"Đóng băng" dịch vụ
Ông Lưu Duy Doanh – Giám đốc Công ty du lịch Fivestar Travel hơn một tháng qua tất bật chuẩn bị tổ chức đoàn famtrip cho doanh nghiệp (DN), truyền thông trải nghiệm chương trình "Cherter tàu hỏa, hành trình di sản về nguồn 2020"- nhân dịp Festival Huế. Tuy nhiên, dịch Covid-19 trở lại, chương trình tạm gác lại, điều này không chỉ ông Doanh mà các khách mời tham gia đều hụt hẫng vì chuỗi sự kiện kích cầu du lịch nội địa sôi động bị "đứt gãy". "Cherter tàu hỏa, hành trình di sản về nguồn 2020" là sản phẩm du lịch mới, được 15 đơn vị lữ hành xây dựng. Theo dự kiến, sản phẩm sẽ mang lại cho Quảng Bình gần 20.000 khách du lịch từ nay đến cuối năm 2020.
Nhiều doanh nghiệp dừng toàn bộ tour trong tháng 8 |
Ông Phạm Hải Quỳnh – Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam - cho biết, khi dịch Covid -19 chưa bùng phát tại Đà Nẵng, ông di chuyển liên tục trong Nam ngoài Bắc, đến các tỉnh Tây Nguyên để tập huấn, hướng dẫn người dân thực hiện sản phẩm du lịch cộng đồng; tổ chức kết nối DN để quảng bá sản phẩm tới du khách. Dự kiến, trong tháng 8, 9 sẽ tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới, góp phần kích cầu du lịch các địa phương. Tuy nhiên, kế hoạch đón khách của địa phương cũng như DN đã phải dừng lại; đại dịch làm cho DN cạn kiệt nội lực.
Chung cảnh như Fivestar Travel, ngay khi dịch bùng phát tại Đà Nẵng và một số địa phương, nhiều hãng lữ hành đã chấp nhận thiệt hại về kinh doanh, quyết định thông báo tới khách hàng dừng toàn bộ các chương trình tour trong tháng 8.
Đồng lòng vượt khó
Theo ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc Marketing Công ty TST Tourist - thời điểm này, DN lữ hành đang phải đối mặt hai khó khăn, trước hết, là mùa thấp điểm và ổn định nhân sự. Thời điểm tháng 8 vẫn là cao điểm hè, nhưng từ tháng 9 trở đi vào mùa thấp điểm du lịch trong nước; khách quốc tế không vào Việt Nam và khách Việt cũng không thể du lịch nước ngoài. Thứ hai, thời gian hoàn chi phí dịch vụ và chính sách phạt từ đối tác diễn ra khoảng thời gian từ 30 - 45 ngày, trong khi khách hàng do tâm lý muốn hủy và thu hồi tiền nên gây khó khăn rất lớn cho DN, đặc biệt là DN nhỏ, vốn lưu động và dòng tiền dự phòng không đủ bù đắp nếu khách hàng chậm trả hoặc mong muốn thu hồi tiền nhanh do hủy tour.
Trước thực tế mà DN đang đối diện, Tổng cục Du lịch đã sớm hướng dẫn các địa phương tháo gỡ cho DN, đảm bảo sự an toàn và quyền lợi của du khách. Ngay sau đó, nhiều địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng, Khánh Hòa, Lâm Đồng... nhanh chóng ủng hộ, hưởng ứng liên kết hỗ trợ DN lữ hành. Trong đó, Quảng Ninh đã đề nghị DN du lịch, dịch vụ trên địa bàn tích cực phối hợp với các DN lữ hành đưa khách đến Quảng Ninh bàn thảo việc hoàn lại kinh phí đã đặt dịch vụ do khách hoãn, hủy tour.
Chỉ đạo của cơ quan quản lý và hỗ trợ từ địa phương là động thái tích cực, kịp thời nhằm tránh cho phần lớn DN vừa và nhỏ lâm vào bế tắc. "Sự đồng cảm, hỗ trợ từ hệ thống đối tác cung cấp dịch vụ cam kết không phạt do các công ty lữ hành hủy dịch vụ và sự đồng hành của khách hàng trong việc nhanh chóng thanh toán công nợ, dời lịch khởi hành chính là hai "liều thuốc" giúp DN an tâm trụ vững, tạo sức mạnh để bật dậy khi dịch được khống chế"- ông Mẫn nói.
Chặng đường phía trước còn rất nhiều khó khăn do phát sinh tình huống mới về dịch bệnh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Ngọc Thiện - đề nghị Tổng cục Du lịch tiếp tục bám sát diễn biến tình hình, chỉ đạo chung của Chính phủ để có giải pháp phù hợp; việc kích cầu, đưa khách đi du lịch nội địa cần đặt lên hàng đầu yếu tố đảm bảo an toàn...