Thúc đẩy tăng trưởng thương mại nông sản thực phẩm Việt Nam và Mỹ

Bên cạnh nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam chiếm ưu thế tại thị trường Mỹ thì hiện tại nhiều sản phẩm nông nghiệp của Mỹ đang muốn được bán tại thị trường Việt Nam nhằm tạo cán cân thương mại cân bằng giữa hai nước. Đây cũng là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Ted McKinney tại buổi gặp báo giới ngày 15/10, tại TP. Hồ Chí Minh.

Thương mại Mỹ - Việt tăng trưởng và gắn kết chặt chẽ

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Ted McKinney cho biết, đến nay Việt Nam là đối tác thương mại rất tuyệt vời của Mỹ. Các doanh nghiệp (DN) Mỹ cũng rất quan tâm và thích làm ăn kinh doanh với các đối tác Việt Nam. Với sự quan tâm đặc biệt dành cho nhau này là cơ hội tuyệt vời để DN hai nước thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo sự gắn kết và tăng trưởng thương mại.

thuc day tang truong thuong mai nong san thuc pham viet nam va my

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Ted McKinney: Mỹ muốn đẩy mạnh thương mại nông sản vào thị trường Việt Nam

Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 15- 18/10, phái đoàn DN nông nghiệp Mỹ gồm lãnh đạo Bộ Nông nghiệp cùng 35 DN hoạt động trong lĩnh vực này sẽ thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại quy mô lớn tại Việt Nam. Hoạt động này nhằm thúc đẩy hoạt động nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ vào Việt Nam nhiều hơn nhằm góp phần cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước.

Trong năm 2018, Mỹ xuất khẩu khoảng 4,2 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp vào Việt Nam, ở chiều ngược lại Việt Nam cũng xuất khẩu ở mức tương đương các sản phẩm cà phê, hồ tiêu, điều, trái cây nhiệt đới… vào thị trường Mỹ. Bên cạnh đó Việt Nam còn xuất khẩu một số lượng rất lớn các sản phẩm dệt may, da giày, điện tử... vào thị trường Mỹ với thặng dư thương mại hiện nay lên tới 40 tỷ USD.

Với mức thặng dư thương mại này giữa hai nước, Thứ trưởng Ted McKinney cho rằng có sự mất cân đối và Chính phủ Mỹ đang muốn có sự cân bằng cán cân thương mại giữa hai bên. Để thực hiện điều này, các DN hai bên cần phải nắm bắt, hiểu được nhu cầu của nhau để có thể đáp ứng một cách tốt nhất. Việc tìm hiểu, giao thương, cân bằng các mối quan hệ thương mại cũng giống như việc tìm hiểu của các “cặp đôi” để tiến tới trở thành “bạn đời” của nhau - Thứ trưởng Ted McKinney bày tỏ.

Chú trọng thúc đẩy thương mại nông sản

Phái đoàn nông nghiệp Mỹ có mặt ở Việt Nam lần này với rất nhiều buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương cũng như rất nhiều DN đã là các nhà nhập khẩu cũng như các đối tác tiềm năng của các DN Mỹ.

Hiện Mỹ đang muốn đẩy mạnh xuất khẩu sang Việt Nam các sản phẩm thịt heo, rau củ quả, ngũ cốc… Hiện đã có 21 nhà máy cung cấp hải sản và 10 công ty cung cấp thịt gia cầm tiếp cận được thị trường Việt Nam và đang có rất nhiều công ty Mỹ nằm trong danh sách chờ đợi để có thể đưa hàng vào bán tại Việt Nam.

Thứ trưởng Ted McKinney cho biết thêm, phía DN Mỹ đến Việt Nam lần này cũng sẽ thực hiện đàm phán xuất khẩu ethanol, một nhiên liệu sử dụng trong xăng. Các nhà xuất khẩu Mỹ kỳ vọng đáp ứng nguồn nhiên liệu này cho quá trình chuyển đổi của Việt Nam từ xăng E5 hiện nay sang xăng E10 hoặc E15 trong tương lai. Với nguồn nhiên liệu cho giá thành thấp, góp phần giảm ô nhiễm môi trường, các DN Mỹ có kinh nghiệm có thể tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật liên quan cho đối tác Việt Nam.

