Tỉnh Thái Nguyên, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 9,81%

Giá trị sản xuất ngành công nghiệp tỉnh Thái Nguyên 6 tháng đầu năm đạt 389,1 nghìn tỷ đồng, tăng 9,81% so với cùng kỳ năm 2021.
Sản xuất Công nghiệp phục hồi, phát triển mạnh mẽ với tăng trưởng 8,48% Hợp tác chuỗi sản xuất công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản

3 động lực tăng trưởng sản xuất công nghiệp

Theo Cục Thống kê tỉnh Thái Nguyên, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Thái Nguyên 6 tháng đầu năm 2022 tăng 7,08% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng 6,50% của 6 tháng năm 2021 và 2,74% của 6 tháng năm 2020.

Trong đó, khu vực nông-lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 3,25%, đóng góp 0,37 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 8,51%, đóng góp 4,86 điểm phần trăm; khu vực dịch vụ và thuế sản phẩm tăng 5,89%, đóng góp 1,85 điểm phần trăm.

Tỉnh Thái Nguyên, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 9,81%
Sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm của tỉnh Thái Nguyên tiếp tục đạt được kết quả những khởi sắc,

Tình hình sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm của tỉnh Thái Nguyên tiếp tục đạt được những kết quả khởi sắc, với tốc độ tăng giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp đạt 9,81% so với cùng kỳ năm trước.

"Trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 9,9%, tiếp tục giữ vai trò là động lực tăng trưởng ngành công nghiệp nói riêng và kinh tế của tỉnh nói chung" - Báo cáo của Cục Thống kê Thái Nguyên nêu rõ.

Ước tính, giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2022 đạt 389,1 nghìn tỷ đồng, tăng 9,81% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, sản lượng một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu của tỉnh trong 6 tháng đầu năm như: Điên thoại thông minh 48,6 triệu cái, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước; camera truyền hình 41,7 triệu cái, tăng 25,7%; máy tính bảng 4,2 triệu cái, giảm 18%; tai nghe 30,6 triệu cái, tăng 23,4%; sản phẩm may 45,6 triệu cái, tăng 21,8%;xi măng 1,38 triệu tấn, tăng 3%...

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Bá Chính – Giám đốc Sở Công Thương Thái Nguyên – cho rằng: Tăng trưởng công nghiệp của tỉnh Thái Nguyên 6 tháng đầu năm đạt kết quả tích cực nhờ vào 3 động lực chính: Thứ nhất, Thái Nguyên là một trong những địa phương có nền tảng công nghiệp phát triển, được đánh giá là “cái nôi” của ngành công nghiệp cả nước với khoảng hơn 8.000 công ty sản xuất, trong đó hơn 60% công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, đây chính là tiền đề quan trọng để ngành công nghiệp có sự tăng trường tốt.

Thứ 2, nhờ thực hiện chính sách thích ứng linh hoạt của Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, và sự nỗ lực của chính quyền địa phương, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thời gian qua đã được kiểm soát hiệu quả, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp yên tâm hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thứ 3, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cũng đã thực hiện rất nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, để hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả, hàng tuần, hàng tháng, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện mô hình Cà phê doanh nhân, tại đây, lãnh đạo địa phương sẽ giải đáp những thắc mắc và trao đổi tháo gỡ khó khăn cho công đồng doanh nghiệp. Thông qua đó, nhiều khó khăn của khu vực doanh nghiệp đã được tháo gỡ và mang lại hiệu quả cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tỉnh Thái Nguyên, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 9,81%
Thái Nguyên thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất

Nỗ lực cho mục tiêu tăng trưởng sản xuất công nghiệp cả năm 9%

Mặc dù tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp của Thái Nguyên 6 tháng đầu năm ước đạt 389,1 nghìn tỷ đồng, tăng 9,81% so với cùng kỳ, nhưng theo Cục Thống kê địa phương, mức tăng này mới bằng 42,3% kế hoạch cả năm mà tỉnh đề ra.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tỉnh Thái Nguyên ước tăng 10,1% so với 6 tháng đầu năm 2021. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 10,7% so với cùng kỳ; ngành sản xuất và phân phối điện giảm 2,8%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải giảm 3,5% và ngành khai khoáng giảm 17%.

Như vậy, với dự ước giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2022 như trên, để đạt được mục tiêu kế hoạch công nghiệp cả năm thì nhiệm vụ giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng cuối năm 2022 phải đạt 531 nghìn tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ và tăng 36,4% so với 6 tháng đầu năm 2022.

