Tín dụng xanh: Động lực cho tăng trưởng bền vững

Nhiều giải pháp tăng tín dụng được triển khai và một trong số đó là tập trung cho tín dụng xanh, vốn đang là xu hướng được nhiều nhà băng triển khai thực hiện.
Tín dụng xanh thúc đẩy thực thi EVFTA Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Tín dụng xanh là vấn đề "cấp bách" Dẫn nguồn vốn lớn cho tín dụng xanh: Giải pháp nào để khơi thông?

"Vốn xanh" tiếp tục được bơm vào nền kinh tế

Đẩy vốn ra nền kinh tế nhanh và nhiều hơn trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng chậm là mục tiêu của nhiều ngân hàng. Nhiều giải pháp được triển khai và một trong số đó là tập trung cho tín dụng xanh, vốn đang là xu hướng được nhiều nhà băng tiếp cận nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xanh của Chính phủ.

Tín dụng xanh: Động lực cho tăng trưởng bền vững

Gói vay 5.000 tỷ đồng không chỉ giúp HAGL Group mở rộng sản xuất kinh doanh theo hướng bền vững mà còn giúp LPBank thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng xanh

5.000 tỷ đồng là con số được LPBank chấp nhận tài trợ vốn cho Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai để đầu tư cho nông nghiệp xanh. Tại buổi ký kết hợp tác tài trợ vốn diễn ra ngày 4/3/2024, lãnh đạo của Tập đoàn của Hoàng Anh Gia Lai chia sẻ rằng, với nguồn vốn hỗ trợ của LPBank, tập đoàn đặt mục tiêu phát triển trong giai đoạn mới: Tăng diện tích sầu riêng lên 2.000 ha và chuối lên 9.000 ha trong năm 2024. Năm 2025, Tập đoàn tiếp tục đầu tư để tăng thêm diện tích sầu riêng lên 3.000 ha và hơn 10.000 ha chuối, dự kiến năm 2026, diện tích trồng chuối, sầu riêng và những cây có giá trị kinh tế khác lên 25.000 ha tại Việt Nam, Lào, Campuchia.

“Song song phát triển mảng sầu riêng – cây ăn quả, HAGL Group sẽ tiếp tục mở rộng quỹ đất sạch, ưu tiên đầu tư cải thiện hạ tầng, nhà máy đóng gói, bao bì… theo hướng ứng dụng công nghệ và phương thức sản xuất tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đồng thời góp phần chuyển đổi cơ cấu lao động trong nông nghiệp”- đại diện Lãnh đạo tập đoàn thông tin.

Hơn cả, Hoàng Anh Gia Lai còn kỳ vọng lớn vào việc đầu tư phát triển cây sầu riêng bởi tiềm năng của trái cây vua này rất lớn. “Tại Trung Quốc, thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất hiện nay, song chỉ có 5% dân số được tiếp cận sản phẩm do giá thành quá cao (hiện giá sầu riêng tại Trung Quốc khoảng 500.000 VND/kg). Như vậy, tiềm năng thị trường tiêu thụ sầu riêng tại Trung Quốc còn rất lớn”, lãnh đạo HAGL Group dự báo.

Được biết, nguồn vốn 5.000 tỷ đồng sẽ được ngân hàng giải ngân thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ giải ngân 3.000 tỷ đồng để đối tác đẩy mạnh đầu tư trồng mới, chăm sóc và phát triển 3 sản phẩm chủ lực gồm: Chuối, sầu riêng và chăn nuôi heo.

Chia sẻ về sự hợp tác với HAGL Group, ông Hồ Nam Tiến - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc LPBank khẳng định: "Sự hợp tác giữa LPBank và HAGL Group sẽ giúp nguồn vốn xanh chuyển dịch theo hướng phát triển bền vững trong nông nghiệp, đồng thời với thế mạnh riêng có, hai bên cùng nhau tìm kiếm các giải pháp kinh doanh vượt trội, tạo ra giá trị liên kết lâu dài, mang lại những sản phẩm tốt nhất cho cộng đồng".

LPBank chỉ là một trong số hàng chục ngân hàng coi tín dụng xanh là định hướng quan trọng trong việc tiếp cận tăng trưởng bền vững thời gian qua và cả sau này.

