Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 27/01/2020 13:42

TP. Hồ Chí Minh nỗ lực hoàn thành mục tiêu đón 40 triệu khách du lịch trong năm 2019

10:20 | 25/11/2019
Để hoàn thành mục tiêu đón trên 40 triệu lượt du khách trong năm 2019, ngoài những chương trình quảng bá kích cầu du lịch, TP. Hồ Chí Minh đang ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong điều hành, quản lý, tra cứu, xử lý văn bản… đồng thời vận hành hiệu quả 4 trạm thông tin và hỗ trợ khách du lịch.

Theo đại diện Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, thành phố hiện đang là điểm đến du lịch thu hút nhiều khách nhất Việt Nam, góp phần khoảng 25% tổng GDP du lịch quốc gia năm 2018. Trong 9 tháng đầu năm nay, tổng lượng khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh đạt trên 6,2 triệu lượt khách, tăng 14,3% so với cùng kỳ. Những con số này cho thấy các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch của thành phố trong suốt thời gian qua đã có kết quả khả quan.

tp ho chi minh no luc hoan thanh muc tieu don 40 trieu khach du lich trong nam 2019
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đón 8,5 triệu khách quốc tế trong năm 2019

Lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm tới nay, ngành du lịch thành phố đã thực hiện rất nhiều hoạt động quảng bá du lịch. Cụ thể như tổ chức chương trình Kích cầu du lịch, Ngày hội du lịch năm 2019, Liên hoan ẩm thực món ngon các nước năm 2019… Trong đó, chương trình kích cầu du lịch được các doanh nghiệp lữ hành tích cực tham gia qua khuyến mãi, giảm giá tour và bán được hàng ngàn tour cho du khách. Còn sự kiện Ngày hội du lịch đã có khoảng 250.000 lượt khách tham quan, đặt mua tour trực tiếp hoặc gián tiếp. Gần đây nhất, sự kiện Liên hoan ẩm thực món ngon các nước được tổ chức giữa tháng 11/2019 đã thu hút hàng trăm ngàn lượt khách tới thưởng thức ẩm thực, trong đó có rất nhiều khách quốc tế.

tp ho chi minh no luc hoan thanh muc tieu don 40 trieu khach du lich trong nam 2019
Liên hoan ẩm thực món ngon các nước 2019 là một trong những hoạt động thúc đẩy quảng bá du lịch hiệu quả cho TP. Hồ Chí Minh

Năm 2019, ngành du lịch thành phố đặt mục tiêu đón trên 40 triệu lượt du khách với tổng thu du lịch đạt 150.000 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với năm 2018. Trong đó, có 8,5 triệu lượt khách quốc tế, trên 32,7 triệu lượt khách nội địa. Để hoàn thành mục tiêu này, ngoài những chương trình kể trên, ngành du lịch thành phố đang ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong điều hành, quản lý, tra cứu, xử lý văn bản… Đồng thời vận hành hiệu quả 4 trạm thông tin và hỗ trợ khách du lịch (gồm 2 trạm tại Công viên 23/9, Bến Bạch Đằng, 2 quầy thông tin tại ga Sài Gòn và Dinh Thống Nhất).

Chia sẻ với phóng viên, đại diện Sở Du lịch cho biết, các trạm thông tin và hỗ trợ khách du lịch được trực tiếp triển khai vận hành bởi Trung tâm Xúc tiến du lịch (thuộc Sở Du lịch). Nhiệm vụ chủ yếu của các trạm này là tư vấn thông tin cần thiết về điểm đến, chương trình du lịch, cung cấp ấn phẩm du lịch đa ngôn ngữ đến du khách cũng như phối hợp xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh du lịch.

“Kể từ khi đi vào vận hành tới nay, trạm luôn vận hành có hiệu quả công tác hỗ trợ khách du lịch, đáp ứng các nhu cầu ngày càng đa dạng về thông tin, dịch vụ du lịch thành phố của du khách; đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất các rủi ro, các vấn đề tiêu cực cho du khách đến TP. Hồ Chí Minh. Điều đáng mừng là hiện nay, hình ảnh và hoạt động của trạm đã được nhiều tỉnh thành (Cà Mau, Kiên Giang, Huế, Quảng Bình…) biết đến và tổ chức các đoàn tham quan học tập mô hình, phương thức vận hành để nghiên cứu áp dụng tại địa phương.

Có thể nói, với những giải pháp kể trên, TP. Hồ Chí Minh đang phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu hút khách du lịch trong năm 2019 cũng như chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030 là đưa ngành công nghiệp không khói phát triển bền vững, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng chung của cả nước.

Mai Ca