TP. Hồ Chí Minh: Tìm lại lợi thế cạnh tranh trong đầu tư và xuất khẩu

Tại Hội nghị Chuyên đề tình hình đầu tư và xuất khẩu trên địa bàn thành phố (TP) Hồ Chí Minh ngày 17/10, hàng trăm đại biểu và chuyên gia đã thảo luận và đưa ra nhiều giải pháp để tăng cường tính liên kết, cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của TP đang có dấu hiệu chững lại.     

Mất dần lợi thế cạnh tranh

Theo báo cáo của Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, năm 2018, kim ngạch xuất khẩu (XK) của TP đạt 38,1 tỷ USD, riêng 9 tháng đầu năm 2019 ước đạt 30,7 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Hiện TP có nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD/năm, dự kiến năm 2019 sản phẩm máy tính, linh kiện điện tử ước đạt 10 tỷ USD; dệt may ước đạt 4,2 tỷ USD; giày dép khoảng 1,9 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ 1,6 tỷ USD và nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 500 triệu USD/năm như gạo, thủy hải sản, hàng rau quả, phương tiện vận tải và phụ tùng…

tp ho chi minh tim lai loi the canh tranh trong dau tu va xuat khau
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP Hồ Chí Minh cho biết, tuy hoạt động XK của TP tiếp tục phát triển nhưng số liệu thống kê cho thấy đã có những dấu hiệu chững lại, tốc độ tăng trưởng trong 10 năm trở lại đây không cao, dưới 10%/ năm; Cơ cấu XK chậm chuyển dịch và chịu sự tác động mạnh từ diễn biến kinh tế thế giới, nhất là tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2017 -2018, khủng hoảng nợ công châu Âu 2010-2012 và gần đây nhất là tác động xung đột thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Cụ thể, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh chỉ rõ, từ trước năm 2010, TP Hồ Chí Minh luôn đóng góp trên 50% tổng kim ngạch XK của cả nước, nhưng tỷ trọng này đang giảm dần và hiện giờ TP chỉ đóng góp 16% trong tổng kim ngạch XK. Đặc biệt, từ năm 2013, 2 địa phương là Thái Nguyên và Bắc Ninh đã có bước nhảy vọt về tốc độ tăng trưởng xuất khẩu. Gần đây Bắc Ninh đã có bước tiếp cận gần với kim ngạch xuất nhập khẩu của TP Hồ Chí Minh.

Đánh giá nguyên nhân của tình trạng này, Tiến sĩ Đinh Công Khải, Viện trưởng Viện Chính sách Công, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, cho rằng, TP Hồ Chí Minh đang mất dần lợi thế cạnh tranh, khả năng đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu và đa dạng hóa thị trường thấp.

XK của TP. Hồ Chí Minh vẫn theo mô hình tăng trưởng theo chiều rộng và chạy theo thị trường, thiếu định hướng chiến lược phát triển XK theo lợi thế so sánh của TP. Các chính sách, giải pháp hỗ trợ XK cho từng ngành còn thiếu tính hệ thống và kém hiệu quả; Chưa xác định được những ngành hay cụm ngành có tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu cao dựa trên các phân tích, đánh giá một cách khoa học. Đồng thời, các chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu và phát triển XK trong những năm trước vẫn còn dàn trải, thiếu tính chiến lược dài hạn.

Chính vì thế, "yêu cầu cấp thiết là phải nhận dạng lại bức tranh chung về XK của TP. Hồ Chí Minh, trong đó đánh giá lại một cách có hệ thống và khoa học nền tảng cho XK của TP. Hồ Chí Minh và sự gắn kết của xuất khẩu của TP với các vùng lân cận. Từ đó định vị nhóm ngành/sản phẩm mà TP cần quan tâm hỗ trợ phát triển trong thời gian tới” – ông Khải nhấn mạnh.

Xây dựng hướng phát triển lâu dài

Phân tích về tình hình thị trường, nhiều đại biểu đồng tình về vấn đề hiện nay, các sản phẩm truyền thống như: dệt may, da giày, nông – thủy hải sản, cao su – hóa chất, và đồ gỗ... đóng vai trò quan trọng vì đây là những sản phẩm có quy mô XK lớn, có lợi thế so sánh, tính khả thi cao. Tuy nhiên cũng đã đến ngưỡng tăng trưởng bão hòa và đang mất dần lợi thế (giá lao động và mặt bằng sản xuất kinh doanh ngày càng tăng), đồng thời mức độ tinh vi và cơ hội đa dạng hoá thấp.

