Tính chuyện đường dài cho ngành công nghiệp dệt may, da giày

Dù đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 nhưng dệt may và da giày vẫn là những ngành công nghiệp quan trọng, đóng góp lớn giá trị xuất khẩu và tạo việc làm cho người lao động, Bộ Công Thương đã có định hướng phát triển, giúp hai ngành phục hồi ngay sau khi đại dịch được kiểm soát.

Hai ngành công nghiệp còn khó khăn trong trung hạn

Sau gần 2 năm bùng phát, dịch Covid-19 đã làm đảo lộn kế hoạch sản xuất, kinh doanh của nhiều ngành hàng, trong đó, ngành dệt may và da giày không ngoại lệ, thậm chí còn bị ảnh hưởng rất nặng nề.

Thời điểm hiện tại, việc triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng chống dịch, nhất là tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam khiến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam gần đây, các hiệp hội ngành hàng đã đưa ra con số- chỉ một số ít (15-20%) các doanh nghiệp thực hiện được mô hình sản xuất 3 tại chỗ, còn lại đa số doanh nghiệp buộc phải tạm ngừng sản xuất.

Tính chuyện đường dài cho ngành công nghiệp dệt may, da giày
Bộ Công Thương xây dựng nhiều giải pháp nhằm ổn định và tăng tốc sản xuất, xuất khẩu cho ngành công nghiệp dệt may, da giày

Theo tính toán sơ bộ, một doanh nghiệp may với 4.000 lao động ngưng sản xuất, chỉ riêng khoản chi trả công nhân 14 ngày đầu, bình quân là 10 tỷ đồng. Hay 1 doanh nghiệp da giày với khoảng 9.000 lao động, chi phí triển khai các biện pháp phòng chống dịch mất khoảng 1 triệu USD, chưa kể chi phí đầu vào tăng 5-10%.

Để giữ đơn hàng cho năm tới, các doanh nghiệp đã cố xoay xở, tìm giải pháp duy trì sản xuất. Theo bà Phan Thị Thanh Xuân- Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày- Túi xách Việt Nam, hiệp hội đã đề xuất phương án mở cửa sản xuất với 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 đưa lao động vào sản xuất không quá 30% công suất trong 2 tuần đầu, trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện, tiếp tục triển khai giai đoạn 2 và 3 với 50% và 70% công suất.

Mặc dù đã rất nỗ lực, tuy nhiên triển vọng đạt mục tiêu của 2 ngành trong năm nay không mấy khả quan. Bộ Công Thương ước tính, năm 2021, sản lượng một số mặt hàng chính của hai ngành đều sụt giảm và thấp hơn so với mục tiêu đã đặt ra. Trong đó, quần áo các loại đạt 4,2 triệu cái, vải dệt từ sợi tổng hợp và nhân tạo đạt 1,65 triệu mét, vải dệt từ sợi tự nhiên đạt 685 triệu mét, giày dép da đạt 238 triệu đôi.

Thậm chí, trong trung hạn- năm 2022 sản xuất sẽ tiếp tục gặp khó khăn. Lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Việt Nam, nhận định, khả năng tới năm 2022 vẫn chưa thể khẳng định sẽ hoàn toàn sản xuất bình thường, có thể lại có giai đoạn bị giãn cách, thậm chí cách ly, ảnh hưởng tới sản xuất. Doanh nghiệp cũng phải lưu ý trước xu thế gia tăng kinh doanh trực tuyến, cắt khâu trung gian, kéo dài thời gian thanh toán.

Linh hoạt điều hành, tháo gỡ khó khăn nội tại

Bộ Công Thương cũng cho rằng, trong năm 2022 mức độ hồi phục của sản xuất, kinh doanh phụ thuộc nhiều vào diễn biến dịch bệnh và việc triển khai tiêm vaccine phòng chống dịch Covid-19. Trong khi đó, miễn dịch cộng đồng khó có thể đạt được trong ngắn hạn, việc xuất hiện các biến chủng mới của virus với tốc độ lây lan rộng tiếp tục là những rủi ro lớn.

Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam trong đó có dệt may, da giày đang được hưởng lợi về giá. Tuy nhiên, việc dựa chủ yếu vào nguyên liệu nhập khẩu sẽ khiến các ngành chịu tác động của việc giá cả hàng hoá cơ bản, nguyên vật liệu tăng. Giá cước vận chuyển chưa có dấu hiệu giảm, vẫn ở mức cao cũng khiến chi phí đầu vào tăng cao.

