Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 17/11/2018 16:34

Tổng công ty Thương mại Hà Nội- Phát triển ổn định sau cổ phần hóa

20:53 | 07/07/2018
Chính thức đấu giá thành công lần đầu ra công chúng 30/3/2018 và đã thu về cho nhà nước Nhà nước thu về 2.750 tỷ đồng, sau CPH, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) vẫn giữ được nhịp độ phát triển ổn định.

Đoàn Tổng công ty Thương mại Hà Nội tham dự Hội chợ Hongkong Housewares 

Phát triển ổn định sau cổ phần hóa

Sau khi đấu giá thành công lần đầu ra công chúng ngày 30/3 và thu về cho Nhà nước 2.750 tỷ đồng, Tổng công ty Thương mại Hà Nội- Công ty cổ phần đã tổ chức Đại hội cổ đông lần thứ nhất thành công, với 591 cổ đông tham dự chính thức và uỷ quyền, đại diện cho quyền sở hữu 206.687.811 cổ phần phổ thông, chiếm tỷ lệ 93,95% tổng số cổ phần.

Ngay sau khi cổ phần hóa, Tổng công ty đã nhanh chóng tập trung ổn định tổ chức bộ máy, bắt tay vào đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là kinh doanh xuất khẩu.

Tổng công ty đã phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức sự kiện “Tuần lễ vải thiều Thanh Hà - Hải Dương tại Hà Nội” đưa vải thiều Thanh Hà vào hệ thống Siêu thị HaproMart và Intimex, thu hút được sự quan tâm, tiêu thụ nhiệt tình của người dân Thủ đô.  Đáng chú ý, Tổng công ty đã xuất khẩu lô vải thiều Thanh Hà đầu tiên vào thị trường Malaysia với tín hiệu rất tích cực, mở ra cơ hội lớn xuất khẩu mặt hàng vải thiều vào thị trường Malaysia, tạo đầu ra bền vững cho trái vải thiều Thanh Hà.

Tổng công ty Thương mại Hà Nội xuất khẩu vải thiều Thanh Hà sang Malaysia 

Cũng ngay trong tháng 4/2018, Tổng công ty Thương mại Hà Nội đã tổ chức chương trình "Hạt ngọc Đồng Tháp Mười" giới thiệu sản phẩm gạo Đồng Tháp ra thị trường Hà Nội, và  được người tiêu dùng Thủ đô đón nhận nhiệt tình. Đây là 3 dòng sản phẩm gạo chất lượng cao của Đồng Tháp, gồm: gạo Japonica, gạo Hương lài sữa dẻo và gạo Hương 9 rồng, đảm bảo an toàn thực phẩm trồng tại Đồng Tháp, được thu hoạch, chế biến, đóng gói tại Nhà máy xay sát và chế biến gạo xuất khẩu của Hapro đặt tại huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Với những ưu thế về mặt thổ nhưỡng và điều kiện tự nhiên, hạt gạo Đồng Tháp khi nấu chín dẻo, săn, mang hương thơm đặc trưng của từng loại gạo và đặc biệt chứa hàm lượng dinh dưỡng cao vượt trội so với các loại gạo thông thường. Như vậy, hạt gạo Đồng Tháp Mười, trước đây chỉ tiêu thụ trong miền Nam và dành cho xuất khẩu, thì giờ đây, với sự nỗ lực của Tổng công ty Thương mại Hà Nội, người dân Thủ đô đã có cơ hội được thưởng thức những "Hạt ngọc Đồng Tháp Mười".

Tổng công ty Thương mại Hà Nội đưa 'Hạt ngọc Đồng Tháp Mười' ra thị trường phía Bắc

Đặc biệt, cùng với đó, Tổng công ty đã xuất khẩu được những lô hàng gạo đầu tiên đóng bao 5kg - 10kg/túi từ Nhà máy sản xuất chế biến gạo tại tỉnh Đồng Tháp vào chuỗi Siêu thị Dubai tại Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE). Đây là bước đi có tính đột phá trong xuất khẩu, mở ra một hướng đi mới của Tổng công ty cổ phần Hapro khi đưa các sản phẩm trực tiếp vào chuỗi bán lẻ tại thị trường nước ngoài, giúp gia tăng giá trị sản phẩm nông sản Việt Nam. Đồng thời, trong những ngày cuối tháng 6 đầu tháng 7/2018, Tổng công ty đã xuất khẩu được những lô hàng gạo đầu tiên từ Nhà máy sản xuất chế biến gạo tại tỉnh Đồng Tháp vào thị trường Mỹ.

