Lĩnh vực năng lượng
Hôm nay, ngày 3/9 trang hanoionline.vn đăng tin: "Tiêu thụ xăng E10 có nhiều tín hiệu tích cực"
Xăng sinh học E10 bước đầu ghi nhận tín hiệu khả quan về sức tiêu thụ sau một tháng triển khai thí điểm. Theo PVOIL, từ ngày 1–31/8, các cửa hàng tại Hà Nội bán được 238.000 lít E10, trong đó riêng PVOIL Nghĩa Tân đạt hơn 108.000 lít. Tại Hải Phòng, hai cửa hàng PVOIL cũng tiêu thụ khoảng 100.000 lít. Khu vực miền Trung bắt đầu bán từ cuối tháng 8, sản lượng còn khiêm tốn. Đáng chú ý, tại TP.Hồ Chí Minh, Petrolimex cho biết 36 cửa hàng đã bán gần 1,5 triệu lít trong tháng 8, gấp đôi so với giai đoạn đầu, song mới bằng 1/10 sản lượng xăng RON95 cùng hệ thống. Nhiều khách hàng chọn thử nghiệm E10, chủ yếu là người đi xe máy, trong khi người dùng ô tô vẫn còn dè dặt.
Báo Quảng Ngãi điện tử đưa tin: "BSR cung cấp xăng sinh học E10 RON95 tại miền Trung"
Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) phối hợp với Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) vừa chính thức xuất bán lô xăng sinh học E10 RON95 đầu tiên bằng đường bộ. Sản phẩm sẽ được phân phối rộng rãi tại tỉnh Quảng Ngãi và các khu vực lân cận, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực chuyển đổi sang năng lượng sạch của doanh nghiệp.
Việc ra mắt E10 RON95 là một phần trong chiến lược phát triển nhiên liệu sinh học của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam, nhằm thực hiện cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26). Mục tiêu cuối cùng là giảm phát thải khí nhà kính và hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.
Theo kế hoạch, từ tháng 9/2025, BSR và PVOIL sẽ cung ứng ra thị trường từ 700 - 1.000m3 E10 RON95 mỗi tháng và tăng dần sản lượng. Mục tiêu là đến ngày 1/1/2026, toàn bộ thị trường miền Trung nói riêng và cả nước nói chung sẽ sử dụng xăng E10.
Lĩnh vực xuất nhập khẩu
Báo Nhân dân đăng tin: "Lưu lượng phương tiện chở hàng xuất khẩu tăng cao tại Lạng Sơn"
Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng–Lạng Sơn, trong 5 ngày (từ ngày 27 đến 31/8) đạt 3.069 xe chở hàng xuất khẩu (trung bình đạt 614 xe/ngày).
Bên cạnh đó, tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089 (khu vực cửa khẩu Tân Thanh), cơ quan kiểm dịch thực vật đang triển khai phần mềm quản lý chuyên ngành mới từ ngày 31/8 và gặp một số khó khăn do thiếu hụt về nhân lực.
Do lưu lượng phương tiện chở hàng xuất khẩu lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tăng cao, vượt qua năng lực thông quan tại các cửa khẩu nên trung bình mỗi ngày có thêm 80 xe tồn chờ xuất khẩu.
Lượng xe tồn không tập trung riêng tại khu vực cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị như trước đây mà đã được chia sang nhiều các cửa khẩu khác (trong đó cửa khẩu Quốc tế Hữu nghị tồn 355 xe, đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089 (khu vực cửa khẩu Tân Thanh) tồn 263 xe, lối thông quan Cốc Nam tồn 42 xe, Cửa khẩu Chi Ma tồn 89 xe).
Tính đến 20 giờ ngày 31/8 đã có 749 xe tồn chờ xuất khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.
Trang vnbusiness.vn đưa tin: "Xuất khẩu chính ngạch là con đường tất yếu cho nông sản Việt"
Từ lâu, phương thức xuất khẩu tiểu ngạch đã trở thành một lối đi quen thuộc, giúp hàng hóa nông sản Việt Nam thâm nhập thị trường Trung Quốc một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, những đợt ùn ứ hàng hóa, những rủi ro về giá cả và chất lượng tại các cửa khẩu đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh: đã đến lúc các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp và người nông dân phải mạnh dạn chuyển mình sang con đường xuất khẩu chính ngạch.
