Tại kỳ họp thứ nhất, HĐND TP. Hồ Chí Minh khoá X ngày 25/6 với phần thẩm tra các tờ trình của UBND TP. Hồ Chí Minh trong đó có tờ trình về việc điều chỉnh thời gian thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn thành phố.
TP. Hồ Chí Minh lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển tới ngày 1/10/2021 thay vì từ ngày 1/7/2021 |
Theo đó, thời gian thu phí được UBND thành phố trình lên HĐND thành phố xem xét, chấp thuận lùi từ 0h00 ngày 1/7/2021 sang 0h00 ngày 1/10/2021, với lý do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh phải tạm ngừng, đời sống người lao động và người có thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn.
Theo tính toán, nếu thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/7 thì số thu dự kiến trong 3 tháng liên tiếp từ tháng 7- 10/2021 là 723 tỷ đồng. Trường hợp chưa thu phí trong 3 tháng này thì khoản thu dự kiến này xem như là một khoản hỗ trợ các DN sản xuất, kinh doanh; DN xuất nhập khẩu để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu “kép” vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội.
Trước đó, tại kỳ họp tháng 12/2020, HĐND TP.HCM khoá IX đã ban hành Nghị quyết về thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn từ 1/7/2021. Ước tính, khoản thu phí hạ tầng cảng biển mỗi năm sẽ đạt khoảng 3.000 tỷ đồng để đầu tư hệ thống các tuyến đường vào cảng. Toàn bộ số tiền thu được sẽ nộp vào ngân sách, đơn vị tổ chức thu phí được trích lại tối đa không quá 1,5%.
Cũng liên quan đến kiến nghị lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển, mới đây nhất Hiệp hội DN Dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) đã có công văn gửi cho Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh kiến nghị lùi thời gian bắt đầu thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/7/2022.
Theo ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch VLA - có 2 cơ sở để VLA đưa ra kiến nghị này. Thứ nhất, hầu hết các DN đang gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh do tác động của Covid-19. Do vậy, cho đến sau khi dịch bệnh kết thúc các DN vẫn mong muốn không phải trả thêm bất kỳ khoản phí hạ tầng nào để tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, trong bối cảnh Chính phủ đang thực hiện “mục tiêu kép” vừa đảm bảo phát triển kinh tế, vừa phòng chống một cách hiệu quả dịch bệnh thì theo VLA các khoản phí hạ tầng tăng thêm sẽ trở thành rào cản cho các DN Việt Nam, làm giảm năng lực cạnh tranh quốc tế trong hoạt động kinh doanh.
Được biết, đề án thu phí hạ tầng cảng biển được thực hiện hoàn toàn tự động. Người nộp phí thực hiện kê khai thông tin hàng hóa trên hệ thống thông quan điện tử của cơ quan hải quan. Sau đó, khai nộp phí bằng cách nhập thông tin số tờ khai hải quan xuất nhập khẩu từ hệ thống đã khai báo của cơ quan hải quan trên hệ thống thu phí của Cảng vụ. Hệ thống thu phí tự động trả ra thông tin về số tiền phải nộp. Người nộp phí sử dụng các ứng dụng thanh toán 24/7 của các ngân hàng thương mại hoặc các ví điện tử để thực hiện nộp phí. Toàn bộ số thu phí kết cấu hạ tầng sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí được nộp vào ngân sách thành phố bố trí sử dụng có mục tiêu cho đầu tư, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông kết nối các cảng biển (đường bộ và đường thủy).