Nhận định về tình hình hoạt động của Tổng công ty sau cổ phần hóa, ông Vũ Thanh Sơn- Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội- công ty cổ phần- cho biết, với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là cơ cấu lại nguồn nhân lực, Tổng công ty đã đạt được kết quả khả quan trong 6 tháng đầu năm 2018. Bên cạnh việc tích cực triển khai các bước của quy trình Cổ phần hóa và đã tổ chức thành công đại hội cổ đông lần đầu, Tổng công ty tiếp tục duy trì được nhịp độ phát triển trong hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu toàn Tổng công ty tăng 43% so với cùng kỳ 2017, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Công ty mẹ - Tổng công ty tăng 52% so với cùng kỳ 2017.

Gian hàng trưng bày sản phẩm Gốm Chu Đậu của Tổng công ty Thương mại Hà Nội tại Hội chợ Expo thu hút khách quốc tế

Hướng đến thương hiệu xuất khẩu quốc tế

Tại Đại hội cổ đông lần đầu vừa diễn ra mới đây, các cổ đông của Tổng công ty Thương mại Hà Nội- Công ty cổ phần đã thảo luận và thống nhất thông qua định hướng phát triển tiếp tục xây dựng và phát triển Tổng công ty Thương mại Hà Nội – Công ty cổ phần (Hapro) là một Tổng công ty xuất nhập khẩu và thương mại nội địa có năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững, phát huy vai trò là một doanh nghiệp kinh tế, thương mại lớn, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế của Thủ đô Hà Nội.

Ông Vũ Thanh Sơn cho biết, nhằm duy trì và nâng cao hiệu quả kinh doanh tại thị trường nội địa, Tổng công ty tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả của hệ thống thương mại nội địa, tiếp tục phát triển chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart, Haprofood và các cửa hàng chuyên doanh theo hướng nâng cao năng lực cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và nguồn hàng hóa đa dạng, phong phú.

Cùng với đó, Tổng công ty đẩy mạnh phát triển các cơ sở vệ tinh, tăng cường khả năng sản xuất, chế biến và khai thác nguồn hàng hóa phục vụ tối đa cho nhu cầu xuất khẩu và thị trường trong nước, đặc biệt là hoa quả tươi, gạo, nông lâm sản, thủ công mỹ nghệ, công nghệ phẩm, thủy hải sản chế biến, công nghệ tiêu dùng,…

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các địa điểm kinh doanh thương mại, Tổng công ty sẽ quy hoạch lại toàn bộ mạng lưới kinh doanh phù hợp với công năng sử dụng và chiến lược phát triển của Tổng công ty; tăng cường rà soát, sắp xếp lại mạng lưới, đẩy mạnh khai thác nâng cao hiệu quả sử dụng mạng lưới theo quy hoạch. Tổng công ty cũng tiếp tục đẩy mạnh phát triển hệ thống hạ tầng thương mại tại Hà Nội và các tỉnh, thành trên cả nước phục vụ phát triển hệ thống bán lẻ.

Đặc biệt, với thế mạnh xuất khẩu sẵn có, Tổng công ty Thương mại Hà Nội tập trung đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản thực phẩm chủ lực của Việt Nam, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tới 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Phấn đấu đến năm 2020, tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu chiếm 80% tổng doanh thu của Tổng công ty. Đưa thương hiệu xuất khẩu Hapro trở thành thương hiệu quốc tế hàng đầu tại khu vực. Xây dựng thành công 5 mặt hàng xuất khẩu nằm trong 5 danh nghiệp xuất khẩu hàng đầu cả nước gồm: gạo, hạt điều, hạt tiêu, cà phê, thủ công mỹ nghệ.

Ông Vũ Thanh Sơn- Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội- công ty cổ phần:

Với mô hình Tổng công ty gọn nhẹ tối đa, linh hoạt, hiện đại và chuyên môn hóa cao cả về công nghệ quản lý và chính sách phát triển nguồn nhân lực, Tổng công ty Thương mại Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu năm 2018 là tổng doanh thu đạt 6.400 tỷ đồng , tăng 15% so với năm 2017; xuất khẩu đạt 117 triệu USD, tăng 15%, trong đó công ty mẹ- Tổng công ty đạt 115 triệu USD, tăng 31% so với năm 2017.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội Vũ Thanh Sơn (thứ hai bên phải) cùng một số Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hội chợ Golfood Dubai tháng 4/2018

Lê Kim Liên