Sức mua giảm tại các cửa hàng truyền thống
Khác với không khí sôi động của những năm trước, thị trường giáng sinh năm nay khá ảm đạm. Ghi nhận tại nhiều khu vực chuyên bán quà tặng Noel như đường Hải Thượng Lãn Ông, chợ Đại Quang Minh, nhà sách Fahasha (Giga Mall), nhà sách Nguyễn Văn Cừ, nhà sách Thăng Long… khá vắng vẻ. Theo các chủ cửa hàng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người dân thắt chặt chi tiêu hơn, nhiều khách sạn, nhà hàng trên địa bàn giảm sút doanh thu, thậm chí đóng cửa khiến nhu cầu trang trí giáng sinh cũng giảm theo. Hiện đã vào đầu tháng 12, song lượng khách mua giảm mạnh tới 40 - 50% so với năm trước. Thời điểm này, đa phần người tiêu dùng chỉ vào các cửa hàng chỉ để khảo giá và xem hàng, còn lượng người mua khá ít. Hiện khách mua đa số là các chủ hàng ăn, cửa hàng quần áo hay các công ty... nhằm trang trí địa điểm kinh doanh của mình.
Đồ trang trí giáng sinh chưa hút khách |
Không chỉ thưa vắng người mua, các sản phẩm trang trí giáng sinh năm nay cũng nghèo nàn, không có nhiều mẫu mới. “Các sản phẩm năm nay không có nhiều mẫu mã mới, độc đáo, chủ yếu là hàng truyền thống như quả châu, dây kim tuyến, đèn chớp, sao đỉnh, sao tuyết, cây thông xanh và trắng… Cùng với đó, giá của các mặt hàng này năm nay có xu hướng “mềm” hơn so với năm trước,” chị Trương Thị Nở, nhân viên bán hàng tại nhà sách Fahasha cho biết.
Các sản phẩm trang trí chủ yếu là trái châu |
Cụ thể, dây kim tuyến có giá từ 5.000-15.000 đồng/sợi; quả cầu thủy tinh có giá từ 25.000-100.000 đồng/quả, tùy kích thước và đồ vật bên trong; chuông trang trí cây thông có giá từ 80.000-180.000 đồng/quả; cây thông mini để bàn có giá từ 70.000-120.000 đồng/cây; cây thông có kích thước vừa giá dao động từ 250.000-1.500.000 đồng/cây. Bên cạnh đó, các mẫu thiệp chúc mừng giáng sinh cũng khá ít, giá dao động từ 19.000-25.000 đồng/thiệp. Quần áo ông già Noel cũng đã được treo bán với giá từ 80.000 đến 200.000 đồng/bộ cho trẻ em, từ 150.000 đến 400.000 đồng/bộ của người lớn.
Ngoài cây thông giả được bán phổ biến, năm nay nhiều cửa hàng còn nhập cây thông thật từ các thị trường như Mỹ, Đức, Đan mạch, Úc… với giá khá cao, từ vài triệu cho tới vài chục triệu một cây. Theo đó, những cây có size cao từ 1,2 - 1,5m có giá 2-3 triệu đồng/cây, từ 2,7m là 8,3 triệu đồng/cây... Thậm chí, cây cao 7m và tán rộng 3,5m có giá gần 47 triệu đồng. Trong khi đó, cây size mini có giá cả dao động từ 1,5 - 3 triệu đồng. Đại diện Công ty Green Life cho biết, so với năm ngoái, số lượng cây thông nhập khẩu về Việt Nam giảm do ảnh hưởng dịch Covid-19 vì thế giá có phần tăng do chi phí vận chuyển cao.
Đồ trang trí giáng sinh được giảm giá mạnh trên các trang thương mại điện tử |
Kênh siêu thị, thương mại điện tử tung chiêu giảm giá
Trái với không khí ảm đạm ở thị trường cửa hàng truyền thống, phụ kiện trang trí giáng sinh trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Sendo,... hay các fanpage, mạng xã hội khác có phần sôi động hơn. Đáng chú ý, các sản phẩm đều đang giảm giá với mức giảm từ 10% - 50%. Cụ thể trên Lazada cây thông Noel 90 cm tặng kèm dây kim tuyến dao động từ 200.000 - 230.000 đồng, cây thông Noel cao 180 cm dao động từ 300.000 - 500.000 nghìn đồng, cây thông mini để bàn 60.000 đồng, combo dây thông 2,8m và phụ kiện trang trí Noel có giá 275.000 đồng…
Tại các kênh siêu thị hiện đại, trung tâm thương mại, để thu hút người mua, nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá, quà tặng, ưu đãi dành cho khách hàng mua sắm dịp Noel cũng như dịp cuối năm 2020 đã được tung ra. Ông Lê Hữu Tình - Giám đốc Marketing Emart Việt Nam - cho biết, hiện hàng trăm sản phẩm trang trí giáng sinh đang được siêu thị này khuyến mãi lên tới 50% nhằm thu hút khách hàng.
Tuy nhiên do thu nhập của nhiều người tiêu dùng giảm sút, lại thêm việc Thành phố mới xuất hiện thêm ca nhiễm Covid-19 mới nên người dân chưa mặn mà với việc mua sắm trang trí. Các nhà bán lẻ hi vọng, qua tuần tới sức mua sẽ bớt ảm đạm hơn.