Tin Công Thương 22/8: Rau quả xuất khẩu đạt hơn 4,6 tỷ USD sau 8 tháng

Ngày 22/8, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu

Báo Sài Gòn Giải Phóng hôm nay ngày 22/8/2025 đăng tải thông tin: "Rau quả xuất khẩu mang về hơn 4,6 tỷ USD sau 8 tháng".

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ước tính 8 tháng đầu năm, rau quả Việt xuất bán hơn 4,6 tỷ USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Rau quả sang Trung Quốc và Thái Lan vẫn sụt giảm 2 chữ số, ở mức 15 - 40%.

8 tháng đầu năm, rau quả Việt xuất bán hơn 4,6 tỷ USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh hoạ

8 tháng đầu năm, rau quả Việt xuất bán hơn 4,6 tỷ USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, nhiều thị trường ghi nhận tăng trưởng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và đặc biệt chú ý là Mỹ nhập tới 316 triệu USD rau quả từ Việt Nam trong 8 tháng đầu năm, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuối, ổi, thanh long, dừa tươi và các sản phẩm chế biến từ xoài, dừa... được người Mỹ ưa chuộng.

Phía hiệp hội cho biết, xuất khẩu rau quả đã phục hồi đáng kể khi kim ngạch 8 tháng gần như bắt kịp năm ngoái. Động lực lớn nhất đến từ sầu riêng, mặt hàng hiện chiếm tỷ trọng cao nhất trong xuất khẩu rau quả.

Với diễn biến này, giới chuyên môn kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu rau quả năm nay có thể vượt mốc năm ngoái, tức trên 7 tỷ USD.

Báo Vietnam Plus đưa tin: "Xuất khẩu cà phê Việt Nam 2025: Phá vỡ mọi kỷ lục, hướng tới cột mốc 8 tỷ USD".

Ngành cà phê đang là ngôi sao sáng nhất trong bức tranh xuất khẩu nông sản năm nay. Trong 7 tháng năm 2025, cà phê đã trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực đem lại giá trị lớn nhất với 6 tỷ USD trong kim ngạch xuất khẩu gần 40 tỷ USD của toàn ngành nông nghiệp.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tăng trưởng của cà phê Việt Nam diễn ra trên diện rộng, từ các thị trường truyền thống đến những thị trường mới nổi.

Châu Âu vẫn là khách hàng lớn nhất, chiếm tới 3,6 tỷ USD kim ngạch. Đức dẫn đầu với mức tăng trưởng đáng kinh ngạc 113,1%, theo sau là Italy (tăng 47,4%) và Tây Ban Nha (tăng 67%).

Châu Mỹ ghi nhận những cú đột phá ngoạn mục. Xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 76,4%, trong khi thị trường Mexico bùng nổ với mức tăng tới 88 lần.

Châu Á cũng là một điểm đến đầy tiềm năng khi Nhật Bản (tăng 56,5%), Hàn Quốc (tăng 69,3%) và Trung Quốc (tăng 24,4%) đều cho thấy sức mua mạnh mẽ.

Theo định hướng của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, chiến lược cho từng thị trường đã được vạch ra rõ ràng như tập trung vào cà phê đặc sản, giá trị gia tăng tại Hoa Kỳ; đẩy mạnh cà phê Robusta tại khu vực Đông Bắc Á và khai thác các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Philippines.

Lĩnh vực năng lượng

Báo Đại biểu Nhân dân đăng tải:"Chuyển đổi năng lượng là chìa khóa giữ nhịp tăng trưởng cao".

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh mục tiêu phát triển bền vững, tái cấu trúc nền kinh tế gắn với chuyển đổi xanh và hướng tới cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, năng lượng - đặc biệt là năng lượng sạch và năng lượng tái tạo, được xác định là động lực chiến lược để bảo đảm tăng trưởng nhanh, xanh và bền vững.