Một khó khăn nữa là nguy cơ thiếu hụt nguồn lao động đang khiến doanh nghiệp dệt may, da giày rất lo lắng. Về vấn đề này, lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp nên tiếp cận suy nghĩ về tiền lương theo giờ, thu nhập theo năm. Tháng phải giãn, ngừng việc thì trả theo lương tối thiểu, tháng cao điểm làm nhiều hơn, thu nhập sẽ cao hơn. Điều quan trọng là cần truyền thông và thuyết phục người lao động nhằm đảm bảo nhân lực trong điều kiện kế hoạch sản xuất biến thiên và khó dự báo được sớm.

Thực tế, việc đưa ra những dự báo dài hạn ở thời điểm hiện tại là tương đối khó khăn và độ chính xác có thể không cao, điều này buộc các doanh nghiệp, ngành hàng dựa trên điều kiện thực tế linh hoạt trong điều hành sản xuất.

Với vai trò đơn vị quản lý ngành, Bộ Công Thương đã bám sát diễn biến thị trường, phối hợp với các bộ, ngành tháo gỡ ngay những nút thắt cho doanh nghiệp. Đồng thời, xây dựng các giải pháp dài hạn, cải thiện nội tại sản xuất, giảm dần phụ thuộc vào nguyên phụ liệu nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu, phát triển ngành thời trang trong nước.

Theo đó, Bộ đẩy nhanh tiến độ xây dựng và triển khai Chiến lược phát triển ngành công nghiệp dệt may và da giày đến năm 2030, định hướng đến năm 2035; xây dựng Chương trình phát triển bền vững ngành dệt may, da giày giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực và ứng dụng công nghệ 4.0 trong thiết kế sản xuất; xanh hoá ngành công nghiệp dệt may, da giày; phát triển dệt nhuộm trong nước, đảm bảo nhu cầu vải cho ngành.

Đa dạng hoá thị trường xuất nhập khẩu, tránh rủi ro, đồng thời đảm bảo được các yêu cầu về quy tắc xuất xứ của các hiệp định thương mại tự do, nhất là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương. Tiếp tục thực hiện các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước dịch chuyển từ CMT lên FOB, ODM, OBM, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng của đơn hàng xuất khẩu. Chú trọng khâu thiết kế mẫu mã và hệ thống phân phối nhằm phát triển hơn nữa thị trường nội địa, đồng thời hướng tới xuất khẩu.

Phát triển ngành thời trang trong nước trên cơ sở hỗ trợ các doanh nghiệp đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực thiết kế thời trang và nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu số hoá một số khâu trong dây chuyền sản xuất. Nâng cao trình độ cán bộ quản lý kỹ thuật, công nghệ, xây dựng thương hiệu, áp dụng công nghệ in 3D trong thiết kế thời trang đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đơn lẻ của khách hàng.

Tập trung tháo gỡ những khó khăn nội tại, giữ vững thị trường xuất khẩu, đi đôi với phát triển thị trường nội địa, mở rộng các kênh bán hàng để khai thác tối đa thị trường trong nước. Tăng cường các chương trình xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm da giày Việt Nam tại Mỹ, EU. Hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các biện pháp nhằm tuân thủ triệt để những điều khoản về vệ sinh, môi trường, lao động và quy trình công nghệ của các thị trường nhập khẩu.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Da giày

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ông Nguyễn Trọng Phi - Giovanni Group: Việt Nam có khả năng làm những sản phẩm thời trang không thua kém hãng hàng hiệu nào!

Ông Nguyễn Trọng Phi - Giovanni Group: Việt Nam có khả năng làm những sản phẩm thời trang không thua kém hãng hàng hiệu nào!

Ông Nguyễn Trọng Phi - Chủ tịch Giovanni Group đã chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương về ngành dệt may thời trang Việt Nam.
Nhiều công nghệ mới: Tăng giá trị bền vững ngành dệt may

Nhiều công nghệ mới: Tăng giá trị bền vững ngành dệt may

Với những công nghệ mới như: Bọt nano, ozon hay cuộn ủ lạnh sẽ giúp ngành dệt may Việt Nam sạch hơn, xanh hơn và tiết kiệm hơn trong sản xuất.
Hội nghị khoa học toàn quốc về Dệt, May, Da - Giầy lần thứ 3

Hội nghị khoa học toàn quốc về Dệt, May, Da - Giầy lần thứ 3

Sáng 20/10/2022, tại Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội (HTU) đã diễn ra Hội nghị khoa học toàn quốc về Dệt, May, Da – Giầy lần thứ 3.
Sắp diễn ra Hội nghị khoa học toàn quốc về dệt may, da giày lần thứ 3

