Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Campuchia Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Philippines |
Chức năng, nhiệm vụ của Thương vụ Việt Nam tại Rumani
Rumani là thị trường tiềm năng để doanh nghiệp Việt Nam khai thác, đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, có quy mô tài chính vừa phải. Với vai trò của mình, thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Rumani (kiêm nhiệm Serbia, Montenegro, Albania) có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp các bên kết nối giao thương, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Kinh tế, Doanh nghiệp và Du lịch Romania ký kết Bản ghi nhớ về việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế hai bên cùng quan tâm. Ảnh: MOIT |
Tuy nhiên, trong cơ cấu thương mại song phương Việt Nam và Rumani, kim ngạch xuất nhập khẩu của 2 nước còn khiên tốn chiếm 0,2% thị phần của mỗi nước. Năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt 430,8 triệu USD, tăng 1,36%. Trong đó, xuất khẩu có giá trị 282,3 triệu USD, giảm 12,4% và nhập khẩu là 148 triệu USD, tăng 44% so với năm 2022.
Tính chung cả giai đoạn 2019-2023, thương mại hàng hóa song phương giữa hai nước tăng hơn 1,65 lần từ 261,4 triệu USD năm 2019 lên 431 triệu USD năm 2023, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn này là 15%/năm.
Trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và Romania đạt khoảng 350,5 triệu USD, tăng 37,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong số đó, xuất khẩu đạt 246 triệu USD tăng 39,2% và nhập khẩu đạt 104,5 triệu USD tăng 33,6%. Thặng dư thương mại trong 8 tháng năm 2024 đạt gần 141,5 triệu USD.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự hạn chế này là do thông tin về thị trường của hai bên còn hạn chế. Cộng đồng doanh nghiệp hai bên còn thiếu thông tin của nhau, hiểu biết của doanh nghiệp hai nước về thị trường và văn hóa kinh doanh của nhau còn tương đối sơ sài dẫn tới việc hợp tác chưa hiệu quả; việc đàm phán, thương lượng mất nhiều thời gian, thực hiện nhiều lần.
Cùng với đó, khoảng cách địa lý là rào cản lớn cho việc tìm hiểu, thâm nhập thị trường của nhau. Chi phí vận chuyển cao, mất nhiều thời gian khiến cho hàng hóa của mỗi nước gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận thị trường của nhau. Mặt khác, các hàng rào phi thuế quan cũng là thách thức trong việc thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai bên.
Thêm cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Rumani
Theo Thương vụ Việt Nam tại Rumani, doanh nghiệp Việt Nam đang có nhiều cơ hội để xúc tiến xuất khẩu hàng hóa sang Rumani, bởi tháng 4/2024 vừa qua, Rumani gia nhập khối Schenghen bằng đường hàng không và đường thủy và đang cố gắng hoàn tất các thủ tục cần thiết để có thể gia nhập hoàn toàn cả đường bộ.
Điều này mở ra nhiều cơ hội để xúc tiến xuất khẩu hàng hóa thông qua cảng Constanta ở biển Đen vào các nước EU mang lại cơ hội khai thác cảng biển của Rumani trở thành cảng trung chuyển hàng hóa tới châu Âu tại khu vực Biển Đen, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam tới các nước khu vực châu Âu
Ngoài nông sản, Rumani còn có thế mạnh về công nghệ thông tin và chế tạo máy. Tháng 3/2024, với sự hỗ trợ của Thương vụ, các doanh nghiệp cơ khí hàng đầu của Rumani là Dacia đã sang tìm hiểu thị trường và đặt về đề về hợp tác sản xuất và lắp ráp ô tô và đã có các cuộc gặp gỡ ban đầu với Tập đoàn Thaco, VinFast... Ngoài ra, thị trường Rumani có nhu cầu cao về hợp tác đưa lao động sang làm việc tại các nhà máy đặc biệt là trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, đóng tầu.
Thương vụ Việt Nam tại Rumani có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp các bên kết nối giao thương, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại. Ảnh minh họa |
Dù cơ hội hợp tác rộng mở song hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này đang gặp những khó khăn nhất định. Hiện tại thị trường Rumani có tới 90% doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa, cho nên trong quá trình kết nối ban đầu các doanh nghiệp Rumai có xu hướng tiếp cận với doanh nghiệp lớn của Việt Nam, nhưng các đơn hàng thường có giá trị không lớn, ít nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp. Trong khi đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam chưa nhận được sự tin tưởng của doanh nghiệp địa phương trong những giao dịch ban đầu.
Để đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Rumani, Thương vụ Việt Nam tại thị trường này kiến nghị Bộ Công Thương cũng như các bộ, ngành trong nước đẩy mạnh hoạt động tổ chức đoàn doanh nghiệp đa ngành sang tìm hiểu thị trường và kết nối hợp tác.
Thương vụ Việt Nam tại Rumani (kiêm nhiệm Serbia, Montenegro, Albania) Tham tán thương mại Phạm Thị Thu Hà Điện thoại: 40733494875 Email: [email protected]; [email protected] |