Đơn cử như Agribank, với mục tiêu xanh hóa hoạt động ngân hàng, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh, quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng, hướng đến phát triển bền vững, trong nhiều năm qua, ngân hàng đã và đang tập trung ưu tiên nguồn vốn, mở rộng cho vay có hiệu quả các dự án, chương trình phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là các chương trình, dự án tạo ra giá trị tăng thêm, năng lượng sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Gần đây nhất, gói tín dụng 15.000 tỷ đồng đã được ngân hàng dành tài trợ các dự án đầu tư thuộc 6 ngành trọng điểm và dự án thuộc lĩnh vực xanh. Và Agribank cũng là một trong những ngân hàng liên tục dành nguồn vốn hỗ trợ cho vay dự án năng lượng tái tạo, điện gió, điện mặt trời. Những nguồn vốn xanh bảo vệ môi trường và tích cực cho xã hội đã bồi đắp cho nhiều dự án năng lượng tái tạo vẫn tiếp tục duy trì và phát triển như: Dự án điện mặt trời tại Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế), điện mặt trời tại Ninh Thuận, điện gió tại Bạc Liêu, Hàm Thuận Nam,…

Theo đại diện Lãnh đạo Agribank, dư nợ cho vay đối với các lĩnh vực xanh của ngân hàng có sự tăng trưởng ổn định qua từng năm, đạt 12.212 tỷ đồng tính đến 31/12/2023 với gần 42 nghìn khách hàng còn dư nợ. Trong đó, dư nợ lĩnh vực lâm nghiệp bền vững hơn 6.853 tỷ đồng, chiếm hơn 56% tổng dư nợ tín dụng xanh; tiếp đến là lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, nông nghiệp xanh...

Bên cạnh các nhà băng trong nước thì các tổ chức tài chính quốc tế cũng rất quan tâm tài trợ vốn cho các ngân hàng cho vay tín dụng xanh. Đầu tháng 3/2024, Tập đoàn Tài chính quốc tế (IFC) đã công bố kế hoạch đầu tư thêm 150 triệu USD vào dịch vụ tư vấn về tài chính xanh dành cho Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB). Đây là một khoản vay có giá trị 150 triệu USD, thời hạn lên tới 5 năm tài trợ cho mục đích mở rộng danh mục cho vay của OCB đối với các dự án phát triển bền vững trong các lĩnh vực xã hội và khí hậu đủ điều kiện.

Đồng bộ giải pháp để tín dụng xanh đạt mục tiêu 10% tổng vốn tín dụng

Giai đoạn 2017-2022, dư nợ cấp tín dụng của hệ thống đối với các lĩnh vực xanh có mức tăng trưởng dư nợ bình quân đạt hơn 23%/năm. 2023 được xem là năm tín dụng xanh có mức tăng trưởng tốt hơn cả trong nhiều năm trở lại đây, đến 30/6/2023, dư nợ cấp tín dụng xanh đạt gần 530 nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ trọng khoảng 4,2% tổng dư nợ toàn nền kinh tế.

Ngành ngân hàng đặt mục tiêu đạt tỷ trọng tín dụng xanh 10% trong tổng vốn tín dụng nền kinh tế vào năm 2025 nhưng tỷ trọng cho vay lĩnh vực này mới chỉ khoảng 4,2% tổng dư nợ toàn nền kinh tế thì dư địa để phát triển tín dụng xanh là rất lớn.

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, hiện có 12 lĩnh vực xanh Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn các Tổ chức tín dụng cho vay dư nợ tín dụng xanh tập trung chủ yếu vào các ngành năng lượng tái tạo, năng lượng sạch (chiếm 45%) và nông nghiệp xanh (31%).

Hiện thực hóa cam với lĩnh vực tín dụng xanh nói riêng và phát triển Ngân hàng Xanh nói chung, nhiều ngân hàng đã chính thức thành lập Ban chỉ đạo chiến lược, phê duyệt Đề án Ngân hàng Xanh để làm cơ sở cho chiến lược kinh doanh giai đoạn tới.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng- Tiến sĩ Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ: Xanh hóa nền kinh tế đang là xu hướng toàn cầu nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực từ tăng trưởng kinh tế đến môi trường và xã hội. Để đạt được các mục tiêu tăng trưởng xanh thì nguồn vốn cho phát triển lĩnh vực này là một trong những yếu tố cần thiết hàng đầu. Tại Việt Nam, tín dụng xanh, ngân hàng xanh đóng vai trò rất quan trọng trong việc triển khai thành công chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, tạo nguồn lực giúp các doanh nghiệp đầu tư dự án, chương trình, cơ sở hạ tầng nhằm giảm thiểu phát thải, bảo vệ môi trường, phát triển nông nghiệp xanh bền vững.

