Tin Công Thương 5/9: Xuất khẩu nông sản chủ lực khởi sắc

Ngày 5/9, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Lĩnh vực năng lượng

Báo Tiền phông hôm nay 5/9 đăng tin: "Phó Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện, xăng dầu và mặt hàng thiết yếu"

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo vừa qua. Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu Bộ Công Thương thực hiện các giải pháp bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống và điều hành giá theo quy định, đồng thời chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh, tiết giảm chi phí đầu vào.

Với mặt hàng xăng dầu: trong bối cảnh xung đột, biến động địa chính trị thế giới có thể ảnh hưởng nguồn cung xăng dầu, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện các giải pháp bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống và điều hành giá xăng dầu theo quy định.

Đồng thời, cần nghiên cứu để đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu; tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu… Khẩn trương hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về quản lý kinh doanh xăng dầu phù hợp với thực tiễn và cơ chế thị trường.

Với mặt hàng điện: Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện triệt để các giải pháp tiết kiệm chi phí, tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh nhằm tối ưu và tiết giảm chi phí đầu vào.

Báo điện tử vietnamnet đưa tin: "Tổng giám đốc EVN kiến nghị sớm áp dụng cơ chế giá điện mới"

Tại hội nghị triển khai Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, chiều 4/9, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Nghị quyết 70 đặt ra những định hướng lớn, toàn diện, tạo cơ sở để các đơn vị trong bộ, các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp năng lượng triển khai kế hoạch hành động cụ thể.

“Về phía EVN, chúng tôi đã chủ động giao các ban chức năng xây dựng chương trình, kế hoạch hành động để cụ thể hóa như cần bám sát các quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết 70, đặc biệt trong việc hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách”, ông nói.

Tổng giám đốc EVN cũng đề xuất cần sớm áp dụng cơ chế giá điện hai thành phần. Theo ông, nếu được triển khai đầy đủ, minh bạch, cơ chế này sẽ loại bỏ tình trạng phải duy trì chênh lệch giá giữa các đối tượng mua điện.

Bên cạnh đó, cần xây dựng cơ chế huy động nguồn điện phù hợp với an ninh năng lượng trong đó ưu tiên các nguồn nền (than, khí) theo đặc thù kỹ thuật vận hành, đồng thời khuyến khích năng lượng tái tạo đầu tư hệ thống lưu trữ, đảm bảo khả năng tham gia thị trường điện minh bạch, công bằng…

Ông Phan Tử Giang, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) cho rằng, Nghị quyết 70 thể hiện bước chuyển quan trọng so với Nghị quyết 55 trước đây, với nhiều cơ chế thông thoáng hơn, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư và quản lý trong lĩnh vực năng lượng.

“Hiện nay, chúng tôi đang nghiên cứu, xây dựng chương trình hành động để cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết, bảo đảm chiến lược phát triển của tập đoàn gắn với mục tiêu an ninh năng lượng quốc gia”, ông Giang cho biết.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu

Trang điện tử Hanoimoi.vn đưa tin: "Logistics xanh - Xu hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp xuất khẩu"

Sáng 5/9, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo chuyên đề “Logistics xanh - xu hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu”.

Sự kiện do Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức.

Phát biểu khai mạc, ông Trần Phú Lữ - Giám đốc ITPC - cho rằng, khi các doanh nghiệp ứng dụng logistics xanh trong chiến lược của mình, về lâu dài, sẽ gia tăng số lượng khách hàng, tăng được nguồn thu và cắt giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh.

Để phát triển logistics xanh, theo ông Lữ, doanh nghiệp cần cải thiện chất lượng vận tải bằng việc thay thế các phương tiện vận tải cũ, sử dụng các phương tiện vận tải mới, thân thiện với môi trường; cần tối ưu hóa kho bãi bằng sử dụng công nghệ GPS quản lý thông tin và định vị trong vận tải; tăng cường phát triển công nghệ lạnh trong quản lý kho bãi...

Đặc biệt, Chính phủ cần xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics tại địa phương hiệu quả, phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của từng địa phương, tạo điều kiện cho doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa thuận lợi trong việc tiếp cận các nguồn vốn trong và ngoài nước, phát triển thị trường, đào tạo, tiếp cận thông tin.

