Toyota sắp loại bỏ hoàn toàn ô tô ‘truyền thống’?

Dù là một trong những hãng xe truyền thống phát triển xe điện chậm nhất, nhưng Toyota lại có thể trở thành hãng đầu tiên từ bỏ hoàn toàn ô tô ''truyền thống''.
Toyota tiết lộ lí do gây ra bê bối về chất lượng ô tô Các hãng xe Nhật Bản đang làm gì với những sản phẩm trọng điểm? Toyota Việt Nam triệu hồi 660 xe Lexus do lỗi camera và bơm nhiên liệu

Theo Reuters cập nhật ngày 18/8, gần ba thập kỷ sau khi ra mắt Prius - mẫu xe hybrid xăng-điện tiên phong trong thế giới ô tô, Toyota đang có xu hướng chuyển đổi gần như toàn bộ các dòng xe Toyota và Lexus sang các mẫu xe chỉ sử dụng công nghệ hybrid.

Toyota sắp loại bỏ hoàn toàn ô tô ‘truyền thống’?
Toyota tập trung phát triển các dòng xe hybrid dựa trên phiên bản động cơ đốt trong. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, sự tập trung kiên định của Toyota vào các mẫu xe hybrid thay vì xe điện cũng gây nên thách thức lớn hơn cho nhà sản xuất ô tô. Vì điều đó khiến họ đi ngược lại với quan điểm của ngành công nghiệp ô tô hướng tới điện khí hóa hoàn toàn và các quy định cho rằng tất cả ô tô sẽ là xe điện trong tương lai gần.

Chủ tịch Toyota, Akio Toyoda, đã tuyên bố vào tháng 1/2024 rằng ông tin thị phần toàn cầu của xe điện sẽ chỉ đạt tối đa 30%. Do đó, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang thúc đẩy chiến lược "đa lộ trình" bao gồm xe điện, hybrid, xe chạy pin nhiên liệu hydro, nhiên liệu xanh và có thể là các công nghệ khác chưa xuất hiện.

"Trong tương lai, chúng tôi dự định đánh giá từng dòng xe để xem liệu việc chuyển sang hybrid hoàn toàn có hợp lý không'', David Christ, trưởng bộ phận bán hàng và tiếp thị của Toyota tại Bắc Mỹ, nói với Reuters.

Nhà sản xuất ô tô này đã ngừng cung cấp phiên bản chỉ chạy xăng của mẫu Camry, chiếc sedan bán chạy nhất nước Mỹ, cho phiên bản 2025, trong khi các mẫu xe Land Cruiser và Sienna minivan cũng đã chuyển sang hybrid. Theo hai nguồn tin của Reuters, nhiều mẫu xe sẽ được chuyển đổi sang cả công nghệ plug-in hybrid cắm sạc với pin lớn hơn.

Đáng chú ý, nỗ lực của Toyota để chuyển đổi toàn bộ hoặc gần như toàn bộ dòng xe Bắc Mỹ sang các mẫu xe hybrid chưa từng được báo cáo trước đó.

Ứng phó quy định mới về phát thải

Chiến lược hybrid của Toyota nhằm củng cố vị thế thống trị của mình đã dần chứng minh sự hiệu quả khi nhu cầu về xe điện giảm bởi giá thành cao và rắc rối trong việc sạc pin.

Các mẫu hybrid của Toyota không cần sạc và chuyển đổi liền mạch giữa xăng và điện, hoặc sử dụng cả hai cùng lúc, tùy thuộc vào điều kiện lái xe. Trong khi đó, các xe plug-in hybrid của hãng có thể được sạc di chuyển khoảng 64 km bằng năng lượng pin, giống như xe điện, trước khi động cơ xăng cần hoạt động.

Toyota sắp loại bỏ hoàn toàn ô tô ‘truyền thống’?
Nhà sản xuất Nhật Bản hướng tới các động cơ đốt trong bé hơn để giảm phát thải. Ảnh: Reuters

Hiện tại, nhà sản xuất ô tô có 31 mẫu xe Toyota và Lexus khác tại thị trường Bắc Mỹ. Tám trong số đó đã chuyển sang hybrid hoàn toàn.