Đối với Việt Nam, Chính phủ và các DN Mỹ luôn muốn tăng cường các hoạt động hợp tác giao thương trên cơ sở hai bên cùng thắng (win - win). DN Mỹ có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu của các DN Việt Nam về nhiều sản phẩm để hai bên có thể cùng đáp ứng được yêu cầu của nhau. Để làm được điều này, hai bên cần cùng nhau đưa ra các giải pháp để vừa đảm bảo được chất lượng hàng hóa vừa thúc đẩy được giao thương. Về phía Việt Nam nên tăng cường giảm thiểu thủ tục hành chính để tạo điều kiện dễ dàng cho các DN Mỹ đưa hàng vào Việt Nam. Đây cũng là biện pháp hiệu quả để tạo sự cân bằng các cân thương mại mà Chính phủ Mỹ đang rất quan tâm thực hiện - Thứ trưởng Ted McKinney nhấn mạnh.

Ngọc Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc tăng 27 lần

Xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc tăng 27 lần

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc đạt giá trị gần 29 triệu USD, cao gấp 27 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Hàng dệt may Việt Nam có là lựa chọn của nhà nhập khẩu Mỹ?

Hàng dệt may Việt Nam có là lựa chọn của nhà nhập khẩu Mỹ?

Việt Nam có thể là lựa chọn trở thành nguồn cung hàng dệt may cho nhà nhập khẩu Mỹ, nhưng để trở thành mắt xích quan trọng cần phải lưu ý nhiều yếu tố.
Thị phần cà phê Việt Nam tại Bỉ tăng lên 20,08%

Thị phần cà phê Việt Nam tại Bỉ tăng lên 20,08%

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Bỉ từ thị trường ngoại khối EU tăng từ 17,13% năm 2022 lên 20,08% trong năm 2023.
Việt Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 13 cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 13 cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 13 cho Hoa Kỳ. Năm 2023, giá xoài nhập khẩu bình quân từ Việt Nam đạt 3.189,9 USD/tấn, tăng 26% so với năm 2022.
Việt Nam - Hàn Quốc: Còn nhiều dư địa trong hợp tác nông nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc: Còn nhiều dư địa trong hợp tác nông nghiệp

Ngày 18/3, diễn ra hội thảo “Tầm nhìn hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn 2024 - 2030”.

Tin cùng chuyên mục

2 tháng đầu năm, xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam đạt 1.437 tấn

2 tháng đầu năm, xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam đạt 1.437 tấn

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam đạt 1.437 tấn, thu về 7,9 triệu USD giảm nhẹ 2,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hồ tiêu, cây gia vị: Nâng chất lượng, hướng đến phân khúc thị trường cao cấp

Xuất khẩu hồ tiêu, cây gia vị: Nâng chất lượng, hướng đến phân khúc thị trường cao cấp

Năm nay, hồ tiêu, cây gia vị được dự báo được giá. Nâng chất, hướng đến thị trường cao cấp,… là bước đi lâu dài mà các doanh nghiệp đang triển khai, thực hiện.
Nông sản xuất khẩu: 80% chưa xây dựng được thương hiệu

Nông sản xuất khẩu: 80% chưa xây dựng được thương hiệu

Hiện nay, 80% sản lượng nông sản xuất khẩu của Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường ASEAN vẫn còn khiêm tốn

Xuất khẩu rau quả sang thị trường ASEAN vẫn còn khiêm tốn

ASEAN là thị trường rau quả lớn thứ 2 của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu sang khối thị trường này vẫn còn khá khiêm tốn.
Trước sức ép hàng vụ mới của Brazil, giá cà phê Arabica suy yếu

Trước sức ép hàng vụ mới của Brazil, giá cà phê Arabica suy yếu

Sức ép bán hàng ngày càng tăng khi Brazil sắp bước vào thu hoạch niên vụ mới đè nặng lên giá cà phê. Giá cà phê Arabica suy yếu trong khi giá Robusta nhích nhẹ.
Xuất khẩu tuần từ 11-17/3: Chè đứng top 5 thế giới, 2 tháng thu về gần 30 triệu USD

Xuất khẩu tuần từ 11-17/3: Chè đứng top 5 thế giới, 2 tháng thu về gần 30 triệu USD

Xuất khẩu sắn thu về 300 triệu USD; chè đứng top 5 thế giới, 2 tháng thu gần 30 triệu USD ... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 11-17/3.
Giá cà phê xuất khẩu tăng ấn tượng đạt hơn 3.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng ấn tượng đạt hơn 3.000 USD/tấn

