Tổng công ty Điện lực Miền Trung đoàn kết, vượt khó cung cấp điện cho sự phát triển miền Trung – Tây Nguyên |
Ngày 9/10, tại thành phố Hà Nội diễn ra Lễ trao giải Giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam – Vietnam Digital Awards” năm 2022. Tại buổi lễ, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) được vinh danh với giải pháp “Tự động thu thập và cung cấp, cảnh báo và tư vấn thông tin sử dụng điện cho khách hàng”.
Tổng giám đốc Ngô Tấn Cư đại diện Tổng công ty Điện lực miền Trung nhận giải "Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - 2022” |
Chương trình bình chọn, trao tặng Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards là chương trình được tổ chức thường niên dưới sự tổ chức của Hội Truyền thông số Việt Nam, sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông. "Vietnam Digital Awards” là giải thưởng nhằm tôn vinh các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tiêu biểu có đổi mới xuất sắc trong việc cung cấp, ứng dụng công nghệ số vào quản lý hành chính, kinh doanh, dịch vụ; góp phần thúc đẩy phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số tại Việt Nam. Tại buổi lễ, 49 tổ chức, doanh nghiệp và sản phẩm/giải pháp chuyển đổi số xuất sắc đã được vinh danh.
Giải pháp Tự động thu thập và cung cấp, cảnh báo và tư vấn thông tin sử dụng điện cho khách hàng sử dụng điện” của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) được trao thưởng tại buổi lễ, thuộc nhóm các sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số vì cộng đồng. Đây là giải pháp được EVNCPC triển khai từ năm 2013.
Theo đó, EVNCPC tiến hành sản xuất công tơ điện tử và lắp đặt 100% công tơ điện tử và đo xa tại huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) vào năm 2014. Bởi huyện đảo đầu tiên của khu vực miền Trung được cấp điện bằng điện lưới quốc gia nhưng EVNCPC không có nhân viên để đi ghi chỉ số. Bằng công tơ điện tử lắp tại nhà hộ sử dụng điện, số liệu được truyền đến hệ thống quản lý và sau đó EVNCPC cung cấp trở lại cho khách hàng.
Tại lễ trao giải “Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - 2022”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam được vinh danh về các sản phẩm/ giải pháp CBM, IMIS, CMIS, EVN Portal, Smart EVN |
Với dữ liệu này, qua phân tích, hệ thống đưa ra những cảnh báo về sự cố, chạm chập. Từ đó bộ phận chuyên môn sẽ tư vấn cho khách hàng sử dụng điện một cách hiệu quả, góp phần tiết kiệm không chỉ cho khách hàng mà tiết kiệm cho cả ngành điện ở việc không phải đầu tư quá lớn để đáp ứng nhu cầu cao trong giờ cao điểm.
Theo ước tính, giải pháp này làm lợi cho cả doanh nghiệp và khách hàng với giá trị hơn 2.000 tỉ đồng mỗi năm; cùng nhiều lợi ích khác như:
Phía khách hàng được cung cấp thông tin đầy đủ, trên nhiều nền tảng, dễ dàng theo dõi chỉ số điện năng tiêu thụ. Với những sự cố bất thường, khách hàng có thể chủ động phát hiện sớm và phối hợp với ngành điện kiểm tra, khắc phục. Qua tư vấn, khách hàng chuyển dung lượng sử dụng điện từ giờ cao điểm sang giờ thấp điểm để giảm chi phí mua điện.
Lợi ích với ngành điện bao gồm việc lợi về nhân công khi giảm đáng kể lượng người đi ghi chỉ số công tơ, thu thập dữ liệu hay phân tích dữ liệu… vì toàn bộ được xử lý bằng máy tính; ngành điện có được sự hài lòng của khách hàng vì cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và có những cảnh báo kịp thời khi khách hàng có đột biến chỉ số; minh bạch vì dữ liệu được công bố rộng rãi đến khách hàng, lẫn các cơ quan thanh kiểm tra khác…