TP. Hồ Chí Minh thu được gần 3.800 tỷ đồng phí dịch vụ hạ tầng cảng biển

Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cho biết, tính từ ngày 1/4/2022 đến 15/12/2023, tổng số phí hạ tầng cảng biển đã thu được khoảng 3.797 tỷ đồng.
Nợ phí hạ tầng cảng biển, 100 doanh nghiệp bị đề nghị ngưng cung cấp dịch vụ TP. Hồ Chí Minh: Giảm 50% phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/8

Ngày 22/12, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển (gọi tắt là thu phí hạ tầng cảng biển).

TP. Hồ Chí Minh thu được gần 3.800 tỷ đồng phí dịch vụ hạ tầng cảng biển
Hội nghị sơ kết công tác thu phí hạ tầng cảng biển

Tại hội nghị, ông Hà Thanh Sơn - Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thủy (thuộc Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh) - cho biết: Hệ thống thu phí hiện có trên 68.800 doanh nghiệp đăng ký, bình quân hằng ngày có từ 2.000 đến 3.000 doanh nghiệp khai báo và nộp phí. Số lượng tờ khai phát sinh đến nay đạt trên 4 triệu tờ khai.

“Tính từ ngày 1/4/2022 đến 15/12/2023, tổng số phí hạ tầng cảng biển đã thu được khoảng 3.797 tỷ đồng. Riêng từ đầu năm 2023 đến ngày 15/12, thành phố đã thu về gần 1.935 tỷ đồng. Dự kiến đến ngày 31/12 sẽ thu về khoảng 2.010 tỷ đồng, đạt 93% so với đề án và đạt hơn 100% so với kế hoạch được giao năm 2023” - ông Hà Thanh Sơn thông tin.

Trong quá trình thực hiện, Sở Giao thông vận tải yêu cầu các ban, ngành và đơn vị liên quan phối hợp thực hiện trong quá trình thu phí. Đến nay, phần lớn các doanh nghiệp cảng đều phối hợp tốt trong việc kiểm soát hàng hóa; phối hợp xác minh kích thước container, xác minh hàng hóa được vận chuyển vào cảng, rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa trên các tuyến đường thủy.

TP. Hồ Chí Minh thu được gần 3.800 tỷ đồng phí dịch vụ hạ tầng cảng biển
Số tiền thu được từ phí hạ tầng cảng biển để thực hiện các dự án kết nối hạ tầng cảng biển nhằm giúp giao thông thuận tiện, giảm chi phí vận chuyển

Đáng chú ý, trong quá trình triển khai ngành giao thông đã đưa hệ thống thu phí hoàn toàn tự động, giúp tiết kiệm thời gian và đã hỗ trợ rất tốt trong quá trình thu phí. Bên cạnh đó, Cảng vụ Đường thủy nội địa TP. Hồ Chí Minh và nhà cung cấp cho thuê phần mềm thu phí đã hỗ trợ các phần mềm khai báo hải quan. Trong đó, tích hợp liên kết hệ thống thu phí nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong việc khai báo nộp phí.

Với nguồn phí thu được, TP. Hồ Chí Minh trích 1,3% dùng cho các chi phí nâng cấp hệ thống, thuê thiết bị vận hành. Dự kiến, từ năm 2024, tỷ lệ trích để lại là 1,5% mới đảm bảo chi phí thuê thêm thiết bị, thực hiện chi cho hải quan và các doanh nghiệp khai thác cảng). Đối với số tiền còn lại nộp vào ngân sách thành phố để bố trí đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn.

Đánh giá về công tác thu phí dịch vụ cảng biển, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh - khẳng định: Đề án thu phí cảng biển đến nay đang thực hiện rất tốt, mang lại hiệu quả thiết thực. Hoạt động thu phí ổn định, không xáo trộn hay ảnh hưởng đến việc thông quan hàng hóa của doanh nghiệp tại các kho, bãi, cảng. Đặc biệt, phần lớn các doanh nghiệp đều có ý kiến đồng thuận, đều chấp hành nghĩa vụ nộp phí. Thời gian tới, TP. Hồ Chí Minh sẽ đề xuất thay đổi về đối tượng thu, cần cụ thể hóa hơn về quy trình thu phí.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - lưu ý, việc thu phí được thực hiện tự động hoàn toàn 24/7 nên các sở ngành vị liên quan cần thường xuyên cập nhật, nâng cấp phần mềm để đảm bảo thuận lợi. Đồng thời khẳng định, stiền thu được góp sức vào ngân sách phố để thực hiện các dự án kết nối hạ tầng cảng biển nhằm giúp giao thông thuận tiện, giảm chi phí vận chuyển.