Đáng chú ý, các giám đốc điều hành và chuyên gia trong ngành cho biết chiến lược hybrid cũng sẽ mang lại cho Toyota những lợi thế độc đáo trong việc tuân thủ các quy định về hạn chế phát thải carbon ngày càng khắt khe ở Mỹ.

Khi Mỹ xem xét lại các quy định về ô nhiễm vào tháng 3 năm nay, doanh số bán xe hybrid của Toyota có thể giúp nhà sản xuất ô tô này tiết kiệm hàng tỷ USD trong các khoản phạt và chi phí liên quan, đồng thời “mua” thêm thời gian để Toyota phát triển các mẫu xe điện hoặc các loại xe không phát thải khác.

Đại diện Toyota Bắc Mỹ cho biết, hãng xe chưa đặt ra thời hạn để sản xuất toàn bộ dòng xe hybrid. Đáng chú ý, một số mẫu xe, chẳng hạn như xe bán tải và xe giá rẻ sẽ có thể mất nhiều thời gian hơn do sự nhạy cảm về giá đối với các phiên bản cấp thấp.

Ngoài hybrid, Toyota cũng nhắm đến việc chuyển đổi khoảng 30% đội xe toàn cầu của mình sang xe điện vào năm 2030 bằng cách tập trung vào một số mẫu xe thuần điện phát triển từ các phương tiện bán chạy nhất hiện tại.

Toyota đã công bố kế hoạch đầu tư 35 tỷ USD vào các loại pin mới và nền tảng xe điện vào năm 2030.

Vào tháng 5, nhà sản xuất ô tô này đã trưng bày một mẫu động cơ đốt trong cỡ nhỏ có thể một ngày nào đó sẽ chạy bằng nhiên liệu sinh học hoặc xăng tổng hợp với lượng carbon thấp và có thể kết hợp với hệ truyền động hybrid.

Nhưng điểm chính của việc thu nhỏ kích thước động cơ, theo một trong hai nguồn tin quen thuộc với kế hoạch sản phẩm của Toyota, là để phát triển xe hybrid theo một cách khác. Thay vì bắt đầu với một chiếc xe xăng và thêm pin, Toyota dự định bắt đầu với nền tảng xe điện mới của mình và thêm động cơ nhỏ để tạo ra một lựa chọn hybrid hiệu quả hơn.

Mẫu hybrid đầu tiên dựa trên nền tảng và động cơ mới có thể là một mẫu Corolla plug-in hybrid, dự kiến sẽ ra mắt tại Trung Quốc vào năm 2026 và Mỹ vào năm 2027.

Sự bùng nổ trong công nghệ hybrid của Toyota bắt nguồn từ nhiều thập kỷ đầu tư vào việc giảm chi phí, tăng cường hiệu suất và hiệu quả của hệ thống truyền động xăng-điện.

Đối với hầu hết các mẫu xe của Toyota, quyết định chỉ sử dụng công nghệ hybrid đang trở thành một lựa chọn tất yếu cho nhà sản xuất ô tô và khách hàng của họ vì công nghệ hybrid truyền thống hiện tại thường chỉ tăng thêm chưa đến 2.000 USD vào giá bán lẻ của một chiếc xe.

Ngoài ra, trong khi các mẫu hybrid ban đầu không được đánh giá cao về hiệu suất, các mẫu xe hiện nay thường có sức mạnh lớn hơn so với các biến thể chạy xăng.

Những tiến bộ này đã loại bỏ hai mối quan ngại lớn nhất của người tiêu dùng trong nhiều năm, khiến hybrid chủ yếu là một thị trường ngách, chỉ chiếm dưới 3% tổng doanh số bán xe tại Hoa Kỳ vào năm 2019. Nhưng hiện tại, chúng đã chiếm 11,3% và đang tăng nhanh chóng.