Báo Đại đoàn kết đưa tin: "Xuất khẩu nông sản chủ lực khởi sắc"

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường tháng 8/2025, tình hình kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Căng thẳng thương mại gia tăng, điển hình là Mỹ áp thuế đối ứng 50% với Ấn Độ, trong khi đàm phán thương mại Mỹ - Trung vẫn bế tắc. Bên cạnh đó, các quy định nghiêm ngặt về xuất xứ, nguồn gốc và an toàn thực phẩm đối với nông sản cũng đặt ra nhiều rào cản mới. Trong bối cảnh này, nhiều nền kinh tế lớn đã chuyển hướng nới lỏng chính sách tiền tệ, tài khóa để hỗ trợ tăng trưởng. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức cho các quốc gia xuất khẩu nông sản, trong đó có Việt Nam.

8 tháng đầu năm 2025 ngành nông nghiệp đã xuất siêu hơn 13 tỷ USD. Ảnh: Chu Khôi.

8 tháng đầu năm 2025 ngành nông nghiệp đã xuất siêu hơn 13 tỷ USD. Ảnh: Chu Khôi.

Ông Trần Gia Long - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) - cho hay, xuất khẩu nông lâm, thủy sản Việt Nam 8 tháng đầu năm 2025 vẫn đạt kết quả ấn tượng với 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm nông sản giữ vai trò chủ lực với giá trị 24,42 tỷ USD, tăng 13,8%. Sản phẩm chăn nuôi đạt 410,7 triệu USD, tăng 24,5%. Xuất khẩu thủy sản đạt 7,03 tỷ USD, tăng 11,5%, còn lâm sản đạt 11,9 tỷ USD, tăng 6,6%. Đáng chú ý, xuất khẩu đầu vào sản xuất đạt 1,6 tỷ USD, tăng mạnh 30,4%; xuất khẩu muối đạt 7,1 triệu USD, gấp đôi so với cùng kỳ.

Phân tích về thị trường xuất khẩu nông lâm thuỷ sản trong 8 tháng của năm 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho hay, xét theo vùng lãnh thổ, châu Á vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông lâm thuỷ sản Việt Nam, chiếm tới 43,1% tổng kim ngạch nông lâm thuỷ sản. Tiếp theo là châu Mỹ với 23,2% và châu Âu với 14,6%. Các khu vực châu Phi và châu Đại Dương tuy có thị phần nhỏ, lần lượt 3,1% và 1,3%, nhưng cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý.

Trang vietnamplus.vn đăng tin: "Trái cây Việt Nam thu hút khách quốc tế tại Hội chợ Asia Fruit Logistica"

Hội chợ là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam làm về ngành trái cây có cơ hội quảng bá thương hiệu, gặp gỡ các đối tác, cũng như trao đổi về những dự định trong năm tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, Hội chợ triển lãm trái cây, rau quả châu Á (Asia Fruit Logistica) 2025 đang diễn ra từ ngày 3-5/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm AsiaWorld-Expo ở Hong Kong (Trung Quốc).

Hội chợ đã thu hút sự tham gia của 760 nhà triển lãm đến từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và dự kiến sẽ thu hút 13.500 khách tham quan, mua hàng.

Đặc sản trái cây các vùng miền của Việt Nam như sầu riêng, thanh long, chuối, xoài, dừa và bưởi.. đã nhận được nhiều sự quan tâm, gây ấn tượng lớn đối với đối tác sở tại và thế giới.

Trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia 2025 do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương chủ trì, Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) đã tổ chức cho 22 doanh nghiệp với 24 gian hàng tham dự Asia Fruit Logistica 2025.

Các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và xuất khẩu rau quả Việt Nam tham gia Asia Fruit Logistica 2025 năm nay có nhiều tên tuổi như công ty Cố phần Tập đoàn xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, Vina T&T Group, Pico Agriviet, Ant Farm, Agrochain Vietnam, Phulimex, Saolafarm.... Ngay trong ngày đầu tiên của hội chợ, một số doanh nghiệp Việt Nam đã nhận được các đơn hàng có giá trị lớn.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Hong Kong, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, đặc sản trái cây các vùng miền của Việt Nam đã nhận được nhiều sự quan tâm của các khách hàng đến từ Trung Quốc, Ấn Độ và còn có cả khách hàng đến từ Trung Đông, Hàn Quốc, Nhật Bản, đồng thời cũng bán được nhiều hàng cho các khách hàng này.

Bình luận

Có thể bạn quan tâm