Từ 00 giờ ngày 1/4/2022, TP. Hồ Chí Minh chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn (gọi tắt là phí hạ tầng cảng biển) theo Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 của Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP. Hồ Chí Minh giao UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức thực hiện.

Trước đó, TP. Hồ Chí Minh đã có kế hoạch thu phí cảng biển kể từ 1/7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên kế hoạch thu phí lùi đến 1/10/2021 và sau đó lùi đến 1/4/2022.

Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển đối với từng loại tại TP. Hồ Chí Minh:

Đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/ container với container 40 feet và 2,2 triệu đồng/container với container 20 feet.

Còn đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP. Hồ Chí Minh, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container đối với container 20 feet; 1 triệu đồng/cont đối với container 40 feet và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Trong khi đó, với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TP. Hồ Chí Minh, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/container 20 feet; 500.000 đồng/container 40 feet và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

TP. Hồ Chí Minh sẽ miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh. 

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: hàng hóa xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chi gần 48.000 tỷ đồng vốn ngân sách làm metro số 2

Chi gần 48.000 tỷ đồng vốn ngân sách làm metro số 2

Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh vừa đồng ý chi gần 48.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thay cho ODA để làm tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).
Lễ động thổ Nhà máy cà phê năng lượng Trung Nguyên Legend

Lễ động thổ Nhà máy cà phê năng lượng Trung Nguyên Legend

Nhà máy cà phê năng lượng Trung Nguyên Legend được đánh giá là cơ sở sản xuất cà phê lớn nhất châu Á, trang bị công nghệ hiện đại bậc nhất từ Đức, Ý,...
Khánh thành Nhà máy Cơ khí công nghệ cao Nghi Sơn

Khánh thành Nhà máy Cơ khí công nghệ cao Nghi Sơn

Đại Dũng Group vừa tổ chức lễ khánh thành giai đoạn 1 Nhà máy Cơ khí công nghệ cao Nghi Sơn với tổng vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng tại tỉnh Thanh Hóa.
Khai mạc Cuộc thi Rang cà phê đặc sản Việt Nam 2025

Khai mạc Cuộc thi Rang cà phê đặc sản Việt Nam 2025

Cuộc thi Rang cà phê đặc sản Việt Nam có sự tham gia của 36 thí sinh, đây là một trong những hoạt động chính của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.
Vũng Tàu: Hạ tầng đô thị tạo không gian phát triển mới

Vũng Tàu: Hạ tầng đô thị tạo không gian phát triển mới

TP. Vũng Tàu đang ngày càng đổi thay nhờ hoàn thiện hạ tầng đô thị, mở ra không gian phát triển mới, hướng đến trở thành trung tâm du lịch biển đẳng cấp.

Tin cùng chuyên mục

Gia Lai tăng cường liên kết để dịch vụ logistics ‘cất cánh’

Gia Lai tăng cường liên kết để dịch vụ logistics ‘cất cánh’

Xác định dịch vụ logistics sẽ tạo đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế, tỉnh Gia Lai đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể để logistics "cất cánh".
Đồng Nai đề xuất làm khu thương mại tự do ở đâu?

Đồng Nai đề xuất làm khu thương mại tự do ở đâu?

UBND huyện Long Thành đã có văn bản gửi Sở Tài chính về việc rà soát, đề xuất vị trí thực hiện khu thương mại tự do của tỉnh Đồng Nai trên địa bàn huyện.
Lâm Đồng khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm

Lâm Đồng khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm

Tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc với Công ty Công trình quốc tế Cục 2 Đường sắt Trung Quốc về dự án khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm.
Nghệ An: Ngành Công Thương đóng vai trò dẫn dắt tăng trưởng

Nghệ An: Ngành Công Thương đóng vai trò dẫn dắt tăng trưởng

Để đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10,5% trong năm 2025, tỉnh Nghệ An đã xác định ngành Công Thương đóng vai trò quan trọng nhất trong việc dẫn dắt tăng trưởng.
Bà Rịa - Vũng Tàu sắp tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư

Bà Rịa - Vũng Tàu sắp tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư

Hội nghị xúc tiến đầu tư Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2025 dự kiến diễn ra vào ngày 21/3/2025, có khoảng 400 đại biểu tham dự.
Bà Rịa - Vũng Tàu làm gì để tăng trưởng kinh tế 10%?

Bà Rịa - Vũng Tàu làm gì để tăng trưởng kinh tế 10%?

