TP. Hồ Chí Minh: Quá tải cài sinh trắc học, nhiều khách hàng được hẹn quay lại sau

Một số khách hàng gặp khó khăn khi giao dịch ngân hàng phải xác thực bằng sinh trắc học trong những ngày đầu áp dụng. Thậm chí được hẹn quay lại sau.
TP. Hồ Chí Minh: Nhiều người gặp khó khi áp dụng xác thực sinh trắc học để chuyển tiền Chi tiết 4 bước cài đặt sinh trắc học giúp an toàn khi giao dịch ngân hàng Các tài khoản ngân hàng “ảo” sắp bị tê liệt?

Nhiều người vẫn gặp khó với sinh trắc học

Ngày 3/7, ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương tại các Phòng giao dịch của các ngân hàng tại TP. Hồ Chí Minh có rất đông người dân đến xác thực sinh trắc học (quét vân tay và nhận diện khuôn mặt). Lý do là họ không thể tiến hành xác thực sinh trắc học tại nhà nên phải đến ngân hàng để chờ hướng dẫn.

Chia sẻ với Báo Công Thương, chị Nguyễn Lan Anh (35 tuổi, tại quận Bình Thạnh) đang có mặt tại chi nhánh ngân hàng TP Bank trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh chia sẻ: Do không thể cập nhật thông tin sinh trắc học qua ứng dụng ngân hàng tại nhà, tôi đã phải đến trực tiếp ngân hàng để nhờ nhân viên hỗ trợ. Sau khi nhân viên ngân hàng gắn căn cước công dân vào máy đọc thông tin, một lúc sau mới hoàn tất việc cập nhật thông tin và tôi đã có thể tiến hành giao dịch được ngay.

Nhiều người dùng đã cập nhật sinh trắc học thành công từ nhiều ngày trước. Tuy nhiên, đa phần khách hàng đều gặp khó trong việc xác thực dù đã làm rất nhiều lần. “Khi đến chi nhánh ngân hàng để rút tiền, hệ thống nhận diện khuôn mặt không thể xác thực danh tính của tôi. Tôi đã phải chờ đợi khoảng 15 phút để được xác thực bằng căn cước công dân”, ông Trần Văn Minh, 42 tuổi, đang có mặt tại Ngân hàng HD Bank ở quận 1 chia sẻ.

TP. Hồ Chí Minh: Quá tải cài sinh trắc học, nhiều khách hàng được hẹn quay lại sau
Nhiều người không làm sinh trắc học được tại nhà nên đã đến các Phòng giao dịch, trụ sở các ngân hàng.

Theo khảo sát chung, nguyên nhân chính của việc chậm này là do ứng dụng ngân hàng quá tải khi thực hiện xác thực sinh trắc học, nhiều người truy cập cài đặt xác thực sinh trắc học cùng lúc dẫn đến tình trạng quá tải, hệ thống ngân hàng liên tục báo lỗi. Ngoài ra, một số người lớn tuổi chưa rành về công nghệ nên bị khó khăn trong việc tự sinh trắc học qua app ngân hàng.

Ông Phú Mạnh (70 tuổi, trú tại quận Phú Nhuận) cũng vừa nhờ nhân viên Vietinbank tại Phú Nhuận cho biết "Tôi không rành công nghệ nên mấy ngày hôm nay ở nhà mở điện thoại làm mà loay hoay mãi không xong nên đành đến đây nhờ nhân viên ngân hàng hướng dẫn".

Còn anh Lê Vĩnh Phúc, cư dân quận 5 cho biết: “Tôi cần chuyển khoản số tiền trên 10 triệu đồng, lần lượt vào các ứng dụng của Vietcombank, SHB và HD Bank, nhưng tất cả đều báo lỗi không thể thực hiện do app quá tải. Nhân viên ngân hàng hẹn tôi quay lại sau để làm lại giao dịch.

Tương tự như anh Phúc, chị Nguyễn Tú, sống tại Bình Thạnh cho biết, do app bị quá tải nên chị ra Phòng giao dịch của ngân hàng để làm sinh trắc học, nhưng đến đây cũng được hẹn quay lại sau vì sẽ phải chờ rất lâu.

Theo một số nhân viên ngân hàng, hệ thống báo lỗi xảy ra chủ yếu ở bước quét NFC hoặc khó khăn là do chứng minh thư cũ và căn cước công dân mới.