Đây là thông điệp nổi bật tại Diễn đàn khoa học “Đầu tư phát triển năng lượng hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao và bền vững” do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp Viện Kinh tế Việt Nam và Thế giới vừa tổ chức.

PGS.TS. Trần Đình Thiên, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng, nhấn mạnh mục tiêu phát triển thêm khoảng 150.000 MW năng lượng tái tạo đến năm 2035 đòi hỏi vốn đầu tư hơn 136 tỷ USD trong giai đoạn 2025 - 2030. Theo ông, đầu tư hạ tầng năng lượng phải được coi trọng như hạ tầng giao thông, cần có cơ chế đặc biệt, kể cả việc thành lập quỹ đầu tư hạ tầng năng lượng quốc gia với sự tham gia của cả Nhà nước và tư nhân.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Thập, Chủ tịch Hiệp hội Dầu khí Việt Nam, cho rằng cần đồng bộ hóa chính sách cho toàn chuỗi giá trị năng lượng, khuyến khích phát triển các dự án LNG để bổ trợ cho năng lượng tái tạo, đồng thời sớm vận hành thị trường carbon nhằm khuyến khích tiết kiệm năng lượng và đổi mới công nghệ.

Về tài chính, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Ngân hàng BIDV, đề xuất phát hành trái phiếu xanh, tín dụng xanh, ưu đãi thuế cho doanh nghiệp đầu tư năng lượng sạch, đồng thời tận dụng các quỹ quốc tế về biến đổi khí hậu và hợp tác công - tư để thu hút vốn dài hạn.

Các chuyên gia đều thống nhất rằng công nghệ và nhân lực là chìa khóa quyết định. Việt Nam cần thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới trong điện gió ngoài khơi, pin lưu trữ, hydro xanh; đồng thời đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để giảm phụ thuộc nhập khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tạp chí VnEconomy có bài: "Tháo gỡ các rào cản cho cơ chế mua bán điện trực tiếp và lĩnh vực năng lượng tái tạo".

Ngày 21/8/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị sơ kết việc triển khai Nghị định số 57/2025/NĐ-CP về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) và Nghị định số 58/2025/NĐ-CP về cơ chế phát triển điện năng lượng tái tạo, năng lượng mới.

Báo cáo tại hội nghị về tình hình triển khai Nghị định 57 và Nghị định 58, Cục trưởng Cục Điện lực Phạm Nguyên Hùng cho biết bước đầu đã tạo hành lang pháp lý đồng bộ, góp phần thúc đẩy phát triển hoạt động điện lực trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai đã phát sinh nhiều phản ánh từ địa phương và doanh nghiệp. Riêng với Nghị định 57, ba nhóm vấn đề còn băn khoăn gồm: Khung giá bán điện trong cơ chế DPPA qua lưới kết nối riêng; chi phí thanh toán bù trừ chênh lệch trong cơ chế DPPA qua lưới điện quốc gia và Giấy chứng nhận đăng ký phát triển điện mặt trời mái nhà.

Cục Điện lực cho rằng cần tiếp tục xây dựng khung giá phù hợp với Luật Điện lực 2024; đồng thời rà soát, đánh giá kỹ tác động của việc loại bỏ chi phí bù trừ chênh lệch trước khi đưa ra quyết định. Một số nội dung khác sẽ được sửa đổi theo trình tự thủ tục rút gọn nhằm tạo sự đồng bộ cho việc thực hiện.

Đối với Nghị định 58, hai chính sách quan trọng được đặt ra là phát triển nguồn điện tự sản xuất, tự tiêu thụ và phát triển điện gió ngoài khơi. Với điện mặt trời mái nhà, nhiều doanh nghiệp đề nghị mở rộng đối tượng được mua sản lượng dư, đồng thời bổ sung quy định về lắp đặt thiết bị giám sát, điều khiển phù hợp với quy mô công suất để tránh lãng phí.