Để đạt mức tăng trưởng kinh tế 10% trong năm 2025, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu xác định cần tập trung vào loạt giải pháp trọng tâm.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng hơn 12%

Bà Rịa-Vũng Tàu: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng hơn 12%

Trong 2 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp của Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 12%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng duy trì ổn định.
Bình Dương đảm bảo điện sản xuất cho các khu công nghiệp

Bình Dương đảm bảo điện sản xuất cho các khu công nghiệp

Để đảm bảo hơn 70% sản lượng điện cho sản xuất các khu công nghiệp, ngành điện Bình Dương tập trung đầu tư và nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các công trình điện.
Vĩnh Phúc: Thúc đẩy chuyển đổi số để vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vĩnh Phúc: Thúc đẩy chuyển đổi số để vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vĩnh Phúc đã và đang đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, tạo động lực tăng trưởng, vươn mình trong kỷ nguyên mới.
Hà Nội: 506 dự án không giải ngân hết vốn theo kế hoạch

Hà Nội: 506 dự án không giải ngân hết vốn theo kế hoạch

Hà Nội còn 506 dự án không giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2024, trong đó có 255 dự án cấp thành phố và 251 dự án ngân sách thành phố hỗ trợ cấp huyện.
Quảng Ninh yêu cầu doanh nghiệp tăng cường tái sử dụng chất thải

Quảng Ninh yêu cầu doanh nghiệp tăng cường tái sử dụng chất thải

Nhằm nâng cao công tác bảo vệ môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành kế hoạch yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường tuần hoàn, tái sử dụng chất thải.
TP. Hồ Chí Minh có cơ chế riêng để phát triển đô thị TOD

TP. Hồ Chí Minh có cơ chế riêng để phát triển đô thị TOD

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết về phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị (TOD), trong đó, TP. Hồ Chí Minh được áp dụng nhiều cơ chế riêng.
Thái Nguyên phát triển sản phẩm du lịch độc đáo

Thái Nguyên phát triển sản phẩm du lịch độc đáo

Ngành du lịch tỉnh Thái Nguyên sẽ chú trọng việc nâng cao trải nghiệm du khách thông qua việc phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo.
Bắc Kạn: Hỗ trợ đến 180 triệu cho doanh nghiệp đi hội chợ ở nước ngoài?

Bắc Kạn: Hỗ trợ đến 180 triệu cho doanh nghiệp đi hội chợ ở nước ngoài?

Tỉnh Bắc Kạn đề xuất hỗ trợ 100% kinh phí, đến 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp có tiềm năng xuất khẩu tham gia hội chợ, triển lãm quốc tế ở nước ngoài.
Hà Giang: Dồn toàn lực thi công 2 công trình trọng điểm

Hà Giang: Dồn toàn lực thi công 2 công trình trọng điểm

Dự án Đập dâng nước cùng Khu Liên hợp Thể thao và Văn hoá tới đây sẽ trở thành điểm nhấn về phát triển du lịch và nâng cao đời sống cho người dân tỉnh Hà Giang.
Lực lượng Hải quan Thanh Hóa tất bật đầu năm 2025

Lực lượng Hải quan Thanh Hóa tất bật đầu năm 2025

Ngay từ đầu năm 2025, lực lượng Hải quan tỉnh Thanh Hóa đã rất tất bật để làm thủ tục cho người, phương tiện xuất, nhập cảnh cũng như hàng hóa xuất, nhập khẩu.
Thanh Hóa đứng thứ 5 về số doanh nghiệp thành lập mới

Thanh Hóa đứng thứ 5 về số doanh nghiệp thành lập mới

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2025, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 369 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 29% so với cùng kỳ và đứng thứ 5 cả nước.
Thái Nguyên nỗ lực thực hiện mục tiêu xuất khẩu

Thái Nguyên nỗ lực thực hiện mục tiêu xuất khẩu

Thái Nguyên đang tập trung khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, đa dạng hóa thị trường để đạt mục tiêu xuất khẩu hàng hóa đạt trên 30 tỷ USD.
Kinh tế tư nhân là

Kinh tế tư nhân là 'cú hích' tăng trưởng cho Vũng Tàu

Năm 2024, khối kinh tế tư nhân đã đóng góp đáng kể vào GDP của địa phương, trở thành động lực quan trọng trong việc phát triển kinh tế của TP. Vũng Tàu.
Tuyên Quang: Thu hút đầu tư vào lĩnh vực nào?

Tuyên Quang: Thu hút đầu tư vào lĩnh vực nào?

Mới đây, tỉnh Tuyên Quang ban hành Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2025, nhằm thu hút 10.000 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách.
Mobile VerionPhiên bản di động