Sắp diễn ra Hội nghị khoa học toàn quốc về dệt may, da giày lần thứ 3

Ngày 20/10 tới tại Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội sẽ diễn ra Hội nghị khoa học toàn quốc về dệt may- da giày lần thứ 3.
Thanh Hóa: Điều chỉnh Cụm công nghiệp thị trấn Vạn Hà và Cụm công nghiệp Phúc Thịnh

Thanh Hóa: Điều chỉnh Cụm công nghiệp thị trấn Vạn Hà và Cụm công nghiệp Phúc Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp thị trấn Vạn Hà và Cụm công nghiệp Phúc Thịnh

Tin cùng chuyên mục

Hội thảo Đồng xử lý nhiên liệu thay thế, nguyên liệu thô ngành xi măng

Hội thảo Đồng xử lý nhiên liệu thay thế, nguyên liệu thô ngành xi măng

Hội thảo Đồng xử lý các nhiên liệu thay thế và nguyên liệu thô trong ngành xi măng tại Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm quốc tế đã được tổ chức ngày 29/9.
Sức hút đầu tư ngành công nghiệp bán dẫn

Sức hút đầu tư ngành công nghiệp bán dẫn

Thời gian gần đây, ngày càng nhiều nhà đầu tư quan tâm đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam.
Hiệp hội Dệt may tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh kinh tế tuần hoàn ngành dệt may”

Hiệp hội Dệt may tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh kinh tế tuần hoàn ngành dệt may”

Ngày 26/8, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Đẩy mạnh kinh tế tuần hoàn ngành dệt may”.
Hỗ trợ doanh nghiệp điện tử tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp điện tử tham gia chuỗi cung ứng

Dự án cộng đồng sáng kiến doanh nghiệp đang được khởi động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp điện tử tái sản xuất và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
6 tháng đầu năm, sản xuất trang phục lập đỉnh mới

6 tháng đầu năm, sản xuất trang phục lập đỉnh mới

6 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất trang phục tăng tới 23,3%, đứng đầu về tăng trưởng trong nhóm ngành công nghiệp trọng điểm cấp II.
Thanh Hóa: Điều chỉnh, bổ sung hàng loạt cụm công nghiệp

Thanh Hóa: Điều chỉnh, bổ sung hàng loạt cụm công nghiệp

Tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định điều chỉnh, bổ sung hàng loạt Cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện Thiệu Hóa, Hậu Lộc, Thạch Thành và Thọ Xuân.
Giày dép đứng đầu về tận dụng ưu đãi thuế quan theo FTA

Giày dép đứng đầu về tận dụng ưu đãi thuế quan theo FTA

Trong nhóm hàng công nghiệp, mặt hàng giày dép có tỷ lệ sử dụng C/O ưu đãi theo FTA trong năm 2021 khá cao.
Quy hoạch Đồng bằng sông Cửu Long: Tập trung công nghiệp chế biến để nâng cao chuỗi giá trị nông nghiệp

Quy hoạch Đồng bằng sông Cửu Long: Tập trung công nghiệp chế biến để nâng cao chuỗi giá trị nông nghiệp

Quy hoạch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt đã xác định mục tiêu đến năm 2030. Để làm rõ hơn những nội dung này, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Trọng Thắng – Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).
Tháo điểm nghẽn để xanh hóa toàn diện chuỗi cung ứng thời trang Việt

Tháo điểm nghẽn để xanh hóa toàn diện chuỗi cung ứng thời trang Việt

Ngành may thời trang Việt Nam đang trong quá trình “xanh hóa” chuỗi sản xuất, cung ứng nguyên liệu để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu và khai thác tối ưu các thế mạnh của những Hiệp định thương mại đã ký kết. Dù vậy, quá trình xanh hóa chuỗi cung ứng thời trang xanh vẫn còn một số điểm nghẽn cần sớm được tháo gỡ.
Năm 2022, ngành bao bì đón tiềm năng tăng trưởng

Năm 2022, ngành bao bì đón tiềm năng tăng trưởng

Dư địa tăng trưởng của ngành bao bì tại Việt Nam trong thời gian tới vẫn còn lớn. Nhiều doanh nghiệp bao bì đã nắm bắt cơ hội tăng trưởng bằng việc mở thêm nhà máy và nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong đó, xu hướng ngành này năm 2022 sẽ chuyển về bao bì giấy, nhất là ngành thực phẩm.
Dệt may Việt Nam hiện thực hoá giấc mơ tự chủ

