Lĩnh vực xuất nhập khẩu
Báo Vietnam Plus đăng tải thông tin: "Đưa vải thiều Bắc Giang đến gần hơn với người tiêu dùng Đức".
Việc tỉnh Bắc Giang tổ chức Đoàn công tác sang châu Âu nhằm xúc tiến thương mại, trực tiếp giới thiệu quả vải thiều đặc trưng là hoạt động được chuỗi siêu thị Selgros đánh giá cao.
Ngày 17/6, “Ngày hàng Việt Nam” tại Đức đã diễn ra tại siêu thị Selgros ở Berlin. Đây là bước tiến lớn trong việc quảng bá và mở rộng hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại thị trường Đức nói riêng và châu Âu nói chung.
Sự kiện do Thương vụ Việt Nam tại Đức phối hợp với hệ thống đại siêu thị bán buôn Selgros, cùng Đoàn xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang tổ chức, diễn ra đúng dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Đức.
Bà Đặng Thị Thanh Phương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức cho biết, trái cây và các sản phẩm nông sản của Việt Nam là những mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh. Người tiêu dùng Đức được biết đến một số mặt hàng nổi bật của Việt Nam, như cà phê, thủy sản, chè, gia vị. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn nhiều mặt hàng mà họ chưa được biết đến hoặc chưa phổ biến trên thị trường Đức.
Lĩnh vực năng lượng
Thời báo Tài chính đưa tin: "Đưa năng lượng tái tạo thành động lực kinh tế".
Theo Quy hoạch Điện VIII, đến năm 2030, công suất điện gió trên bờ và gần bờ dự kiến đạt 26.066 - 38.029 MW, trong khi điện gió ngoài khơi sẽ đạt 6.000 - 17.032 MW vào giai đoạn 2030-2035, với tham vọng chạm mốc 113.503 - 139.097 MW vào năm 2050. Điện mặt trời cũng được kỳ vọng tăng mạnh, với công suất đạt 46.459 - 73.416 MW vào năm 2030 và 293.088 - 295.646 MW vào năm 2050.
Để hiện thực hóa các mục tiêu này, Việt Nam cần huy động nguồn vốn khổng lồ. Theo ước tính, giai đoạn 2026-2030 yêu cầu 136,3 tỷ USD cho nguồn điện và lưới truyền tải, 130 tỷ USD cho giai đoạn 2031-2035 và lên tới 569 tỷ USD từ 2036-2050.
Bà Đỗ Hồng Thanh - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Năng lượng và Phát triển thị trường điện lực - chia sẻ, khu vực tư nhân và nhà đầu tư quốc tế sẽ đóng vai trò then chốt trong việc đáp ứng nhu cầu vốn này, đặc biệt khi xu hướng năng lượng sạch đang bùng nổ toàn cầu. Đầu tư vào năng lượng tái tạo không chỉ đảm bảo an ninh năng lượng mà còn mang lại lợi ích kinh tế rõ rệt.
Lĩnh vực thương mại điện tử
Tạp chí VnEconomy.vn có bài đăng tải:"Siết quản lý thuế, nguồn thu từ thương mại điện tử tăng vọt".
Sáng 19/6, tại phiên chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết thu thuế thương mại điện tử 5 tháng đầu năm tăng 55% so với cùng kỳ 2024...
Ông Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ Tài chính đang triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm ngăn chặn thất thu ngân sách và thiết lập môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch trong nền kinh tế số.
Theo Bộ trưởng, trong 5 tháng đầu năm 2025, thu ngân sách từ hoạt động thương mại điện tử đạt trên 75.000 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2024.
Một trong những bước tiến quan trọng là việc ngành thuế đã phối hợp với Bộ Công an để xử lý, làm sạch dữ liệu người nộp thuế. Nhờ đó, 95% dữ liệu người nộp thuế đã được chuẩn hóa, đối soát với cơ sở dữ liệu dân cư. Điều này tạo nền tảng vững chắc cho việc kết nối, chia sẻ thông tin với hệ thống ngân hàng, các sàn thương mại điện tử và nền tảng số, qua đó hỗ trợ công tác giám sát thuế hiệu quả hơn.
Hoạt động kê khai và nộp thuế trực tuyến đang ngày càng đi vào nền nếp. Trong 5 tháng đầu năm, 158 nhà cung cấp nước ngoài đã thực hiện khai báo và nộp thuế thông qua Cổng thông tin điện tử đăng ký, kê khai, nộp thuế thương mại điện tử. Ở trong nước, 106.000 hộ kinh doanh và cá nhân bán hàng online đã kê khai và nộp 1.200 tỷ đồng thông qua Cổng thông tin nói trên.
Tạp chí Znews.vn đưa tin:"Bộ Công Thương hướng dẫn tiểu thương bán hàng trên TikTok, Shopee".
Nhằm hỗ trợ tiểu thương chợ truyền thống bắt kịp xu hướng kinh doanh online,Bộ Công Thương vừa ra mắt Sổ tay Hướng dẫn bán hàng trên các nền tảng số như TikTok, Shopee, Zalo.
Tài liệu được thiết kế theo hướng thực tiễn, dễ hiểu, gần gũi với ngôn ngữ đời sống, giúp tiểu thương nắm bắt từng bước chuyển đổi số, từ livestream bán hàng, đóng gói sản phẩm, sử dụng ví điện tử để nhận chuyển khoản, đến cách vận hành TikTok Shop, Shopee, Zalo OA, chatbot hay mã QR trong kinh doanh.

Sổ tay góp phần nâng cao nhận thức số, xóa bỏ rào cản tâm lý "không biết công nghệ”, giúp người bán ở chợ nhỏ vươn ra thị trường lớn. Ảnh: Anh Nguyễn
Sổ tay còn tích hợp hướng dẫn quản lý tài chính, theo dõi lãi - lỗ, xây dựng thương hiệu cá nhân, cũng như tiếp cận các khái niệm mới như AI và phần mềm bán hàng miễn phí, tất cả chỉ với một chiếc điện thoại thông minh.
Khác với các tài liệu học thuật khô cứng, sổ tay này lồng ghép câu chuyện đời thực từ chính các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ truyền thống, minh họa cụ thể bằng hình ảnh và ngôn ngữ sinh động. Mục tiêu là giúp bà con “thấy mình” trong từng ví dụ, từ đó dễ dàng áp dụng vào thực tế.
Lĩnh vực thị trường trong nước
Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị - TheLEADER đăng tải thông tin: "Người bán hàng rong không phải dùng hóa đơn điện tử".
Hóa đơn điện tử, máy tính tiền được kết nối dữ liệu với cơ quan thuế sẽ chỉ áp dụng cho những hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm.
Nhóm người bán hàng rong, bán nước vỉa hè, bán hàng ở chợ có doanh thu thấp không thuộc phạm vi áp dụng chính sách kết nối dữ liệu từ hóa đơn điện tử và máy tính tiền, theo ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế (Bộ Tài chính).
Cụ thể, phạm vi áp dụng không phải tất cả 3,64 triệu hộ kinh doanh. Chỉ có gần 100.000 hộ kinh doanh đạt doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm mới thuộc diện triển khai kết nối hóa đơn điện tử và máy tính tiền.
Thực tế, trong số gần 100.000 hộ kinh doanh đạt doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, hơn một nửa đã sử dụng hóa đơn điện tử từ trước. Như vậy, việc chuyển đổi sang hóa đơn điện tử chỉ tiếp tục triển khai với con số khoảng 37.000 hộ kinh doanh.