Tuyên bố và hành động mạnh mẽ: Giữ kỷ cương thị trường bằng pháp luật nghiêm minh

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đặt mục tiêu mỗi tuần xử phạt một vụ cạnh tranh không lành mạnh, khẳng định vai trò bảo vệ thị trường và quyền lợi người tiêu dùng.

Một tuyên bố và hành động mạnh mẽ

Mới đây, phát biểu tại hội nghị Sơ kết công tác 7 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 5 tháng cuối năm của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, ông Trịnh Anh Tuấn, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã đưa ra một phát biểu đầy mạnh mẽ: "Phấn đấu mỗi tuần ban hành một quyết định xử phạt về hành vi cạnh tranh không lành mạnh". Thoạt nghe qua tưởng chừng là một mục tiêu nghiệp vụ nhưng kỳ thực, đây là một tuyên bố đầy mạnh mẽ, lời ‘tuyên chiến” với những hành vi cạnh tranh không lành mạnh, làm méo mó thị trường. Lời phát biểu Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia không chỉ là một kế hoạch hành chính mà còn là lời khẳng định thể hiện sự quyết tâm, nhằm giữ vững ‘trật tự của thị trường”, đảm bảo sân chơi công bằng cho nền kinh tế thị trường nơi “cạnh tranh phải lành mạnh, sáng tạo phải trung thực và phát triển phải có đạo lý”.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia quyết tâm phấn đấu mỗi tuần sẽ ban hành một quyết định xử phạt hành vi cạnh tranh không lành mạnh - Ảnh minh họa

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia quyết tâm phấn đấu mỗi tuần sẽ ban hành một quyết định xử phạt hành vi cạnh tranh không lành mạnh - Ảnh minh họa

Quyết tâm đấu tranh không khoan nhượng với hành vi gian lận, ‘chơi xấu” của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia là việc làm cần thiết. Bởi giữa thời đại cạnh tranh khốc liệt, “mỗi cú click” có thể làm đảo chiều thị phần của biết bao doanh nghiệp. Chúng ta dễ dàng nhận thấy, các hành vi cạnh tranh không lành mạnh không còn là điều gì xa lạ mà đã và đang len lỏi, hiện hữu dưới mọi hình thức như doanh nghiệp lớn chèn ép doanh nghiệp nhỏ; tự ý “copy” mẫu mã, nhái thương hiệu; tung tin bịa đặt hạ bệ đối thủ; gây rối thị trường qua thao túng giá hoặc trốn tránh nghĩa vụ pháp lý...

Những hành vi này đang làm ‘hoen ố’ thị trường. Điều này khiều doanh nghiệp chân chính buộc phải lùi bước, hoặc “sống chung với lũ”, dần hình thành tâm lý cam chịu. Sự bất công này không chỉ làm méo mó môi trường đầu tư, mà còn bào mòn lòng tin của người tiêu dùng vào nền kinh tế.

Sự vào cuộc của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia với tần suất xử lý đều đặn, công khai sẽ giống như việc khơi 'dòng máu mới' vào cơ chế giám sát, tái lập luật chơi công bằng, nơi mọi hành vi trái đạo lý cạnh tranh sẽ phải trả giá.

Thiết lập lại chuẩn mực đạo đức thị trường

Có thể khẳng định, một hành động sai trái của doanh nghiệp có thể đánh sập toàn bộ niềm tin của người tiêu dùng với một ngành hàng. Đó là hệ lụy cực kỳ nguy hiểm.Vì vậy, thông điệp mà Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia  “mỗi tuần một vụ xử lý” không chỉ để bảo vệ luật chơi doanh nghiệp mà chính là bảo vệ quyền lợi cốt lõi nhất của người tiêu dùng: quyền được lựa chọn hàng hóa dịch vụ một cách minh bạch, chính đáng và xứng đáng.

Từ các vụ “nhái thương hiệu nổi tiếng”, “gian lận quảng cáo”, “chơi xấu đối thủ” đến các màn “tung hỏa mù thông tin” tất cả đều gây ảnh hưởng trực tiếp đến người dân. Và không ai khác, quyết tâm của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia còn là tuyên bố khẳng định vai trò, vị trí của mình đã và đang làm trọng tài công bằng, minh bạch và dũng cảm. Đây còn là cách đưa luật pháp quay trở lại vị trí trung tâm: thay vì chạy theo sự vụ, thì chủ động giám sát, thay vì né tránh va chạm, thì đi thẳng vào những điểm nóng.

Tuy nhiên, nếu chỉ xử lý hành chính thì vẫn chưa đủ. Cái gốc của một nền kinh tế bền vững không phải là nhiều quyết định xử phạt mà là ít vi phạm hơn.

Do đó, cùng với hành động quyết liệt của Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, mỗi người dân phải luôn ý thức bằng việc sống và làm việc, kinh doanh tuân thủ các quy định phátp luật. Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường giáo dục đạo đức kinh doanh, đặc biệt với thế hệ doanh nhân trẻ; đồng thời, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch, nơi doanh nghiệp có động lực vươn lên bằng sáng tạo thay vì tiểu xảo. Ngoài ra, cần phải xây dựng cơ chế phản hồi xã hội mạnh mẽ, nơi người tiêu dùng, báo chí, hiệp hội ngành hàng cùng tham gia giám sát thị trường; Số hóa toàn diện quy trình tiếp nhận tố cáo, xử lý vụ việc cạnh tranh, minh bạch như… “truy vết phòng dịch” từng làm với Covid-19.

Một quyết định xử phạt nếu chỉ nằm trên bàn làm việc sẽ là con số nhưng nếu được lan tỏa bằng truyền thông sẽ là nhận thức. Nhưng nếu được biến thành thay đổi hành vi của hàng triệu doanh nghiệp đó là chiến thắng của cả nền kinh tế.

Đáng nói hơn, trong một nền kinh tế hội nhập sâu, nơi cạnh tranh không chỉ diễn ra trong nước mà còn đến từ toàn cầu, thì một sân chơi trong sạch không phải là lựa chọn mà là điều kiện tiên quyết để Việt Nam phát triển bền vững.Quyết tâm của Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia không chỉ là một “chỉ tiêu hành chính” mà chính là sự định hình lại đạo đức kinh doanh thời đại mới. Mỗi tuần một vụ việc được xử lý không chỉ là một tờ giấy phạt mà là một viên gạch góp phần xây dựng niềm tin, công bằng và văn minh thị trường.

Với niềm tin ấy một khi đã thúc đẩy bằng quyết tâm, hành động quyết liệt sẽ là sức mạnh lớn nhất để đưa doanh nghiệp Việt Nam đi xa, đi bền, và đi vững chãi trên con đường hội nhập.

 

Thụy Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận

Có thể bạn quan tâm