Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024 Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử |
Từ làm thử đến đặc sản địa phương
Khi nhắc đến các đặc sản của xứ Quảng, chả bò Cô Hiển là một trong những sản phẩm được người dân địa phương và khách du lịch ngay lập tức nhớ đến. Thậm chí món ngon này còn được đánh giá là đại diện cho tinh hoa ẩm thực, là niềm tự hào của vùng đất Quảng Nam.
Theo chia sẻ của bà Trần Thị Minh Hiển - chủ cơ sở sản xuất nem chả Cô Hiển, sau khi học cách làm chả bò và heo, bà Hiển đã "trổ tài" làm chả cho gia đình, hàng xóm dùng thử.
“Lúc mới làm, tôi mang cho bà con, láng giềng dùng thử và nhận được lời khen từ họ nên quyết tâm theo nghề này. Đến năm 2000 thì bắt đầu làm với số lượng lớn hơn để đưa hàng ra chợ Tam Phước và duy trì đến tận hôm nay”, bà Hiển cho biết.
Bà Trần Thị Minh Hiển - chủ cơ sở sản xuất Nem Chả Cô Hiển. (Ảnh: Báo Quảng Nam) |
Chủ cơ sở này cho biết, nguyên liệu sử dụng để làm chả bò Cô Hiển được sử dụng 100% thịt bò tươi ngon đã tuyển chọn kỹ lưỡng từ những con bò khỏe mạnh, chăn nuôi tại các trang trại uy tín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chính sự tươi ngon và chất lượng của nguyên liệu đầu vào là yếu tố then chốt để tạo ra sản phẩm chả bò thơm ngon, đậm đà.
Quy trình chế biến thủ công tỉ mỉ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên chất lượng của chả bò Cô Hiển. Mỗi khâu trong quy trình, từ sơ chế nguyên liệu, tẩm ướp gia vị cho đến khi thành phẩm, đều được thực hiện một cách cẩn thận và chu đáo. Sự kỹ lưỡng này không chỉ đảm bảo hương vị tuyệt hảo mà còn giữ được độ tươi ngon của sản phẩm.
Đáng chú ý, chả bò Cô Hiển cam kết không sử dụng phụ gia hay chất bảo quản, mang đến sự an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người tiêu dùng. Đây là điểm khác biệt lớn, giúp sản phẩm chiếm trọn lòng tin của khách hàng, nhất là trong thời đại mà an toàn thực phẩm luôn là mối quan tâm hàng đầu.
Sự kết hợp giữa kỹ thuật chế biến tinh tế, nguyên liệu tươi ngon và bí quyết gia truyền đã tạo nên thương hiệu chả bò Cô Hiển nổi tiếng. Giờ đây, chả bò Cô Hiển không chỉ đơn thuần là một món ăn ngon mà còn là một món quà đặc sản ý nghĩa, mang hương vị quê hương Quảng Nam đến với bạn bè, người thân và du khách trên khắp mọi miền quê. Mỗi miếng chả là một phần hồn của mảnh đất Quảng Nam, là sự kết tinh của văn hóa ẩm thực độc đáo và phong phú.
Tinh hoa ẩm thực Quảng Nam trên nền tảng số
Hiện tại, bên cạnh chả bò, nem chả Cô Hiển còn có 10 sản phẩm khác như chả heo, chả heo hấp miếng, chả da ớt hiểm, chả tươi, nem chua đòn, nem chua truyền thống … Ước tính mỗi ngày cơ sở cung cấp ra thị trường trung bình từ 20 – 30kg chả, nem. Cùng với việc đa dạng sản phẩm, cơ sở đã đầu tư nhà xưởng, cải tiến mẫu mã, xây dựng quy trình truy xuất nguồn gốc qua mã vạch, QR code. Vào năm 2020, chả bò Cô Hiển chính thức trở thành sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Quảng Nam.
Không dừng lại ở đây, trong bối cảnh mua sắm trực tuyến cũng như thương mại điện tử bùng nổ mạnh mẽ, bên cạnh kênh bán hàng trực tiếp, tham gia các hoạt động hội chợ, hội thảo, sự kiện thương mại... nem chả Cô Hiển còn phát triển thêm kênh bán hàng thông qua các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước nhằm mở rộng thị trường, mang lại sự tiện lợi và tiếp cận dễ dàng hơn cho người tiêu dùng. Một trong những kênh bán hàng online được bà Trần Thị Minh Hiển lựa chọn là Sàn Việt (sanviet.vn).
Sàn thương mại điện tử Sàn Việt là kênh mua sắm trực tuyến uy tín và chất lượng các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Nam, trong đó có chả bò Cô Hiển. Ảnh chụp màn hình |
Trước đó, để đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương xây dựng Sàn thương mại điện tử Quảng Nam (www.quangnam.sanviet.vn) với hàng chục doanh nghiệp, hợp tác xã và hàng trăm sản phẩm đã được lựa chọn và đưa lên sàn. Sàn thương mại điện tử Quảng Nam được tích hợp vào Sàn thương mại điện tử hợp nhất (Sanviet.vn) do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương xây dựng và quản lý vận hành.
Sàn thương mại điện tử Quảng Nam được xây dựng nhằm mục đích kết nối người mua và người bán trong tỉnh, tạo dựng môi trường mua sắm trực tuyến an toàn, tiện lợi và hiệu quả. Đây là một trong những kênh bán hàng quan trọng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Sàn thương mại điện tử Quảng Nam tập trung vào việc giới thiệu và quảng bá các sản phẩm đặc trưng của tỉnh, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với những sản phẩm nổi tiếng và chất lượng của địa phương. Giá cả cạnh tranh là một lợi thế khác của sàn, khi người mua có thể so sánh giá của cùng một sản phẩm từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, từ đó lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Sàn thương mại điện tử Quảng Nam là kênh mua sắm trực tuyến uy tín và chất lượng, mang đến cho người tiêu dùng Quảng Nam nhiều lợi ích thiết thực. Với sự nỗ lực của các cấp chính quyền và sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh, sàn hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam, tạo ra một nền tảng thương mại điện tử vững mạnh và bền vững.
Ông Lương Viết Tịnh - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Quảng Nam cho rằng, thương mại điện tử là xu thế tất yếu. Tính đến tháng 4/2024, Quảng Nam có hơn 24.300 giao dịch và 5.896 sản phẩm trên sàn thương mại điện tử. Hơn 50% doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng nền tảng số trong hoạt động quản trị nội bộ, sản xuất, kinh doanh với mức độ khác nhau; 100% doanh nghiệp đã triển khai sử dụng hóa đơn điện tử; 100% siêu thị, trung tâm thương mại có thiết bị thanh toán không dùng tiền mặt...
Hiện nay, Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam đang triển khai nhiều chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp và hộ kinh doanh tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Các chính sách này bao gồm hỗ trợ đào tạo và tập huấn về thương mại điện tử, hỗ trợ quảng bá sản phẩm, kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán và vận chuyển, cũng như hỗ trợ tham gia các hội chợ và triển lãm thương mại điện tử.