TP. Hồ Chí Minh: Quá tải cài sinh trắc học, nhiều khách hàng được hẹn quay lại sau

Một số khách hàng gặp khó khăn khi giao dịch ngân hàng phải xác thực bằng sinh trắc học trong những ngày đầu áp dụng. Thậm chí được hẹn quay lại sau.
TP. Hồ Chí Minh: Nhiều người gặp khó khi áp dụng xác thực sinh trắc học để chuyển tiền Chi tiết 4 bước cài đặt sinh trắc học giúp an toàn khi giao dịch ngân hàng Các tài khoản ngân hàng “ảo” sắp bị tê liệt?

Nhiều người vẫn gặp khó với sinh trắc học

Ngày 3/7, ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương tại các Phòng giao dịch của các ngân hàng tại TP. Hồ Chí Minh có rất đông người dân đến xác thực sinh trắc học (quét vân tay và nhận diện khuôn mặt). Lý do là họ không thể tiến hành xác thực sinh trắc học tại nhà nên phải đến ngân hàng để chờ hướng dẫn.

Chia sẻ với Báo Công Thương, chị Nguyễn Lan Anh (35 tuổi, tại quận Bình Thạnh) đang có mặt tại chi nhánh ngân hàng TP Bank trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh chia sẻ: Do không thể cập nhật thông tin sinh trắc học qua ứng dụng ngân hàng tại nhà, tôi đã phải đến trực tiếp ngân hàng để nhờ nhân viên hỗ trợ. Sau khi nhân viên ngân hàng gắn căn cước công dân vào máy đọc thông tin, một lúc sau mới hoàn tất việc cập nhật thông tin và tôi đã có thể tiến hành giao dịch được ngay.

Nhiều người dùng đã cập nhật sinh trắc học thành công từ nhiều ngày trước. Tuy nhiên, đa phần khách hàng đều gặp khó trong việc xác thực dù đã làm rất nhiều lần. “Khi đến chi nhánh ngân hàng để rút tiền, hệ thống nhận diện khuôn mặt không thể xác thực danh tính của tôi. Tôi đã phải chờ đợi khoảng 15 phút để được xác thực bằng căn cước công dân”, ông Trần Văn Minh, 42 tuổi, đang có mặt tại Ngân hàng HD Bank ở quận 1 chia sẻ.

TP. Hồ Chí Minh: Quá tải cài sinh trắc học, nhiều khách hàng được hẹn quay lại sau
Nhiều người không làm sinh trắc học được tại nhà nên đã đến các Phòng giao dịch, trụ sở các ngân hàng.

Theo khảo sát chung, nguyên nhân chính của việc chậm này là do ứng dụng ngân hàng quá tải khi thực hiện xác thực sinh trắc học, nhiều người truy cập cài đặt xác thực sinh trắc học cùng lúc dẫn đến tình trạng quá tải, hệ thống ngân hàng liên tục báo lỗi. Ngoài ra, một số người lớn tuổi chưa rành về công nghệ nên bị khó khăn trong việc tự sinh trắc học qua app ngân hàng.

Ông Phú Mạnh (70 tuổi, trú tại quận Phú Nhuận) cũng vừa nhờ nhân viên Vietinbank tại Phú Nhuận cho biết "Tôi không rành công nghệ nên mấy ngày hôm nay ở nhà mở điện thoại làm mà loay hoay mãi không xong nên đành đến đây nhờ nhân viên ngân hàng hướng dẫn".

Còn anh Lê Vĩnh Phúc, cư dân quận 5 cho biết: “Tôi cần chuyển khoản số tiền trên 10 triệu đồng, lần lượt vào các ứng dụng của Vietcombank, SHB và HD Bank, nhưng tất cả đều báo lỗi không thể thực hiện do app quá tải. Nhân viên ngân hàng hẹn tôi quay lại sau để làm lại giao dịch.

Tương tự như anh Phúc, chị Nguyễn Tú, sống tại Bình Thạnh cho biết, do app bị quá tải nên chị ra Phòng giao dịch của ngân hàng để làm sinh trắc học, nhưng đến đây cũng được hẹn quay lại sau vì sẽ phải chờ rất lâu.