2 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu bình quân của cà phê Việt Nam đạt mức 3.153 USD/tấn, tăng 44,7% so với cùng kỳ năm trước.
Tháng 2/2024, Việt Nam chi gần 144 triệu USD nhập khẩu khí đốt hóa lỏng

Tháng 2/2024, Việt Nam chi gần 144 triệu USD nhập khẩu khí đốt hóa lỏng

Tháng 2/2024, Việt Nam nhập khẩu 214.064 tấn khí đốt hóa lỏng, tương đương hơn 143,9 triệu USD, giảm 25,9% về lượng và giảm 28,1% về trị giá so với cùng kỳ.
Củng cố về ‘chất’, mở cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm công nghiệp

Củng cố về ‘chất’, mở cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm công nghiệp

Tiếp tục củng cố về ‘chất’ sẽ là giải pháp quan trọng để các doanh nghiệp sớm hội nhập vào chuỗi sản xuất công nghiệp hỗ trợ ASEAN và toàn cầu.
Trung Quốc dẫn đầu về số lượng dự án đầu tư mới vào ngành gỗ năm 2023

Trung Quốc dẫn đầu về số lượng dự án đầu tư mới vào ngành gỗ năm 2023

28 dự án với vốn đầu tư 106,63 triệu USD, Trung Quốc chiếm 49,1% về số dự án và chiếm tới 35,5% về tổng vốn đầu tư nước ngoài vào ngành gỗ trong năm 2023.
Giá cà phê đồng loạt khỏi sắc, nguồn cung Robusta sẽ thắt chặt

Giá cà phê đồng loạt khỏi sắc, nguồn cung Robusta sẽ thắt chặt

Khép lại phiên giao dịch 14/3, giá hai mặt hàng cà phê đồng loạt khởi sắc, trong đó giá Arabica hồi phục 0,66% và Robusta tăng thêm 0,52%
Xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc và những lưu ý cho doanh nghiệp Việt

Xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc và những lưu ý cho doanh nghiệp Việt

Hiện, tỷ trọng gạo Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc chiếm từ 36 - 37%. Đây là con số khá cao so với các nước cùng xuất khẩu vào thị trường này.
2 tháng đầu năm, xuất khẩu xơ sợi dệt thu về hơn 666 triệu USD

2 tháng đầu năm, xuất khẩu xơ sợi dệt thu về hơn 666 triệu USD

2 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 282.059 tấn xơ sợi dệt các loại, trị giá hơn 666,75 triệu USD, tăng 26,7% về lượng và tăng 18,1% về trị giá so cùng kỳ.
Tìm cách khơi thông thị trường Halal cho sản phẩm gia cầm Việt

Tìm cách khơi thông thị trường Halal cho sản phẩm gia cầm Việt

Trên thế giới hiện có hơn 2 tỉ người theo đạo Hồi, đây là cơ hội để sản phẩm gia cầm Việt có thể mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tồn kho cà phê trên sàn bật tăng giúp giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Tồn kho cà phê trên sàn bật tăng giúp giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm trong bối cảnh tồn kho cà phê tại các sàn tăng cao. Thị trường quay về phản ứng với triển vọng nguồn cung tạo áp lực lên giá.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu dăm gỗ của Việt Nam đạt 2,2 tỷ USD, trong đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu hưởng siêu ưu đãi với combo từ MB

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu hưởng siêu ưu đãi với combo từ MB

Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu tận dụng cơ hội kinh doanh tích cực, tăng tính cạnh tranh MB vừa cho ra mắt gói combo mới với siêu ưu đãi.
Năm 2023: Xuất khẩu viên nén gỗ thu về gần 680 triệu USD

Năm 2023: Xuất khẩu viên nén gỗ thu về gần 680 triệu USD

Năm 2023, xuất khẩu viên nén gỗ thu về gần 680 triệu USD. Thị trường Nhật Bản được nhận định tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với ngành viên nén gỗ Việt Nam
Mở rộng thị trường, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

Mở rộng thị trường, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng. Nhiều thị trường mới đang được ngành rau quả mở rộng, phát triển mạnh mẽ.
Mặt hàng nào tăng trưởng mạnh nhất trong tháng 2, xuất khẩu thu về hơn 200 triệu USD?

Mặt hàng nào tăng trưởng mạnh nhất trong tháng 2, xuất khẩu thu về hơn 200 triệu USD?

Việt Nam là quốc gia hàng đầu trong thị trường Đông Nam Á về xuất khẩu dầu thô. Đây là mặt hàng tăng trưởng mạnh nhất trong trong tất cả các mặt hàng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động