần, Đảng ủy BĐBP Hà Giang và Huyện ủy 7 huyện biên giới tỉnh Hà giang tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp năm 2023.
Quảng Nam: Kỳ vọng du lịch bùng nổ dịp lễ 30/4 và 1/5

Quảng Nam: Kỳ vọng du lịch bùng nổ dịp lễ 30/4 và 1/5

Các doanh nghiệp du lịch tại Quảng Nam kỳ vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú.
Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.550 lao động với tỷ lệ qua đào tạo đạt 69,5%, trong đó tỷ lệ có bằng, chứng chỉ là 28%.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động