Toyota tiết lộ lí do gây ra bê bối về chất lượng ô tô Các hãng xe Nhật Bản đang làm gì với những sản phẩm trọng điểm? Toyota Việt Nam triệu hồi 660 xe Lexus do lỗi camera và bơm nhiên liệu |
Theo Reuters cập nhật ngày 18/8, gần ba thập kỷ sau khi ra mắt Prius - mẫu xe hybrid xăng-điện tiên phong trong thế giới ô tô, Toyota đang có xu hướng chuyển đổi gần như toàn bộ các dòng xe Toyota và Lexus sang các mẫu xe chỉ sử dụng công nghệ hybrid.
Toyota tập trung phát triển các dòng xe hybrid dựa trên phiên bản động cơ đốt trong. Ảnh: Reuters |
Tuy nhiên, sự tập trung kiên định của Toyota vào các mẫu xe hybrid thay vì xe điện cũng gây nên thách thức lớn hơn cho nhà sản xuất ô tô. Vì điều đó khiến họ đi ngược lại với quan điểm của ngành công nghiệp ô tô hướng tới điện khí hóa hoàn toàn và các quy định cho rằng tất cả ô tô sẽ là xe điện trong tương lai gần.
Chủ tịch Toyota, Akio Toyoda, đã tuyên bố vào tháng 1/2024 rằng ông tin thị phần toàn cầu của xe điện sẽ chỉ đạt tối đa 30%. Do đó, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang thúc đẩy chiến lược "đa lộ trình" bao gồm xe điện, hybrid, xe chạy pin nhiên liệu hydro, nhiên liệu xanh và có thể là các công nghệ khác chưa xuất hiện.
"Trong tương lai, chúng tôi dự định đánh giá từng dòng xe để xem liệu việc chuyển sang hybrid hoàn toàn có hợp lý không'', David Christ, trưởng bộ phận bán hàng và tiếp thị của Toyota tại Bắc Mỹ, nói với Reuters.
Nhà sản xuất ô tô này đã ngừng cung cấp phiên bản chỉ chạy xăng của mẫu Camry, chiếc sedan bán chạy nhất nước Mỹ, cho phiên bản 2025, trong khi các mẫu xe Land Cruiser và Sienna minivan cũng đã chuyển sang hybrid. Theo hai nguồn tin của Reuters, nhiều mẫu xe sẽ được chuyển đổi sang cả công nghệ plug-in hybrid cắm sạc với pin lớn hơn.
Đáng chú ý, nỗ lực của Toyota để chuyển đổi toàn bộ hoặc gần như toàn bộ dòng xe Bắc Mỹ sang các mẫu xe hybrid chưa từng được báo cáo trước đó.
Ứng phó quy định mới về phát thải
Chiến lược hybrid của Toyota nhằm củng cố vị thế thống trị của mình đã dần chứng minh sự hiệu quả khi nhu cầu về xe điện giảm bởi giá thành cao và rắc rối trong việc sạc pin.
Các mẫu hybrid của Toyota không cần sạc và chuyển đổi liền mạch giữa xăng và điện, hoặc sử dụng cả hai cùng lúc, tùy thuộc vào điều kiện lái xe. Trong khi đó, các xe plug-in hybrid của hãng có thể được sạc di chuyển khoảng 64 km bằng năng lượng pin, giống như xe điện, trước khi động cơ xăng cần hoạt động.
Nhà sản xuất Nhật Bản hướng tới các động cơ đốt trong bé hơn để giảm phát thải. Ảnh: Reuters |
Hiện tại, nhà sản xuất ô tô có 31 mẫu xe Toyota và Lexus khác tại thị trường Bắc Mỹ. Tám trong số đó đã chuyển sang hybrid hoàn toàn.
Đáng chú ý, các giám đốc điều hành và chuyên gia trong ngành cho biết chiến lược hybrid cũng sẽ mang lại cho Toyota những lợi thế độc đáo trong việc tuân thủ các quy định về hạn chế phát thải carbon ngày càng khắt khe ở Mỹ.
Khi Mỹ xem xét lại các quy định về ô nhiễm vào tháng 3 năm nay, doanh số bán xe hybrid của Toyota có thể giúp nhà sản xuất ô tô này tiết kiệm hàng tỷ USD trong các khoản phạt và chi phí liên quan, đồng thời “mua” thêm thời gian để Toyota phát triển các mẫu xe điện hoặc các loại xe không phát thải khác.
Đại diện Toyota Bắc Mỹ cho biết, hãng xe chưa đặt ra thời hạn để sản xuất toàn bộ dòng xe hybrid. Đáng chú ý, một số mẫu xe, chẳng hạn như xe bán tải và xe giá rẻ sẽ có thể mất nhiều thời gian hơn do sự nhạy cảm về giá đối với các phiên bản cấp thấp.
Ngoài hybrid, Toyota cũng nhắm đến việc chuyển đổi khoảng 30% đội xe toàn cầu của mình sang xe điện vào năm 2030 bằng cách tập trung vào một số mẫu xe thuần điện phát triển từ các phương tiện bán chạy nhất hiện tại.