Theo một số nhân viên ngân hàng, hệ thống báo lỗi xảy ra chủ yếu ở bước quét NFC hoặc khó khăn là do chứng minh thư cũ và căn cước công dân mới.

“Nếu khách hàng chưa có nhu cầu chuyển tiền vượt quá 10 triệu đồng/lần giao dịch hoặc không quá 20 triệu đồng trong tổng số giao dịch một ngày thì có thể thư thả đợi xác thực sinh trắc học vài ngày sau, vì hiện nay quá nhiều người sử dụng nên dễ dẫn đến tình trạng quá tải hệ thống. Nếu khách hàng cần chuyển tiền gấp, có thể chia nhỏ số tiền dưới 10 triệu đồng/lần và chuyển làm nhiều lần. Hoặc khách hàng có thể xác thực khuôn mặt tại nhà vào buổi tối sẽ ít người tham gia gia và dễ làm hơn. Hoặc có thể đợi thêm vài ngày nữa khi lượng người làm xác thực sinh trắc học giảm thì làm sẽ nhanh và dễ hơn”, nhân viên làm việc tại ngân hàng VIB chia sẻ.

TP. Hồ Chí Minh: Quá tải cài sinh trắc học, nhiều khách hàng được hẹn quay lại sau
Việc sinh trắc học gặp khó khăn do hệ thống quá tải, một phần do nhiều người lớn tuổi chưa rành về công nghệ.

Theo một lãnh đạo ngân hàng Ngân hàng Bản Việt (BV Bank), để thuận tiện hơn cho khách hàng, các ngân hàng cũng đang thực hiện việc cần nâng cấp hệ thống, tăng cường cơ sở hạ tầng và cải thiện dịch vụ khách hàng để giảm thiểu tình trạng không thể xác thực sinh trắc học do app ngân hàng quá tải. Điều này sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và giúp các giao dịch tài chính diễn ra suôn sẻ hơn. “Việc triển khai công nghệ sinh trắc học gặp nhiều khó khăn ban đầu. Chúng tôi đang nỗ lực nâng cấp hệ thống và mở rộng dung lượng để đảm bảo rằng khách hàng không gặp phải tình trạng quá tải khi sử dụng dịch vụ. Đồng thời, chúng tôi cũng đang đào tạo nhân viên để hỗ trợ khách hàng một cách hiệu quả hơn", lãnh đạo này cho biết.

Xuất hiện thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng cài sinh trắc học

Do hiện nay nhiều người quan tâm đến xác thực sinh trắc học của ngân hàng và bị trục trặc, hay chưa làm được trong những qua, một số đối tượng lừa đảo đã mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện hỗ trợ khách hàng nhằm đánh cắp thông tin cá nhân với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Những đối tượng này gọi điện tự xưng là nhân viên ngân hàng và yêu cầu người dân gửi ảnh chụp căn cước công dân, thông tin về tài khoản ngân hàng để hỗ trợ thu thập sinh trắc học.

Trước tình hình này, các ngân hàng cũng lưu ý khách hàng chỉ nên cập nhật thông tin qua app ngân hàng, không cập nhật dữ liệu sinh trắc học qua bất kỳ website hay ứng dụng nào khác. Ngân hàng cũng tuyệt đối không yêu cầu khách hàng cung cấp OTP, mật khẩu, số thẻ, mã khóa bảo mật... qua điện thoại hoặc qua đường link.

Không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số hay bất cứ thông tin cá nhân nào khác. Ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, e-mail hay các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook...

Việc áp dụng công nghệ sinh trắc học trong giao dịch tài chính là một bước tiến quan trọng, giúp tăng cường bảo mật và tiện lợi cho khách hàng tốt nhất. Đây cũng là bước đầu tiên thực hiện theo lộ trình để tiến tới nâng cao công nghệ bảo mật trong tương lai của ngành ngân hàng.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối đa, các ngân hàng cần đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, không bị quá tải, và luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Chỉ khi đó, khách hàng mới có thể yên tâm và tin tưởng sử dụng các dịch vụ tài chính của ngân hàng.