Toyota đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn nhiều nhờ sự thống trị của mình trong lĩnh vực hybrid, khiến các giám đốc điều hành phải cân nhắc hướng tới chuyển đổi hoàn toàn sang dòng xe hybrid. Trên thực tế, hybrid chỉ chiếm 9% doanh số bán hàng của Toyota vào năm 2018 nhưng đã tăng lên 37% tính đến tháng 6 năm nay.

Ô tô hybrid đang giúp Toyota ''câu giờ''?

Doanh số bán ô tô hybrid của Toyota tại Mỹ đến ngày 30/6 đã tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 438.845 chiếc.

Công ty Cox Automotive có trụ sở tại Atlanta ước tính nhu cầu tăng trưởng của xe điện sẽ vẫn ở mức khiêm tốn trong vài năm tới.

"Sự tăng trưởng của xe điện sẽ tiếp tục, nhưng nó sẽ không đạt được tốc độ lớn như chúng ta đã thấy trong vài năm qua. Các xe hybrid xăng-điện thông thường và plug-in hybrid sẽ tiếp tục lấn át doanh số bán xe điện trong thời gian này vì chúng quen thuộc hơn, và không gây lo ngại về phạm vi hoạt động'', nhà phân tích cấp cao của Stephanie Valdez Streaty từ Cox Automotive nhận định.

Toyota sắp loại bỏ hoàn toàn ô tô ‘truyền thống’?
Toyota tiếp cận nhiên liệu mới để sản xuất ô tô. Ảnh: Carscoops

Kế hoạch của Toyota trong việc cung cấp thêm các mẫu plug-in hybrid hướng tới tận dụng các quy định về phát thải của Mỹ, mang lại cho chúng ưu thế lớn trong việc giảm ô nhiễm. Điều này hiện có thể xảy ra vì Toyota đang mở một nhà máy sản xuất pin ở Bắc Carolina, mà đến năm 2030 sẽ có 14 dây chuyền sản xuất.

Doanh số bán xe hybrid sản xuất hàng loạt sẽ mang lại cho Toyota thời gian quý báu để phát triển xe điện và các công nghệ khác. Điều này được nhận định bởi Katsuhiko Hirose, một trong những nhà quản lý của Toyota đã lãnh đạo kế hoạch toàn cầu của hãng từ năm 2001 đến khi nghỉ hưu vào năm 2019.

Hirose, hiện là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Kyushu của Nhật Bản và là cố vấn năng lượng, ước tính rằng các quy định của Mỹ sẽ yêu cầu Toyota gần như phải chuyển hoàn toàn sang hybrid vào khoảng năm 2030 với tỷ lệ xe hybrid plug-in tăng lên để tránh các khoản phạt hoặc chi phí khác liên quan đến quy định.

Trần Đình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ô tô hybrid

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Giải quyết các vấn đề thực tiễn qua nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Giải quyết các vấn đề thực tiễn qua nghiên cứu khoa học

Để giải quyết vấn đề thực tiễn của doanh nghiệp, những năm qua Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học.
30 chiếc Suzuki Jimny tham gia cuộc đua địa hình từ TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Nai

30 chiếc Suzuki Jimny tham gia cuộc đua địa hình từ TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Nai

Ngày 14 - 15/12/2024, gần 30 chiếc Suzuki Jimny đã hội tụ tại sự kiện “Jimny Festival: Phiêu chất chơi, khơi trải nghiệm” do Việt Nam Suzuki tổ chức.
Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó

Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó

Theo Fortinet, năm 2025, hoạt động tội phạm mạng liên tục phát triển và từ năm 2025, xuất hiện một số xu hướng đặc biệt.
HPT D-DAY 2024: Chia sẻ công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số cho doanh nghiệp

HPT D-DAY 2024: Chia sẻ công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Sự kiện HPT D-Day góp phần thúc đẩy áp dụng công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số, đem lại hiệu quả thiết thực cho các tổ chức, doanh nghiệp.
Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Tại Techfest Vĩnh Phúc 2024, Thứ trưởng Hoàng Minh cho hay, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng về quy mô và chiều sâu.

