Tin Công Thương 18/8: Việt Nam đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo

Ngày 18/8, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu

Báo Đầu tư đăng tải thông tin: "Rau quả Việt phục hồi mạnh, thị trường rộng cửa cuối năm".

Sau khi giảm liên tiếp trong những tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đang đón tín hiệu phục hồi rõ nét hơn trong 2 tháng gần đây.

Theo số liệu của Cục Hải quan (Bộ Tài chính), kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 7/2025 đạt 765 triệu USD, tăng 36,8% so với tháng 7/2024. Đây là tháng có kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả cao thứ hai kể từ đầu năm 2025.

Với sự phục hồi trong những tháng gần đây, lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 3,869 tỷ USD. So với 7 tháng của năm trước, kết quả này tuy vẫn giảm nhẹ 0,3%, nhưng không đáng ngại, bởi nhu cầu tiêu dùng nửa cuối năm đang gia tăng, nhất là tại Trung Quốc - thị trường nhập khẩu hàng tỷ USD rau quả từ Việt Nam.

Các thị trường lớn khác như Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hà Lan cũng có nhu cầu cao với rau quả Việt Nam. Xuất khẩu tới những thị trường này duy trì đà tăng trưởng ổn định, đặc biệt đối với sản phẩm chế biến sâu, giúp nâng cao giá trị và giảm thiểu rủi ro trước biến động thị trường.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho hay, tăng trưởng mạnh của xuất khẩu hàng rau, quả Việt Nam trong tháng 6 và tháng 7/2025 là do phục hồi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Đặc biệt, mặt hàng sầu riêng tăng trưởng mạnh. Bên cạnh sầu riêng, xuất khẩu nhiều loại rau quả khác như dừa, chanh leo và xoài chế biến cũng tăng trưởng ấn tượng, cho thấy sự đa dạng trong các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Trong 7 tháng qua, Trung Quốc nhập từ nước ta 2,114 tỷ USD, giảm 15% so với cùng kỳ, nhưng đà giảm này đã được rút ngắn đáng kể so với quý I/2025 (giảm trên 30%). Trong khi đó, xuất khẩu rau quả sang Mỹ tăng 66,3%, Nhật Bản tăng 20,6%, Đài Loan (Trung Quốc) tăng 13,4%, Australia tăng 32%, Hà Lan tăng 36,6%...

Tạp chí VnEconomy hôm nay ngày 18/8/2025 đưa tin: "Việt Nam vươn lên thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo".

Xuất khẩu gạo trong những tháng cuối năm sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) vẫn tự tin dự báo cả năm 2025 sẽ xuất khẩu khoảng 8,8 triệu tấn, giữ vị trí quốc gia lớn thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo.

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch VFA, cho biết với kết quả xuất khẩu gạo đạt được trong bảy tháng đầu năm, VFA dự kiến cả năm 2025, Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 8,8 triệu tấn gạo, giữ vững vị trí quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới. Ông nhấn mạnh rằng gạo Việt Nam đã xây dựng được thương hiệu riêng, được nhiều thị trường ưa chuộng, với giá xuất khẩu bình quân đạt 514 USD/tấn.

Việt Nam đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường xuất khẩu gạo toàn cầu, vươn lên vị trí thứ hai thế giới về khối lượng xuất khẩu gạo.

Việt Nam đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường xuất khẩu gạo toàn cầu, vươn lên vị trí thứ hai thế giới về khối lượng xuất khẩu gạo.

Tuy nhiên, một thách thức lớn đang chờ đón các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam khi Philippines thông báo sẽ ngừng nhập khẩu gạo trong vòng 60 ngày. Điều này có thể gây khó khăn cho các doanh nghiệp, đặc biệt khi Philippines chiếm khoảng 40 - 45% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo hàng năm của Việt Nam. Việc ngừng nhập khẩu có thể dẫn đến tình trạng tồn kho lớn và áp lực về thanh khoản cho các doanh nghiệp.