Nếu sản xuất công nghiệp 6 tháng cuối năm 2022 vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng như hiện nay thì địa phương sẽ hoàn thành được mục tiêu kế hoạch cả năm 2022 là tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp đạt 9%. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động, giá nguyên, vật liệu đầu vào của nhiều ngành sản xuất có xu hướng tăng cao, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Mặt khác, về tình hình lao động trong các doanh nghiệp, số lượng lao động sản xuất công nghiệp, nhất là khu vực có vốn đầu tư nước ngoài vẫn đang có xu hướng giảm dần so với cùng kỳ năm ngoái (tại thời điểm báo cáo số lao động đã giảm hơn 11 nghìn lao động so với thời điểm cùng kỳ).

Cùng với đó, theo kết quả khảo sát một số doanh nghiệp lớn cho thấy, 6 tháng cuối năm số lao động trong khu vực có vốn đầu tư nước ngoài có khả năng tiếp tục giảm, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất cũng như kết quả sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Theo đó, để hoàn thành mục tiêu đề ra về tăng trưởng sản xuất công nghiệp, ông Nguyễn Bá Chính chia sẻ, tới đây tỉnh Thái Nguyên sẽ tiến hành các cuộc họp với cộng đồng doanh nghiệp, làm rõ những khó khăn, vướng mắc mà các khu vực doanh nghiệp đang gặp phải để có phương án tháo gỡ kịp thời.

Cụ thể theo ông Nguyễn Bá Chính, bên cạnh những chính sách hỗ trợ khu vực doanh nghiệp chung liên quan đến cơ chế chính sách, đất đai thì… thì thông qua các buổi làm việc với từng khu vực doanh nghiệp cụ thể và cả những doanh nghiệp sản xuất lớn trên địa bàn, tỉnh Thái Nguyên sẽ đánh giá xem khu vực doanh nghiệp nào đang gặp phải những khó khăn ở lĩnh vực gì để có hướng tháo gỡ đúng và trúng, kịp thời với nhu cầu và mong muốn của doanh nghiệp, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp phát triển, đóng góp vào tăng trưởng sản xuất công nghiệp của địa phương.

Cục Thống kê Thái Nguyên: Để hoàn thành kế hoạch sản xuất công nghiệp đã đề ra, từ nay đến cuối năm, các ngành chức năng của tỉnh Thái Nguyên cần tiếp tục bám sát tình hình để đưa ra những giải pháp kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp; bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục chủ động bám sát diễn biến thị trường, duy trì và đẩy mạnh sản xuất.
Nguyễn Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thái Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kiên Giang: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng hơn 12% trong quý I/2024

Kiên Giang: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng hơn 12% trong quý I/2024

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang ghi nhận kết quả tích cực khi tăng 12,03% so với cùng kỳ năm trước.
Bộ Công Thương thông tin về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

Bộ Công Thương thông tin về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

Bộ Công Thương thông tin mới nhất về việc các doanh nghiệp thép gửi đề nghị điều tra chống bán phá giá thép cán nóng và nhận được sự quan tâm lớn.
Đồng Nai: Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,1% so với cùng kỳ

Đồng Nai: Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,1% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của Đồng Nai tăng 5,1% so với cùng kỳ, đồng thời kim ngạch xuất khẩu cũng ghi nhận tăng 7,88% so với cùng kỳ.
Quý I/2024: Sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc

Quý I/2024: Sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc

Sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước.
Texfuture Việt Nam Spring Summer 2024: Tạo cầu nối giao thương cho doanh nghiệp dệt may

Texfuture Việt Nam Spring Summer 2024: Tạo cầu nối giao thương cho doanh nghiệp dệt may

Triển lãm Quốc tế Vải cao cấp - Texfuture Việt Nam Spring Summer 2024 đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Chuyển đổi xanh - Bền vững hay lợi nhuận?"

Tin cùng chuyên mục

Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng

Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng

Lãnh đạo tỉnh Nam Định tiếp tục vào cuộc nhằm tháo gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng cho Tổ hợp dự án thép xanh do Tập đoàn Xuân Thiện làm chủ đầu tư.
Yên Bái: Sản xuất của doanh nghiệp chế biến chế tạo tốt hơn trong quý II/2024

Yên Bái: Sản xuất của doanh nghiệp chế biến chế tạo tốt hơn trong quý II/2024

Kết thúc quý I/2024, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp đã ổn định và bắt đầu tăng trưởng, góp sức vào kết quả công nghiệp đạt được của Yên Bái.
Nhiều dư địa để Việt Nam thúc đẩy phát triển bền vững các khu công nghiệp

Nhiều dư địa để Việt Nam thúc đẩy phát triển bền vững các khu công nghiệp

Gần 1/3 khu công nghiệp đã được thành lập nhưng chưa đi vào hoạt động. Đây là dư địa rất lớn để Việt Nam phát triển các khu công nghiệp theo mô hình sinh thái.
Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu: Doanh nghiệp nhỏ sợ mất cơ hội vì thiếu vốn

Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu: Doanh nghiệp nhỏ sợ mất cơ hội vì thiếu vốn