Để tín dụng xanh lan tỏa và phát huy hiệu quả tới từng doanh nghiệp, dự án vay vốn, các ngân hàng thương mại đều tập trung chủ động và đồng hành cùng doanh nghiệp trong quản lý dòng tiền. Theo chia sẻ của lãnh đạo LPBank, ngân hàng cũng xây dựng các quy chuẩn đánh giá và giám sát hiệu quả sản phẩm, qua đó nhân rộng mô hình để bảo đảm nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, đúng với chiến lược phát triển ngành ngân hàng gắn với nhiệm vụ phát triển tín dụng xanh - ngân hàng xanh của Ngân hàng Nhà nước đề ra.

Tuy nhiên, ở cấp vĩ mô, nhiều ngân hàng thương mại cho rằng, để tín dụng xanh tăng trưởng đạt mục tiêu kỳ vọng là 10% trong tổng vốn tín dụng vào nền kinh tế thì cơ quan quản lý nhà nước cần ban hành quy định, định nghĩa cụ thể về các danh mục, ngành lĩnh vực xanh, quy chuẩn về dự án xanh…

Bên cạnh đó, cần có những cơ chế chính sách đồng bộ khuyến khích phát triển dự án xanh; có các gói hỗ trợ, ưu đãi lãi suất từ Chính phủ hoặc bảo hiểm rủi ro riêng cho tín dụng xanh để hỗ trợ cho các ngân hàng.

Thùy Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tăng trưởng xanh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nguồn vốn giá rẻ gia tăng mạnh tại các ngân hàng

Nguồn vốn giá rẻ gia tăng mạnh tại các ngân hàng

Lãi suất bình quân tiền gửi giảm, lượng tiền gửi không kỳ hạn tăng cao cùng với việc tiết giảm chi phí là những yếu tố giúp lãi suất cho vay giảm.
Ngân hàng quyết liệt xử lý nợ xấu, tài sản tồn đọng

Ngân hàng quyết liệt xử lý nợ xấu, tài sản tồn đọng

Không chỉ là thực hiện chủ trương của ngành mà bản thân các ngân hàng cho biết, sẽ có biện pháp quyết liệt hơn trong tái cấu, xử lý nợ xấu, tài sản tồn đọng.
Top 30 thương hiệu ngân hàng được yêu thích nhất Việt Nam điểm danh những ngân hàng nào?

Top 30 thương hiệu ngân hàng được yêu thích nhất Việt Nam điểm danh những ngân hàng nào?

Danh sách Top 30 thương hiệu ngân hàng (ngoài quốc doanh) được yêu thích nhất Việt Nam năm 2023 tiếp tục xuất hiện những gương mặt quen thuộc.
Linh hoạt tự động trả góp cùng thẻ tín dụng VPBank

Linh hoạt tự động trả góp cùng thẻ tín dụng VPBank

Với tính năng tự động trả góp giao dịch thẻ tín dụng, khách hàng của VPBank có thêm sự lựa chọn thanh toán, gia tăng tính linh hoạt, mua sắm thông minh.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức tới 30%

Ngày 26/4, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.Hồ Chí Minh (HDBank) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng

Tin cùng chuyên mục

Bức tranh kinh doanh quý 1 nhiều mảng sáng của các ngân hàng

Bức tranh kinh doanh quý 1 nhiều mảng sáng của các ngân hàng

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 của các ngân hàng ghi nhận sự tăng trưởng tốt ở hầu hết các chỉ tiêu, đặc biệt là thu nhập, tổng tài sản, lợi nhuận.
Chủ tịch Bamboo Capital xuất chinh, chuẩn bị nắm một ghế HĐQT Eximbank