Để ứng phó với tình hình này, VFA đã kiến nghị các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như áp dụng tín dụng lãi suất thấp, gia hạn thời gian trả nợ và tạo kho dự trữ để chờ thời điểm xuất khẩu trở lại. Đồng thời, VFA cũng đề nghị Bộ Công Thương gửi công hàm đến Bộ Nông nghiệp Philippines để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo cho doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp tục xuất khẩu gạo.

Lĩnh vực năng lượng

Báo Nhân dân đăng tin:"Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV: Bổ sung thêm nguồn điện cho đất nước".

Ngày 17/8, lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) cho biết, sáng 19/8, đơn vị sẽ tổ chức khởi công Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV, tạo ra mốc son mới trên hành trình năng lượng quốc gia.

Theo Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn, chuỗi dự án khí - điện Lô B-Ô Môn là dự án trọng điểm của Việt Nam gồm 3 hợp phần chính là khai thác khí tại mỏ Lô B-Ô Môn ngoài khơi tây nam (thượng nguồn), hệ thống đường ống dẫn khí dài 431 km (trung nguồn) và cụm các nhà máy điện khí tại Trung tâm điện lực Ô Môn (hạ nguồn). Trong đó, các dự án thượng nguồn do Công ty Điều hành Dầu khí Phú Quốc (Phu Quoc POC) điều hành và trung nguồn do Công ty Đường ống Tây Nam (SWPOC) làm chủ đầu tư đều đã và đang được triển khai, tạo tiền đề quan trọng cho giai đoạn hạ nguồn vận hành hiệu quả.

Lĩnh vực thị trường trong nước

Báo Kinh tế đô thị có bài: "Tìm lời giải để nông sản "bước chân" vào siêu thị".

Đưa nông sản vào hệ thống phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi… tiêu thụ là mong muốn của không ít doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp để ổn định “đầu ra”, nâng cao giá trị kinh tế, phát triển thương hiệu Việt. Tuy nhiên, đây là việc không hề dễ dàng.

Theo Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty CP Sữa Con Bò Vàng Phan Uyên, hiện doanh nghiệp có 10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao nhưng sản phẩm chủ yếu tiêu thụ qua các kênh cửa hàng nhỏ lẻ, chưa tiếp cận được các hệ thống siêu thị. Nguyên nhân là muốn vào hệ thống siêu thị phải mất phí mở mã vạch và phải ký gửi hàng hoá. Đặc biệt là công nợ dài ngày và chi phí cao khiến sản phẩm của hợp tác xã chưa thể vào kênh phân phối hiện đại.

Phân tích nguyên nhân khiến sản phẩm nông sản gặp nhiều khó khăn trong quá trình tiêu thụ, nhất là đưa vào hệ thống bán lẻ hiện đại, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên nêu rõ, nhiều địa phương mặc dù đầu tư sản xuất nhiều sản phẩm nông sản đặc sản nhưng chủ yếu mang tính chất phong trào. Điều này dẫn đến hiện tượng trên cùng một thị trường có cùng loại sản phẩm tương tự dẫn đến dư nguồn cung.

Ngoài ra, doanh nghiệp đưa ra nhiều sản phẩm mới nhưng không đẩy mạnh xúc tiến quảng bá sản phẩm nên người tiêu dùng không biết đến sản phẩm.

Lĩnh vực phòng vệ thương mại

Báo Thanh Hoá đưa tin: "Tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về phòng vệ thương mại".

Sở Công Thương Thanh Hóa phối hợp với Cục Phòng vệ thương mại và Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về phòng vệ thương mại; quy định mới về quy trình chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) form không ưu đãi cho cán bộ, công chức quản lý nhà nước và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, xu hướng phòng vệ thương mại quốc tế đang ngày càng gia tăng; các nước cũng đặt ra những yêu cầu ngày càng khắt khe về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa.

Hội nghị này sẽ giúp các cán bộ, công chức cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp cập nhật kịp thời xu hướng của thị trường cũng như những quy định mới trong hoạt động xuất nhập khẩu. Qua đó, chủ động xử lý, ứng phó với các vụ việc phòng vệ thương mại, tận dụng tối đa các ưu đãi để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.

Báo Công Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận

Có thể bạn quan tâm