Thiếu vốn được xem là thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đang phải đối mặt khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tổng cục Kỹ thuật Bộ Quốc phòng: Triển khai toàn diện nhiệm vụ kỹ thuật quý I năm 2024

Tổng cục Kỹ thuật Bộ Quốc phòng: Triển khai toàn diện nhiệm vụ kỹ thuật quý I năm 2024

Quý I năm 2024, ngành kỹ thuật Quân đội đã quán triệt, triển khai toàn diện nhiệm vụ công tác kỹ thuật theo đúng Chỉ lệnh Công tác kỹ thuật của Bộ Quốc phòng.
Vì sao chỉ số sản xuất công nghiệp của Lai Châu quý I/2024 giảm hơn 50%?

Vì sao chỉ số sản xuất công nghiệp của Lai Châu quý I/2024 giảm hơn 50%?

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của Lai Châu giảm mạnh ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng chung, tỉnh đang tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ.
Tây Ninh: Sản xuất công nghiệp, thương mại tăng tốc

Tây Ninh: Sản xuất công nghiệp, thương mại tăng tốc

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh Tây Ninh tăng khoảng 14%, xuất khẩu tăng 21% cho thấy ngành Công Thương của địa phương đang trên đà tăng tốc.
Bộ Công Thương đề nghị thực hiện nghiêm quy định về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương đề nghị thực hiện nghiêm quy định về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương vừa ban hành Công văn số 1817/BCT-CTĐP gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Đồng Nai: Sửa đổi nội dung chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

Đồng Nai: Sửa đổi nội dung chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

UBND tỉnh Đồng Nai mới ban hành quyết định về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình khuyến công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.
Đà Nẵng: Khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

Đà Nẵng: Khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

Đà Nẵng ưu tiên hợp tác quốc tế với các công ty, tổ chức uy tín trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn để sớm tiếp cận nguồn lực và thông tin nhu cầu về nhân lực.
Bộ Công Thương: Đào tạo nhân lực quản lý hệ thống hơi công nghiệp

Bộ Công Thương: Đào tạo nhân lực quản lý hệ thống hơi công nghiệp

Ngày 25/3/ tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương phối hợp UNIDO khai giảng khóa đào tạo về tối ưu hoá hệ thống hơi trong công nghiệp cho khu vực phía Nam.
Gia Lai: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 tăng 9,8%

Gia Lai: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 tăng 9,8%

Tổng giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 của Gia Lai ước đạt hơn 8.093 tỷ đồng, bằng 23,1% kế hoạch và tăng 9,8% so với cùng kỳ.
Cao Bằng: Rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công

Cao Bằng: Rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công

Sở Công Thương Cao Bằng đề nghị các đơn vị trong tỉnh phối hợp rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công năm 2024, 2025.
Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Sáng 25/3, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai để bàn về giải pháp phát triển vùng nguyên liệu thuốc lá.
Gia tăng sản xuất thép cuộn cán nóng giúp ngành công nghiệp cơ khí tự chủ nguồn nguyên liệu

Gia tăng sản xuất thép cuộn cán nóng giúp ngành công nghiệp cơ khí tự chủ nguồn nguyên liệu

Doanh nghiệp trong nước gia tăng sản xuất thép cuộn cán nóng (HRC) đã góp phần giúp ngành công nghiệp cơ khí chế tạo của Việt Nam tự chủ được nguồn nguyên liệu.
Quy chế quản lý cụm công nghiệp của Ninh Bình có gì mới?

Quy chế quản lý cụm công nghiệp của Ninh Bình có gì mới?

UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

Hà Nội tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội, dự kiến vào ngày 17/5 với khoảng 550 đại biểu tham dự.
Doosan Vina xuất khẩu 9 module nặng 1.900 tấn đến bang Texas, Mỹ

Doosan Vina xuất khẩu 9 module nặng 1.900 tấn đến bang Texas, Mỹ

Ngày 24/3, Doosan Vina đã xuất thành công 9 module nặng 1.900 tấn đến Nhà máy Golden Triangle Polymers đặt tại bang Texas, Hoa Kỳ sau hơn 10 tháng sản xuất.
Vĩnh Long tập trung phát triển công nghiệp chế biến sâu nông, thủy sản

Vĩnh Long tập trung phát triển công nghiệp chế biến sâu nông, thủy sản

Trên cơ sở tiềm năng sẵn có Vĩnh Long định hướng tập trung phát triển công nghiệp chế biến sâu các sản phẩm nông, thủy sản gắn với vùng nguyên liệu tập trung.
TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp đón đơn hàng mới, sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá

TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp đón đơn hàng mới, sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá

Sau thời gian ảm đạm, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực như dệt may, thủy sản, gỗ và lâm sản… đã dần khởi sắc khi tăng trưởng với mức hai con số.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động