Dệt may Việt Nam hiện thực hoá giấc mơ tự chủ

Dịch Covid-19 là phép thử mạnh, đồng thời là động lực cho cộng đồng doanh nghiệp dệt may trong nước bắt tay xây dựng chuỗi cung ứng nhằm tự chủ trong sản xuất, vững vàng trước mọi tác động của thị trường.
Dệt may Việt Nam: Đối diện thách thức

Dệt may Việt Nam: Đối diện thách thức

"Chạy nước rút" thành công trong 3 tháng cuối năm 2021, ngành dệt may về đích với 39 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 11,2% so với năm trước. Dù ghi nhận thành công nhưng các chuyên gia dự báo, vẫn còn nhiều thách thức đang chờ đợi ngành cả trong ngắn và dài hạn.
Ngành da giày: Thoát hiểm nhờ FTA

Ngành da giày: Thoát hiểm nhờ FTA

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 tại Việt Nam đã ảnh hưởng lớn đến tình hình xuất khẩu của doanh nghiệp da giày. Tuy nhiên, nhờ tận dụng tốt ưu đãi từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), từ đầu năm đến nay, xuất khẩu (XK) mặt hàng này vẫn ghi nhận tăng trưởng. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với bà Phan Thị Thanh Xuân -Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Da giày- túi xách Việt Nam xung quanh vấn đề này.
Tháo “nút thắt” lao động cho doanh nghiệp dệt may, da giày khôi phục sản xuất

Tháo “nút thắt” lao động cho doanh nghiệp dệt may, da giày khôi phục sản xuất

Những thách thức xung quanh vấn đề đưa người lao động trở lại làm việc đang khiến các doanh nghiệp dệt may, da giày chật vật hơn trong quá trình mở cửa lại sản xuất.
Ngành dệt may: Về đích theo kịch bản nào?

Ngành dệt may: Về đích theo kịch bản nào?

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh cộng hưởng với những thách thức khó giải quyết trong quý IV năm nay, ngành dệt may chưa thể dự đoán chính xác đích xuất khẩu trong năm 2021 sẽ theo kịch bản nào.
Dệt may nguy cơ mất đơn hàng

Dệt may nguy cơ mất đơn hàng

Chưa thể mở cửa sản xuất, khách hàng không thể chờ đợi và rục rịch chuyển đơn hàng sang các quốc gia khác, một số doanh nghiệp dệt may đang đứng trước nguy cơ không có đơn hàng cho cuối năm 2021 và năm 2022
Doanh thu của nhiều “ông lớn” dệt may giảm mạnh vì giãn cách kéo dài

Doanh thu của nhiều “ông lớn” dệt may giảm mạnh vì giãn cách kéo dài

Doanh thu của các doanh nghiệp dệt may hàng đầu đã sụt giảm đáng kể sau nhiều tháng liên tiếp phải áp dụng giãn cách xã hội. Để khắc phục khó khăn, các doanh nghiệp dệt may ở miền Nam đã tìm đến đơn vị ở miền Trung và miền Bắc - những nơi ít bị ảnh hưởng dịch bệnh để đặt hàng gia công; đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy để giảm áp lực tập trung tại TP. Hồ Chí Minh.
Ngành nhựa: Chưa tự chủ được nguyên liệu đầu vào

Ngành nhựa: Chưa tự chủ được nguyên liệu đầu vào

Theo Bộ Công Thương, dù ngành nhựa giai đoạn 2010 – 2020 là một trong những ngành công nghiệp có tăng trưởng cao nhất Việt Nam, tuy nhiên vẫn chỉ được biết đến như là một ngành kinh tế kỹ thuật về gia công chất dẻo. Đặc biệt, ngành nhựa vẫn chưa tự chủ được nguồn nguyên liệu đầu vào.
Ngành dệt may “vướng” đủ đường

Ngành dệt may “vướng” đủ đường

Doanh nghiệp dệt may trong nước đang lao đao bởi những khó khăn dồn dập, hệ lụy không chỉ là mất thêm chi phí mà còn bị hủy hợp đồng, đứt gãy chuỗi sản xuất. Đó là chia sẻ của bà Hoàng Ngọc Ánh - Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam - khi trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.
Doanh nghiệp ngành may thu không đủ bù chi

Doanh nghiệp ngành may thu không đủ bù chi

Doanh nghiệp ngành may đang gánh trên lưng quá nhiều chi phí, thậm chí chấp nhận lỗ để sản xuất nhằm duy trì đơn hàng và việc làm cho người lao động, tuy nhiên nếu nguy cơ đứt chuỗi cung ứng do ách tắc trong khâu vận tải xảy ra mấy ngày gần đây không được giải toả, các doanh nghiệp khó có thể thể tiếp tục gắng gượng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động