Toyota đã công bố kế hoạch đầu tư 35 tỷ USD vào các loại pin mới và nền tảng xe điện vào năm 2030.
Vào tháng 5, nhà sản xuất ô tô này đã trưng bày một mẫu động cơ đốt trong cỡ nhỏ có thể một ngày nào đó sẽ chạy bằng nhiên liệu sinh học hoặc xăng tổng hợp với lượng carbon thấp và có thể kết hợp với hệ truyền động hybrid.
Nhưng điểm chính của việc thu nhỏ kích thước động cơ, theo một trong hai nguồn tin quen thuộc với kế hoạch sản phẩm của Toyota, là để phát triển xe hybrid theo một cách khác. Thay vì bắt đầu với một chiếc xe xăng và thêm pin, Toyota dự định bắt đầu với nền tảng xe điện mới của mình và thêm động cơ nhỏ để tạo ra một lựa chọn hybrid hiệu quả hơn.
Mẫu hybrid đầu tiên dựa trên nền tảng và động cơ mới có thể là một mẫu Corolla plug-in hybrid, dự kiến sẽ ra mắt tại Trung Quốc vào năm 2026 và Mỹ vào năm 2027.
Sự bùng nổ trong công nghệ hybrid của Toyota bắt nguồn từ nhiều thập kỷ đầu tư vào việc giảm chi phí, tăng cường hiệu suất và hiệu quả của hệ thống truyền động xăng-điện.
Đối với hầu hết các mẫu xe của Toyota, quyết định chỉ sử dụng công nghệ hybrid đang trở thành một lựa chọn tất yếu cho nhà sản xuất ô tô và khách hàng của họ vì công nghệ hybrid truyền thống hiện tại thường chỉ tăng thêm chưa đến 2.000 USD vào giá bán lẻ của một chiếc xe.
Ngoài ra, trong khi các mẫu hybrid ban đầu không được đánh giá cao về hiệu suất, các mẫu xe hiện nay thường có sức mạnh lớn hơn so với các biến thể chạy xăng.
Những tiến bộ này đã loại bỏ hai mối quan ngại lớn nhất của người tiêu dùng trong nhiều năm, khiến hybrid chủ yếu là một thị trường ngách, chỉ chiếm dưới 3% tổng doanh số bán xe tại Hoa Kỳ vào năm 2019. Nhưng hiện tại, chúng đã chiếm 11,3% và đang tăng nhanh chóng.
Toyota đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn nhiều nhờ sự thống trị của mình trong lĩnh vực hybrid, khiến các giám đốc điều hành phải cân nhắc hướng tới chuyển đổi hoàn toàn sang dòng xe hybrid. Trên thực tế, hybrid chỉ chiếm 9% doanh số bán hàng của Toyota vào năm 2018 nhưng đã tăng lên 37% tính đến tháng 6 năm nay.
Ô tô hybrid đang giúp Toyota ''câu giờ''?
Doanh số bán ô tô hybrid của Toyota tại Mỹ đến ngày 30/6 đã tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 438.845 chiếc.
Công ty Cox Automotive có trụ sở tại Atlanta ước tính nhu cầu tăng trưởng của xe điện sẽ vẫn ở mức khiêm tốn trong vài năm tới.
"Sự tăng trưởng của xe điện sẽ tiếp tục, nhưng nó sẽ không đạt được tốc độ lớn như chúng ta đã thấy trong vài năm qua. Các xe hybrid xăng-điện thông thường và plug-in hybrid sẽ tiếp tục lấn át doanh số bán xe điện trong thời gian này vì chúng quen thuộc hơn, và không gây lo ngại về phạm vi hoạt động'', nhà phân tích cấp cao của Stephanie Valdez Streaty từ Cox Automotive nhận định.
Toyota tiếp cận nhiên liệu mới để sản xuất ô tô. Ảnh: Carscoops |
Kế hoạch của Toyota trong việc cung cấp thêm các mẫu plug-in hybrid hướng tới tận dụng các quy định về phát thải của Mỹ, mang lại cho chúng ưu thế lớn trong việc giảm ô nhiễm. Điều này hiện có thể xảy ra vì Toyota đang mở một nhà máy sản xuất pin ở Bắc Carolina, mà đến năm 2030 sẽ có 14 dây chuyền sản xuất.
Doanh số bán xe hybrid sản xuất hàng loạt sẽ mang lại cho Toyota thời gian quý báu để phát triển xe điện và các công nghệ khác. Điều này được nhận định bởi Katsuhiko Hirose, một trong những nhà quản lý của Toyota đã lãnh đạo kế hoạch toàn cầu của hãng từ năm 2001 đến khi nghỉ hưu vào năm 2019.
Hirose, hiện là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Kyushu của Nhật Bản và là cố vấn năng lượng, ước tính rằng các quy định của Mỹ sẽ yêu cầu Toyota gần như phải chuyển hoàn toàn sang hybrid vào khoảng năm 2030 với tỷ lệ xe hybrid plug-in tăng lên để tránh các khoản phạt hoặc chi phí khác liên quan đến quy định.