“Nếu khách hàng chưa có nhu cầu chuyển tiền vượt quá 10 triệu đồng/lần giao dịch hoặc không quá 20 triệu đồng trong tổng số giao dịch một ngày thì có thể thư thả đợi xác thực sinh trắc học vài ngày sau, vì hiện nay quá nhiều người sử dụng nên dễ dẫn đến tình trạng quá tải hệ thống. Nếu khách hàng cần chuyển tiền gấp, có thể chia nhỏ số tiền dưới 10 triệu đồng/lần và chuyển làm nhiều lần. Hoặc khách hàng có thể xác thực khuôn mặt tại nhà vào buổi tối sẽ ít người tham gia gia và dễ làm hơn. Hoặc có thể đợi thêm vài ngày nữa khi lượng người làm xác thực sinh trắc học giảm thì làm sẽ nhanh và dễ hơn”, nhân viên làm việc tại ngân hàng VIB chia sẻ.

TP. Hồ Chí Minh: Quá tải cài sinh trắc học, nhiều khách hàng được hẹn quay lại sau
Việc sinh trắc học gặp khó khăn do hệ thống quá tải, một phần do nhiều người lớn tuổi chưa rành về công nghệ.

Theo một lãnh đạo ngân hàng Ngân hàng Bản Việt (BV Bank), để thuận tiện hơn cho khách hàng, các ngân hàng cũng đang thực hiện việc cần nâng cấp hệ thống, tăng cường cơ sở hạ tầng và cải thiện dịch vụ khách hàng để giảm thiểu tình trạng không thể xác thực sinh trắc học do app ngân hàng quá tải. Điều này sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và giúp các giao dịch tài chính diễn ra suôn sẻ hơn. “Việc triển khai công nghệ sinh trắc học gặp nhiều khó khăn ban đầu. Chúng tôi đang nỗ lực nâng cấp hệ thống và mở rộng dung lượng để đảm bảo rằng khách hàng không gặp phải tình trạng quá tải khi sử dụng dịch vụ. Đồng thời, chúng tôi cũng đang đào tạo nhân viên để hỗ trợ khách hàng một cách hiệu quả hơn", lãnh đạo này cho biết.

Xuất hiện thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng cài sinh trắc học

Do hiện nay nhiều người quan tâm đến xác thực sinh trắc học của ngân hàng và bị trục trặc, hay chưa làm được trong những qua, một số đối tượng lừa đảo đã mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện hỗ trợ khách hàng nhằm đánh cắp thông tin cá nhân với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Những đối tượng này gọi điện tự xưng là nhân viên ngân hàng và yêu cầu người dân gửi ảnh chụp căn cước công dân, thông tin về tài khoản ngân hàng để hỗ trợ thu thập sinh trắc học.

Trước tình hình này, các ngân hàng cũng lưu ý khách hàng chỉ nên cập nhật thông tin qua app ngân hàng, không cập nhật dữ liệu sinh trắc học qua bất kỳ website hay ứng dụng nào khác. Ngân hàng cũng tuyệt đối không yêu cầu khách hàng cung cấp OTP, mật khẩu, số thẻ, mã khóa bảo mật... qua điện thoại hoặc qua đường link.

Không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số hay bất cứ thông tin cá nhân nào khác. Ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, e-mail hay các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook...

Việc áp dụng công nghệ sinh trắc học trong giao dịch tài chính là một bước tiến quan trọng, giúp tăng cường bảo mật và tiện lợi cho khách hàng tốt nhất. Đây cũng là bước đầu tiên thực hiện theo lộ trình để tiến tới nâng cao công nghệ bảo mật trong tương lai của ngành ngân hàng.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối đa, các ngân hàng cần đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, không bị quá tải, và luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Chỉ khi đó, khách hàng mới có thể yên tâm và tin tưởng sử dụng các dịch vụ tài chính của ngân hàng.

Yến Thư
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: TP. Hồ Chí Minh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

VietinBank duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

VietinBank duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

Quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm Top đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM .
Làm thế nào để không phát sinh phí SMS Banking khi giao dịch?

Làm thế nào để không phát sinh phí SMS Banking khi giao dịch?

Thay vì tính một mức phí SMS Banking cố định hàng tháng như trước, hiện nhiều ngân hàng đã chuyển sang tính phí theo số lượng tin nhắn thực tế phát sinh.
Từ 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được ghi nhớ mật khẩu

Từ 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được ghi nhớ mật khẩu

Thông tư 50 của Ngân hàng Nhà nước quy định, từ ngày 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được có chức năng ghi nhớ mã khóa bí mật truy cập (mật khẩu).
Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Việc xác thực thông tin khách hàng vay cầm cố tài sản dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đem lại lợi ích cho cả cơ quan quản lý lẫn đơn vị cho vay.
VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Báo cáo thường niên của VietinBank được tăng cường nội dung, gia tăng hàm lượng thông tin liên quan đến kinh doanh, thực hành ESG để đảm bảo tính minh bạch.