Các sản phẩm nổi bật, quan trọng như điện tử, cơ khí chế tạo linh kiện... là những sản phẩm có mức độ tinh vi cao, nhiều tiềm năng, nhưng có tính khả thi thấp do nền tảng năng lực sản xuất và công nghệ của doanh nghiệp còn thấp, chủ yếu là đến từ doanh nghiệp FDI.

Theo đó, Tiến sĩ Đinh Công Khải cho rằng, trong ngắn hạn TP. Hồ Chí Minh vẫn phải duy trì những nhóm ngành hiện hữu có quy mô XK lớn, tạo nhiều công ăn việc làm và thu ngân sách như: điện tử, dệt may, da giày, nông – thủy hải sản, cao su – hóa chất, và đồ gỗ theo lợi thế so sánh của TP, nhưng phải tích cực chuẩn bị các nền tảng cho việc nâng cấp công nghiệp và dịch chuyển cơ cấu XK trong dài hạn.

Chiến lược dịch chuyển cơ cấu XK liên quan đến nhóm sản phẩm hàng hóa bao gồm 2 định hướng chính: giảm dần các hoạt động sản xuất hàng hóa sử dụng nhiều lao động để chuyển sang cung cấp dịch vụ hỗ trợ XK nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thâm nhập sâu chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời, nâng cao giá trị gia tăng cho những sản phẩm này. Song song với đó là chuẩn bị nền tảng về công nghệ và nguồn nhân lực để có thể sản xuất và XK các nhóm ngành kỹ thuật liên quan đến điện tử, cơ khí lắp ráp, chế tạo, tự động hóa, cụ thể là thiết kế, chế tạo dụng cụ sản xuất, linh kiện cho các ngành công nghiệp khác.

Để cụ thể hóa các bước phát triển, chuẩn bị cho sự phát triển đồng bộ về đầu tư, xuất khẩu, các đại biểu cũng nêu lên nhiều giải pháp về vấn đề đầu tư khu công nghệ cao; xây dựng mạng lưới tăng cường tính kết nối hạ tầng logistics của vùng kinh tế trong điểm phía Nam; nâng cao hiệu quả xúc tiến XK theo hướng gắn kết mặt hàng XK với thị trường, tận dụng cơ hội từ hội nhập kinh tế quốc tế…

tp ho chi minh tim lai loi the canh tranh trong dau tu va xuat khau
Ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương

Đánh giá cao những ý kiến đóng góp trong hội nghị, ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho rằng, việc chuyển dịch cơ cấu sản phẩm XK của TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung là hết sức tự nhiên, đúng quy luật của nền kinh tế. Việc phát triển XK phải gắn với 3 trụ cột chính là: thị trường, sản xuất và công tác tổ chức.

tp ho chi minh tim lai loi the canh tranh trong dau tu va xuat khau
Các đại biểu bàn luận bên lề Hội nghị

Trong đó công tác phát triển thị trường được nước ta hết sức tập trung với hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã được ký kết và đang trên con đường hiện thực hóa. Nhờ hàng rào thuế quan đã được cắt giảm, các doanh nghiệp XK đang có điều kiện hết sức thuận lợi. Tuy nhiên, song song với đó, các doanh nghiệp phải tập trung tăng cường hơn nữa trong công tác kiểm dịch thực phẩm, đảm bảo chất lượng nguồn hàng để tránh đi những rào cản thương mại khác có thể xảy ra, đặc biệt trong bối cảnh chiến tranh thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc còn diễn biến hết sức phức tạp.

Theo đó, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tích cực phối hợp cùng các Sở Ban ngành, Hiệp hội... hỗ trợ các địa phương về thông tin, đào tạo, định hướng cung cấp thông tin để doanh nghiệp có thể áp dụng tốt nhất các lợi thế trong FTA.

Thu Hà - Thế Vĩnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cạnh tranh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động