Thông tin từ lực lượng Tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam, trong hơn 1 năm qua, đơn vị này đã cứu và hỗ trợ được gần 1.000 người bao gồm cả người nước ngoài và ngư dân trong nước, khi phát hiện các sự cố liên quan đến tàu cá và tàu hàng trên biển, đây là một con số khá ấn tượng. Sắp tới, khả năng tìm kiếm cứu nạn sẽ được tăng cường mạnh mẽ hơn nữa khi tàu SAR 631 được đưa vào biên chế của đơn vị và chính thức được đưa vào vận hành.
Trong quý III/2024, tàu SAR 631 - được mệnh danh là tàu cứu nạn hiện đại nhất Việt Nam sẽ chính thức được đưa vào vận hành |
Tàu SAR 631 nằm trong chương trình mục tiêu của Chính phủ nhằm hiện đại hóa lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải. Từ đầu năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải giao nhiệm vụ cho Cục Hàng hải Việt Nam và đặc biệt là Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam thực hiện dự án đóng mới tàu chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ hoạt động xa bờ. Dự án, có tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng. Đơn vị trực tiếp đóng tàu là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 189 (Z189, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng). Con số 631 có ý nghĩa là lần đầu tiên được đóng mới với chiều dài tàu là 63m. So với các tàu cứu nạn khác, SAR 631 có những tính năng vượt trội. Với tầm hoạt động phạm vi hơn 3.000 hải lý, dự kiến tàu sẽ được bàn giao và đưa vào khai thác từ quý III/2024.
Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam là lực lượng chuyên trách thực hiện công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển. Hiện nay, đội tàu của Trung tâm được giao quản lý chỉ có 7 tàu (3 tàu có chiều dài 41m, tầm hoạt động 250 hải lý; 4 tàu có chiều dài 27m, tầm hoạt động 150 hải lý) đóng từ năm 2000, chưa đáp ứng được nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn ở phạm vi rộng lớn với thời tiết ngày càng khắc nghiệt như hiện nay. Do đó, việc đầu tư bổ sung Tàu SAR 631 chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn xa bờ có khả năng hoạt động cứu nạn dài ngày trên biển, trong điều kiện thời tiết xấu cho đơn vị là hết sức cần thiết và cấp bách.
Bên cạnh sự khó lường của thời tiết trên biển, hoạt động tìm kiếm cứu nạn cũng gặp khá nhiều khó khăn trong những chuyến cứu nạn thời gian kéo dài, tàu phải luân chuyển tiếp nhiên liệu, không túc trực được tại hiện trường. Tàu SAR 631 sẽ khắc phục được nhược điểm này và giúp công tác tìm kiếm cứu nạn đạt được hiệu quả cao nhất, hạn chế tối đa rủi ro về người và tài sản.
Ngoài hoạt động phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển, tàu SAR 631 cũng sẽ giúp thực hiện tốt hơn công tác huấn luyện, chữa cháy, hỗ trợ ứng cứu sự cố tràn dầu và tham gia bảo vệ môi trường biển, ứng phó với sự cố thiên tai.