Chủ tịch Bamboo Capital xuất chinh, chuẩn bị nắm một ghế HĐQT Eximbank

Việc ông Nguyễn Hồ Nam gia nhập HĐQT Eximbank là động thái cho thấy Bamboo Capital đang tiếp tục củng cố sức ảnh hưởng và tăng cường sự kiểm soát với ngân hàng.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 26/4/2024: 15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 26/4/2024: 15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 26/4/2024, lãi suất tiết kiệm 26/4, tăng lãi suất huy động, giảm lãi suất huy động, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB.
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng.
Ngân hàng số ABBank ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch trong quý I/2024

Ngân hàng số ABBank ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch trong quý I/2024

Kết thúc quý I năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng sốđạt 127.382 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt 125.108.
Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Ngày 25/4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức Họp báo công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024. Theo đó, sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 8/5 tới, tại Hà Nội.
Trao giải cuộc thi Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ngành ngân hàng

Trao giải cuộc thi Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ngành ngân hàng

Ngày 25/4, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng”.
Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định cho VPBank.
Doanh nghiệp không mặn mà, phiên đấu thầu vàng lại bị hủy

Doanh nghiệp không mặn mà, phiên đấu thầu vàng lại bị hủy

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC hôm nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. Đây là lần thứ hai nhà điều hành hủy đấu thầu vàng.
BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

Chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” BIDV và các diễn giả đã chia sẻ kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh.
VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý 1 tăng gần 66% so với quý 4/2023

VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý 1 tăng gần 66% so với quý 4/2023

VPBank khởi động quý 1/2024 đầy thuận lợi với lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm 2023 và 64% so với cùng kỳ.
VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng

VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng

Giai đoạn 2018 - 2019, VIB gây ấn tượng trên thị trường thanh toán không tiền mặt khi ra đời một trong những dòng thẻ cá nhân hóa đầu tiên tại Việt Nam.
Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Câu chuyện đảm bảo nguồn cung cho thị trường vàng, đưa giá vàng trong nước tiệm cận giá thế giới không thể giải quyết thấu đáo ngày một, ngày hai.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Ngày 24/4/2024, HDBank chính thức đưa vào hoạt động chi nhánh HDBank Móng Cái tại số 59 Đại lộ Hòa Bình, phường Trần Phú, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
Ngân hàng TPBank dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu lên tới 25%

Ngân hàng TPBank dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu lên tới 25%

Năm 2024, TPBank hướng tới mục tiêu lợi nhuận 7.500 tỷ, tăng 34% đồng thời đem tin vui tới cho cổ đông với kế hoạch dự kiến chia cổ tức lên tới 25%.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 24/4/2024: Các nhà băng trở lại "cuộc đua" tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 24/4/2024: Các nhà băng trở lại "cuộc đua" tăng lãi suất

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 24/4/2024, lãi suất tiết kiệm 24/4, giảm lãi suất huy động, tăng lãi suất, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
Cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay phát triển kinh tế hợp tác xã

Cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay phát triển kinh tế hợp tác xã

Chỉ có khoảng 2% số hợp tác xã trong cả nước tiếp cận được vốn các tổ chức tín dụng. Vì thế, các ngân hàng cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay tới đối tượng này
Ngân hàng Bắc Á lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp

Ngân hàng Bắc Á lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp

Bac A Bank công bố kết quả kinh doanh năm 2023 tích cực với doanh thu hợp nhất tiếp tục tăng trưởng, thu nhập ngoài lãi khả quan và tỷ lệ nợ xấu thấp
Bac A Bank tiếp tục trợ lực giúp doanh nghiệp kinh doanh bứt tốc

Bac A Bank tiếp tục trợ lực giúp doanh nghiệp kinh doanh bứt tốc

BAC A BANK triển khai chương trình ưu đãi phí dịch vụ "Siêu ưu đãi phí - Bứt tốc kinh doanh” dành cho khách hàng doanh nghiệp.
C-Talk Việt Nam: Linh hoạt ứng dụng công nghệ ngành ngân hàng, bảo hiểm

C-Talk Việt Nam: Linh hoạt ứng dụng công nghệ ngành ngân hàng, bảo hiểm

C-Talk - Chuỗi sự kiện cấp cao về chiến lược số giữa các lãnh đạo doanh nghiệp do FPT akaBot tổ chức đã diễn ra chiều 23/04/2024 tại TP. Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động