Yến Thư
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: TP. Hồ Chí Minh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

WFIS 2025 vinh danh hai lãnh đạo công nghệ của Techcombank dẫn dắt hành trình chuyển đổi số của ngân hàng

WFIS 2025 vinh danh hai lãnh đạo công nghệ của Techcombank dẫn dắt hành trình chuyển đổi số của ngân hàng

Techcombank lập cú đúp tại WFIS 2025 với hai giải thưởng công nghệ danh giá, khẳng định vai trò tiên phong trong đổi mới và an ninh mạng khu vực.
Khai trương phòng chờ Techcombank Private Lounge

Khai trương phòng chờ Techcombank Private Lounge

Techcombank vừa chính thức ra mắt không gian Techcombank Private Lounge đầu tiên tại sân bay Nội Bài, dành riêng cho Hội viên Private và Priority.
Thủ tướng chỉ đạo công khai kết luận thanh tra vàng

Thủ tướng chỉ đạo công khai kết luận thanh tra vàng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương ban hành Kết luận thanh tra đối với các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng.
Làm gì để doanh nghiệp miền Trung tiếp cận tín dụng xanh?

Làm gì để doanh nghiệp miền Trung tiếp cận tín dụng xanh?

Nhu cầu vốn lớn nhưng thiếu cơ chế rõ ràng, nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp miền Trung chưa tiếp cận được nguồn tín dụng xanh.
Ninh Thuận: Tăng tốc thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả chính sách tín dụng

Ninh Thuận: Tăng tốc thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả chính sách tín dụng

UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Ngân hàng Phát triển Việt Nam tổ chức Hội nghị kết nối nhà đầu tư, triển khai chính sách tín dụng Nhà nước vào ngày 17/5/2025.

Tin cùng chuyên mục

Trải nghiệm đẳng cấp tại The SENS - Đặc quyền mới dành cho khách hàng VIP của VPBank

Trải nghiệm đẳng cấp tại The SENS - Đặc quyền mới dành cho khách hàng VIP của VPBank

VPBank vừa chính thức ra mắt không gian phòng chờ sân bay cao cấp riêng biệt tại ga quốc nội T3 – nhà ga nội địa lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam.
Techcombank giành giải vàng Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương

Techcombank giành Giải Vàng cho Việt Nam tại APAC Stevie Awards 2025 ở hạng mục “Sáng tạo tiếp thị đa kênh”, cùng 2 giải bạc về thương hiệu và market xuất sắc.
Tăng cường liên kết hệ thống quỹ tín dụng từ mô hình đại lý thanh toán

Tăng cường liên kết hệ thống quỹ tín dụng từ mô hình đại lý thanh toán

Việc triển khai mô hình đại lý thanh toán thông qua Quỹ tín dụng nhân dân giúp ngân hàng tối ưu hóa vận hành và tiết kiệm chi phí.
Giải pháp tài chính đột phá cho người mua nhà: Vay 1 tỷ trả gốc 1 triệu đồng/tháng

Giải pháp tài chính đột phá cho người mua nhà: Vay 1 tỷ trả gốc 1 triệu đồng/tháng

Gói vay 45.000 tỷ đồng từ VIB với lãi suất ưu đãi, trả nợ linh hoạt giúp người trẻ dễ dàng tiếp cận nhà ở, hiện thực hóa giấc mơ an cư.
Ngân hàng giải ngân gần 1.000 tỷ đồng để xóa nhà tạm

Ngân hàng giải ngân gần 1.000 tỷ đồng để xóa nhà tạm

Các ngân hàng thương mại chuyển kinh phí về các địa phương với tổng số tiền giải ngân đạt khoảng 972 tỷ đồng hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát.
Thúc đẩy tín dụng xanh mở đường cho khu công nghiệp xanh

Thúc đẩy tín dụng xanh mở đường cho khu công nghiệp xanh

Hiện, mới chỉ có 1 - 2% khu công nghiệp của Việt Nam là khu công nghiệp xanh. Cần thúc đẩy mạnh mẽ tín dụng xanh để mở đường cho xanh hóa khu công nghiệp.
Từng bước gỡ