Tin cùng chuyên mục

Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Đi đầu trong việc áp dụng các tiêu chuẩn ESG, ngành ngân hàng đã có nhiều giải pháp, định hướng, chỉ đạo liên quan tới ESG trong hoạt động ngân hàng.
ABBANK được vinh danh ngân hàng có Chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2024

ABBANK được vinh danh ngân hàng có Chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2024

Ngày 14/11/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vinh dự được nhận giải “Chất lượng điện Thanh toán quốc tế xuất sắc 2024” do JP Morgan trao tặng.
Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, không thiếu vốn dành cho đồng bằng sông Cửu Long, nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn.
VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024

VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất - nhóm vốn hóa lớn năm 2024.
HDBank đạt bộ ba giải thưởng tại cuộc bình chọn

HDBank đạt bộ ba giải thưởng tại cuộc bình chọn 'Doanh nghiệp niêm yết 2024'

Ngày 16/11, HDBank đã xuất sắc đạt ba giải thưởng danh giá tại cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2024, tiên phong trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.
Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Tại Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng: Thay đổi trụ sở chính, góp vốn, mua cổ phần, bổ sung thành viên Hội đồng quản trị,…
Nhà băng

Nhà băng 'tung' ưu đãi, ‘trợ lực’ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu dịp cuối năm

Những giải pháp tài chính phù hợp từ ngân hàng đang trở thành công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tăng tốc trong gian đoạn cuối năm.
MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) hợp tác cùng Backbase với sự hỗ trợ triển khai từ SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác.
Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Thông qua chương trình “Mở BIZ MBBank ngay - Quay trúng lớn”, MB mang đến hàng loạt phần thưởng hấp dẫn, tiếp thêm động lực cho các doanh nghiệp SME.
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

25 năm qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam không ngừng hoàn thiện nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả chính sách bảo hiểm tiền gửi nhằm bảo vệ quyền lợi người gửi tiền.
VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

VietinBank là ngân hàng có thu nhập hoạt động và lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng rủi ro tín dụng cao nhất ngành ngành Ngân hàng.
BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

Ngày 12/11/2024, tại Hà Nội BIDV và KiotViet đã ký kết Thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ ngân hàng tích hợp trên phần mềm KiotViet.
Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Giữa rừng tiện ích ngày càng nở rộ, những sản phẩm, dịch vụ đi từ sự thấu hiểu nhu cầu được xây dựng trên nền tảng ngân hàng số hiện đại của TPBank vẫn độc đáo.
Lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng tối đa chỉ 5,25%/năm

Lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng tối đa chỉ 5,25%/năm

Ngân hàng Nhà nước quy định, lãi tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô tối đa ở mức 5,25%/năm.
Trung bình mỗi ngày người dân mang 2.882 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng

Trung bình mỗi ngày người dân mang 2.882 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng

Trong tháng 8/2024, lượng tiền gửi tiết kiệm của người dân tăng thêm 86.475 tỷ đồng, tương đương mỗi ngày có khoảng 2.882 tỷ đồng được gửi vào ngân hàng.
Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng tăng tốc dịp cuối năm

Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng tăng tốc dịp cuối năm

Nhu cầu mua sắm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cuối năm được kỳ vọng sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại, trong đó có mảng vay tiêu dùng của các công ty tài chính.
Tín dụng chính sách: Yếu tố giúp Việt Nam thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo

Tín dụng chính sách: Yếu tố giúp Việt Nam thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng, đưa Việt Nam trở thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo và tăng trưởng kinh tế.
Techcombank tiên phong triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID

Techcombank tiên phong triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID

Từ tháng 11, khách hàng có thể mở tài khoản và cập nhật sinh trắc học trên Techcombank Mobile bằng hình thức xác thực điện tử thông qua kết nối ứng dụng VNeID.
Nguồn vốn tín dụng chính sách mở rộng cơ hội việc làm cho người dân

Nguồn vốn tín dụng chính sách mở rộng cơ hội việc làm cho người dân

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Chương trình cho vay giải quyết việc làm đã có 12.665 lượt khách hàng vay vốn với số tiền 936 tỷ đồn
Tín dụng tăng 10% song sức hấp thụ vốn vẫn còn yếu

Tín dụng tăng 10% song sức hấp thụ vốn vẫn còn yếu

Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến hết tháng 10, tín dụng đã tăng trên 10%, tuy nhiên sức hấp thụ vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân còn thấp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động