Tuy nhiên, phương thức này luôn tiềm ẩn những rủi ro khôn lường. Thiếu hợp đồng ràng buộc, hàng hóa không có nguồn gốc rõ ràng và không được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng khiến dễ bị ép giá, phụ thuộc hoàn toàn vào tâm lý mua bán của thương lái.
Hơn nữa, chỉ cần một chính sách quản lý linh hoạt của địa phương biên giới hay một sự kiện bất ngờ như dịch bệnh, hàng trăm xe container có thể bị ách tắc, gây thiệt hại hàng tỷ đồng và ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của cả ngành hàng.
Báo Bnews điện tử đưa tin: "Chiến lược đưa nông sản Việt tăng tốc vào EU"
EU hiện là một trong ba thị trường nhập khẩu nông sản lớn nhất thế giới. Dự báo năm 2025, nhu cầu nhập khẩu nông sản của thị trường này sẽ đạt gần 364 tỷ USD, tương đương mức tăng trưởng 2,6%.
Xuất khẩu nông - lâm - thủy sản của Việt Nam chịu không ít tác động khi Mỹ áp thuế đối ứng. Trong khi đó, thị trường Liên minh châu Âu (EU) đang nổi lên như một điểm sáng giàu tiềm năng cần tiếp tục khai phá mạnh mẽ. Tuy nhiên, để có thể tận dụng được cơ hội này, sản xuất nông lâm thủy sản Việt Nam cần vượt qua không ít rào cản về kỹ thuật, chất lượng, logistics và chiến lược phát triển sản phẩm.

EU nhập khẩu khoảng 40% giá trị rau quả toàn cầu.
Theo ông Trần Văn Công, Tham tán Nông nghiệp Việt Nam tại EU, EU hiện là một trong ba thị trường nhập khẩu nông sản lớn nhất thế giới. Dự báo năm 2025, nhu cầu nhập khẩu nông sản của thị trường này sẽ đạt gần 364 tỷ USD, tương đương mức tăng trưởng 2,6%. Tuy nhiên, Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 2% tổng giá trị nhập khẩu của EU, một tỷ lệ còn rất khiêm tốn so với tiềm năng và năng lực sản xuất nông nghiệp. Đây là tín hiệu cho thấy dư địa tăng trưởng tại EU còn rất lớn nếu Việt Nam có chiến lược khai thác hợp lý.
Thực tế cho thấy, năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông sản từ Việt Nam sang EU đã đạt 5,44 tỷ USD, giúp Việt Nam đứng thứ 12 trong số các đối tác cung ứng nông sản lớn nhất cho thị trường này. Đặc biệt, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, con số này đã lên tới 4,17 tỷ USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Điều này thể hiện xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ và liên tục trong hợp tác thương mại nông nghiệp giữa Việt Nam và EU.
Lĩnh vực thị trường trong nước
Báo Tin tức đăng tin: "Thị trường xe máy điện bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt"
Thị trường xe máy điện Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ, khi hàng loạt doanh nghiệp trong và ngoài nước tăng tốc gia nhập, mở rộng sản phẩm và đầu tư hạ tầng. Cuộc cạnh tranh không chỉ xoay quanh giá bán hay mẫu mã, mà còn là bài toán công nghệ pin, hệ sinh thái sạc và định vị phân khúc khách hàng.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm không khí, việc chuyển từ phương tiện chạy xăng sang điện trở thành xu thế tất yếu. Việt Nam hiện là thị trường tiêu thụ xe máy lớn thứ 4 trên thế giới, sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia, với khoảng 50 triệu xe đang lưu hành, đang đối mặt sức ép lớn về môi trường.
Thị trường xe máy điện Việt Nam hiện có sự góp mặt của nhiều thương hiệu, từ “ông lớn” quốc tế đến các doanh nghiệp nội địa: VinFast, Honda, Yadea, Yamaha, Pega, Dat Bike, Selex Motor… Mỗi hãng chọn một hướng đi khác nhau, nhằm chiếm lĩnh phân khúc riêng.
Các chuyên gia trong ngành cho rằng, trong mục tiêu điện hóa phương tiện giao thông, Việt Nam cần một khung chính sách đồng bộ, loại bỏ xe xăng cần có lộ trình dài hơn để người dân có thời gian chuẩn bị. Bên cạnh đó, nhà nước, doanh nghiệp đầu tư mạnh vào hạ tầng sạc công cộng, trạm đổi pin phủ rộng hơn. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất pin, linh kiện trong nước, giảm phụ thuộc nhập khẩu và tuyên truyền thay đổi hành vi tiêu dùng, khuyến khích sử dụng xe điện.