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Mẫu siêu xe điện Jaguar I-PACE thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh đã xuất hiện, gây chú ý tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024.
Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Quyết định được đưa ra nhằm đảm bảo chuẩn định vị VinFast VF 8 là dòng xe cao cấp, sang trọng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Honda và Nissan đang bàn bạc về việc thành lập một công ty mẹ chung nhằm tận dụng tài nguyên trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Hợp tác chiến lược giữa các bên sở hữu thế mạnh chuyên môn sẽ góp phần vào việc đổi mới sáng tạo và thúc đẩy phát triển ngành logistics Việt Nam.
Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng Chỉ số Dịch vụ công trực tuyến (OSI) của Liên Hợp Quốc.
Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Đến hết tháng 11/2024, cả nước nhập khẩu 160.729 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch hơn 3,31 tỷ USD, tăng 44,4% về lượng và tăng 24,7% về kim ngạch.
Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 tại thị trường Việt Nam có thêm phiên bản S line 40 TFSI cùng công nghệ mild-hybrid. Xe bắt đầu bán ra từ tháng 1/2025.
Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Những dữ liệu của BloombergNEF chỉ ra rằng giá ô tô điện có xu hướng giảm ở mức có thể ngang ô tô động cơ đốt trong sau năm 2026.
Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Trong khuôn khổ Giải thưởng Car Awards của Báo Điện tử VnExpress, Subaru Crosstrek xuất sắc giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-.
Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Sigma OTT của Công ty cổ phần Truyền thông đa phương tiện Thủ Đô (Thủ Đô Multimedia) lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024.
Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Rạng Đông là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực công nghệ nhà thông minh tại VN, với hệ sinh thái chú trọng vào công nghệ hiện đại và đề cao giá trị nhân văn.
Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota Việt Nam vừa thông báo giá bán lẻ của mẫu xe Camry hoàn toàn mới 2024, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, với phiên bản cao nhất giá 1,543 tỷ đồng
Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

Vào năm 2025, Toyota hứa hẹn sẽ tham gia vào thị trường xe điện với chiếc SUV Urban Cruiser dựa trên nền tảng của chiếc Suzuki e-Vitara.
LETCO góp phần hiện thực hoá mục tiêu chiến lược khoa học, công nghệ ngành Công Thương

LETCO góp phần hiện thực hoá mục tiêu chiến lược khoa học, công nghệ ngành Công Thương

Là doanh nghiệp trực thuộc ngành Công Thương, Công ty TNHH MTV Đào tạo và Cung ứng nhân lực-HaUI tích cực ứng dụng khoa học, công nghệ vào hoạt động kinh doanh.
Công bố chương trình khoa học và công nghệ Net Zero: Kỳ vọng tạo ra các giải pháp đột phá

Công bố chương trình khoa học và công nghệ Net Zero: Kỳ vọng tạo ra các giải pháp đột phá

Chương trình khoa học và công nghệ Net Zero sẽ là nền tảng tạo ra các giải pháp đột phá trong công nghệ thu giữ, lưu trữ carbon, giảm phát thải khí nhà kính.
Ngành phân bón tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Ngành phân bón tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Phân bón là một trong những ngành tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất và đã mang lại những kết quả nhất định.
Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

Trong một nghiên cứu mới nhất, khấu hao pin của pin xe điện đã có những tín hiệu tích cực. Điển hình, việc tăng tốc mạnh có thể giúp tăng độ bền của pin.
VinFast đạt kỷ lục bàn giao hơn 16.000 ô tô điện trong tháng 11/2024

VinFast đạt kỷ lục bàn giao hơn 16.000 ô tô điện trong tháng 11/2024

VinFast công bố đã bàn giao hơn 16.000 ô tô điện các loại trong tháng 11/2024, nâng tổng số bán ra từ đầu năm đến nay lên hơn 67.000 xe tại thị trường nội địa.
Tiêu thụ ô tô tháng 11 đạt đỉnh với hơn 44.000 xe bán ra

Tiêu thụ ô tô tháng 11 đạt đỉnh với hơn 44.000 xe bán ra

Trong tháng cuối cùng giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, doanh số toàn thị trường ô tô đã đạt đỉnh cao nhất kể từ đầu năm 2024 với hơn 44.000 xe.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động