Lĩnh vực thị trường trong nước

Báo Hà Nội mới đăng tải: "TP Hồ Chí Minh: Ngành dệt may, da giày tìm cách phát triển thị trường trong nước".

Ngày 22/8, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương phối hợp cùng Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) và Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) tổ chức hội nghị “Phát triển thị trường trong nước ngành Dệt may - Da giày”.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, việc tập trung khai thác thị trường trong nước không chỉ giúp doanh nghiệp ổn định đầu ra, mà còn giúp người tiêu dùng tiếp cận với những sản phẩm được sản xuất bởi các doanh nghiệp uy tín, đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu.

Đặc biệt, trong bối cảnh xuất khẩu gặp nhiều khó khăn từ các thị trường lớn như Mỹ, EU, Hàn Quốc hay Trung Quốc, việc khai thác hiệu quả thị trường trong nước được đánh giá là hướng đi chiến lược để duy trì sản xuất ổn định và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Theo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, thời gian qua, nhiều chương trình kết nối cung - cầu, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kênh phân phối, đặc biệt qua thương mại điện tử, đã được triển khai rộng rãi. Cùng với đó là sự hưởng ứng tích cực Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần đưa hàng hóa nội địa tiếp cận sâu rộng hơn với người tiêu dùng.

Với sự tham dự của trên 100 đại biểu đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, các Sở Công Thương địa phương, sàn thương mại điện tử, hiệp hội, doanh nghiệp dệt may, da giày..., hội nghị tập trung vào 3 nội dung chính, gồm: Phiên thảo luận; phiên đối thoại mở và khu vực triển lãm.

Trong đó, tại phiên thảo luận, các đại biểu tập trung đánh giá thực trạng ngành dệt may, da giày trong quá trình khai thác thị trường nội địa, từ đó nhận diện rõ những cơ hội cũng như thách thức, khó khăn còn tồn tại.

Đây cũng là diễn đàn để các doanh nghiệp và hiệp hội chia sẻ những mô hình, kinh nghiệm thành công trong xây dựng thương hiệu và phát triển hệ thống phân phối trong nước.

Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đưa tin: "Thịt ngoại nhập giá mềm, thịt nội ‘căng’ áp lực cạnh tranh".

Thị trường thịt Việt Nam đang chịu áp lực cạnh tranh từ thịt nhập khẩu, đặc biệt là thịt đông lạnh và phụ phẩm từ nước ngoài xuất hiện ngày càng nhiều. Điều này làm suy giảm sức cạnh tranh nội địa và đe dọa sự phát triển bền vững của ngành chăn nuôi, đặt ra nhiều thách thức cho tương lai ngành công nghiệp này.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP Hồ Chí Minh, cũng cho biết giá thịt nhập khẩu hiện rẻ hơn trong nước. Tuy nhiên, lợi thế này không hoàn toàn đủ để lấn át thị hiếu tiêu dùng của người Việt vẫn ưu tiên thịt nóng, chế biến ngay. "Đây cũng được cho là lợi thế lớn nhất của nhà cung ứng thịt nội địa", bà nói.

Tuy nhiên, nếu cứ mãi dựa vào thói quen tiêu dùng để cạnh tranh, khả năng duy trì bền vững sẽ rất hạn chế. Các chuyên gia nhận định, việc gia tăng nhập khẩu thịt giá rẻ là xu hướng tất yếu của quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng. Ngành chăn nuôi cần nỗ lực cải thiện năng suất, giảm chi phí, vì khi giá thịt nội địa chênh lệch lớn so với thịt nhập khẩu, người tiêu dùng sẽ dần chuyển sang các sản phẩm nhập khẩu, hình thành thói quen tiêu thụ thịt mát, đông lạnh.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhiều ý kiến cho rằng, cần có các giải pháp chiến lược từ phía Chính phủ và các bộ, ngành liên quan để điều phối, xây dựng quy hoạch và chiến lược phát triển ngành chăn nuôi phù hợp.

Báo Công Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận

Có thể bạn quan tâm