Từng bước gỡ 'mạng nhện sở hữu chéo' trong hệ thống ngân hàng

Sở hữu chéo là một trong những "điểm nghẽn" cản trở quá trình lành mạnh hóa thị trường tài chính - ngân hàng.
VIB giới thiệu bộ giải pháp tài chính và số hóa cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

VIB giới thiệu bộ giải pháp tài chính và số hóa cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

VIB phối hợp với đối tác Visa và VNPAY giới thiệu bộ giải pháp tài chính và số hóa toàn diện được thiết kế đặc biệt nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tăng tốc với danh mục phí “siêu sốc” từ Bac A Bank

Tăng tốc với danh mục phí “siêu sốc” từ Bac A Bank

Bac A Bank chính thức triển khai chương trình “Phí siêu sốc - Tăng tốc kinh doanh” với mong muốn hỗ trợ các khách hàng nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh
Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ phối hợp với các bộ, ngành để tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Ngân hàng nội tìm vốn ngoại giá rẻ cho nền kinh tế

Ngân hàng nội tìm vốn ngoại giá rẻ cho nền kinh tế

Bên cạnh việc đẩy mạnh thu hút tiền gửi để đảm bảo đủ nguồn vốn cung ứng cho nền kinh tế, một số ngân hàng còn tìm nguốn vốn từ các định chế tài chính quốc tế.
VPBankS được vinh danh tại HR Excellence ® 2025 về đào tạo

VPBankS được vinh danh tại HR Excellence ® 2025 về đào tạo

Vinh dự này khẳng định cam kết của VPBankS trong việc đầu tư dài hạn vào con người – nền tảng cho sự phát triển bền vững và khác biệt
PVcomBank triển khai gói vay 10.500 tỷ đồng, lãi suất chỉ 3,99%/năm

PVcomBank triển khai gói vay 10.500 tỷ đồng, lãi suất chỉ 3,99%/năm

PVcomBank triển khai gói vay ưu đãi 10.500 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương với lãi suất chỉ từ 3,99%/năm, thời hạn tới 10 năm.
Niềm tin là

Niềm tin là 'đồng tiền' mạnh nhất của ngân hàng Việt

Thương hiệu ngân hàng Việt không nằm ở logo hay trụ sở sang trọng, mà ở niềm tin, thứ “đồng tiền” mạnh mà khách hàng sẵn sàng gửi gắm.
Giáo sư Đại học Harvard hiến kế xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt

Giáo sư Đại học Harvard hiến kế xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt

Từ góc nhìn toàn cầu, giáo sư John Quelch (Harvard) gợi mở chiến lược giúp ngân hàng Việt xây dựng thương hiệu mạnh, vượt rào cản nội tại để vươn ra thế giới.
Chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority tại Nhà ga T3 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority tại Nhà ga T3 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Ngày 30/4/2025, Vietcombank chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority Lounge tại Nhà ga T3, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhât, TP. Hồ Chí Minh.
Những điều chưa biết về bộ tiền sau ngày thống nhất đất nước

Những điều chưa biết về bộ tiền sau ngày thống nhất đất nước

Song hành lưu thông 2 đồng tiền ở 2 miền Bắc - Nam và phải đến năm 1978, bộ tiền chung của đất nước mới được phát hành.
Agribank trao tặng 37 căn

Agribank trao tặng 37 căn 'nhà hy vọng' tại Hà Tĩnh

Agribank phối hợp Quỹ Hy vọng và Mặt trận Tổ quốc huyện Hương Khê khởi công, trao tặng 37 căn “nhà hy vọng” cho các hộ nghèo, khó khăn tại địa phương.
BAOVIET Bank cho vay cá nhân lãi suất chỉ từ 3%

BAOVIET Bank cho vay cá nhân lãi suất chỉ từ 3%

BAOVIET Bank triển khai chương trình ưu đãi cho khách hàng cá nhân vay vốn có tài sản bảo đảm với lãi suất chỉ từ 3%/năm, hạn mức lên đến 600 tỷ đồng.
Mobile VerionPhiên bản di động