Tin Công Thương 8/9: Xuất khẩu gạo đối mặt với thách thức mới

Ngày 8/9, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu

Báo Đầu tư hôm nay ngày 8/9/2025 đăng tải thông tin: "Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD để nhập khẩu 136.490 xe ô tô".

Nhập khẩu ô tô từ đầu năm đến nay chứng kiến đà tăng tốc mạnh mẽ so với cùng kỳ. Theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng chi ngoại tệ nhập khẩu xe ô tô tháng 8 đạt 363 triệu USD, giảm khoảng 16% so với tháng trước nhưng vẫn tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Cộng dồn 8 tháng năm 2025, đã có 136.490 chiếc ô tô được nguyên chiếc được nhập về Việt Nam với trị giá 3,021 tỷ USD, tăng 28,1% về lượng và tăng 38,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Trong cơ cấu các loại ô tô nhập khẩu, thì dòng xe từ 9 chỗ ngồi tiếp tục chiếm ưu thế lớn nhất. Dữ liệu từ đầu năm đến ngày 15/8 cho thấy, riêng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 97.018 chiếc, tổng trị giá 1,73 tỷ USD, chiếm 75,58% về lượng và chiếm 61,32% về trị giá. Như vậy, bình quân mỗi ngày có 565 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam.

Với mức chi nhập khẩu trong 8 tháng qua trên 3 tỷ USD, chỉ kém mức nhập khẩu của cả năm ngoái khoảng 600 triệu USD.

Tạp chí VnEconomy.vn đăng tải: "Xuất khẩu gạo đối mặt với thách thức mới".

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự biến động của thị trường nông sản, xuất khẩu gạo của Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Đặc biệt, từ ngày 1/9/2025, Philippine đã quyết định tạm dừng nhập khẩu các loại gạo tẻ thường trong vòng 60 ngày, sẽ khiến xuất khẩu gạo của Việt Nam gặp khó…

Theo báo cáo từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong 8 tháng năm 2025, tổng khối lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 6,3 triệu tấn, tương đương 3,17 tỷ USD, tăng 2,2% về khối lượng, nhưng giảm tới 17,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Điều này cho thấy sự sụt giảm mạnh mẽ trong giá trị xuất khẩu, một vấn đề đáng lo ngại cho các doanh nghiệp và nông dân trong ngành.

Xuất khẩu gạo gặp khó trong quý 3 năm 2025

Xuất khẩu gạo gặp khó trong quý 3 năm 2025

Trong 8 tháng năm 2025, Philippines tiếp tục là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm 42% tổng lượng xuất khẩu. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đã giảm 16% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, từ ngày 1/9/2025, Philippines đã quyết định tạm dừng nhập khẩu các loại gạo xay xát thường và gạo xay xát kỹ trong vòng 60 ngày, không bao gồm các giống gạo đặc sản. Quyết định này không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo mà còn tạo ra áp lực lớn lên giá cả và nguồn cung trong nước.

Giá gạo xuất khẩu bình quân trong 8 tháng năm 2025 của Việt Nam ước đạt 504,9 USD/tấn, giảm 19,3% so với cùng kỳ năm 2024. Sự giảm giá này không chỉ do nhu cầu từ thị trường quốc tế giảm mà còn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước xuất khẩu gạo khác như Ấn Độ, Thái Lan và Pakistan.

Lĩnh vực năng lượng

Báo VTC News đưa tin: "Khi nào xăng sinh học E10 thay thế toàn bộ xăng khoáng?"

Theo lộ trình dự kiến, từ ngày 1/1/2026 sẽ bắt đầu triển khai bán xăng sinh học E10 và từ ngày 1/1/2031, toàn bộ xăng được phối trộn, pha chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới dùng động cơ xăng trên toàn quốc là xăng E15 hoặc xăng sinh học.

Theo Bộ Công Thương, trong thời gian chưa quy định bắt buộc thì khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, pha chế, phối trộn, kinh doanh và sử dụng diesel sinh học (B5, B10).

Xăng E10 là xăng thành phẩm được pha chế từ xăng khoáng có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch cùng với nhiên liệu sinh học, trong đó cồn nhiên liệu được pha chế với tỷ lệ nhất định. Theo quy định tại QCVN 01:2022/BKHCN về xăng, nhiên liệu diezen và nhiên liệu sinh học thì xăng E10 là xăng sinh học có hàm lượng cồn nhiên liệu từ 9 - 10% thể tích.

Không chỉ góp phần giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, xăng E10 còn thể hiện nhiều ưu điểm vượt trội trong vận hành động cơ và bảo vệ môi trường.

Về mức tiêu thụ và nguồn cung, Bộ Công Thương cho biết, cả nước sẽ cần 1,5 triệu m³ xăng E10 mỗi năm để phối trộn, dựa trên tổng nhu cầu xăng khoảng 15 triệu m³ năm 2024.

 

Báo Công Thương
Bình luận