Hàng hóa qua cảng Cát Lái TPHCM. Ảnh: T.H |
Theo Cảng vụ Đường thủy nội địa, trên cơ sở kết quả rà soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa xuất, nhập khẩu còn nợ phí các lô hàng đã qua khu vực giám sát trước đó và chưa có phản hồi về việc sẽ thực hiện nộp số tiền phí còn nợ cho Cảng vụ Đường thủy nội địa ở lần sử dụng dịch vụ kế tiếp.
Cảng vụ Đường thủy nội địa đã đề nghị Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn ngừng cung cấp dịch vụ, cụ thể là không cho phép hàng qua cảng đối với 100 doanh nghiệp.
Theo đó, từ ngày 2/11/2023, Cảng vụ Đường thủy nội địa đề nghị Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn phối hợp ngưng cung cấp dịch vụ đối với 100 doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa xuất, nhập khẩu sử dụng kết cấu hạ tầng cảng biển khu vực TP. Hồ Chí Minh, với tổng số tờ khai còn nợ phí trên 8.000 tờ khai.
Thời gian ngưng cung cấp dịch vụ từ 16 giờ ngày 2/11/2023 cho đến khi có văn bản giải tỏa của Cảng vụ Đường thủy nội địa hoặc hệ thống thu phí bỏ trạng thái cưỡng chế.
Theo danh sách thống kê của Cảng vụ Đường thủy nội địa, trong số 100 doanh nghiệp nợ phí hạ tầng cảng biển, có nhiều doanh nghiệp nợ phí với số lượng tờ khai rất lớn, mỗi doanh nghiêp vài chục, đến vài trăm tờ khai hải quan.
Điển hình, Công ty CP Sản xuất Dịch vụ XNK H. nợ 650 tờ khai hải quan; Công ty TNHH May mặc H. (Gò Vấp TPHCM) nợ trên 400 tờ khai; Công ty TNHH XNK Sài Gòn F. nợ trên 347 tờ khai; Công ty TNHH Miễn thuế N.B. (Quận 1, TPHCM) nợ trên 300 tờ khai; Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ N. nợ trên 300 tờ khai; Công ty TNHH Công nghệ Gỗ H. nợ trên 270 tờ khai; Công ty TNHH XNK M. nợ trên 240 tờ khai; Công ty TNHH Đầu tư Phát triển A. nợ gần 280 tờ khai; Công ty TNHH W. nợ 200 tờ khai; Công ty TNHH Dịch vụ XNK nông sản T. (Bình Thạnh TPHCM) nợ 124 tờ khai; Công ty TNHH M. nợ 133 tờ khai; Công ty TNHH Tiếp Vận T. nợ gần 200 tờ khai; Công ty TNHH Hóa chất công nghệ S. nợ trên 200 tờ khai...
TPHCM bắt đầu triển khai việc thu phí hạ tầng cảng biển từ 0 giờ ngày 1/4/2022, với mức thấp nhất 15.000 đồng/1 tấn hàng, cao nhất 4,4 triệu đồng với container 40 feet. Quy trình thu phí triển khai qua hệ thống điện tử, không dùng tiền mặt.
Với mức phí thu như nêu trên, việc 100 doanh nghiệp nợ phí hạ tầng cảng biển với hàng nghìn tờ khai hải quan cho thấy, số tiền doanh nghiệp chưa nộp phí theo quy định khá lớn.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa cho biết, trong số những doanh nghiệp nợ phí hạ tầng cảng biển với số lượng tờ khai lớn, nhưng trị giá nhỏ vì hàng chủ yếu đưa vào kho CFS... tính chung số tiền phí hạ tầng còn nợ của các doanh nghiệp khoảng trên 12 tỷ đồng.
Sau hơn 1 năm TP. Hồ Chí Minh triển khai thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn, hiện đã có 64.542 doanh nghiệp đăng ký khai báo nộp phí và chấp hành nghĩa vụ nộp phí. Số tiền phí đã thu tính đến đầu tháng 11/2023 trên 3.500 tỷ đồng.
Cho rằng mức thu phí hạ tầng cảng biển còn cao, gây khó khăn cho doanh nghiệp, Tại cuộc họp giao ban của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) vào cuối tháng 5/2023, ông Nguyễn Duy Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam đã đề xuất với Ban IV thông tin đến Chính phủ về việc chỉ đạo miễn, giảm phí hạ tầng cảng biển cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu để phần nào giảm bớt gánh nặng cho các doanh nghiệp trong thời điểm tình hình xuất nhập khẩu ảm đạm như hiện nay.